IELTS Writing Task 2 là một phần thi vô cùng quan trọng và có vai trong quyết định đối với kết quả của kỳ thi IELTS. Đối với nhiều thí sinh, đây thường được xem là bài thi khó khăn nhất trong hành trình chinh phục chứng chỉ IELTS. Ở bài thi IELTS Writing Task 2, thí sinh sẽ được yêu cầu viết một văn bản nghị luận (Argumentative Essay) để trình bày quan điểm của bản thân về một vấn đề nào đó trong cuộc sống.
Để hoàn thành tốt bài viết IELTS Writing Task 2, việc rèn luyện thường xuyên để có kỹ năng viết thành thục là yếu tố vô cùng quan trọng. Thí sinh cần học cách để diễn đạt sao cho mạch lạc, lập luận sao cho thuyết phục và thể hiện được kỹ năng sử dụng ngôn từ linh hoạt của bản thân với giám khảo. Một trong nhiều vấn đề mà các thí sinh hay gặp phải khi thực hành viết văn bản nghị luận đó là tình trạng thiếu ý tưởng lập luận. Việc thiếu ý tưởng có thể bắt nguồn từ rất nhiều lý do khác nhau, trong đó có thể kể đến như: chủ đề không quen thuộc, vấn đề mông lung, diễn đạt rườm rà khiến bài văn rối và không thể hiện rõ ý tưởng,…
Ở bài viết này, tác giả sẽ đi sâu vào trình bày và phân tích một kỹ thuật khá hiệu quả để giúp người viết tìm ra ý tưởng phù hợp cho định hướng của bài văn. Kỹ thuật này thường được sử dụng theo một quy trình khá đặc biệt, đó là: Tổng quát hóa ví dụ thành một luận điểm.
Key Takeaways:
Luận điểm: Thông tin để khẳng định quan điểm đúng
Luận cứ: Thông tin để xác thực luận điểm, xuất hiện dưới dạng lý lẽ và vẫn chứng
Các bước tổng quát hóa ví dụ thành luận điểm:
Bước 1: Nghĩ một ví dụ cụ thể về chủ đề
Bước 2: Tổng quát hóa ví dụ thành luận điểm
Bước 3: Dùng ví dụ ban đầu để minh họa cho luận điểm
Luận điểm là gì?
Những cụm từ này xuất hiện khá thường xuyên trong các buổi tranh luận và được xem là phương tiện hữu hiện để người tranh luận hay người viết lách nêu lên quan điểm và thuyết phục người khác.
Trong văn bản nghị luận, luận điểm có thể được hiểu đơn giản là những mệnh đề, hay những lý do mà tác giả dùng để thuyết phục người đọc tin vào quan điểm của bài viết. Các luận điểm thường có tính tổng quát cao và bắt buộc phải liên quan chặt chẽ đến quan điểm của người viết.
Quan sát ví dụ sau: Tôi tin rằng thuốc lá nên bị cấm vì thuốc lá gây hại sức khỏe của người hút và ảnh hưởng xấu đến năng suất lao động.
Phân tích câu văn trên, ta có thể thấy được quan điểm của câu văn là “Thuốc lá nên bị cấm”. Đồng thời, người viết có nêu ra hai lý do rất rõ ràng để ủng hộ quan điểm cấm thuốc lá của mình: gây hại sức khỏe và giảm năng suất lao động. Nói một cách đơn giản, “luận điểm” là những lý do người viết nêu ra để thuyết phục người đọc tin vào “quan điểm của mình”.
Khái niệm luận cứ là gì?
Ví dụ: Tôi tin rằng thuốc lá nên bị cấm vì thuốc lá gây hại sức khỏe của người hút và ảnh hưởng xấu đến năng suất lao động. Cụ thể, hút thuốc đã được chứng minh làm tăng nguy cơ ung thư phổ, ung thư vòm họng và tim mạch. Khi sức khỏe người hút yếu đi, khả năng lao động và chất lượng làm việc của họ cũng sẽ suy giảm theo.
Phân tích câu văn trên:
Quan điểm: Nên cấm hút thuốc lá
Luận điểm (để ủng hộ quan điểm): có hại cho sức khỏe và năng suất lao động
Dẫn chứng: ung thư, bệnh tim
Lý lẽ: Sức khỏe yếu —> làm việc kém
Có thể thấy rõ ràng, các luận cứ (lý lẽ và dẫn chứng) được đưa vào bài văn để khẳng định tính chính xác của luận điểm. Khi luận điểm được chứng minh một cách hợp lý, quan điểm của người viết cũng sẽ trở nên thuyết phục hơn.
Một trong những khó khăn mà người viết văn nghị luận thường gặp phải là tình trạng thiếu luận điểm để chứng minh quan điểm.
Ví dụ, khi được hỏi nên cấm trò chơi điện tử hay không, một người có thể dễ dàng nêu quan điểm không nên cấm trò chơi điện tử nhưng sẽ gặp khó khăn khi thuyết phục người khác tin vào quan điểm của mình. Tương tự vậy, rất nhiều người cho rằng ta nên cấm thuốc lá nhưng khi được hỏi lý do thì sẽ rất lúng để trả lời.
Những khó khăn trên bắt nguồn từ việc thiếu luận điểm khi viết. Để khắc phục tình trạng này, người viết có thể áp dụng phương pháp nghĩ ra một ví dụ cụ thể rồi tổng quát hóa ví dụ đấy thành một luận điểm. Sau đó, người viết có thể dùng chính ví dụ ban đầu để minh họa cho luận điểm mình vừa tìm ra.
Xét đề bài sau: Alcoholic products should be banned. Do you agree or disagree?
Quan điểm: Agree
Khi này, người viết cần nêu ra các lý do để cấm rượu bia và khẳng định các lý do đấy. Người viết có thể đi theo quy trình sau:
Bước 1: Nghĩ một ví dụ cụ thể về chủ đề
Để bắt đầu, người viết cần nghĩ về một ví dụ cụ thể liên quan tới quan điểm mình muốn chứng minh. Vì sao chúng ta nên cấm rượu bia? Khi này, người viết có thể nghĩ tới hình ảnh những người nhậu nhẹt say xỉn thường xuyên đánh đập hay bạo hành gia đình của mình.
Đương nhiên, người viết không thể lập luận rằng “Ta nên cấm rượu bia vì những ông chồng nhậu nhẹt say xỉn hay đánh đập hoặc la mắng gia đình”. Ví dụ trên quá cụ thể, chỉ ứng với một số trường hợp chứ không có tính bao quát nên không thể coi là một luận điểm thuyết phục. Cách diễn đạt trên cũng giảm đi tính học thuật của văn bản. Chính vì thế, người viết cần tiếp tục thực hiện bước 2.
Bước 2: Tổng quát hóa ví dụ thành luận điểm
Để tổng quát hóa ví dụ cụ thể vừa rồi thành luận điểm, người viết cần đánh giá xem ví dụ ban đầu là hình ảnh đại diện cho vấn đề nào trong cuộc sống. Ở đây, ta có thể thấy việc “nhậu nhẹt say xỉn và đánh đập vợ con” là một biểu hiện của tình trạng “bạo lực gia đình”.
Khi đó, ta có luận điểm: The consuming of alcoholic products can be a factor leading to domestic violence.
Rõ ràng, bạo lực gia đình là một vấn đề xã hội có tính tổng quát và là một luận điểm hợp lý.
Bước 3: Dùng ví dụ ban đầu để minh họa cho luận điểm
Các luận điểm thường có tính tổng quát cao, đôi khi hơi khó hiểu với người đọc. Khi này, người viết cần sử dụng các luận cứ để minh họa, giải thích sâu hơn cho luận điểm. Một cách đơn giản ở đây là người viết dùng chính ví dụ ban đầu để minh họa cho luận điểm vừa nêu.
—> The consuming of alcoholic products can be a factor leading to domestic violence. For instance, in some developing countries, it is not uncommon to observe the image of drunk people behaving violently with their family members.
Bằng quy trình trên, người viết vừa có thể khắc phục tình trạng thiếu ý tưởng cho luận điểm, vừa có thể đưa một phần lập luận vô cùng chặt chẽ và thuyết phục
Bài tập
1. Tôi cho rằng trò chơi điện tử nên bị cấm
2. Bài tập về nhà nên bị bãi bỏ
3. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng xa cách giữa các thành viên trong gia đình hiện đại
Đáp án tham khảo
1.
Ví dụ: Nhiều trẻ em trốn học để tham gia các buổi chơi game
Luận điểm: Trò chơi điện tử ảnh hưởng đến thành tích học tập
—> Online games may be regarded as a cause of bad academic performance among students. Nowadays, it is not rare to see many children are absent from their lessons in order to spend time playing games.
2.
Ví dụ: Nhiều học sinh thức tới nửa đêm hoặc gần sáng để làm bài tập
Luận điểm: Bỏ bài tập giúp giảm stress cho học sinh
—> The abolishment of homework may result in the improvement in mental health of students. Without homework, students are no long required to spend their evenings or even their sleeping time learning.
3.
Ví dụ: Trong mỗi bữa ăn, mỗi người đều thường xuyên sử dụng điện thoại.
Luận điểm: Sự tiến bộ của công nghệ đã làm giảm sự giao tiếp trực tiếp trong gia đình.
—> Sự phát triển của công nghệ được xem là một nguyên nhân khiến mối quan hệ gia đình trở nên xấu đi. Ngày nay, nhiều người thường ưu tiên nhìn vào màn hình điện thoại thay vì tương tác với gia đình.