Các buổi hội thảo đại học được tổ chức để kiểm tra kỹ năng thuyết trình của sinh viên hoặc một nhóm và cũng cho phép sinh viên truyền đạt kiến thức của mình cho khán giả. Khi sinh viên không chuẩn bị kỹ, bài thuyết trình có thể trở nên lộn xộn, không rõ ràng và buồn tẻ. Điều này sẽ làm cho họ bối rối trong suốt buổi thuyết trình và dẫn đến các câu trả lời mập mờ trong các phiếu khảo sát.
Các Bước

Kết nối với khán giả của bạn. 'Sự chuẩn bị' là nhiệm vụ quan trọng nhất mà một người phải làm khi nói đến 'thuyết trình.' Việc chuẩn bị và có kiến thức tốt về chủ đề sẽ tạo sự quan tâm trong khán giả và không để họ ngủ suốt buổi thuyết trình của bạn. Thu hút sự chú ý của khán giả của bạn. Tạo ra tiếng cười nhẹ nhàng sẽ thêm sức mạnh vào việc tương tác với họ.
- Hãy nghĩ về chủ đề chính của bạn và phân chia nó thành 3 ý cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào cuộc thảo luận của mình và duy trì sự rõ ràng. Giữ cho 3 ý đơn giản và có chúng trong đầu của bạn. Ghi ra các điểm chính của bạn, sau đó hãy hình dung điều bạn đang nói để bạn có thể hình dung điều bạn sẽ nói.
- Để giúp bạn tạo ra 'tiếng cười nhẹ nhàng,' đừng tự mình quá nghiêm túc. Thứ hai, xác định những nỗi sợ hãi và bất an xung quanh chủ đề để bạn có thể giải quyết chúng một cách cho thấy rằng chúng ta đều có những nỗi sợ, bất an và các điều cấm kỵ này và rằng cảm xúc của chúng ta là bình thường. Điều này giúp bạn duy trì trong khoảnh khắc và hiện diện với khán giả và cho phép bạn nhận ra hiệu ứng thực tế của chủ đề của mình đối với bản thân và khán giả.
- Nói với khán giả rằng bạn rất hứng thú với điều bạn đang nói. Điều này có thể khiến tâm trạng hứng thú của bạn lan tỏa và dẫn họ đồng ý tham gia cuộc hành trình này cùng bạn.

Hãy siêng năng. Thường thì các bài thuyết trình đều bao gồm các slide PowerPoint. Quan trọng là chọn font, cỡ chữ và chủ đề phù hợp cho các slide. Hãy giữ cho nó trở nên chính thức!

Tương tác với khán giả. Hãy tham gia cùng khán giả. Hỏi họ vài câu hỏi liên quan đến chủ đề của bạn. Tuy nhiên, hãy giữ nó ngắn gọn vì làm quá mức sẽ giống như một cuộc tranh luận thay vì một bài thuyết trình. Tuy nhiên, đây là một cách tuyệt vời để kết nối và giữ cho khán giả tỉnh táo.
- Bạn có thể thử làm một điều gì đó vui nhộn, như mang theo một đồ vật liên quan, thực hiện một mẹo ma thuật hoặc một động tác nhảy múa để làm cho mọi thứ trở nên bất thường hơn và thêm vào cuộc trò chuyện của bạn một chút sinh khí.
- Một cách tiếp cận vui nhộn khác là thử một buổi thiền và yêu cầu khán giả thư giãn - cảm nhận các ngón chân của họ thư giãn, chân của họ, v.v.
- Nếu bạn muốn khán giả vận động, đừng ngần ngại hỏi. Yêu cầu họ đứng lên và duỗi cơ, bắt tay với người đứng bên cạnh họ, hoặc quay một vòng trên chỗ.
- Bạn có thể thử yêu cầu khán giả cùng bạn nói lên một loạt các khẳng định to lớn, để họ bị cuốn vào tâm trạng bạn tạo ra và giúp họ nhận thấy sự liên quan của nó đối với họ nữa.

Nhìn vào khán giả khi bạn nói về chủ đề. Nếu bạn bị phân tâm bởi ai đó, hãy nhìn sang một bên khác của khán giả. Đừng chỉ đọc các điểm chính từ các slide vì khán giả không phải là mù.
- Bạn có thể yêu cầu khán giả tưởng tượng một điều gì đó cùng bạn, yêu cầu họ nhắm mắt và suy nghĩ về một điều gì đó cùng bạn, sau đó tiếp tục với ánh mắt liên tục theo sau điều này.

Quản lý thời gian của bạn. Bài thuyết trình nên kéo dài trong khoảng thời gian được giao cho bạn. Đừng kéo dài bài thuyết trình, vì có những người khác đang chờ lượt của họ. Luyện tập bài thuyết trình của bạn một vài lần để đảm bảo nội dung và tốc độ nói của bạn nằm trong thời gian quy định.

Khuyến khích đồng nghiệp của bạn. Giúp bạn bè của bạn nếu họ thấy khó khăn khi thuyết trình sẽ nâng cao kỹ năng của bạn vì bạn sẽ biết sự khác biệt giữa một bài thuyết trình tốt và một bài thuyết trình tồi.

Trả lời và không đặt câu hỏi. Khi bạn hoàn thành bài thuyết trình, đến lúc trả lời câu hỏi. Khi được hỏi, đừng trả lời mơ hồ, hãy đảm bảo câu trả lời của bạn đơn giản và làm sáng tỏ mọi thứ được hỏi và không bao giờ đặt câu hỏi lại cho người đang hỏi bạn. Điều này sẽ là sự xúc phạm đối với họ.

Yêu cầu phản hồi từ khán giả. Điều này giúp bạn biết điều gì đã sai hoặc nếu bạn đã thuyết trình tốt.
Cách Tốt Nhất để Bắt Đầu Một Bài Thuyết Trình?
Mẹo
-
Hít thở sâu 10 lần nếu bạn cảm thấy căng thẳng phút cuối trước sân khấu.
-
Sử dụng hình ảnh trong các slide của bạn.
-
Đến sớm tại địa điểm bạn sẽ thuyết trình.
Cảnh báo
- Trả lời những câu hỏi sau khi thuyết trình. Đừng lạc đề hoặc thay đổi chủ đề.
