Tổ chức một buổi seminar là một cơ hội tuyệt vời để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của bạn với mọi người khác. Diễn thuyết trước công chúng có thể làm bạn lo lắng, nhưng việc luyện tập và chuẩn bị có thể giảm bớt nhiều lo lắng này. Để tổ chức một buổi seminar tốt nhất, bắt đầu bằng việc hiểu rõ các kỳ vọng của tổ chức về thời gian và nội dung. Tổ chức buổi seminar của bạn như một loạt các điểm nói, xen kẽ với các hình ảnh và hoạt động thú vị. Thể hiện sự tự tin của bạn như một diễn giả bằng cách duy trì liên lạc mắt, theo dõi ngôn ngữ cơ thể của bạn và nói rõ ràng.
Các Bước
Chuẩn Bị Ban Đầu Của Bạn

Hiểu rõ định dạng dự kiến. Buổi seminar có thể đến trong nhiều hình thức. Trò chuyện với tổ chức của buổi và hỏi họ về kỳ vọng của họ đối với bài nói của bạn. Họ có thể muốn bạn thảo luận về một bản báo cáo đã được phát hành trước đó. Hoặc có thể, họ muốn bạn phát biểu ít tương tác với khán giả hơn.
- Bạn có thể hỏi, “Bạn có muốn một định dạng bài giảng tập trung vào nghiên cứu hoặc một trải nghiệm tương tác với khán giả hơn không?”
- Trong hầu hết các trường hợp, lên kế hoạch để thu hút sự tham gia của khán giả thông qua các hoạt động tương tác. Mặc dù các loại hoạt động có thể khác nhau, sự tham gia sẽ giúp khán giả tham gia.






Đến địa điểm hội thảo sớm. Đến phòng hội thảo sớm một chút là một ý tưởng tốt, để bạn có thể nhìn thấy phòng được sắp xếp như thế nào. Bạn cũng có thể tải lên bài thuyết trình của mình và phát bất kỳ tài liệu hoặc tờ rơi nào. Điều này cũng mang lại cho bạn cơ hội cuối cùng để gặp gỡ người tổ chức hội thảo để giải quyết bất kỳ vấn đề nào.
Nếu bạn đến trước 15-30 phút thì thường là đủ thời gian để hoàn thành mọi thứ bạn cần làm trước khi bắt đầu buổi hội. Nếu đó là một hội thảo lớn hoặc một hội thảo mà phụ thuộc nhiều vào công nghệ, bạn có thể xem xét đến sự đến sớm đến một giờ trước.
Quản lý Nội dung của Bạn

Giới thiệu bản thân. Bắt đầu buổi hội thảo của bạn bằng cách đến bục giảng, hoặc chỉ một phía trước của phòng, và cung cấp một bài giới thiệu đầy đủ. Kể cho khán giả biết một chút về lịch sử chuyên môn của bạn. Tóm tắt tại sao bạn quan tâm đến dự án mà bạn sẽ thảo luận hôm nay. Điều này nhằm mục đích làm cho khán giả cảm thấy thoải mái khi lắng nghe bạn và bắt đầu xây dựng sự tin tưởng giữa người nói và khán giả.
Hãy khiêm tốn khi bạn tự giới thiệu, nhưng nhấn mạnh về sự đáng tin cậy của bạn trong chủ đề này. Thay vì giả định rằng bạn biết nhiều hơn về khán giả của mình, chỉ cần cho họ biết bạn có kinh nghiệm gì.Nếu có ai đó giới thiệu bạn, hãy đảm bảo rằng họ đã có một bản tiểu sử của bạn trước. Mang theo một bản sao dự phòng với bạn. Khi đến lượt của bạn nói, bạn có thể nói vài lời ngắn về niềm đam mê của bạn cho dự án này và cảm ơn tổ chức cho cơ hội được nói chuyện với khán giả của bạn hôm nay.

Theo dõi một bản tóm tắt các điểm nói. Bài nói của bạn nên di chuyển từ một điểm hợp lý đến một điểm khác. Ngay cả khi bạn đã thuộc lòng toàn bộ bài nói, có thể hữu ích khi có một tờ giấy với các điểm nói hoặc các thẻ ghi chú trước mặt bạn. Điều này cũng có thể giúp với tốc độ của bạn. Một nguyên tắc tốt khi thuyết trình là, “Nói cho họ biết bạn sẽ nói gì, nói, nói cho họ biết bạn đã nói gì.”
Ví dụ, nếu bạn đang thuyết trình tập trung vào một chủ đề theo thời gian, chẳng hạn như sự phát triển của Nội chiến Mỹ, hãy đảm bảo cung cấp đủ cảnh báo cho khán giả trước khi bạn nhảy qua các giai đoạn thời gian.

Cung cấp nội dung ngoài visual aids của bạn. Rất dễ bị cám dỗ để đọc trực tiếp từ các slide của bạn nhưng hãy cố gắng kiềm chế! Thay vào đó, vẫy tay đến các slide của bạn như là sự hỗ trợ cho những điểm lớn mà bạn đang thảo luận. Nếu bạn đã luyện tập đủ, tiến độ của bạn với các slide cũng sẽ cho bạn biết liệu bạn có tiến triển tốt hay không.
Ví dụ, nếu bạn có một slide với hình ảnh của Lincoln, sau đó bạn có thể xây dựng trên đó bằng cách thảo luận về thời gian ông đã ở vị trí hoặc lý lịch cá nhân của ông. Thông tin này không cần phải được diễn đạt cùng với hình ảnh.In ấn một bản sao của các slide của bạn và giữ nó trước mặt bạn khi bạn nói chuyện. Điều này sẽ nhắc bạn biết slide nào sẽ xuất hiện tiếp theo để bạn có thể chuyển sang điểm tiếp theo một cách trôi chảy.
Giới thiệu phần tương tác. Để giữ sự chú ý của khán giả và giúp họ học hỏi, hãy đảm bảo rằng họ tham gia vào nội dung. Trò chơi, thảo luận, trắc nghiệm và khảo sát sẽ giúp họ tham gia vào buổi hội thảo.
- Một hoạt động làm ấm lên không khí ở đầu buổi hội thảo giúp làm dịu không khí và thu hút sự chú ý của mọi người.
- Bạn có thể chia nhóm lớn thành nhóm nhỏ để họ thảo luận về một vấn đề, câu hỏi hoặc điểm gì đó.

Chấp nhận thời gian đã được phân. Ngay sau khi đồng ý tham gia buổi hội thảo, tìm hiểu xem bạn sẽ bị giới hạn thời gian như thế nào và thiết kế bài thuyết trình của bạn dựa trên điều này. Hãy mục tiêu cho một bài thuyết trình diễn ra đúng thời gian hoặc chỉ dưới thời gian giới hạn. Không bao giờ vượt quá thời gian. Nếu bạn thấy mình đạt đến giới hạn thời gian, hãy tìm cách nhanh chóng kết thúc và đề xuất giải thích thêm trong buổi hỏi đáp.
- Ví dụ, bạn có thể nói, “Vâng, tôi đã đạt đến cuối thời gian của mình, nhưng tôi rất muốn thảo luận về bất kỳ vấn đề nào trong số những vấn đề này để trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà các bạn có.”

Trả lời tất cả các câu hỏi một cách đầy đủ nhất có thể. Bắt đầu bằng cách lặp lại câu hỏi để đảm bảo rằng toàn bộ khán giả có thể nghe được những gì đang được thảo luận. Sau đó, dành một khoảnh khắc để trả lời trước khi nhảy vào, nếu cần thiết. Cố gắng liên kết câu trả lời của bạn với bài thuyết trình tổng thể của bạn bất cứ khi nào có thể, có thể thêm thông tin mà bạn không thể bao gồm được do thời gian hoặc các ràng buộc định dạng.
- Khi lên kế hoạch cho buổi hội thảo của bạn, hãy đảm bảo để lại thời gian ở cuối để trả lời câu hỏi. Chuẩn bị một tuyên bố ngắn để kết thúc buổi nói sau khi buổi hỏi đáp kết thúc.
- Cố gắng cảm ơn mỗi người về câu hỏi của họ sau khi trả lời. Nếu một người cụ thể cố gắng chiếm ưu thế trong buổi hỏi đáp, bạn có thể đề xuất nói chuyện với họ sau này.
- Nếu bạn không biết câu trả lời cho một câu hỏi cụ thể, không sao cả nếu bạn nói, “Đó là một câu hỏi xuất sắc, nhưng tôi không có thông tin chính xác đó.”
Thể Hiện Sự Tự Tin và Kiến Thức Chuyên Môn

Giữ gìn liên tục và ổn định ánh nhìn. Nhìn xung quanh phòng khi bạn đang nói và cố gắng liên hệ mắt với gần như tất cả mọi người trong phòng trong suốt bài thuyết trình của bạn. Nếu bạn thấy mình chỉ nhìn vào một phần của phòng, ép mình nhìn sang hướng khác. Tương tự, đừng chỉ tập trung vào phía sau của phòng, hãy nhìn vào những người thực sự để bạn có thể đánh giá phản ứng của họ với những gì bạn đang nói.

Nói rõ ràng và với quyền lực. Từ các buổi tập video của bạn, bạn sẽ nhận ra nếu giọng nói của bạn dao động hoặc không thể di chuyển đủ xa. Hãy cố gắng phát ra giọng nói của bạn, để bạn có thể nói mà không cần microphone, nếu cần thiết. Hơn nữa, hãy nói chậm và cẩn thận phát âm từng từ sao cho mọi người có thể hiểu được những gì bạn đang nói.
- Việc ghi chú, “Nói rõ ràng,” ở mép của ghi chú trình bày của bạn có thể hữu ích. Điều này sẽ nhắc bạn nhớ phải duy trì giọng nói của mình giữa buổi thuyết trình.
- Để tập phát âm giọng nói của bạn, hãy nhấc lưỡi của bạn ra hết và nói một bài hát ru, như Humpty Dumpty. Sau đó, nói cùng bài hát ru đó bình thường. Bạn sẽ nhận thấy rằng sau khi thực hiện bài tập này, bạn có thể phát ra giọng nói của mình rõ ràng hơn.

Bình tĩnh sau khi mắc lỗi. Nếu bạn mắc bất kỳ sai lầm nào khi nói, có khả năng khán giả của bạn thậm chí không để ý đến. Nhưng nếu bạn lo lắng, bạn có thể thừa nhận lỗi của mình một cách nhanh chóng trước khi tiếp tục với kế hoạch trình bày của bạn. Đây là một cơ hội khác để xây dựng niềm tin với khán giả của bạn.
- Ví dụ, bạn có thể nói, “Tôi vừa nhận ra rằng con số trong cột 3 không cập nhật đến hôm nay, vì vậy số liệu chính xác hơn sẽ là…”

Kiểm soát ngôn ngữ cơ thể của bạn. Giữ cho cánh tay và tay của bạn được kiểm soát và tránh lảng vảng với bút hoặc vật dụng khác. Quan sát các mẫu đi lại của bạn và cố gắng di chuyển một chút, nhưng không đủ để gây sự chú ý. Khi bạn phân tích ngôn ngữ cơ thể của mình, cân nhắc xem hành động của bạn có làm phân tâm khán giả không và, nếu có, hãy cố gắng làm giảm thiểu hoặc loại bỏ chúng.
- Để giúp chuyển tiếp giữa các điểm, hãy di chuyển đến một phần khác của phòng hoặc thay đổi vị trí khi bạn di chuyển qua các điểm nhất định.
- Nếu bạn muốn nhấn mạnh một điểm, hãy dừng cơ thể của bạn hoàn toàn. Đặt chân của bạn cách nhau và dừng một lúc trước khi nói câu đó.
Mẹo
Những lời khuyên trong phần này dựa trên những trải nghiệm thực của độc giả Mytour như bạn. Nếu bạn có một mẹo hữu ích bạn muốn chia sẻ trên Mytour, vui lòng gửi nó trong ô dưới đây.
- Khi thuyết trình tại cấp đại học, hãy chọn một chủ đề từ góc nhìn của người nghe để họ có thể dễ dàng hiểu những gì bạn muốn nói với họ.
- Hãy nghĩ về khán giả của bạn như họ là bạn tốt của bạn và bạn chỉ đang trò chuyện. Điều này sẽ giúp bạn ít lo lắng hơn.
- Giữ năng lượng lên và mỉm cười mỗi khi thích hợp. Khán giả của bạn sẽ kết nối với bạn nhiều hơn nếu bạn có vẻ hứng khởi và nhiệt tình.