Cấu trúc của phần thi IELTS Reading
Thời gian thi: 60 phút
Số câu hỏi: 40 câu
Số phần thi: 3 bài đọc với độ dài khoảng 1500 từ.
Các bài đọc thường được trích xuất từ các bài báo, tạp chí,... với lượng từ vựng trải dài thuộc nhiều chủ đề khác nhau, cũng vì vậy ngôn ngữ trong các bài đọc IELTS Reading không gói gọn trong một trình độ nhất định mà trải đều ở các mức độ thông hiểu khác nhau.
Trong đó:
Phần 1 (Passage 1) gồm 13 câu hỏi
Phần 2 (Passage 2) gồm 13 câu hỏi
Phần 3 (Passage 3) gồm 14 câu hỏi
Phân bổ thời gian được khuyến nghị là 20 phút cho mỗi bài đọc.
Từ phần 1 đến phần 3, bài đọc có độ khó tăng dần. Các chủ đề của 3 bài cũng thường thuộc những lĩnh vực khác nhau hoàn toàn. Nội dung bài đọc có thể xoay quanh những chủ đề phổ biến như môi trường, giao thông, giáo dục, sức khỏe,... hoặc các chủ đề ít phổ biến hơn như: khảo cổ học, thiên văn học, khoa học hành vi,...
Bảng điểm IELTS Reading
Dựa vào số câu trả lời đúng trên tổng số 40 câu hỏi trong bài thi kỹ năng đọc hiểu, cách tính điểm IELTS Reading như sau:
Số câu đúng | Mức điểm |
---|---|
39 - 40 | 9.0 |
37 - 38 | 8.5 |
35 - 36 | 8.0 |
33 - 34 | 7.5 |
30 - 32 | 7.0 |
27 - 29 | 6.5 |
23 - 26 | 6.0 |
20 - 22 | 5.5 |
16 - 19 | 5.0 |
13 - 15 | 4.5 |
10 - 12 | 4.0 |
7 - 9 | 3.5 |
5 - 6 | 3.0 |
3 - 4 | 2.5 |
Các trường hợp câu trả lời không được tính đúng:
Sai chính tả. Trong trường hợp thí sinh đã định vị và chọn đúng từ cần điền nhưng khi chuyển vào tờ answer sheet, thí sinh viết sai mặt chữ thì cũng không được tính điểm.
Viết nhầm lẫn giữa True-False-Not given và Yes-No-Not given. Ví dụ đề bài yêu cầu viết True-False-Not given mà thí sinh viết “Yes” thay cho “True” thì thí sinh không được tính điểm câu này.
Chữ viết không rõ ràng, người chấm không nhận diện được thì thí sinh cũng không được tính điểm.
Chọn nhiều hơn 1 option trong mỗi câu trong dạng multiple choice. Ví dụ đáp án đúng là A mà thí sinh ghi cả A và B trong cùng một câu thì cũng được tính là sai.
Các loại bài Reading IELTS và phương pháp làm hiệu quả
Dạng bài Multiple Choice - Lựa chọn phương án
Multiple Choice là dạng câu hỏi trắc nghiệm. Thí sinh sẽ dựa vào các đáp án đã cho để chọn đáp án đúng. Dạng câu hỏi này khá giống với dạng câu hỏi True/False/Not Given. Trong đề bài sẽ nêu rõ thí sinh cần chọn 1 hay bao nhiêu đáp án đúng trong những đáp án được cho.
Thí sinh có thể tham khảo hình ảnh minh họa các câu hỏi thuộc dạng Multiple Choice đã từng xuất hiện trong bài thi Reading IELTS sau:
Theo đó, thí sinh sẽ phải trả lời tổng cộng 5 câu hỏi. Mỗi câu hỏi có 4 đáp án đưa ra. Từ 4 đáp án trong mỗi câu hỏi thí sinh chọn đáp án chính xác nhất.
Kỹ năng yêu cầu:
Đọc lướt nhanh để tìm thông tin chi tiết có liên quan tới câu hỏi và đáp án trong văn bản.
Đọc hiểu và nắm được thông tin đề cập trong văn bản.
Tips làm bài Reading IELTS:
Hiểu được các cách diễn đạt thông tin khác nhau (dùng từ đồng nghĩa,...) mà câu hỏi đưa ra cũng như các phương án đề bài đã cho sẵn.
Xác định vị trí mà thông tin được đề cập tới trong văn bản.
Đọc kỹ hướng dẫn để chọn đúng đáp án là một ielts reading tips hay nhất.
Dạng bài True/False/Not Given - Đúng/Sai/Không có trong văn bản
Một trong các dạng bài Reading IELTS thường gặp nhất đó là True, False và Not Given. Đây là dạng bài đòi hỏi thí sinh phải đưa ra lựa chọn Đúng, Sai hoặc thông tin KHÔNG CÓ trong bài đọc dựa trên nội dung bài đọc và những thông tin đề bài cung cấp.
Đặc điểm nhận biết dạng bài này đó là thí sinh sẽ nhận được 1 danh sách các câu hỏi, yêu cầu lựa chọn thông tin đó là Đúng - Sai - Không được đưa ra.
Đây là dạng bài cần dựa vào facts có trong bài. Một trong các dấu hiệu nhận biết là “Do the following statements agree with the information given in Reading…?”. Dưới đây là ví dụ cụ thể về dạng bài True/False/Not Given mà bạn có thể tham khảo:
Mẹo IELTS Reading cho dạng True/False/Not GivenTrue - Thông tin trong câu hỏi xuất hiện đầy đủ và chính xác trong văn bản
False - Thông tin trái ngược với thông tin được đề cập tới trong văn bản
Not Given - Thông tin không được đề cập tới trong văn bản
Dạng câu hỏi Yes/No/Not Given cũng tương tự như True/False/Not Given. Thí sinh sẽ phải lựa chọn Đồng ý/Không/Không có. Dạng câu hỏi này cần phải suy luận theo ý kiến, quan điểm của tác giả.
Cách làm bài Reading IELTS Yes/No/Not Given không khác với True/False/Not Given nhưng thí sinh cần chú ý phải điền đúng Yes/No thay vì True/False.
Đây là dạng bài cần suy luận theo ý kiến, quan điểm của tác giả. Một trong các dấu hiệu nhận biết là “Do the following statements agree with the claims of the writer in Reading…?”. Tham khảo ví dụ được minh họa trong hình ảnh sau để hiểu rõ về dạng bài Yes/No/Not Given:
Tips đọc IELTS - Dạng bài Yes/No/Not GivenKỹ năng yêu cầu:
Có khả năng đọc lướt nhanh để tìm thông tin chi tiết
Xác định chi tiết cụ thể được đề cập tới trong văn bản
Có thể hiểu được nội dung thông tin đưa ra trong văn bản và cách diễn đạt khác của các thông tin này ở phần câu hỏi
Tips làm bài Reading IELTS:
Đọc hiểu nội dung của từng câu trả lời chính là cách làm reading ielts hiệu quả.
Cố gắng tìm kiếm từ khóa, từ mang nội dung chính, trọng tâm của câu trong câu trả lời nếu như không hiểu hết nội dung
Cũng có trường hợp câu trả lời không có keywords mà sử dụng từ đồng nghĩa - synonyms. Đây là mẹo làm reading ielts cần nắm để chọn được đáp án đúng.
True phải là đáp án chính xác. Nếu nghĩa tương tự thì vẫn là False. Vì vậy, bạn nên cẩn thận trong phần này để không mắc bẫy bài thi.
Not Given không có nghĩa là không có từ nào trong câu hỏi của bài đọc. Vì vậy, bạn cần cẩn thận trong phần thi này để không bị nhầm lẫn
Trước khi tìm đáp án chính xác hãy dành thời gian để tìm cách diễn đạt khác mà câu hỏi đưa ra
Để hiểu rõ các phân biệt các nhận định trên và hoàn thành tốt dạng bài này trong bài thi IELTS Reading, thí sinh có thể tham khảo bài viết: Chiến lược làm dạng bài True/False/Not Given trong IELTS Reading
Thí sinh có thể tham khảo cách làm bài này tại bài viết: Cách làm dạng bài Yes/No/Not Given
Dạng bài Matching Information
Nhắc đến các dạng bài Reading IELTS thường gặp thì chắc chắn không thể bỏ qua Matching Information, tức là nối thông tin trong câu với đoạn văn chứa thông tin đó trong bài đọc. Dạng bài này thường khiến thí sinh mất nhiều thời gian nếu như không nắm được cách thức làm bài.
Cụ thể, thí sinh sẽ nhận được các thông tin từ bài đọc. Việc của thí sinh lúc này là phân tích và đưa ra đáp án câu nói đó thuộc đoạn văn (paragraph). Thông thường sẽ có 5 dạng thông tin là:
a fact
a reason
a definition
a summary
an example
Để hiểu rõ hơn về dạng bài Matching Information có thể tham khảo một ví dụ mà Anh Ngữ Mytour chia sẻ sau:
Phương pháp làm Reading IELTS - dạng bài IELTS Reading Matching InformationKỹ năng yêu cầu:
Hiểu rõ nội dung bài đề cập tới
Có khả năng đọc lướt nhanh để tìm thông tin chi tiết
Biết cách xác định một chi tiết cụ thể trong văn bản
Tips for IELTS Reading dạng Matching Information:
Skimming/Understanding general meaning: Hãy đọc lướt nhanh và hiểu các ý chính của bài đề cập tới để có thể xác định được đoạn văn cần đọc và tìm đáp án đúng. Nên hiểu được nội dung văn bản trước khi đi tìm đáp áp cho từng câu hỏi.
Looking for synonyms – intensive reading: Đọc kỹ văn bản và câu hỏi, tìm từ đồng nghĩa để tránh bị rơi vào bẫy.
Nhiệm vụ của thí sinh khi làm dạng bài này đó là tìm các từ, cụm từ có nghĩa tương tự như từ, cụm từ mà câu hỏi đưa ra. Tức là thí sinh sẽ phải nắm được keyword trong câu hỏi. Giả sử, “Why bats hunt in the dark” được nối với cụm “natural selection has favored bats that make a go of the night-hunting trade”.
Để hoàn thành dạng bài này, thí sinh có thể tham khảo bài viết: Chiến lược làm bài IELTS dạng Matching Information
Dạng bài Matching Headings Question
Thêm một trong các dạng bài Reading IELTS thường gặp trong bài thi nữa là Matching Headings, tức dạng bài nối tiêu đề. Cụ thể, thí sinh sẽ được cho 5 - 7 tiêu đề và các section hoặc đoạn trong văn bản.
Thí sinh phải nối tiêu đề với section/đoạn trong văn bản với nhau cho phù hợp. Số lượng tiêu đề với số lượng section/đoạn trong văn bản có thể không giống nhau.
Đây là một ví dụ cụ thể về dạng bài matching Headings đã được cho trong bài thi:
Bí quyết làm bài Reading IELTS dạng Matching Heading QuestionYêu cầu kỹ năng:
Đọc hiểu được mục đích, nội dung tổng quát của mỗi section/đoạn trong văn bản và heading
Xác định được luận điểm chính với lý lẽ có điểm nào khác nhau
Tips làm bài Reading IELTS:
Cần phải đọc toàn bài để nắm được ý chung. Điều này rất cần thiết, cho nên nếu khó vẫn phải đọc.
Chú ý đến các từ đồng nghĩa để tránh sập bẫy trong đề thi. Ví dụ trong heading có chứa từ “environmental” nhưng bạn không tìm thấy từ này trong văn bản, bởi từ này có thể được thay thế bằng một từ khác. Bạn cần chọn đoạn có chứa từ “green”. Ở đây, người ta đã sử dụng paraphrasing.
Đọc kỹ các heading và nối theo từng đoạn để kiểm tra độ logic khi bạn thấy các heading giống nhau hoặc có ý nghĩa giống nhau. Phần này có thể mất thời gian nhưng không nên bỏ qua để tránh lỗi không đáng có.
Đừng chú trọng đến từ vựng chung chung, có thể nối với nhiều đoạn, mà hãy quan tâm đến các từ vựng riêng chỉ dành cho heading đó. Đó là một reading ielts tips quan trọng.
Nếu bạn gặp khó khăn ở một câu nào đó, hãy bỏ qua và làm câu dễ trước vì thời gian làm bài thi có giới hạn. Mặt khác, sau khi hoàn thành xong các câu khác thì bạn có thể hiểu hơn về đoạn văn rồi. Cho nên, bạn hãy làm câu dễ trước, sau đó quay trở lại lần nữa để trả lời.
Đây là một dạng bài dược đánh giá là khó trong IELTS Reading, thí sinh có thể tham khảo bài viết sau để có thể làm bài tốt hơn: Cách làm bài Matching Headings trong IELTS Reading
Dạng bài Matching Features - Kết nối đặc điểm
Matching Features - nối đặc điểm cũng là một trong các dạng bài Reading IELTS thường gặp. Yêu cầu của dạng bài này đó là đòi hỏi thí sinh sẽ phải tìm thông tin cụ thể về đặc điểm có thể là của người, vật, địa điểm hay điều gì đó nổi bật đề cập tới trong bài. Trong đề bài sẽ cung cấp các danh từ riêng và thí sinh sẽ phải nối chung với những câu có miêu tả những đặc điểm nổi bật của danh từ đó.
Hình ảnh dưới đây là một ví dụ về dạng bài Matching Features, trong đó bài cung cấp một đoạn văn và đưa ra các câu hỏi. Trong câu hỏi có 2 mục, gồm một câu/đoạn văn và mục đề cập đặc điểm để thí sinh lựa chọn nối phù hợp.
Yêu cầu kỹ năng:
Có kỹ năng scan, tìm kiếm thông tin
Tìm được keyword chính và cả từ đồng nghĩa
Hiểu đúng yêu cầu và cách làm bài
Tips for IELTS Reading dạng Matching Features:
Cần xác định được ngữ cảnh - không nối từ (Word match)
Tìm đọc các từ đồng nghĩa - đừng nối từ (Match Words): tìm từ đồng nghĩa thay vì tìm chính xác từ trong đoạn văn giúp bạn chọn đáp án đúng hơn vì hầu hết các bài đọc đều thay thế bằng từ đồng nghĩa.
Rèn luyện kỹ năng scan là một IELTS Reading tips: Dạng bài Matching Features không theo trình tự bài đọc, cho nên bạn cần phải đọc lại đoạn văn nhiều lần. Tuy nhiên, đọc nhiều lần khiến bạn không đủ thời gian làm bài hoặc dễ bị “loạn” thì bạn nên luyện kỹ năng scan.
Thí sinh có thể tham khảo cụ thể cách làm bài dạng Matching features trong IELTS Reading tại bài viết: Cách làm dạng bài Matching Features
Dạng bài Matching Ending - Hoàn thiện câu chưa hoàn chỉnh
Dạng bài Matching Ending là chọn kết nối 2 câu văn chưa hoàn chỉnh với nhau. Đề bài sẽ đưa ra các list câu chưa hoàn chỉnh (no endings) và list khác là những câu “endings”. Nhiệm vụ của bạn là dựa vào nội dung của bài để nói các từ hai bên list với nhau thành câu hoàn chỉnh.
Dạng bài này không thường xuất hiện trong bài thi. Tuy nhiên, bạn cần phải học tốt để không bị động khi gặp phải trong đề thi. Mục đích của dạng bài này là kiểm tra kỹ năng hiểu ý chính của đoạn văn, ngữ pháp và cách liên kết ý trong câu.
Để hiểu rõ hơn về dạng câu hỏi này có thể tham khảo ví dụ cụ thể sau:
Phương pháp làm Reading IELTS - Dạng bài Match EndingYêu cầu kỹ năng:
Nắm rõ các thông tin và xác định được vị trí thông tin nằm trong văn bản là một trong các mẹo làm bài reading ielts hay nhất.
Tips làm bài Reading IELTS:
Đọc lướt qua các câu và những đáp đáp án endings mà đề bài đã cho sẵn là ielts reading tips.
Chuẩn bị các cách paraphrase
Tìm trong văn bản những thông tin tương ứng
Chọn đáp án ending phù hợp nhất với những thông tin mà văn bản đã cung cấp
Đảm bảo sau khi nối câu phải chính xác cả về ngữ pháp
Đọc kỹ hướng dẫn để chọn đúng đáp án vì có thể câu trả lời thường được đánh dấu bằng các chữ cái A, B, C,...
Số lượng endings được cho có thể sẽ nhiều hơn số thí sinh cần điền
Dạng Sentence Completion
Các làm bài Reading IELTS dạng Sentence Completion yêu cầu thí sinh phải sử dụng các từ có sẵn trong văn bản để điền vào chỗ trống câu để tạo thành câu hoàn thiện.
Dưới đây là một ví dụ cụ thể. Từ câu 38 - 40 thuộc dạng câu Sentence Completion:
Yêu cầu kỹ năng:
Có kỹ năng scan tìm kiếm thông tin chi tiết trong văn bản
Có thể chọn được các từ phù hợp
Hiểu được các thông tin văn bản đề cập
Tips for IELTS Reading dạng Matching Sentence Ending:
Xác định được từ cần điền vào chỗ trống là loại từ gì, ví dụ như noun. verb, adj hay preposition
Xác định đoạn văn nào đề cập tới thông tin cần tìm kiếm để chọn từ chính xác
Thông thường các câu trả lời thường sẽ xuất hiện trong văn bản theo trình tự
Cần chú ý tới độ chính xác về ngữ pháp trong phần tóm tắt để có thể lựa chọn được từ phù hợp. Đây là reading ielts tips quan trọng để đạt điểm cao.
Đọc kỹ thông tin để biết đề bài cho phép lựa chọn tối đa bao nhiêu từ, cụ thể, đề bài sẽ có dữ kiện NO MORE THAN TWO/ THREE WORDS)
Dạng Notes/Table/Flow Chart Completion
Notes/Table/Flow Chart Completion là một cách gọi khác cũng dạng bài Gap Fill. Theo như dạng bài này thí sinh sẽ được đọc một bài đọc và sử dụng những thông tin bài đọc cung cấp để điền vào ghi chú, bảng, biểu đồ được cho. Đây cũng làm một trong các dạng bài Reading IELTS rất phổ biến.
Hình ảnh dưới đây đề cập tới một ví dụ cụ thể về dạng bài Table Completion:
Notes/Table/Flow Chart Completion - Phương pháp làm reading ielts một cách hiệu quảYêu cầu kỹ năng:
Xác định được cần điền vào chỗ trống là loại từ nào
Có thể scan văn bản để tìm thông tin phù hợp điền vào chỗ trống
Dựa vào mũi tên, khung, đánh số để xác định trình tự điền thông tin
Chú ý kiểm tra số lượng từ mà đề bài cho phép sử dụng
Tips làm bài Reading IELTS:
Một tips for ielts reading là xác định vị trí thông tin xuất hiện trong văn bản
Xác định đúng loại từ cần điền vào chỗ trống sao cho hợp ngữ pháp
Các câu trả lời sẽ không nhất thiết xảy ra theo thứ tự như trong văn bản. tuy nhiên, chúng thường sẽ nằm trong một đoạn văn hơn là toàn bộ văn bản.
Dạng bài Diagram Labelling
Các làm các dạng bài Reading IELTS dạng Diagram Labelling yêu cầu thí sinh phải hoàn thành các nhãn trên một sơ đồ liên quan tới mô tả được đề cập tới ở văn bản. Trong đề bài sẽ nói rõ thí sinh cần điều số lượng từ, chữ vào phần còn thiếu.
Dưới đây là một ví dụ cụ thể về dạng bài Diagram Labelling:
IELTS Reading Diagram Labelling - Phương pháp làm bài reading ielts một cách hiệu quảYêu cầu kỹ năng:
Cần phải xác định được thông tin đề cập ở vị trí nào trong văn bản
Liên hệ thông tin tìm được với biểu đồ
Chọn từ phù hợp để điền vào chỗ còn thiếu
Tips làm bài Reading IELTS:
Xác định cần điền vào chỗ còn thiếu loại từ gì
Xác định vị trí thông tin xuất hiện trong văn bản
Thông thường, thông tin cần điền của biểu đồ sẽ tập trung ở một đoạn nhất định trong văn bản
Chú ý số lượng từ đề bài cho phép sử dụng - một ielts reading tips cần chú ý
Dạng bài Short Answer Questions
Short Answer Questions là dạng bài cuối cùng nằm trong danh sách các dạng bài Reading IELTS thường gặp mà Anh Ngữ Mytour muốn chia sẻ. Dạng bài này đòi hỏi thí sinh phải trả lời những câu hỏi có liên quan tới nội dung đề cập trong văn bản. Đề bài sẽ ghi rõ về số chữ và số của câu trả lời. Câu trả lời phải bằng các từ có xuất hiện trong bài đọc.
Hạn chế số từ được phép trong Short Answer QuestionsYêu cầu kỹ năng:
Có thể xác định được vị trí nào trong văn bản đề cập tới thông tin quan trọng
Hiểu rõ những thông tin chi tiết và đặc biệt
Tips làm bài Reading IELTS:
Xác định từ cần trả lời là loại từ nào
Chuẩn bị nhiều cách diễn đạt để trả lời câu hỏi
Scan văn bản và xác định vị trí thông tin
Kiểm tra số lượng từ được cho phép sử dụng - mẹo làm bài Reading IELTS dạng Short Answer Questions
Reading strategies for IELTS
Ứng dụng Paraphrasing để làm IELTS Text Completion
Những cách Paraphrasing phổ biến trong IELTS Reading là thay đổi cấu ngữ pháp, thay đổi dạng từ và dùng từ đồng nghĩa, cận nghĩa.
Phương pháp Skimming và những yếu tố cần thiết để Skimming hiệu quả
Skimming (đọc lướt) là phương pháp giúp thí sinh có thể nắm được nội dung chính cũng như quan điểm mà tác giả muốn nếu lên trong từng đoạn, xem tác giả đang phản đối, đồng tình hay trung lập.
Scanning là gì và các yếu tố để Scanning hiệu quả
Là phương pháp tìm từ khóa thật nhanh, giúp người đọc tìm thông tin cần thiết thật nhanh.
Ba chiến lược tăng tốc độ đọc hiểu từ band 4/5 và lên band 6 IELTS Reading
Sử dụng kiến thức nền, dự đoán về văn bản sắp đọc, xác định ý tưởng chính và tóm tắt, đặt và trả lời các câu hỏi về văn bản, tạo các liên kết suy luận.
Cách đọc hiểu nội dung của một đoạn văn trong IELTS Reading (Phần 1)
Giới thiệu và hướng dẫn người học cách nhận biết và phân tích các loại mẫu câu cơ bản trong tiếng Anh, để từ đó giúp người đọc hiểu được nghĩa tổng quát của cả câu dù không hiểu hết các từ vựng. Nhờ đó, người học trình độ cơ bản cũng có thể nắm nghĩa tổng quát của các đoạn văn, và các văn bản học thuật một cách dễ dàng hơn.
Ứng dụng chiến lược bù đắp trong IELTS Reading – Phần 1
Tìm hiểu sâu hơn về chiến lược bù đắp, được coi là một trong những chiến lược cần thiết đối với người học ngôn ngữ thứ hai không phải ngôn ngữ mẹ đẻ.
Điều quan trọng để cải thiện kĩ năng Reading là bạn thích trải nghiệm đọc của mình. Đọc sách để giải trí không chỉ khiến bạn muốn đọc nhiều hơn mà còn cải thiện kỹ năng đọc của bạn. Chúng bao gồm kỹ năng tập trung vào những gì quan trọng nhất.
Bên cạnh đó, để trả lời đúng các câu hỏi trong IELTS Reading, thí sinh cần ôn luyện những kỹ thuật làm bài hiệu quả cùng với việc xây dụng nền tảng từ vựng vững chắc để hiểu nội dung bài đọc. Thí sinh có thể tham khảo các kỹ thuật sau:
Reading IELTS Tips - Phương pháp làm bài Reading IELTS một cách hiệu quảTăng tốc độ làm bài bằng kỹ thuật phán đoán và loại suy: thông qua việc phân tích câu hỏi và phương án được cung cấp để lập luận sau đó loại đi những phương án sai.
Đoán nghĩa danh từ, động từ dựa vào tiền tố trong IELTS Reading:
Bằng cách áp dụng phân tích tiền tố của danh từ, động từ, người học có thể phần nào đoán được nghĩa của những từ không quen thuộc, từ đó tăng khả năng đọc hiểu nói chung và dễ dàng nắm bắt được nội dung trong bài hơn, từ đó tăng cao khả năng tìm được đáp án đúng.
Vận dụng kiến thức nền để tăng hiệu quả đọc hiểu IELTS Reading:
Vận dụng kiến thức nền trong quá trình đọc tức là tạo sự liên kết giữa nội dung văn bản đang đọc với kiến thức nền của bản thân. “Khả năng đọc hiểu của một người phụ thuộc vào việc người đó có thể tạo ra bao nhiêu sự liên kết với kiến thức nền trong quá trình đọc.
Các đặc tính của một đoạn văn tranh luận (Argumentative paragraph) và ứng dụng trong IELTS Reading:
Xuất hiện khá phổ biến trong các tài liệu học thuật, báo chí, và đưa vào các bài kiểm tra như một tiêu chí để đánh kỹ năng đọc hiểu của thí sinh. Nắm được các đặc điểm cơ bản và bố cục của một đoạn văn tranh luận sẽ giúp người học dễ dàng hơn trong việc đọc hiểu và xử lý các bài đọc khó, mang tính chuyên ngành.
Critical thinking and critical reading: mục đích, sự khác biệt và ứng dụng trong IELTS Reading: giới thiệu đến người đọc 2 kỹ năng:
Tư duy phản biện (Critical thinking) và Đọc phản biện (Critical reading) nhằm vận dụng giải quyết các câu hỏi thuộc dạng True – False – Not Given và Yes – No – Not Given của bài thi IELTS Reading.
Ứng dụng phương pháp Context clues cải thiện kỹ năng đọc hiểu – Phần 1:
Đầu mối ngữ cảnh là các gợi ý được tìm thấy trong một câu hoặc một đoạn văn mà người đọc có thể sử dụng để suy đoán nghĩa của những từ mới hoặc những từ ngữ không quen thuộc.
Hiểu biết về liên từ và kỹ thuật dịch các câu phức ghép trong IELTS Reading:
Để cấu thành một câu, có thể có một hoặc nhiều mệnh đề. Với các câu có nhiều mệnh đề hơn, người học sẽ gặp khó khăn và mất nhiều thời gian hơn để hiểu, chủ yếu do sự khác biệt về cách sử dụng từ vựng giữa hai ngôn ngữ. Để giải quyết vấn đề này, người đọc cần có kiến thức tương đối về liên từ.