Mỗi cấp độ biểu diễn sân khấu—từ một vở kịch tại một trường tiểu học địa phương đến các sản phẩm trên Broadway—đều đi kèm với một Playbill. Tài liệu này thông báo cho khán giả về những yếu tố quan trọng của vở kịch: tiêu đề và ngày diễn, tên các diễn viên và vai mà họ đóng, và một tóm tắt ngắn gọn về các cảnh hoặc số nhạc trong mỗi hành động. Bạn có thể tạo ra một Playbill nhỏ gọn 4 trang trên một tờ giấy kích thước đầy đủ duy nhất, hoặc bấm hai tờ giấy lại với nhau để tạo ra một Playbill 8 trang.
Bước
Chọn một phong cách Playbill

Chọn kích thước cho Playbill của bạn. Đối với hầu hết các vở kịch ngoại trừ Broadway, một Playbill đơn giản có thể được thiết kế. Kích thước phổ biến bao gồm bố trí 4 trang (thường là 4 trang thiết kế được fit vào 1 tờ giấy) hoặc bố trí 8 trang (hai tờ giấy đầy đủ mỗi tờ gấp đôi). Sự lựa chọn là của bạn, tùy thuộc vào hạn chế về ngân sách và lượng thông tin mà bạn (và giám đốc sân khấu) muốn truyền đạt trong Playbill.

Thiết kế Playbill 4 trang. Nếu bạn chọn tùy chọn 4 trang, trang bìa và trang lưng của Playbill sẽ nằm ở phần trên bên trái và bên phải của tờ giấy. Những phần này sẽ tạo nên phần ngoài của Playbill. Trang về diễn viên và danh sách các cảnh sẽ ở phần dưới bên trái và bên phải của tờ giấy. Những trang này sẽ tạo nên phần trong của Playbill.
- Một Playbill 4 trang thường là lựa chọn tốt nhất nếu bạn có ngân sách thấp.

Thiết kế Playbill 8 trang. Nếu bạn có một vở kịch phức tạp với nhiều diễn viên và nhiều hành động, cảnh và thậm chí là những số nhạc mà bạn muốn trình bày cho khán giả của mình, một bố cục 8 trang sẽ phù hợp hơn. Đối với những trường hợp này, bạn sẽ tạo ra một cuốn sách nhỏ bằng cách đặt các tờ giấy gấp vào nhau.
- Nếu bạn có ngân sách lớn hơn và có nhiều thứ để đề cập, bạn có thể thêm nhiều trang hơn theo ý thích của mình.
Thiết kế Trang Bìa và Lưng

Thiết kế trang bìa. Trang bìa của Playbill phải chứa tiêu đề của vở kịch của bạn, và hầu hết luôn có một bức ảnh hoặc minh họa lớn được liên kết với chủ đề của vở kịch. Sử dụng hoặc tạo ra một hình ảnh liên quan đến chủ đề của vở kịch. Ví dụ, nếu vở kịch của bạn là về thám tử, hãy xem xét việc sử dụng hình ảnh của một thành phố, một cảnh sát, một chiếc nón lưỡi trai hoặc một tờ báo.
- Miễn là bạn tuân thủ chủ đề, bạn có thể tạo bất cứ điều gì trên trang bìa. Hãy nói chuyện với đạo diễn và xem họ có hình ảnh hoặc bức ảnh nào muốn nổi bật không.

Thêm tiêu đề trên trang bìa. Bạn có thể sáng tạo với việc lựa chọn phông chữ, kích thước và hình dạng của tiêu đề. Hãy tự do sáng tạo: trong khi thường là để tiêu đề ở trên cùng của trang bìa Playbill, bạn cũng có thể sắp xếp các chữ cái theo chiều dọc hoặc đặt tiêu đề trên một đường chéo. Nếu bạn muốn, hãy phù hợp phông chữ với nội dung của vở kịch.
- Ví dụ, nếu Playbill là cho một vở kịch về Julius Caesar, hãy sử dụng một phông chữ cổ điển, trang trọng, chữ IN HOA.
- Thêm thông tin cơ bản khác ở dưới cùng của trang bìa. Ghi công cho đạo diễn, biên kịch, nhạc sĩ và người chỉ đạo múa của vở kịch.

Thiết kế bìa trong. Nếu bạn đang thiết kế một chương trình biểu diễn có 6 hoặc 8 trang, “bìa trong” là trang bạn sẽ nhìn thấy ở bên trái sau khi mở bìa của cuốn sách. Nếu đạo diễn muốn viết một lời giới thiệu để giới thiệu vở kịch, đó có thể là trang bìa trong. Hoặc bạn có thể viết thời gian và ngày biểu diễn trên trang bìa trong.
- Nếu bạn chọn lựa chọn sau, hãy bao gồm một danh sách của tất cả các buổi biểu diễn và thời gian bắt đầu của chúng. Điều này không nên chiếm nhiều không gian, vì các công ty nhỏ hoặc rạp hát trung học hoặc đại học thường chỉ biểu diễn một vở ba hoặc bốn lần.

Thiết kế mặt sau. Mặt sau có thể phục vụ các mục đích khác nhau. Đối với các vở kịch muốn tìm nhà tài trợ địa phương, mặt sau thường được dành để hiển thị quảng cáo. Nếu không, nó có thể được sử dụng như một “trang ký tặng.” Trang ký tặng được thiết kế để khán giả có thể nhờ dàn diễn viên ký tặng cho họ, và vì vậy nên để trống phần lớn.
- Bạn có thể đơn giản viết từ “Ký Tặng” ở trên cùng của trang, và sau đó để chỗ trống cho các chữ ký khác nhau. Nhớ rằng không được ký tên của bạn vào.
Thiết kế các trang bên trong

Điền thông tin trang Diễn Viên. Trang Diễn Viên thường là trang thứ hai trong một chương trình biểu diễn nhỏ. Mục đích của nó là liệt kê tên của các diễn viên và tên nhân vật của họ. Tên của các diễn viên thường được liệt kê ở phía bên trái của trang, và tên nhân vật được liệt kê ở phía bên phải. Nếu bạn không biết thông tin này, bạn sẽ cần phải tìm hiểu. Hỏi đạo diễn hoặc quản lý casting về danh sách tên diễn viên và tên các nhân vật tương ứng.
- Phần đầu của trang có thể đơn giản là “Diễn Viên” hoặc “Người Chơi.” Dưới đây, thường bao gồm một dòng nói “(theo thứ tự xuất hiện),” “(theo thứ tự nói),” hoặc “(theo thứ tự chữ cái),” theo sở thích của đạo diễn.
- Trang Diễn Viên có thể phức tạp, nếu đạo diễn thêm hoặc loại bỏ những phần phụ hoặc lỗi chính tả không tránh khỏi xuất hiện. Bắt đầu làm việc trên trang này sớm trong quá trình thiết kế.

Tạo danh sách các màn và cảnh. Để giúp khán giả theo dõi hành động của vở kịch, việc bao gồm một danh sách cảnh trong chương trình biểu diễn là phổ biến. Trang này thường được cấu trúc như một bản dàn bài: liệt kê số hoặc tên của các cảnh, và trong mỗi cảnh, chỉ định số và tên của mỗi màn, cùng với bất kỳ số nhạc nào.
- Danh sách các màn và cảnh (và số nhạc) có thể chiếm hai trang, nếu bạn tạo chương trình biểu diễn cho một vở kịch dài hơn, hoặc một vở kịch có nhiều màn chơi.

Lập danh sách thành viên nhóm múa trong mỗi bài hát. Thông thường, trong chương trình biểu diễn, sẽ cung cấp tên của tất cả những nhân vật tham gia trong một bài hát hoặc phần biểu diễn âm nhạc cụ thể. Dưới “Màn 1” và “Cảnh 1,” liệt kê tất cả các bài hát theo chiều dọc. Ở phía bên phải của trang, liệt kê tên nhân vật.
- Ví dụ, đối với một buổi biểu diễn của Annie Get Your Gun, liệt kê “Annie Oakley và Frank Butler” đối diện với một bài hát mà chỉ có hai nhân vật này tham gia.

Cung cấp tóm tắt cốt truyện ngắn gọn cho mỗi màn. Nếu đạo diễn yêu cầu, hãy bao gồm một mô tả rất ngắn gọn về cốt truyện trong mỗi màn để giúp khán giả theo dõi cốt truyện. Chương trình biểu diễn có thể cung cấp một tóm tắt cốt truyện chi tiết hơn, nếu bạn lo lắng rằng các khán giả của bạn có thể trở nên lúng túng về nhân vật nào là nhân vật nào.
- Ví dụ, nếu bạn đang tạo một danh sách phát cho The Wizard of Oz, cảnh Dorothy đến Oz có thể được tóm tắt: “Ngôi nhà của Dorothy đổ ở Oz và những người Munchkin thuyết phục cô thăm Phù Thủy để tìm cách về nhà.”

Thêm một trang ghi nhận ekip. Nếu bạn có đủ chỗ trong chương trình biểu diễn 8 trang của mình, hãy dành một trang để cảm ơn ekip đã giúp sản xuất vở kịch. Ekip kỹ thuật bao gồm những người xử lý âm thanh, ánh sáng và các khía cạnh kỹ thuật khác, cũng như những người thiết kế bộ đồ cải.

Thêm một trang “Cảm ơn” hoặc “Tín đồ”. Nếu bạn sử dụng bố cục 8 trang, trang cuối cùng có thể được dành để ghi nhận các nhà tài trợ tài chính (trong số những người khác) và địa điểm tổ chức, ngoài những cá nhân khác. Thông thường, chương trình biểu diễn sẽ cảm ơn các diễn viên, nhà kịch, đạo diễn và đồng đạo diễn, nhà viết kịch, địa điểm đã tổ chức các buổi biểu diễn, và không gian diễn tập.
- Cuối cùng, đừng quên cảm ơn khán giả.
Mẹo
-
Nếu bạn chưa từng tạo một tờ chương trình trước đây, có nhiều trang web trực tuyến có thể giúp bạn với bố cục. Ví dụ, hãy tham khảo PlayBillder.
-
Kiểm tra trang dàn diễn viên nhiều lần và yêu cầu từng thành viên của dàn diễn viên “OK” tên của họ trước khi in bản sao của tờ chương trình. Dễ dàng để lỗi tràn vào, đặc biệt là trong tên của các thành viên dàn diễn viên.
-
Nếu bạn sử dụng hình ảnh trong tờ chương trình của bạn, hãy sử dụng những hình ảnh được bảo đảm miễn phí bản quyền, như hình ảnh kho. Bạn có thể tải hình ảnh kho trực tuyến từ các trang web như Getty Images.
Cảnh báo
- Sử dụng tài liệu có bản quyền mà không có sự cho phép của người tạo ra là vi phạm pháp luật. Không sử dụng hình ảnh có bản quyền cho một vở kịch địa phương hoặc trường trung học.