Khi muốn tính tổng trong Excel, không chỉ sử dụng hàm SUM mà còn có những cách khác để làm điều này một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn. Hãy khám phá cách tính tổng mới trong bài viết dưới đây.
Dưới đây là 3 phương pháp tính tổng trong Excel mà bạn có thể lựa chọn cho từng trường hợp cụ thể, giúp bạn tính tổng một cách nhanh nhất.
Cách 1: Tính tổng trong Excel bằng thanh trạng thái
Đây là cách tiện lợi nhất để biết tổng các số liệu trên Excel. Bạn chỉ cần nhìn vào tổng số ô bạn đã chọn mà không cần phải sao chép kết quả.
Trên bảng tính Excel, bạn chỉ cần chọn các ô cần tính tổng hoặc nhấn Ctrl và chọn tất cả các ô cần tính tổng. Sau đó, bạn có thể xem kết quả trên thanh trạng thái dưới phần Sum.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy tổng số ô dữ liệu được chọn trong phần Count, và giá trị trung bình của tổng các số liệu trong phần Average.
Cách 2: Tính tổng trong Excel sử dụng chức năng AutoSum
Dùng AutoSum để tính tổng một cột trong Excel, kết quả sẽ hiển thị ngay trên bảng tính. Tuy chỉ áp dụng cho việc tính tổng một cột, nhưng không thể sử dụng cho việc tính tổng nhiều cột hoặc nhiều vùng dữ liệu khác nhau.
Bước 1: Chọn ô trống ngay dưới cột số liệu bạn muốn tính tổng.
Bước 2: Tiếp theo, chọn tab Home -> AutoSum.
Bước 3: Lúc này, tại ô trống bạn đã chọn sẽ hiện ra hàm Sum và vùng cột số liệu sẽ tự động chọn. Chỉ cần nhấn phím Enter.
Vậy là bạn sẽ có tổng của cột số liệu.
Cách 3: Tính tổng trong Excel bằng hàm SUM
Hàm SUM có thể tính tổng các ô trong 1 cột, 1 hàng hoặc nhiều cột, nhiều hàng hoặc một phạm vi lớn trên bảng tính Excel.
Bước 1: Chọn ô trống để nhập hàm SUM.
Bước 2: Tạo công thức hàm SUM.
Nếu chỉ có một cột hoặc một hàng dữ liệu cần tính tổng:
- Nhập =SUM(
- Chọn cột/hàng cần tính tổng (hoặc nhập trực tiếp vùng cột/hàng cần tính tổng, ví dụ: C6:C15).
- Đóng ) và nhấn Enter.
Kết quả sẽ hiển thị như sau:
Nếu muốn tính tổng từ nhiều vùng dữ liệu khác nhau, thực hiện như sau:
- Nhập =SUM(
- Chọn phạm vi (là đối số) thứ nhất cần tính tổng, bạn có thể nhập trực tiếp dãy cột/hàng (ví dụ: C6:C15).
- Nhập dấu ; để phân cách đối số.
- Chọn tiếp đối số thứ hai cần tính tổng, hoặc bạn có thể nhập trực tiếp phạm vi (ví dụ: F6:F10).
- Nhập dấu ) và nhấn Enter.
Kết quả sẽ hiển thị như sau:
Lưu ý: Đối số có thể là một phạm vi, một số, một tham chiếu ô đơn, tất cả được phân cách bởi dấu chấm phẩy. Dưới đây là một số ví dụ về các đối số trong hàm SUM.
=SUM(A4:A6;278; 5482) tính tổng (từ ô A4 đến ô A6) + 278 + 5482.
=SUM(6523;A5:A8;C3:C5) tính tổng số 6523 + (từ ô A5 đến ô A8) + (từ ô C3 đến ô C5)
=SUM(4823;3452;7852;C8:C10) tính tổng các số 4823 + 3452 + 7852 + (từ ô C8 đến C10).
=SUM(“1”;10;TRUE) tính tổng 1+10+1. Giá trị văn bản “1” được chuyển thành số 1, giá trị TRUE chuyển thành số 1.
Hy vọng rằng những phương pháp tính tổng trong Excel đã được chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!