Dù bạn đang cố gắng thỏa hiệp với đối tác, một thành viên trong gia đình, hoặc một đồng nghiệp, quy trình sẽ trông giống nhau. Bắt đầu bằng cách tìm hiểu quan điểm của mỗi người về vấn đề. Sau đó, hãy cùng nhau làm việc để tìm ra các cách khác nhau mà bạn có thể giải quyết vấn đề. Việc tránh một số trở ngại phổ biến có thể ngăn cản việc thỏa hiệp thành công, như việc không tôn trọng hoặc tập trung vào việc chiến thắng. Áp dụng một số chiến lược giao tiếp thực tế và bạn sẽ dễ dàng và nhanh chóng vượt qua các mâu thuẫn!
Các Bước
Xác Định Quan Điểm của Bạn
- Hãy giả sử bạn muốn đi nghỉ một tháng vào mùa hè, nhưng đối tác của bạn thích đi nghỉ ngắn trong năm. Hãy dành một khoảnh khắc để xem xét lý do của họ. Có thể việc nghỉ lâu hơn trong mùa hè là khó khăn hơn đối với đối tác của bạn do công việc, hoặc có thể họ muốn sử dụng phần thời gian nghỉ để thăm gia đình vào dịp lễ Giáng Sinh.
- Nếu bạn bị mất dấu hiệu về những gì người khác đã nói, hãy yêu cầu họ lặp lại. Bạn có thể nói như thế này: 'Xin lỗi, tôi đang suy nghĩ nhiều về những gì bạn đã nói nên tôi không nghe thấy phần cuối. Bạn có thể lặp lại được không?'
- Hỏi như thế này: 'Tại sao bạn cảm thấy như vậy về đề xuất của tôi?' và 'Bạn nghĩ chúng ta có thể làm thế nào để đạt được một sự thỏa hiệp trong vấn đề này?'
- Ví dụ, bạn có thể nói với bạn thân của mình: “Tôi cảm thấy như chúng ta không còn dành thời gian cho nhau nữa. Chúng ta có thể xem lịch của chúng ta và cố gắng tìm thêm thời gian để gặp nhau không? Tôi sẽ đánh giá điều đó.”
- Sử dụng các câu nói “Tôi” để giúp bạn truyền đạt về quan điểm hoặc cảm xúc của mình một cách quyết đoán mà không làm tổn thương ai đó. Ví dụ, bạn có thể nói, “Khi tôi về nhà từ công việc, tôi thường cảm thấy căng thẳng khi thấy nhà bếp vẫn lộn xộn.”
- Nếu người khác cố gắng ép bạn nhượng bộ về một điều không thể đàm phán, hãy truyền đạt ranh giới của mình. Thay vì la hét “Tôi đã nói tôi không làm việc cuối tuần này!,” bạn có thể nói, “Tôi rất tiếc, tôi không thể làm việc cuối tuần này. Đó là ngày sinh nhật của con gái tôi, và tôi không bao giờ bỏ lỡ sinh nhật của con tôi.”
- Truyền đạt ranh giới rõ ràng đến sếp, bạn bè và gia đình của bạn. Thực hiện những ranh giới này sẽ giúp bạn xác định những hành vi bạn chấp nhận và không chấp nhận.
Tìm Ra Các Giải Pháp
- Ví dụ, bạn có thể nói với vợ/chồng, “Chúng ta đều muốn chuyển đến một khu vực nơi con cái có thể đến trường tốt. Dường như tỷ lệ tội phạm thấp là quan trọng nhất đối với anh/ chị, trong khi đa dạng là quan trọng nhất đối với em. Sao nếu chúng ta xem xét các trường chất lượng trong các khu phố đa dạng với tỷ lệ tội phạm thấp?”
- Ví dụ, nếu bạn và vợ/chồng không thể đồng ý xem bộ phim nào, bạn có thể lần lượt xem cả hai: sở thích của một người đầu tiên và sau đó là của người kia.
- Nếu bạn và đồng nghiệp đang cố gắng quyết định ai sẽ mua bữa trưa, bạn có thể nói, “Lần này tôi mua, nhưng lần sau đến lượt bạn.”
- Nếu việc ai đi trước cũng quan trọng (hoặc không quan trọng) như nhau, hãy tung đồng xu.
- Ví dụ, nếu bạn và bạn cùng phòng tranh cãi về việc ai làm việc nào, bạn có thể quyết định mỗi người chọn công việc ít thích nhất của mình (ví dụ, lau nhà, giặt giũ, rửa chén). Sau đó, đổi chỗ: bạn làm công việc ít thích nhất của họ và họ làm của bạn.
- Nhớ linh hoạt trong việc trao đổi. Cho phép người kia đàm phán. Thỏa hiệp, cuối cùng, thường đòi hỏi cả hai bên đều phải hy sinh hoặc xem xét nhu cầu của người kia.
- Ví dụ, bạn đọc một bài viết gợi ý cách trừng phạt con cái một cách nhất định, nhưng vợ/chồng không tin tưởng. Bạn có thể nói, “Sao nếu chúng ta thử trong hai tuần? Nếu hiệu quả, chúng ta sẽ tiếp tục. Nếu không, chúng ta sẽ thử cách của bạn. Được chứ?”
Làm cho Quy Trình Mềm Mại Hơn
- Nếu một trong hai bắt đầu suy nghĩ về vấn đề, hãy nhắc nhở nhẹ nhàng để tập trung vào giải pháp. Một cái gì đó như 'Ừ, hãy cố gắng tập trung vào việc giải quyết vấn đề, được không?' sẽ giải quyết được vấn đề.
- Đừng xúc phạm họ hoặc sử dụng những từ như 'ngu ngốc' hoặc 'vô dụng' để mô tả ý kiến của họ. Sụp đổ người kia chỉ khiến họ cố định quan điểm hơn và làm trở ngại cho khả năng thỏa hiệp của bạn.
- Hít thở sâu qua mũi trong vòng 4 lần đếm. Giữ hơi thở trong 7 lần đếm. Sau đó, thở ra chậm rãi trong 8 lần đếm. Lặp lại quy trình cho đến khi bạn cảm thấy kiểm soát hơn.
- Nếu bạn không thể rời xa, hãy thử làm một bài tập hít thở sâu mỗi khi người kia đang nói chuyện. Điều này giúp bạn duy trì bình tĩnh và ngăn bạn phá vỡ cuộc trò chuyện.
- Giả sử bạn muốn mọi thứ trong không gian sống của mình luôn sạch sẽ và gọn gàng trong khi đối tác của bạn hoạt động tốt nhất với mớ hỗn độn. Bạn có thể cần phải xem xét rằng bạn không thể chia sẻ cùng một không gian, đặc biệt là nếu một trong hai bạn không sẵn lòng thay đổi mong đợi của mình.
- Đừng nhìn vào nó từ quan điểm chiến thắng-thua. Thay vào đó, hãy nghĩ về thỏa hiệp như một cách tích cực để hai bạn đến được một thỏa thuận.