Khi hộp số ô tô gặp sự cố, chủ xe có thể phải chi ra từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng để sửa chữa hoặc thay mới.
Dựa vào thực tế, chi phí sửa chữa hoặc thay thế hộp số ô tô trên hầu hết các mẫu xe tại Việt Nam đều rất cao, vượt qua mức 100 triệu đồng.
Ông Trần Văn Chung, chủ của gara Trần Chung (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng nhận xét: “ Hộp số là một trong những bộ phận rất khó sửa chữa, đây được coi là trái tim của chiếc xe nên giá cả rất cao '.
Chi phí thay thế hộp số CVT trên nhiều mẫu xe luôn ở mức độ cao. (Ảnh minh họa: Car and Driver).
Theo ông Chung, hộp số CVT bao gồm dây đai truyền, puli đầu vào và puli đầu ra. Điều này gây ra tình trạng trượt dây đai nếu người lái tăng ga đột ngột. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, dây đai có thể bị hỏng sau một thời gian dài.
Bên cạnh đó, việc chủ xe bỏ qua việc thay nhớt định kỳ (khoảng từ 40.000 đến 80.000 km) hoặc bảo dưỡng dây đai định kỳ (từ 80.000 đến 120.000 km) cũng có thể gây ra tình trạng đứt dây đai hoặc hỏng toàn bộ hộp số.
Để tránh khô dầu hộp số, việc sử dụng dầu kém chất lượng hoặc dầu máy giả cũng làm hỏng hộp số nhanh chóng.
Tuy nhiên, theo anh Chung, việc khắc phục vấn đề này để tránh chi phí sửa hộp số cũng không quá phức tạp.
“Chủ xe cần tuân thủ quy định về việc thay nhớt hộp số, tuân thủ các khuyến cáo bảo dưỡng của nhà sản xuất và chăm sóc xe cẩn thận sẽ giúp tránh được tình trạng đứt dây đai hộp số và không phải chi hàng trăm triệu đồng để sửa chữa hoặc thay mới hộp số”, anh Chung chia sẻ.
Một nguyên nhân khác mà anh Chung nhắc đến là thời gian sử dụng xe lâu dẫn đến hao mòn, hỏng dần của hộp số. Hoặc việc chở quá tải thường xuyên khiến cho các bánh răng hộp số phải chịu tải nặng, gây hao mòn và bẹt, từ đó gây ra hỏng hộp số nhanh chóng.
'Do đó, ngoài việc thay dầu định kỳ, việc lựa chọn dầu chất lượng và không chở quá tải thường xuyên theo quy định của nhà sản xuất cũng rất quan trọng. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng hỏng hộp số', anh Chung khuyên.