Nghiên cứu thị trường là một kỹ thuật được sử dụng cả bởi các doanh nhân tiềm năng và những người kinh doanh đã thành lập để thu thập và phân tích thông tin hữu ích về thị trường mà doanh nghiệp của họ hoạt động trong đó. Nghiên cứu thị trường được sử dụng để phát triển các chiến lược hiệu quả, cân nhắc ưu và nhược điểm của một quyết định đề xuất, xác định con đường tương lai của doanh nghiệp và nhiều hơn nữa. Giữ cho lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp của bạn sắc bén với kỹ năng nghiên cứu thị trường nhanh nhạy! Xem Bước 1 dưới đây để bắt đầu.
Các bước
Các bước
Lập Kế Hoạch Nghiên Cứu Thị Trường Của Bạn

Đặt một mục tiêu cho nghiên cứu của bạn. Nghiên cứu thị trường nên được thiết kế để giúp bạn và doanh nghiệp của bạn trở nên cạnh tranh và sinh lợi hơn. Nếu những nỗ lực nghiên cứu thị trường của bạn không thể mang lại lợi ích gì cho công ty của bạn cuối cùng, chúng sẽ bị lãng phí và thời gian của bạn đã có thể được dùng để làm điều gì khác. Trước khi bắt đầu, việc xác định rõ ràng những gì bạn muốn tìm hiểu thông qua nghiên cứu thị trường là rất quan trọng. Nghiên cứu của bạn có thể dẫn bạn vào những hướng không ngờ — điều này hoàn toàn tốt. Tuy nhiên, không phải là ý kiến tốt khi bắt đầu nghiên cứu thị trường của bạn mà không ít nhất là có một hoặc nhiều mục tiêu cụ thể trong tâm trí. Dưới đây chỉ là một số loại câu hỏi bạn có thể muốn xem xét khi thiết kế nghiên cứu thị trường của mình:
- Có nhu cầu nào trong thị trường của tôi mà công ty của tôi có thể đáp ứng không? Nghiên cứu về các ưu tiên và thói quen chi tiêu của khách hàng của bạn có thể giúp bạn xác định xem liệu việc kinh doanh trong một thị trường cụ thể là ý tưởng tốt không.
- Các sản phẩm và dịch vụ của tôi có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không? Nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng với doanh nghiệp của bạn có thể giúp bạn tăng cường sự cạnh tranh của doanh nghiệp của bạn.
- Giá cả của các sản phẩm và dịch vụ của tôi có hiệu quả không? Nghiên cứu về các thực hành của đối thủ và xu hướng thị trường lớn có thể giúp đảm bảo bạn đang kiếm được nhiều tiền nhất có thể mà không làm tổn thương doanh nghiệp của bạn.
- Ví dụ, bạn có thể đặt ra mục tiêu là làm tốt hơn 10% so với đối thủ của mình.

Phát triển một kế hoạch để thu thập thông tin một cách hiệu quả. Giống như việc quan trọng là biết bạn muốn nghiên cứu của mình làm được điều gì trước, cũng quan trọng là có ý tưởng về cách bạn có thể đạt được mục tiêu này một cách thực tế. Một lần nữa, kế hoạch có thể và thay đổi khi nghiên cứu tiến triển. Tuy nhiên, thiết lập một mục tiêu mà không có ý tưởng nào để đạt được nó là không bao giờ là ý tưởng tốt cho nghiên cứu thị trường. Dưới đây là những câu hỏi cần xem xét khi lập kế hoạch nghiên cứu thị trường:

Chuẩn bị sẵn sàng để trình bày những phát hiện của bạn và quyết định hành động. Mục đích của nghiên cứu thị trường là có ảnh hưởng đến các quyết định thực tế của công ty của bạn. Khi bạn tiến hành nghiên cứu thị trường, trừ khi doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp cá nhân, thường, bạn sẽ cần chia sẻ những phát hiện của mình với những người khác trong công ty và có một kế hoạch hành động trong tâm trí. Nếu bạn có cấp trên, họ có thể đồng ý hoặc không đồng ý với kế hoạch hành động của bạn, nhưng ít người sẽ không đồng ý với các xu hướng được hiển thị bởi dữ liệu của bạn trừ khi bạn đã mắc lỗi trong cách bạn thu thập dữ liệu hoặc tiến hành nghiên cứu của bạn. Hỏi bản thân những câu hỏi sau:
Nhận dữ liệu hữu ích

Sử dụng các nguồn dữ liệu ngành công nghiệp từ chính phủ. Với sự xuất hiện của kỷ nguyên thông tin, việc truy cập vào lượng dữ liệu khổng lồ đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết đối với các doanh nhân. Tuy nhiên, đảm bảo rằng dữ liệu đang được truy cập là chính xác là một câu chuyện khác. Để có thể rút ra kết luận từ nghiên cứu thị trường của bạn phản ánh tình trạng thực tế của thị trường, điều quan trọng là bắt đầu từ dữ liệu đáng tin cậy. Một lựa chọn an toàn cho dữ liệu thị trường chính xác là chính phủ. Nói chung, dữ liệu thị trường do chính phủ cung cấp thường là chính xác, được đánh giá kỹ lưỡng và có sẵn với giá rẻ hoặc miễn phí, điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp mới thành lập.

Sử dụng dữ liệu từ các hiệp hội thương mại. Các hiệp hội thương mại là các tổ chức được hình thành từ các nhóm doanh nghiệp có các hoạt động và lợi ích tương tự nhau cho mục đích hợp tác. Ngoài việc tham gia vào các hoạt động như vận động, tiếp cận cộng đồng và quảng cáo, các hiệp hội thương mại cũng thường tham gia vào nghiên cứu thị trường. Dữ liệu từ nghiên cứu này được sử dụng để tăng cường tính cạnh tranh và tăng lợi nhuận cho ngành. Một số dữ liệu này có thể được cung cấp miễn phí, trong khi một số có thể chỉ có sẵn cho các thành viên.

Sử dụng dữ liệu từ các xuất bản phẩm thương mại. Nhiều ngành công nghiệp có một hoặc nhiều tạp chí, tạp chí hoặc các xuất bản phẩm được dành riêng cho việc giữ cho các thành viên trong ngành cập nhật thông tin về tin tức, xu hướng thị trường, mục tiêu chính sách công cộng và nhiều hơn nữa. Nhiều xuất bản phẩm của ngành công nghiệp này tiến hành và công bố dữ liệu nghiên cứu thị trường của riêng mình để có lợi ích cho các thành viên của ngành công nghiệp. Dữ liệu nghiên cứu thị trường thô có thể có sẵn cho các thành viên không thuộc ngành công nghiệp đến mức độ khác nhau. Tuy nhiên, gần như tất cả các xuất bản phẩm thương mại lớn sẽ, ít nhất là, cung cấp một số bài viết trực tuyến mà cung cấp gợi ý chiến lược hoặc phân tích xu hướng thị trường. Các bài viết này thường tích hợp nghiên cứu thị trường.

Sử dụng dữ liệu từ các tổ chức học thuật. Bởi vì thị trường là một phần quan trọng của xã hội toàn cầu, nó tự nhiên trở thành đối tượng của nhiều nghiên cứu và nghiên cứu học thuật. Nhiều trường đại học, đại học và các tổ chức học thuật khác (đặc biệt là các trường kinh doanh) thường xuyên công bố kết quả của nghiên cứu dựa hoàn toàn trên nghiên cứu thị trường hoặc tích hợp nó một cách nào đó. Nghiên cứu này có sẵn trong các xuất bản học thuật hoặc từ trường đại học trực tiếp. Tuy nhiên, đáng lưu ý là nhiều nghiên cứu học thuật đều ở sau một bức tường thanh toán - tức là, truy cập vào nó đòi hỏi trả phí, đăng ký theo dõi một xuất bản phẩm cụ thể, v.v.

Sử dụng dữ liệu từ các nguồn bên thứ ba. Do sự hiểu biết tốt về thị trường có thể làm cho hoặc làm hỏng một doanh nghiệp, một ngành công nghiệp của các nhà phân tích, công ty và dịch vụ bên thứ ba đã nổi lên đặc biệt để giúp các doanh nghiệp và doanh nhân với nhiệm vụ phức tạp của nghiên cứu thị trường. Loại hình này của các cơ quan cung cấp kỹ năng nghiên cứu của họ cho các doanh nghiệp và cá nhân cần báo cáo nghiên cứu cụ thể, được tùy chỉnh. Tuy nhiên, do các loại hình này là để có lợi nhuận, truy cập vào dữ liệu bạn cần thường sẽ tốn phí.

Tận dụng sức mạnh của các dịch vụ nghiên cứu thị trường. Lưu ý rằng, do sự phức tạp của nhiều nghiên cứu thị trường, một số cơ quan bên thứ ba sẽ giúp những người kinh doanh tìm và cung cấp thông tin mà không thể có được ở bất kỳ nơi nào khác hoặc là báo cáo được tùy chỉnh. Như một quy tắc chung, có nhiều dịch vụ nghiên cứu thị trường tuy nhiên việc tìm kiếm thông tin không thiên vị và đáng tin cậy là một khoản đầu tư tốt cho doanh nghiệp của bạn.
Thực hiện Nghiên cứu của riêng bạn

Sử dụng dữ liệu có sẵn để xác định tình hình cung/cầu trong thị trường của bạn. Nói chung, doanh nghiệp của bạn có cơ hội thành công nếu nó có thể đáp ứng một nhu cầu trên thị trường mà đang không được đáp ứng - nghĩa là, bạn nên nhắm mục tiêu cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mà thị trường đang có nhu cầu. Dữ liệu kinh tế từ các nguồn chính phủ, học thuật và ngành công nghiệp (như đã được nêu trong phần trước) có thể giúp bạn xác định sự hiện diện hoặc vắng mặt của những nhu cầu đó. Nói một cách đơn giản, bạn sẽ muốn xác định các thị trường nơi có một tầng lớp khách hàng tồn tại có cả nguồn lực và mong muốn để ủng hộ doanh nghiệp của bạn.

Thực hiện các cuộc khảo sát. Một trong những cách cơ bản nhất, đã được thử nghiệm thời gian để xác định các ý kiến của khách hàng của doanh nghiệp của bạn là đơn giản là hỏi họ! Các cuộc khảo sát cung cấp cho nhà nghiên cứu thị trường cơ hội tiếp cận mẫu lớn người để thu thập dữ liệu có thể được sử dụng để đưa ra quyết định chiến lược rộng lớn. Tuy nhiên, vì các cuộc khảo sát dẫn đến dữ liệu tương đối không gian, quan trọng là đảm bảo rằng cuộc khảo sát của bạn được thiết kế theo cách cho phép dữ liệu dễ dàng được định lượng để bạn có thể rút ra các xu hướng có ý nghĩa từ đó.

Tổ chức các nhóm tập trung. Một cách để xác định cách khách hàng của bạn có thể phản ứng với một chiến lược đề xuất là mời họ tham gia vào một nhóm tập trung. Trong một nhóm tập trung, các nhóm nhỏ của khách hàng tụ họp tại một địa điểm trung lập, thử nghiệm một sản phẩm hoặc dịch vụ, và thảo luận về nó với một đại diện. Thường xuyên, các phiên tập trung được quan sát, ghi lại và phân tích sau này.

Thực hiện phỏng vấn một cách cá nhân. Đối với dữ liệu nghiên cứu thị trường gần gũi và chất lượng nhất, các cuộc phỏng vấn một cách cá nhân với khách hàng có thể hữu ích. Các cuộc phỏng vấn cá nhân không cung cấp các tập dữ liệu rộng lớn, định lượng như các cuộc khảo sát làm, nhưng, mặt khác, chúng cho phép bạn đào sâu tương đối 'sâu' để tìm kiếm thông tin liên quan. Các cuộc phỏng vấn cho phép bạn hiểu được tại sao những khách hàng cụ thể thích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, vì vậy chúng là sự lựa chọn tuyệt vời để tìm hiểu cách tiếp cận thị trường của bạn một cách hiệu quả nhất.

Tiến hành thử nghiệm sản phẩm/dịch vụ. Công ty đang xem xét triển khai các sản phẩm hoặc dịch vụ mới thường cho phép khách hàng tiềm năng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của họ miễn phí để họ có thể khắc phục bất kỳ vấn đề nào trước khi triển khai chúng. Mang đến một số khách hàng để thử nghiệm có thể giúp bạn xác định xem kế hoạch cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ mới có cần được xem xét kỹ lưỡng hơn hay không.
Phân tích Kết quả Của Bạn

Trả lời câu hỏi ban đầu đã dẫn đến nghiên cứu của bạn. Ở đầu tiên của quá trình nghiên cứu thị trường, bạn đặt mục tiêu cho nghiên cứu. Đó thường là các câu hỏi liên quan đến chiến lược kinh doanh của bạn mà bạn đang cố gắng trả lời - ví dụ, liệu có nên theo đuổi một khoản đầu tư cụ thể hay không, liệu một quyết định tiếp thị cụ thể có là một ý tưởng tốt không, và cetera. Mục tiêu chính của nghiên cứu thị trường của bạn nên là trả lời câu hỏi này. Vì mục tiêu của các dự án nghiên cứu thị trường thường biến đổi mạnh mẽ, thông tin cụ thể cần thiết để đưa ra câu trả lời hài lòng cho mỗi cái sẽ thay đổi. Thường, bạn đang tìm kiếm các xu hướng dự đoán trong dữ liệu của bạn mà gợi ý rằng một hành động cụ thể tốt hơn so với những hành động khác.

Thực hiện phân tích SWOT. SWOT đứng cho Sức mạnh, Yếu điểm, Cơ hội, và Mối đe dọa. Một trong các cách sử dụng phổ biến của nghiên cứu thị trường là xác định những khía cạnh này của một doanh nghiệp. Nếu có thể áp dụng, dữ liệu thu được từ một dự án nghiên cứu thị trường có thể được sử dụng để đánh giá sức khỏe của công ty như một tổng thể bằng cách chỉ ra các sức mạnh, yếu điểm, và cetera không nhất thiết là mục tiêu của nghiên cứu ban đầu.

Tìm kiếm thị trường mục tiêu mới. Nói một cách đơn giản, thị trường mục tiêu là nhóm (hoặc các nhóm) người mà doanh nghiệp của bạn quảng bá, quảng cáo, và cuối cùng là cố gắng bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tới. Dữ liệu từ các dự án nghiên cứu thị trường mà cho thấy rằng những loại người nhất định phản ứng ưu tiên đối với doanh nghiệp của bạn có thể được sử dụng để tập trung các nguồn lực hạn chế của doanh nghiệp của bạn vào những người cụ thể này, tối đa hóa sự cạnh tranh và lợi nhuận.

Xác định các chủ đề nghiên cứu tiếp theo. Nghiên cứu thị trường thường dẫn đến nhiều nghiên cứu thị trường hơn. Khi bạn đã trả lời một câu hỏi cấp bách, có thể xuất hiện câu hỏi mới hoặc câu hỏi cũ vẫn chưa được trả lời. Những câu hỏi này có thể yêu cầu thêm nghiên cứu hoặc các phương pháp tiếp cận phương pháp khác để được trả lời một cách đầy đủ. Nếu kết quả của nghiên cứu thị trường ban đầu của bạn là tích cực, bạn có thể nhận được sự cho phép cho các dự án tiếp theo sau khi trình bày kết quả của bạn.
Mẹo
-
Đôi khi có nhiều hơn một thị trường mục tiêu. Tìm kiếm thị trường mới là một cách tuyệt vời để mở rộng doanh nghiệp của bạn.
-
Nếu bạn không có nhiều ngân sách, hãy tìm trước các báo cáo miễn phí và có sẵn trên mạng. Hãy tìm kiếm các báo cáo đã được công bố bởi hiệp hội ngành của bạn hoặc trên các tạp chí thương mại (tạp chí dành cho các thợ làm tóc chuyên nghiệp, thợ sửa ống nước, nhà sản xuất đồ chơi nhựa, vv.)
-
Bạn có thể thuê sinh viên đại học địa phương tiến hành nghiên cứu của bạn như một dự án lớp học. Liên hệ với giáo sư dạy một lớp học nghiên cứu thị trường và hỏi xem họ có chương trình nào như vậy không. Bạn có thể phải trả một khoản phí nhỏ, nhưng nó sẽ ít hơn một công ty nghiên cứu chuyên nghiệp.