Kỹ năng đỗ xe vào 'chuồng' luôn là một thử thách đáng gờm với những tài xế mới.
Việc đỗ xe giữa hai chiếc xe khác có thể là một thử thách lớn đối với nhiều lái xe, đặc biệt là với những người mới lái xe. Đôi khi, khoảng trống đỗ xe nhỏ nhưng lại có nhiều xe xung quanh, điều này làm cho việc đỗ xe trở nên khó khăn hơn. Có ba trường hợp chính để đỗ xe là: đỗ xe theo góc chéo, đỗ xe vuông góc với xe khác và đỗ xe song song theo hàng. Tất cả những ai muốn có bằng lái xe ô tô và lái xe an toàn trên đường phải thành thạo trong các trường hợp đỗ xe này. Bài viết này sẽ tổng hợp và nhấn mạnh các mẹo quan trọng để đỗ xe vào khoảng trống theo từng trường hợp cụ thể.
Trường hợp 1: Đỗ xe theo góc chéo
Thao tác 1: Tìm và lựa chọn vị trí đỗ xe mà có ít xe xung quanh càng tốt. Nếu có thể tìm được vị trí ít vật cản hơn, thì quá trình đỗ xe sẽ dễ dàng hơn.
Cách hướng dẫn đỗ xe vào bãi một cách dễ dàng
- Trong quá trình đậu xe thực tế, các tài xế thường mong muốn tìm một chỗ trống không có nhiều xe.
- Với những tài xế mới, việc mắc phải sai sót trong quá trình luyện tập là không thể tránh khỏi.
- Nếu xung quanh không có xe, việc luyện tập đỗ xe sẽ tránh được va chạm cho tài xế.
- Đối với những người mới học lái xe, thao tác này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Tuy nhiên, đối với những tài xế mới có bằng lái nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm, việc luyện tập ở những vị trí như vậy và rèn luyện kỹ năng lái xe trước khi điều khiển xe trên các tuyến đường dài là rất cần thiết.
Thao tác 2: Xác định vị trí của xe
Người lái muốn xe của mình vào đúng chỗ trống, giữ khoảng cách phù hợp với các xe khác và đúng kích thước trong vạch kẻ đậu xe, điều này đòi hỏi phải bẻ lái chính xác.
- Cần đảm bảo khoảng cách giữa xe của bạn và xe đậu bên cạnh từ 1,5 đến 2m.
- Trong trường hợp không có xe đậu bên cạnh, hãy đặt xe khoảng cách 1,5 đến 2m từ đầu vạch kẻ.
- Khoảng cách này sẽ giúp bạn điều khiển tay lái một cách chính xác hơn.
Thao tác 3: Khi tìm được vị trí đậu, hãy bật đèn xi-nhan để thông báo cho các xe khác biết rằng bạn sắp vào chỗ đậu.
- Lái xe thẳng về phía trước cho đến khi nhìn thấy điểm trung tâm của chỗ trống mà bạn muốn đỗ xe vào.
- Hãy chú ý đến các tài xế khác và không nên tranh chỗ đậu với những người đã bật xi-nhan và đang chờ đợi.
- Hãy đảm bảo không có xe nào đang đậu sát phía sau đuôi xe của bạn.
Thao tác 4: Khi nhìn thấy điểm giữa của chỗ đậu, hãy đánh lái mạnh mẽ.
- Đảm bảo khoảng cách giữa xe của bạn và các xe khác là khoảng 1,5 đến 2 m hoặc đã xác định trước khi đánh lái vào chỗ đậu.
- Bẻ lái nửa vòng khi đánh vô lăng.
- Chú ý kiểm tra không có vật cản nào xuất hiện trong 'chuồng' đỗ xe.
- Tiến xe từ từ vào chỗ đậu cho đến khi xe hoàn toàn nằm trong vạch kẻ và chạm vào điểm dừng.
- Đậu xe trong vạch kẻ sẽ giúp tránh được việc bị phạt hoặc nhắc nhở từ cơ quan chức năng.
Thao tác 5: Khi xe đã dừng hẳn, hãy quay bánh xe thẳng.
- Nếu bánh xe quay thẳng khi dừng xe, việc lấy xe ra và lùi xe sau này sẽ dễ dàng hơn.
- Nếu không muốn quay bánh ngay từ khi dừng, bạn cũng có thể quay khi lấy xe ra. Tuy nhiên, tốt nhất nên thực hiện thao tác này ngay từ đầu để tránh tình huống khó lùi hoặc va chạm sau này.
Trường hợp 2: Đỗ xe theo góc vuông
Thao tác 1: Xác định vị trí đỗ xe sao cho cách các xe khác một khoảng đủ để bạn có thể đánh lái vào khi có chỗ trống.
- Đảm bảo xe cách xe khác ít nhất 2,5 m tính từ làn xe chạy hoặc vị trí người ngồi trong xe.
- Tình huống này còn phụ thuộc vào vị trí của chỗ trống đậu xe, có nằm bên trái hay bên phải của xe.
- Nếu không có xe nào ở bên cạnh, tài xế cần đảm bảo khoảng cách ít nhất 2,5 m.
- Không nên cố gắng giành chỗ đậu của người khác đã có tín hiệu xin trước và đang chờ đánh xe vào.
Thao tác 2: Bật đèn xi-nhan để thông báo cho các tài xế khác biết bạn đang chuẩn bị vào chỗ trống để đỗ xe.
- Hãy nhìn qua xem có xe nào cản trở, có người đi bộ, hoặc có vật cản nào không.
- Tiến xe một cách từ từ.
- Tiến thẳng cho đến khi phần gầm trước phải vượt qua đèn hậu của xe đậu ngay kế tiếp.
Thao tác 3: Bẻ lái quyết đoán. Khi đậu xe theo góc vuông, việc bẻ lái phải thực hiện quyết đoán hơn so với việc đậu xe theo góc chéo.
- Bắt đầu quay vô lăng khi phần gầm trước tiến quá đèn hậu của xe đậu ở ô bên cạnh.
- Tiếp tục tiến xe một cách từ từ.
- Hãy đảm bảo không có vật cản nào trong 'chuồng' đỗ xe.
Thao tác 4: Lái xe vào chỗ đậu, thực hiện cho đến khi đầu xe đã hoàn toàn vào ô đậu và đuôi xe cũng đã nằm gọn trong ô.
- Điều chỉnh hai gương bên so với các xe bên cạnh.
- Đảm bảo đầu xe không vượt quá gờ cản ở cuối ô đậu.
- Chú ý rằng phần đuôi xe không được rơi ra ngoài ô đậu.
Thao tác 5: Điều chỉnh bánh xe thẳng khi xe đã dừng và nằm hoàn toàn trong ô đậu.
- Nếu khi dừng xe các bánh xe đã thẳng, việc lấy xe ra và lùi xe sau này sẽ dễ dàng hơn.
- Nếu không muốn quay ngay bánh xe khi dừng, bạn cũng có thể quay khi lấy xe ra. Tuy nhiên, thực hiện thao tác này ngay từ đầu là tốt nhất để tránh tình huống lúc lấy xe ra có thể gây va chạm hoặc khó lùi.
Trường hợp 3: Đậu xe song song theo đường thẳng
Thao tác 1: Tìm một chỗ đậu sao cho không gây va chạm với xe phía trước hoặc phía sau.
- Có nhiều khu vực yêu cầu đậu xe song song, được đánh dấu bằng đường vạch kẻ trắng.
- Đôi khi tài xế phải lựa chọn đường vòng để tìm chỗ đậu xe phù hợp.
- Chỗ đậu cần dài hơn xe từ 1-2m, độ dài càng dài thì việc đậu càng dễ dàng.
Thao tác 2: Sử dụng gương để kiểm soát khi xe tiến vào chỗ trống.
- Hãy đảm bảo không có xe nào chạy gần phía sau đuôi xe của bạn.
- Khi muốn xe vào chỗ đậu, hãy bật đèn xi-nhan, điều khiển xe di chuyển chậm rãi và dừng lại.
- Nếu có xe đậu sát phía sau, hãy duy trì khoảng cách an toàn, hạ cửa kính và ra hiệu cho họ lùi lại hoặc đi vòng sang phía khác.
Thao tác 3: Điều chỉnh xe thẳng khi xe ở phía trước của chỗ đỗ, giữ khoảng cách ít nhất là gần 1m giữa sườn xe và xe phía trước.
- Đảm bảo không đưa xe quá gần hoặc quá xa. Nếu tiến gần từ vị trí quá gần xe khác có thể dẫn đến va chạm hoặc trầy xước.
- Giữ khoảng cách gần 1m với các xe bên cạnh.
- Điều chỉnh sao cho phần gầm của xe cách cản sau của xe phía trước và phần gầm trước của xe phía sau khoảng gần 1m.
Thao tác 4: Chuyển sang số lùi
- Nhìn vào gương bên phía tài xế để đảm bảo không có xe nào lao đến từ phía sau.
- Kiểm tra khoảng trống bằng gương phía bên còn lại.
- Lùi xe cho đến khi phần cản gần với xe phía trước cách khoảng từ 1-1,5m.
Thao tác 5: Nhả phanh và xoay vô lăng hết cỡ về phải, sau đó từ từ lùi xe vào chỗ đậu.
- Giữ mắt nhìn về phía trước và theo dõi gương liên tục để đảm bảo không có xe hoặc người xuất hiện đột ngột trên đường di chuyển.
- Duy trì khoảng cách từ 1 – 1,5m giữa sườn bên của xe với xe đậu phía trước để tránh va chạm và trầy xước.
- Sử dụng gương để đánh giá khoảng cách giữa cản gầm sau và đầu xe phía sau.
- Nếu bánh xe chạm vào lề đường, điều này cho thấy đã đánh lái quá sâu. Trong trường hợp này, cần nhấn chân ga để di chuyển xe lên một chút.
Thao tác 6: Quay vô-lăng về phía bên trái và lùi xe dần sao cho bánh xe trước ở gần cản gầm sau của xe đậu phía trước.
- Giữ số lùi cho xe.
- Tiếp tục lùi xe và cố gắng duy trì khoảng cách với phía sau.
- Nhìn về phía trước và sử dụng gương bên để tránh va chạm với xe phía trước.
- Đảm bảo không đụng vào cản gầm phía trước của xe phía sau.
- Sử dụng gương chiếu hậu trong để nhìn qua cửa kính phía sau để giám sát khoảng cách giữa cản gầm sau và đầu xe phía sau. Nếu xe có camera chiếu hậu, việc đậu xe sẽ dễ dàng hơn.
Thao tác 7: Đặt cần số về “D” (chế độ lái xe) để điều chỉnh vị trí của xe trong chỗ đậu.
- Tiếp tục quay vô-lăng về bên phải.
- Di chuyển xe chậm chạp về phía trước dọc theo dải phân cách lề đường, xe sẽ di chuyển theo đường thẳng theo hàng của các xe đã đỗ.
- Sử dụng gương bên phía ghế phụ để đo lường khoảng cách từ sườn xe đến lề đường, đảm bảo khoảng cách này khoảng 30cm khi xe dừng lại hoàn toàn.
Vậy là quá trình đỗ xe đã hoàn thành.
Xem thêm: Cách đỗ xe ô tô ngang dốc an toàn