Có lẽ sẽ có những lúc trong cuộc sống của bạn khi bạn sẽ làm việc trong một nhóm, có thể là nhiều lần. Bạn có thể phải dẫn dắt một cuộc thảo luận như một phần của một bài tập trường học hoặc bạn có thể phải chịu trách nhiệm dẫn dắt một cuộc thảo luận trong một môi trường làm việc. Một cuộc thảo luận nhóm hiệu quả sẽ kết hợp tất cả các thành viên, vì vậy hãy đảm bảo thu hút ý kiến của tất cả mọi người bằng cách khuyến khích các thành viên ít nói nói chia sẻ. Quan trọng không kém, bạn phải tôn trọng ý kiến của mỗi thành viên và mọi đóng góp bằng cách ghi lại những gì được truyền đạt trên giấy khi thảo luận diễn ra. Chào đón các chủ đề mới khi chúng xuất hiện nhưng hãy chắc chắn định hướng cuộc thảo luận đến một kết luận nào đó. Với chút kiến thức và bằng cách nhạy bén và tích cực bạn có thể dẫn dắt một cuộc thảo luận nhóm tuyệt vời.
Các Bước
Bắt Đầu Cuộc Thảo Luận

Cho phép mọi người tự giới thiệu. Để bắt đầu một cuộc thảo luận nhóm, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mọi người đều thoải mái. Một cách tốt để phá vỡ sự ngại ngùng là để mọi người tự giới thiệu. Như vậy, bạn sẽ bắt đầu cuộc thảo luận với mọi người biết một chút về nhau.
- Bạn có thể đi quanh phòng và mọi người nói tên của họ. Bạn có thể muốn mỗi người giải thích tại sao họ tham gia vào cuộc thảo luận.
- Đối với một môi trường lớp học, một hoạt động gãy băng có thể hoạt động tốt. Ví dụ, bạn có thể muốn mọi người chia sẻ loại kem ưu thích của họ.

Trước khi bắt đầu cuộc thảo luận, hãy đảm bảo mọi người đều biết các quy định về ứng xử. Bạn muốn có ranh giới về sự tôn trọng được xác định rõ ràng trước khi thảo luận bắt đầu.

Thường thì, một cuộc thảo luận nhóm sẽ xoay quanh một chủ đề trung tâm. Ngay cả khi các thành viên biết chủ đề đó là gì, hãy tổ chức một buổi ôn lại nhanh chóng trước khi thảo luận bắt đầu.

Bạn không muốn đặt câu hỏi có câu trả lời đơn giản 'có' hoặc 'không', đặc biệt không phải lúc đầu. Các câu hỏi mở đầu không nên có câu trả lời đúng hoặc sai, vì điều này sẽ thúc đẩy mọi người bắt đầu thảo luận.
Hãy giúp đẩy cuộc thảo luận tiến triển bằng cách giới thiệu các ý tưởng mới. Nếu một bên nêu ra một điểm quan trọng, bạn có thể xen vào để cố gắng phân tích ý tưởng đó nhiều hơn.

Bạn muốn đảm bảo cuộc thảo luận không lưu lại quá lâu trên một chủ đề, vì vậy nếu bạn đang tập trung vào một điểm nói, hãy xem xem có ý tưởng mới nào được sinh ra không. Khi bạn nghe thấy một ý tưởng tiềm năng mới, bạn có thể khuyến khích nhóm thảo luận về điều này.

Hỏi những câu hỏi theo sau cho các thành viên. Ban đầu, mọi người có thể trả lời một cách bề ngoài cho các câu hỏi. Nếu điều này là vấn đề, khuyến khích mọi người mở lòng hơn. Sau khi ai đó chia sẻ, hãy hỏi một câu hỏi theo sau để khuyến khích họ phân tích ý kiến của mình.

Khuyến khích tất cả mọi người tham gia. Thảo luận nhóm sẽ diễn ra tốt nếu mọi người đều chia sẻ. Một số người tham gia có thể do dự mở lòng, vì vậy hãy tạo một môi trường mà mọi người đều cảm thấy thoải mái để chia sẻ.

Di chuyển cuộc thảo luận tiến triển theo cần thiết. Thông thường, bạn sẽ có một loại chương trình cho cuộc thảo luận nhóm. Bạn muốn các thành viên đạt được một loại kết luận, sự đồng thuận hoặc hiểu biết nào đó. Khi cuộc thảo luận tiếp tục, hãy làm việc để di chuyển nó đến một kết luận.

Kết thúc cuộc thảo luận. Bạn nên đánh giá lại cuộc thảo luận một cách ngắn gọn khi nó kết thúc. Mọi người đã học được gì? Bạn đã đạt được bất kỳ kết luận nào không?
Xử lý các vấn đề

Tránh để một người hoặc nhóm người chiếm ưu thế. Thường, bạn sẽ gặp phải một nhóm có sự kết hợp. Một số người rất nhút nhát và rút lui, trong khi những người khác không phải vậy. Những thành viên năng động hơn có thể chiếm ưu thế trong cuộc thảo luận, và bạn muốn đảm bảo mọi người có cơ hội để chia sẻ.

Đối phó với một người tham gia nói quá nhiều. Đôi khi, chỉ có một người là rất quyết đoán và có xu hướng chiếm trọn cuộc trò chuyện. Ngay cả khi người này đưa ra những ý kiến hay, quan trọng là bạn không để cho một người chiếm ưu thế.

Giảm nhẹ mâu thuẫn. Nếu bạn đang xử lý một chủ đề nhạy cảm đặc biệt, có thể mọi người sẽ trở nên tức giận. Nếu cuộc trò chuyện bắt đầu trở nên mâu thuẫn hoặc căng thẳng, hãy tìm cách phá vỡ sự căng thẳng.

Giúp các tham gia nhút nhát chia sẻ ý kiến của họ. Đôi khi, những người tham gia thông minh nhất lại là người nhút nhát nhất. Bạn muốn đảm bảo rằng những người cảm thấy không thoải mái khi chia sẻ cũng làm như vậy. Quan trọng là nghe ý kiến của mọi người.
Mẹo
Tôn trọng ý kiến và quan điểm của mọi người. Ngay cả khi bạn cá nhân không đồng ý, nhiệm vụ của bạn là dẫn dắt cuộc thảo luận và không tham gia bản thân.