Khi đến lúc nghỉ việc, điều đặc biệt quan trọng là bạn phải nói lời tạm biệt với công ty của mình một cách trôi chảy. Một số công ty có thể đòi hỏi thông báo – thường là điều này sẽ được quy định trong hợp đồng lao động của bạn. Trong những trường hợp khác, việc gửi thông báo không chỉ là việc lịch sự, mà còn để người quản lý có đủ thời gian tìm kiếm người thay thế. Trong cả hai trường hợp, việc kết thúc mối quan hệ lao động một cách thông minh và tôn trọng là điều quan trọng nhất.
Các bước
Thông Báo tới Công Ty Chủ Quản

Kiểm tra lại Hợp đồng / Thư mời làm việc. Đọc lại tất cả các hợp đồng và/hoặc thư mời mà bạn đã ký từ khi được tuyển dụng trước khi rời đi. Những văn bản này thường chứa các quy tắc cụ thể về việc bạn cần thực hiện khi nghỉ việc. Thông thường, những điều khoản này không phức tạp hơn: “văn bản này có thể bị chấm dứt bởi bất kỳ bên nào, bất cứ lúc nào, vì bất kỳ lý do gì.” Tuy nhiên, nếu công ty chủ quản đặt ra các quy tắc riêng về việc nhân viên nghỉ việc, bạn nên biết để tránh vi phạm các quy tắc lao động.
- Nếu bạn không có bản gốc, đừng lo lắng. Bộ phận Nhân sự, cấp trên trực tiếp của bạn hoặc ai đó chịu trách nhiệm lưu trữ thông tin ở cơ quan sẽ có bản sao – hãy liên hệ để yêu cầu cung cấp tài liệu.

Trò chuyện với sếp trực tiếp: Tôn trọng sếp (dù bạn có nghĩ rằng họ xứng đáng hay không). Dành thời gian để trò chuyện trực tiếp với sếp là cách thể hiện sự tôn trọng đối với công việc và người đó. Một cuộc trò chuyện mặt đối mặt có vẻ trang trọng hơn nhiều so với việc thông báo qua email hoặc điện thoại; vì vậy, nếu bạn muốn giữ mối quan hệ tích cực với công ty cũ, hãy trò chuyện trực tiếp.
- Hãy giả vờ một chút. Không phải mọi công việc đều là mơ ước. Dù vậy, ngay cả khi bạn không hài lòng với công việc, hãy giả vờ rằng bạn đã hạnh phúc khi làm vài phút để nói lời tạm biệt tôn trọng. Đừng để bản thân bị quấy rối bởi cảm xúc tiêu cực và tránh phê phán sếp hoặc công việc của bạn – một vài giây tự hào trong khi rời đi không đáng để trao đổi với những khó khăn bạn có thể gặp phải khi giải thích lý do tại sao bạn không nhận được bất kỳ giới thiệu nào từ công ty cũ.

Giải thích lý do nghỉ việc.
Mặc dù bạn không cần phải chi tiết lý do, việc có lý do cụ thể sẽ làm cho cuộc trò chuyện tạm biệt với sếp và đồng nghiệp dễ dàng hơn. Có nhiều lý do để chấm dứt công việc: có thể bạn đã tìm được công việc phù hợp hơn với mục tiêu cuộc sống của bạn, chuẩn bị chuyển đến nơi mới, hoặc đơn giản là quyết định nghỉ vì sức khỏe. Chỉ bạn biết chính xác tại sao bạn muốn nghỉ.
- Nếu bạn rời bỏ vì không hài lòng với công việc, thay vì nói rõ, bạn có thể trả lời rằng “công việc không phù hợp” để tránh xúc phạm cảm xúc của sếp và đồng nghiệp. Hãy tránh những nhận xét tiêu cực có thể cắt đứt mối quan hệ với họ.

Hỏi ý kiến sếp về kế hoạch trước khi nghỉ việc. Trước khi rời đi, bạn có thể cần hoàn thành một số dự án, huấn luyện đồng nghiệp mới hoặc hỗ trợ tìm kiếm người thay thế. Hãy thể hiện lòng tôn trọng và sẵn lòng thực hiện những công việc này. Hãy làm điều này mặc dù bạn biết rằng bạn sẽ rời đi – nếu bạn làm công việc chuyển giao khó khăn cho công ty, bạn có thể nhận được một giới thiệu không tốt trong tương lai.

Cân nhắc thông báo nghỉ việc bằng văn bản. Đối với những công việc tập trung chủ yếu vào giao tiếp qua điện thoại hoặc email, như làm việc từ xa, thông báo một cách không trực tiếp có vẻ không thực tế. Đối với công việc khác, người sử dụng lao động có thể yêu cầu thông báo bằng văn bản kèm theo thông báo miệng để lưu trữ thông tin. Trong những trường hợp như vậy, hãy viết một lá thư chính thức và gửi tới sếp của bạn (qua thư hoặc email nếu không thể gặp trực tiếp.)
- Thể hiện sự tiếc nuối về quyết định nghỉ việc, giải thích lý do, và cam kết sẽ hỗ trợ trong việc tìm kiếm và/hoặc đào tạo người thay thế trong thư. Sử dụng lời lẽ ngắn gọn và chuyên nghiệp – đừng lãng phí giấy với những từ biệt hư cấu hoặc quá tả. Bạn vẫn có thể thể hiện tâm trạng sâu sắc trong cuộc trò chuyện hay trong thư từ gửi đồng nghiệp.

Hãy thảo luận trước với sếp về thời điểm bạn nghỉ việc. Trừ khi có lý do khẩn cấp, hãy tránh khiến sếp bất ngờ khi bạn thông báo về việc nghỉ làm. Điều này không chỉ thiếu tôn trọng, mà còn tạo ra rắc rối cho công ty và tương lai nghề nghiệp của bạn. Thậm chí, công ty hiện tại có thể phải đối mặt với khó khăn trong việc tìm kiếm người thay thế – nếu họ không thể làm được điều đó, họ có thể phải giảm quy mô hoạt động hoặc thậm chí dừng kinh doanh trong một thời gian. Ngay cả khi bạn không hài lòng với sếp, hành động của bạn vẫn không công bằng và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đồng nghiệp của bạn (nếu họ phải đối mặt với những công việc bạn bỏ lại).
- Thêm vào đó, nếu bạn thông báo nghỉ mà không hòa trước với sếp, bạn có thể chắc chắn rằng sếp sẽ không muốn cung cấp một lời giới thiệu tích cực, gây khó khăn cho việc tìm kiếm công việc trong tương lai.
- Hợp đồng lao động của bạn có thể quy định thời gian tối thiểu bạn phải thông báo trước khi nghỉ. Nếu không, hai tuần là một khoảng thời gian thông thường cho việc thông báo nghỉ.
- Lưu ý: Luôn quan trọng khi đảm bảo sếp là người đầu tiên biết về kế hoạch nghỉ việc của bạn. Nói cách khác, không tiết lộ cho đồng nghiệp biết trước khi nói với sếp, ngay cả nếu họ là bạn bè. Tin đồn lan truyền nhanh chóng trong môi trường công việc - và thật sự không tốt nếu sếp tiếp cận bạn vì thông tin mà bạn không chia sẻ trước với họ.

Bày tỏ lòng biết ơn với sếp trực tiếp của bạn. Nếu trải nghiệm công việc đã tốt đẹp, lời cảm ơn sẽ tự nhiên đến. Ngay cả khi không phải, hãy vẫn 'giả vờ' biết ơn. Điều này là cách thể hiện lòng tốt với sếp cũ của bạn, người có thể sẽ giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp của bạn sau này.
- Lúc này là thời điểm thích hợp để xin một lá thư giới thiệu tích cực hoặc thư giới thiệu cho công việc mới từ người quản lý của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sếp không bắt buộc phải làm điều này.
- Khi xin thư giới thiệu, hãy chắc chắn bạn yêu cầu một lá thư tích cực – nếu không, những người quản lý khôn ngoan có thể viết thư với nội dung tiêu cực. Một lá thư giới thiệu không tốt vẫn hơn là một lá thư giới thiệu có nội dung tiêu cực.

Chuẩn bị sẵn sàng rời đi ngay lập tức. Hãy nhớ rằng, dù bạn thông báo trước thời gian về kế hoạch nghỉ, người quản lý vẫn có thể yêu cầu bạn rời đi sớm hơn hoặc ngay lập tức. Điều này không nhất thiết là biểu hiện của sự phản đối; họ có thể đơn giản không còn công việc cho bạn hoặc không muốn bạn ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của nhân viên khác. Dù sao đi chăng nữa, hãy cố gắng 'hoàn thành mọi việc' trước khi thông báo. Hoàn thành tất cả dự án và sắp xếp đồ đạc của bạn gọn gàng trước để việc rời đi không gây lộn xộn hay tốn thời gian.
- Nếu bạn bị yêu cầu rời đi sớm, hãy kiểm tra hợp đồng lao động của bạn – có thể bạn sẽ được hỗ trợ về trợ cấp nghỉ việc trong khoảng thời gian mà bạn không làm việc.
Gửi Thông báo tới chủ nhà

Kiểm tra hợp đồng thuê nhà. Ở nhiều địa điểm, bao gồm cả tiểu bang California, bạn cần thông báo cho chủ nhà trước một số ngày tương đương với khoảng thời gian giữa các đợt thanh toán tiền thuê. Hãy kiểm tra yêu cầu thông báo trong hợp đồng của bạn – tài liệu này sẽ chứa hướng dẫn và quy tắc về cách bạn nên thông báo về quyết định của mình. Hiểu rõ những quy tắc này trước khi thông báo sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chín chắn. Ví dụ, nếu bạn đang ở trong nhà với hợp đồng có thời hạn cố định, việc rời đi sớm có thể vi phạm điều khoản hợp đồng và đưa bạn phải trả tiền thuê nhà trong tương lai, chi phí quảng cáo, và nhiều chi phí khác.

Thông báo bằng văn bản tới chủ nhà. Khác với thông báo cho người quản lý, thông báo cho chủ nhà thường yêu cầu được thể hiện bằng văn bản. Trong thông báo này, bạn cần đề cập đến những thông tin quan trọng như tên của tất cả những người sẽ rời đi, địa chỉ của ngôi nhà bạn sắp rời khỏi, địa chỉ mới mà bạn sẽ chuyển đến, và ngày dự kiến cho việc chuyển nhà.
- Giọng điệu trong bản thông báo cần được giữ nghiêm túc và chuyên nghiệp, đồng thời chú ý đến chính tả và ngữ pháp.

Liên hệ trực tiếp hoặc gọi điện cho chủ nhà để thảo luận về các yêu cầu trước khi rời đi. Nếu có khả năng, trò chuyện trực tiếp (hoặc ít nhất là qua thư điện tử) với chủ nhà là ý tốt để thảo luận về những điều cần sắp xếp trước khi chuyển ra. Chủ nhà có thể yêu cầu bạn gửi chìa khóa đến địa điểm cụ thể vào ngày cuối cùng. Họ cũng có thể muốn nhà được dọn dẹp vào một ngày xác định, thậm chí khi bạn chuyển đi sau ngày đó. Tốt nhất là không nên đoán mò về những điều này mà hãy trò chuyện với chủ nhà ngay từ sớm nhất có thể.

Đảm bảo với chủ nhà rằng bạn sẽ dọn dẹp nơi ở trước khi rời đi. Khi liên lạc với chủ nhà, hãy nói rằng bạn sẽ trả lại nhà trong tình trạng sạch sẽ (ít nhất là gần như hoàn hảo). Việc giao nhà sạch sẽ sẽ tăng cơ hội nhận lại toàn bộ hoặc một phần lớn tiền đặt cọc.

Lên kế hoạch cho cuộc kiểm tra toàn diện. Nhiều chủ nhà yêu cầu cuộc kiểm tra trực tiếp (mà bạn cần phải có mặt) trước khi giao chìa khóa. Điều này có lợi cho cả hai bên. Chủ nhà muốn đánh giá chính xác tình trạng nhà để họ có thể trừ một phần tiền đặt cọc để sửa chữa, v.v. Ngoài ra, bạn cũng muốn có mặt để đảm bảo rằng chủ nhà không đưa ra nhận định không chính xác về tình trạng nhà nhằm mục đích giữ lại tiền đặt cọc của bạn. Khi nói chuyện với chủ nhà, hỏi về thời gian kiểm tra nhà dự kiến để bạn có thể sắp xếp thời gian.

Thỏa thuận về việc nhận lại tiền đặt cọc. Thông thường, khi thuê nhà, bạn phải đặt cọc trước (thường bằng một tháng tiền nhà). Khi rời đi, bạn sẽ nhận lại số tiền này sau khi trừ đi các chi phí sửa chữa mà chủ nhà cần chi trả để khắc phục những hậu quả bạn tạo ra. Điều quan trọng là trung thực với chủ nhà về mong muốn nhận lại tiền đặt cọc sau khi rời đi và về các chi phí sửa chữa nào sẽ được trích ra. Hãy tỏ ra quyết liệt – đừng để chủ nhà né tránh câu hỏi của bạn. Hãy kiên trì và không để lo lắng về cuộc trò chuyện khó khăn ngăn chặn bạn đòi lại số tiền đặt cọc mà bạn đã làm việc vất vả để kiếm được.