Giới thiệu chung
Nhìn chung, có 3 thao tác lập luận thông dụng, bao gồm: thao tác giải thích, thao tác nêu ví dụ và thao tác phân tích hiệu quả – bất cập. Trong Phần 1, người viết đã giới thiệu và minh hoạ cách thực hiện 2 thao tác đầu tiên. Phần 2 sẽ tập trung vào thao tác cuối cùng và cách áp dụng các thao tác để triển khai ý tưởng trong một đoạn văn.
Tham khảo: Cách triển khai ý với dạng đề Solutions trong IELTS Writing Task 2 – Phần 1
Các phương pháp triển khai câu hỏi liên quan đến giải pháp cho một vấn đề (Solutions)?
Ví dụ:
The best way to solve world’s environmental problem is increase the cost of fuel. Do you agree or disagree and give your own opinion? (Đề thi ngày 25/03/2017)
Đề bài không yêu cầu đưa ra giải pháp, mà đòi hỏi người viết nhận định về phương án tăng giá nhiên liệu, với mục tiêu giải quyết các vần đề liên quan đến môi trường trên thế giới.Some people believe government should
Đề bài này yêu cầu phân tích, nhận định, sau đó nêu ý kiến cá nhân về cả 2 giải pháp có sẵn để giải quyết vấn nạn kẹt xe: đầu tư vào hệ thống xe lửa, tàu điện ngầm và mở rộng đường bộ.
Thao tác phân tích hiệu quả và nhược điểm
Mức độ liên quan (Relevance Level)
Giải pháp đưa ra có giải quyết được các nguyên nhân cốt lõi của vấn đề hay không? Nó liên quan gì đến các chủ thể trong đề bài?
Ví dụ 1: “The best way to solve world’s environmental problem is increase the cost of fuel. Do you agree or disagree and give your own opinion? (Đề thi ngày 25/03/2017)”
Với câu hỏi về phương án “tăng giá nhiên liệu”, trước hết cần hiểu rõ nguyên nhân nào làm cho môi trường trên Trái Đất ngày càng xuống cấp (do hậu quả các hoạt động xâm hại môi trường, do sự kém cỏi trong khâu xử lý chất thải từ các nhà máy, do con người thiếu ý thức bảo vệ, do chính phủ không có các điều luật đủ tính răn đe). Từ đó, người viết sẽ xem xét liệu việc tăng giá nhiên liệu có phải là một giải pháp hiệu quả, giải quyết ổn thoả những nguyên nhân đã kể hay không.
Ví dụ 2:
“The best way to reduce youth crimes is to educate their parents with parental skills. To what extent you agree or disagree? (Đề thi ngày 20/02/2016)“
Với đề bài này, nếu người viết xem xét sự liên hệ giữa tầm ảnh hưởng của cha mẹ với vấn đề tội phạm trẻ, có thể thấy được giải pháp này sẽ có những hiệu quả nhất định vì cha mẹ là người gần gũi nhất, là nhân tố tác động đầu tiên lên sự hình thành xu hướng ứng xử của người trẻ.
Khả năng thực hiện (Feasibility Capability)
Một giải pháp sẽ được xem là hiệu quả chỉ khi nó có thể đem vào thực tiễn. Để nhìn nhận tính khả thi, người viết có thể phân tích các nguồn lực có sẵn như: tài chính (ngân sách, vốn đầu tư, …), thời gian (giải pháp có tốn nhiều thời gian để phát huy tác dụng không?), quyền lực hoặc tầm ảnh hưởng.
Ví dụ 3: Với đề thi ngày 20/02/2016, người viết có thể đưa ra các lập luận cân nhắc nguồn ngân sách cần để xây các tuyến đường sắt, tàu điện ngầm hoặc mở rộng các tuyến đường bộ, cũng như thời gian cần thiết để thực hiện 2 giải pháp này.
Những yếu tố phụ khác (Other supplementary factors)
Ngoài tính liên quan và khả thi, người viết có thể xem xét các giải pháp nêu ra trong bài theo nhiều khía cạnh để thấy được mức độ hiệu quả và sự bất cập. Một số khía cạnh phổ biến sẽ được minh hoạ trong bảng sau.
Để khai thác ý tưởng nhanh và hiệu quả hơn, người viết có thể dựa vào các gợi ý theo từng lĩnh vực tổng quát, sau đó, xem xét theo góc độ của cá nhân hay các bên rộng hơn (chính phủ, xã hội, doanh nghiệp, …).
Ví dụ 4:
“Prison is the common way in most countries to solve the problem of crime. However, a more effective solution is to provide people a better education. Do you agree or disagree?” (Đề thi ngày 30/01/2016).
Với đề bài này, nếu nhìn nhận theo khía cạnh “Mental health” (Sức khoẻ tinh thần) và theo góc nhìn từ “Society” (Xã hội), người viết có thể thấy được rằng phạt tù sẽ hiệu quả hơn vì nó giúp một số người cảm thấy an toàn. Hoặc nếu nhìn theo khía cạnh “Education” (Giáo dục), ở góc độ “Individual” (Cá nhân), biện pháp này cũng rất hữu hiệu trong việc giúp người có ý định phạm tội ý thức được hậu quả họ phải nhận lãnh và dừng lại hành vi phi pháp.
Ngược lại, vẫn trong lĩnh vực “Education” (Giáo dục), từ góc độ “Individual” (Cá nhân), việc giáo dục về luật pháp tại trường học sẽ có tác động tích cực đối với hành vi của con người và ngăn chặn xu hướng phạm tội từ nguồn gốc. Hơn nữa, việc giáo dục cũng đóng góp vào việc giúp người dân dễ dàng hơn trong việc tìm việc làm (khía cạnh “Employment” (Nghề nghiệp).
Tóm tắt cuối cùng
Mytour Trường Anh ngữ và Luyện thi. “Mẫu Bài IELTS Writing Band 8 – Đề thi ngày 25/3/2017.” 25 Tháng Ba 2019. Web. 8 Tháng Bảy 2020.
Mytour Trường Anh ngữ và Luyện thi. “Mẫu Bài IELTS Writing Task 2 và Từ vựng GHI ĐIỂM – Chủ đề Chính phủ.” 6 Tháng Một 2018. Web. 8 Tháng Bảy 2020.
Mytour Trường Anh ngữ và Luyện thi. “Mẫu Bài IELTS Writing Band 8 – Đề thi ngày 30/9/2017.” 30 Tháng Chín 2017. Web. 8 Tháng Bảy 2020.
Mytour Trường Anh ngữ và Luyện thi. “Mẫu Bài IELTS Writing Band 8 – Đề thi ngày 30/1/2016.” 30 Tháng Một 2020. Web. 8 Tháng Bảy 2020.
Võ Ngọc Hậu