Tổng Quan Về Khoảng Cách Nhảy Trong D&D 5e
Có hai loại nhảy trong 5e: nhảy xa và nhảy cao. Khoảng cách nhảy xa của bạn tính bằng điểm sức mạnh của bạn nếu bạn di chuyển 10 feet trước, hoặc một nửa số đó nếu bạn nhảy đứng. Khoảng cách nhảy cao của bạn bằng 3 cộng với chỉ số sức mạnh của bạn, hoặc một nửa số đó nếu bạn nhảy cao đứng.
Các Bước
Cách Tính Khoảng Cách Nhảy Trong D&D 5e
-
Nhảy xa Thông thường, sức mạnh của nhân vật ảnh hưởng đến khoảng cách nhảy của họ. Khi thực hiện một cú nhảy xa, bạn có thể vượt qua một khoảng cách bằng điểm sức mạnh của nhân vật, miễn là họ chạy ít nhất 10 feet trước khi nhảy. Nếu nhảy mà không chạy trước, bạn chỉ có thể nhảy một nửa khoảng cách thông thường.
- Ví dụ, nếu điểm sức mạnh của nhân vật là 16, họ có thể nhảy xa lên đến 16 feet với một đà chạy 10 feet.
- Ngược lại, nếu nhân vật thực hiện một cú nhảy xa đứng (không có đà chạy 10 feet), họ chỉ có thể nhảy được 8 feet (một nửa của 16).
-
Nhảy cao Khi thực hiện một cú nhảy cao (nhảy lên không trung), bạn có thể vượt qua một khoảng cách lên đến 3 cộng với chỉ số sức mạnh của nhân vật (không phải điểm sức mạnh). Tuy nhiên, bạn phải di chuyển ít nhất 10 feet để có đà chạy; nếu nhảy cao đứng, bạn chỉ có thể nhảy được một nửa khoảng cách thông thường.
- Ví dụ, nếu điểm sức mạnh của nhân vật là 16 và chỉ số sức mạnh là +3, với đà chạy 10 feet, nhân vật có thể nhảy lên 6 feet (3 + 3). Nếu không có đà chạy 10 feet, nhân vật chỉ có thể nhảy lên 3 feet.
- Các nhân vật cũng có thể duỗi tay (với nửa chiều cao của họ) khi thực hiện cú nhảy cao. Vì vậy, nếu nhân vật cao 5½ feet và có thể nhảy 6 feet, họ có thể với lên thêm 2¾ feet và với tới một vật cách lên đến 8¾ feet trên không.
- Muốn nhảy cao hơn (hoặc xa hơn) so với bình thường? Hãy hỏi DM của bạn! Họ có thể cho bạn thử bằng cách thực hiện kiểm tra sức mạnh (Thể Dục).
Cách Nhảy Trong D&D 5e Hoạt Động Như Thế Nào?
-
Mỗi foot bạn nhảy sẽ tiêu tốn một foot trong tổng tốc độ di chuyển của bạn. Điều này áp dụng cho cả nhảy xa và nhảy cao. Mỗi nhân vật trong D&D đều có tốc độ di chuyển, xác định số feet họ có thể di chuyển trong một lượt. Mặc dù nhảy không tốn một hành động hay hành động phụ, nhưng nó là một loại chuyển động—do đó, nó tính vào tốc độ di chuyển của bạn.
- Ví dụ, nếu nhân vật thực hiện một cú nhảy xa 15 feet, họ sẽ tiêu tốn 15 feet tốc độ di chuyển của mình. Và, nếu họ có đà chạy 10 feet, tổng cộng sẽ tiêu tốn 25 feet.
- Nếu nhân vật có tốc độ di chuyển 30 feet (tiêu chuẩn), họ chỉ có thể di chuyển thêm 5 feet sau khi thực hiện cú nhảy trên.
- Nhớ rằng: ngay cả khi điểm sức mạnh của nhân vật cao hơn tốc độ di chuyển của họ (mặc dù điều này không phổ biến), họ vẫn bị giới hạn bởi tốc độ di chuyển khi thực hiện cú nhảy xa.
-
Nhảy vào địa hình khó yêu cầu kiểm tra Dexterity (Điệu Bộ). Địa hình khó là bất kỳ loại địa hình nào được coi là khó đứng hoặc di chuyển—như mặt đất băng giá, dốc đá, rừng rậm, hoặc căn phòng hầm mộ bị đổ nát đầy đống đổ nát. Nếu bạn nhảy và hạ cánh trong địa hình khó, bạn sẽ phải thực hiện kiểm tra Dexterity (Điệu Bộ) với DC 10 để hạ cánh đứng.
- Nếu bạn thất bại trong kiểm tra Điệu Bộ, bạn sẽ hạ cánh trong tư thế nằm (có nghĩa là bạn sẽ ngã xuống đất và phải tiêu tốn thêm chuyển động để đứng dậy).
- Tương tự, DM có thể yêu cầu kiểm tra sức mạnh (Thể Dục) với DC 10 nếu bạn cố gắng nhảy mà không va phải chướng ngại thấp (như hàng rào hoặc bụi cây thấp).
-
Nhảy qua một kẻ thù có thể kích hoạt một cuộc tấn công cơ hội. Khi bạn rời khỏi phạm vi cận chiến của một kẻ thù, họ có thể sử dụng một phản ứng để thực hiện một cuộc tấn công cơ hội chống lại bạn—và điều này vẫn xảy ra nếu bạn đang nhảy (thay vì chạy). Nếu bạn nhảy ra khỏi phạm vi cận chiến của kẻ thù (hoặc nhảy qua kẻ thù để đi vào và sau đó ra khỏi phạm vi của họ), họ có thể tấn công bạn vì điều đó.
- Bạn vẫn có thể chọn nhảy, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải nhận một cuộc tấn công cơ hội từ kẻ thù. Chỉ cần nhận thức về hậu quả và đảm bảo đó là điều bạn có thể chấp nhận!
Cách Mở Rộng Khoảng Cách Nhảy
-
Phép Thuật Nhảy Nhảy là một phép thuật biến hóa cấp 1. Khi được thi triển, khoảng cách nhảy của mục tiêu sẽ gấp ba lần trong suốt thời gian của phép thuật (tối đa 1 phút). Ví dụ, nếu nhân vật của bạn có thể nhảy xa 16 feet (với đà chạy 10 feet), khi bị ảnh hưởng bởi phép Nhảy, bạn có thể nhảy xa đến 48 feet (16 x 3)!
- Các phép thuật như Tăng Tốc và Longstrider không trực tiếp ảnh hưởng đến khoảng cách nhảy của bạn, nhưng chúng tăng tốc độ di chuyển, giúp dễ dàng có đà chạy và thực hiện cú nhảy xa (và vẫn còn chuyển động).
-
Đồ Phép Hai món đồ phép trong 5e có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng cách nhảy của bạn: giày nhảy và bật cao và nhẫn nhảy. Giày nhảy và bật cao tự động gấp ba lần khoảng cách nhảy của bạn—nhưng bạn vẫn không thể nhảy xa hơn tốc độ di chuyển của mình. Trong khi đó, nhẫn nhảy cho phép bạn thi triển phép Nhảy lên chính mình như một hành động phụ.
-
Khả Năng Chủng Tộc Tùy thuộc vào chủng tộc của nhân vật, bạn có thể nhận được một bonus bẩm sinh cho khoảng cách nhảy của mình! Satyrs có thể tung d8 và cộng kết quả vào khoảng cách nhảy khi thực hiện cú nhảy cao hoặc xa. Grungs (một chủng tộc người lưỡng cư) có thể nhảy xa 25 feet và nhảy cao 15 feet—dù có di chuyển 10 feet trước hay không.
-
Ưu Điểm Vận Động Viên Các ưu điểm là những đặc quyền hoặc khả năng bổ sung mà bạn có thể chọn cho nhân vật của mình khi lên cấp. Cho nhân vật của bạn ưu điểm Vận Động Viên sẽ giảm khoảng cách cần di chuyển trước khi nhảy từ 10 feet xuống 5 feet. Ví dụ, nếu nhân vật của bạn thường phải di chuyển 10 feet để thực hiện cú nhảy xa 16 feet, họ chỉ cần di chuyển 5 feet với ưu điểm Vận Động Viên.
Khi Nào Sử Dụng Di Chuyển Nhảy Trong D&D 5e
-
Nhảy qua, dưới hoặc ra khỏi các chướng ngại nguy hiểm. Mặc dù nhảy không phải là điều bạn sẽ thực hiện trong mỗi phiên D&D, bạn không bao giờ biết khi nào nhân vật của bạn cần phải nhảy lên một cái ledge để tiếp cận một kẻ thù, nhảy qua một bẫy chết người trên sàn của một ngục tối, hoặc nhảy qua một hồ dung nham khi đang ở dưới lòng đất. Hãy chú ý đến các chướng ngại vật mà bạn có thể tránh bằng cách nhảy khi bạn phiêu lưu!
-
Nhảy để tránh địa hình khó. Nếu bạn không muốn tốc độ di chuyển của nhân vật bị giảm (đặc biệt là trong một trận chiến), một trong những cách dễ nhất để tránh là nhảy qua bất kỳ địa hình khó nào! Điều này bao gồm bất kỳ khu vực nào bị ảnh hưởng bởi phép thuật của kẻ thù (như Spike Growth) có thể hạn chế hoặc gây sát thương cho nhân vật của bạn nếu họ di chuyển qua không gian đó.
-
Đánh kẻ thù bay bằng cách nhảy. Nếu một kẻ thù có thể bay, điều đó có thể ngăn bạn tấn công chúng (đặc biệt là bằng vũ khí cận chiến). Tuy nhiên, nếu kẻ thù không bay quá cao so với mặt đất, bạn có thể sử dụng khoảng cách nhảy của mình để tiếp cận (và tấn công) chúng trong lượt của bạn! Và, nếu kẻ thù ở cao hơn trên không, bạn có thể sử dụng phép Nhảy (hoặc hiệu ứng tương tự) để tiếp cận chúng.
- Ví dụ, nếu một pháp sư kẻ thù thi triển phép Bay và hiện đang bay cách mặt đất 15 feet. Nếu nhân vật của bạn có thể nhảy cao như vậy (hoặc nhảy lên một ledge để ngang tầm với pháp sư), họ vẫn có thể tấn công!
Các Loại Di Chuyển Đặc Biệt Khác Trong D&D 5e
-
Đi bơi và leo trèo đều tiêu tốn thêm tốc độ di chuyển. Chạy, đi bộ và nhảy không phải là những loại chuyển động duy nhất trong D&D. Bạn có thể cần nhân vật của mình phải bơi đến một hang động dưới nước hoặc leo lên để đối mặt với một kẻ thù trên đỉnh núi—và khi bơi hoặc leo trèo, mỗi foot di chuyển tiêu tốn thêm một foot trong tốc độ di chuyển của bạn.
- Nói chung, các nhân vật phải di chuyển với một nửa tốc độ khi bơi hoặc leo trèo.
- Ví dụ, nếu tốc độ di chuyển thông thường của nhân vật là 30 feet mỗi vòng, họ chỉ có thể di chuyển 15 feet mỗi vòng khi bơi.
- Tuy nhiên, nhân vật của bạn không phải di chuyển với tốc độ giảm nếu họ có một tốc độ bơi hoặc leo trèo cụ thể (khác với tốc độ đi bộ của họ).
- Ví dụ, các nhân vật triton có tốc độ bơi bằng tốc độ đi bộ của họ, có nghĩa là tốc độ di chuyển của họ không bị chậm lại khi bơi.