Tư duy phân tán là khả năng của mỗi cá nhân để tạo ra nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau trong việc giải quyết một vấn đề. Người tư duy phân tán thường trả lời các câu hỏi đơn giản như: có những cách sử dụng cho một chậu hoa theo hàng trăm cách khác nhau. Một người thông thường có thể có 10 đến 15 câu trả lời cho câu hỏi này. Một thiên tài của tư duy phân tán sẽ nghĩ ra hàng trăm câu trả lời khả dĩ, và họ làm điều này bằng cách thay đổi các khái niệm của tư duy hiện có - liệu chậu hoa có thể rộng 10 mét không, hoặc liệu nó có thể được làm bằng cao su không, và cetera. Tư duy phân tán là khả năng nhìn thấy nhiều cách khả thi để diễn giải một câu hỏi và nhiều câu trả lời khả thi cho nó. Thực hành tư duy phân tán là một trải nghiệm thú vị nếu bạn biết phải làm gì.
Bước
Xác Định Tư Duy Phân Tán

Tạo ra các giải pháp cho các vấn đề. Tư duy phân tán là một hình thức của tư duy sáng tạo, vì vậy nó kiểm tra một vấn đề bằng cách sử dụng một tư duy không giống với thông thường. Thay vì chấp nhận một câu trả lời trạng thái hiện tại hoặc không có câu trả lời, bạn có thể thử giải quyết câu hỏi bằng cách hỏi 'nếu tôi thử làm theo cách này thì sao?' Đó là một quá trình tư duy được sử dụng để tạo ra ý tưởng sáng tạo, bằng cách khám phá nhiều khả năng. Thay vì đi theo các bước rõ ràng và đi theo một đường thẳng, người ta nhìn vào các khía cạnh khác nhau của tình hình, tạo ra các kết quả khác nhau. Tư duy phân tán khuyến khích việc tìm kiếm và xem xét các phương pháp mới và khác nhau, cơ hội mới và khác nhau, ý tưởng mới và khác nhau, tạo ra các giải pháp mới và khác nhau.

Sử dụng bán cầu não phải. Trái với phần còn lại của bộ não của chúng ta là lý trí, phân tích và kiểm soát, nơi chúng ta lấy ra sự sáng tạo, trực giác và biểu hiện cảm xúc của mình. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc tư duy phân tán và việc giải quyết vấn đề sáng tạo phụ thuộc vào nó. Tư duy phân tán là một cách thức tự nhiên, tự do, không tuyến tính. Nó sử dụng tư duy bên lề, phi truyền thống và không thông thường.

Độc lập khỏi các kỹ thuật giải quyết vấn đề tiêu chuẩn được sử dụng trong trường học. Sự sáng tạo là cần thiết để giải quyết vấn đề; tuy nhiên, chúng ta thực sự không sử dụng nó trong lớp học. Thay vào đó, tư duy hội tụ tuyến tính được yêu cầu với các bài kiểm tra trắc nghiệm là một ví dụ tuyệt vời. Đây không phải là cách tư duy phân tán giải quyết vấn đề vì nó liên quan đến bốn đặc điểm chính:
- Thành thạo - khả năng tạo ra nhiều ý tưởng hoặc giải pháp nhanh chóng;
- Tính linh hoạt - khả năng suy nghĩ về các cách khác nhau để giải quyết một vấn đề cùng một lúc;
- Độc đáo - khả năng tạo ra ý tưởng mà hầu hết mọi người không xem xét;
- Mở rộng - khả năng không chỉ suy nghĩ thông qua những điểm tinh tế của một ý tưởng mà còn thực hiện nó.
Kích thích Tư Duy Phân Tán Của Bạn

Học cách suy nghĩ và thiền.
Khám phá cách bạn học, sau đó tạo ra các mẫu mới. Khi bạn đã hoàn thành, hãy suy nghĩ về chúng. Đối với những ý tưởng có tính lý thuyết hơn, hãy xem xét cách bạn có thể kết nối chúng với kinh nghiệm cuộc sống của bạn và những gì bạn đã học từ các thí nghiệm bạn đã tiến hành trong quá khứ.
Tự ép bản thân nhìn với các quan điểm không bình thường. Tư duy phân tán chủ yếu được tìm thấy ở những người tò mò, sẵn lòng chấp nhận rủi ro và kiên trì. Nghiên cứu cho thấy những người nghệ sĩ âm nhạc có khả năng sử dụng cả hai bán cầu não của họ và có khả năng sử dụng tư duy phân tán trong quá trình suy nghĩ của họ.

- Khi thách thức trí tưởng tượng của bạn, não của bạn sẽ quen với các mô hình tư duy mới, và việc tạo ra ý tưởng mới sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Học cách đặt câu hỏi. Tư duy phân tán không phải là về việc tìm kiếm câu trả lời mà là về việc đặt câu hỏi để đạt được những câu trả lời đó. Đặt câu hỏi đúng sẽ giúp bạn đạt được điều bạn đang tìm kiếm. Bắt đầu bằng Ai, Cái gì, Ở đâu & Làm thế nào. Sự đơn giản là chìa khóa.
- Càng bạn đặt ra những câu hỏi cụ thể đi vào sự khác biệt, cơ hội thành công của bạn càng cao.
- Đơn giản hóa vấn đề phức tạp bằng cách chia nhỏ nó thành từng phần. Sau đó, tiết lộ từng phần bằng cách hỏi, 'Có thể nếu?'
Thực Hành Các Kỹ Thuật Tư Duy Phân Tán

Suy luận ý tưởng. Kỹ thuật này là một công cụ xây dựng trên các ý tưởng. Một ý tưởng tạo ra một ý tưởng khác, sau đó tạo ra một ý tưởng khác, và cứ thế cho đến khi một danh sách các ý tưởng ngẫu nhiên được biên soạn một cách sáng tạo, không cấu trúc. Khi suy luận ý tưởng trong một bầu không khí nhóm, cho phép mọi người suy nghĩ tự do hơn. Đừng theo đuổi một giải pháp thực tế. Thay vào đó, thu thập các ý tưởng có mối liên quan ít nhất đến vấn đề chính.
- Không ý tưởng nào bị chỉ trích, và tất cả ý tưởng đều được ghi lại.
- Sau khi tạo ra một danh sách dài các ý tưởng, bạn có thể quay lại và xem xét các ý tưởng để đánh giá giá trị hoặc giá trị của chúng.

Giữ một nhật ký tinh thần. Sử dụng một nhật ký giúp bạn ghi lại và ghi nhận những ý tưởng tự nhiên mà mọi người có thể có trong những thời điểm và nơi bất thường. Một thành viên của nhóm suy luận ý tưởng có thể được giao việc viết lại những ý tưởng đó. Sau đó, sau này, nhật ký đó có thể trở thành một nguồn ý tưởng có thể được phát triển và tổ chức.
Viết tự do. Tập trung vào một chủ đề cụ thể và tiếp tục viết về nó trong một khoảng thời gian ngắn.

Sử dụng cả âm nhạc và nghệ thuật: Học diễn xuất tạo ra cảnh sắc của riêng bạn, tạo ra một bộ phim hoặc một video, vẽ một bức tranh, sử dụng vũ đạo và kịch bản của nó, sử dụng điêu khắc hoặc nhiếp ảnh với việc chỉnh sửa và ánh sáng;