Hôm nay, chúng ta sẽ cùng Mytour tìm hiểu về cách tính lương trong Excel thông qua các hàm Vlookup, Hlookup, Left, Right, Mid và If. Hãy tham gia để nắm bắt kiến thức chi tiết nhé.
CÁCH TÍNH LƯƠNG TRONG EXCEL SỬ DỤNG HÀM VLOOKUP, HLOOKUP, LEFT, RIGHT, MID VÀ IF
Bài tập thực hành về tính lương trong Excel sẽ giúp bạn làm quen và thành thạo các hàm Vlookup, Hlookup, Left, Right, Mid và If, từ đó áp dụng linh hoạt trong các tình huống thực tế.
Trong bài tập này, chúng ta sẽ điền thông tin vào các ô trống trong bảng dữ liệu dựa trên hai bảng dữ liệu phụ và sử dụng các hàm Vlookup, Hlookup, Left, Right, Mid và If để hoàn thành nhiệm vụ.
Mã nhân viên được tạo ra bởi ba yếu tố chính: Xếp loại (A, B, C, D), Số năm công tác và Mã phòng ban.
Đầu tiên, sử dụng hàm Right và Hlookup để tự động điền vào ô Phòng ban.
Bước 1: Nhập vào ô D6 công thức như sau: =HLOOKUP(RIGHT(B6,2),$A$16:$D$17,2,0).
Bước 2:
Sau đó, chúng ta sẽ sử dụng hàm Left để nhập mã Xếp loại cho nhân viên đó
Bước 3: Nhập vào ô G6 công thức: =LEFT(B6,1).
Bước 4: Ấn Enter để hoàn tất, sau đó giữ và kéo ô G6 xuống để điền các ô còn lại
Để nhập Số năm công tác, chúng ta sẽ sử dụng hàm Mid để lấy 2 ký tự ở giữa của Mã nhân viên.
Bước 5: Nhập vào H6 công thức: =MID(B6,2,2)
Bước 6: Ấn Enter để hoàn tất, sau đó kéo xuống để điền các ô còn lại
Để tính Hệ số lương, chúng ta sẽ sử dụng thông tin từ Xếp loại và Số năm công tác có sẵn trong Bảng hệ số. Tại đây, chúng ta sẽ kết hợp hàm If với Vlookup để thực hiện phép tính này.
Bước 7: Nhập công thức vào ô I6 như sau: =VLOOKUP(G6,$F$18:$J$21,IF(H6>=16,5,IF(H6>=9,4,IF(H6>=4,3,2))))
Bước 8: Nhấn Enter để hoàn thành, sau đó kéo xuống để điền các ô còn lại
Cuối cùng, chúng ta sẽ tính Tổng lương bằng cách nhân Lương cơ bản * Ngày công * Hệ số lương.
Bước 9: Điền vào ô J6 công thức: =E6*F6*I6 , sau đó nhấn Enter để hoàn thành và kéo xuống để điền các ô còn lại
Dưới đây là hướng dẫn cách tính lương trong Excel sử dụng hàm Vlookup, Hlookup, Left, hàm Right, Mid và If. Hi vọng rằng với bài viết này, bạn có thể dễ dàng thực hiện bài tập tính lương trong Excel. Nếu bạn gặp khó khăn, đừng ngần ngại để lại ý kiến bên dưới, đội ngũ kỹ thuật của Mytour sẽ hỗ trợ bạn.
Bạn từng tự hỏi về cách các tổ chức, doanh nghiệp, công ty sử dụng bảng tính lương như thế nào chưa? Hãy tham khảo mẫu bảng tính tiền lương để giải đáp những thắc mắc của bạn.
Từ xưa đến nay, cách tính phần trăm % đã trở nên phổ biến, xuất hiện trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, thường xuyên được sử dụng trong Excel. Hãy đọc bài viết về cách tính phần trăm một cách nhanh chóng và chính xác để làm quen với dạng toán phổ biến này.