Trình bày bài thuyết trình là một hình thức nghệ thuật hàng ngày mà bất kỳ ai cũng có thể thành thạo. Để thu hút sự chú ý của khán giả, hãy truyền đạt thông tin của bạn một cách dễ dàng và tự tin. Hãy hành xử như bạn đang tham gia vào một cuộc trò chuyện với khán giả của bạn và họ sẽ chú ý đến bạn. Để đạt được mức độ thành thạo này, hãy viết một câu chuyện hấp dẫn, sử dụng nhiều hình ảnh hơn là văn bản trên slide của bạn, và luyện tập, luyện tập, luyện tập.
Bước
Luyện Tập Bài Thuyết Trình Của Bạn

Thử Nghiệm 'Kiểm Tra Quán Rượu'. Thử nghiệm 'kiểm tra quán rượu' đảm bảo rằng ý tưởng của bạn rõ ràng và cách kể chuyện của bạn hiệu quả. Trước khi viết bài thuyết trình của bạn, hãy ghi chú ý kiến của mình. Hãy coi nó như một câu chuyện, với một đầu, một giữa và một kết thúc. Sau đó, hỏi một đồng nghiệp hoặc bạn bè không biết gì về dự án của bạn để lắng nghe tóm tắt của bạn.
- Trình bày tóm tắt của bạn cho họ bằng ngôn ngữ thân thiện, trực tiếp, như thể bạn đang kể chuyện cho một người bạn ở quán rượu.
- Thực ra, bạn có thể kể câu chuyện cho một người bạn ở quán rượu. Tuy nhiên, kể cho một đồng nghiệp qua một ly cà phê cũng có thể hoạt động cũng tốt.
- Hãy để họ nói cho bạn biết họ đã hiểu được điều gì từ thông điệp của bạn. Nếu họ có thể tóm tắt thông điệp của bạn một cách chính xác, đó là một dấu hiệu tốt.

Tập Diễn Thuyết Trước Một Đồng Nghiệp Khi Bạn Vẫn Đang Phát Triển Ý Tưởng. Tìm một người bạn, đồng nghiệp hoặc người hướng dẫn mà bạn tin tưởng để nhận được phản hồi hữu ích. Thay vì chờ đến khi bài thuyết trình của bạn 'hoàn chỉnh,' hãy trình bày cho họ khi nó vẫn còn là bản nháp. Như vậy, họ có thể đưa ra gợi ý cho bạn không chỉ về cách diễn đạt, mà còn về cấu trúc của nội dung của bạn.
- Hãy yêu cầu họ làm huấn luyện viên của bạn.
- Hãy trình bày bài thuyết trình của bạn một hoặc hai lần và để họ đặt câu hỏi và đưa ra phản hồi.
- Hãy yêu cầu họ chỉ ra những phần mà nhạt nhẽo hoặc gây nhầm lẫn.

Chuẩn Bị Cho Cảm Xúc Lo Lắng
. Quá trình luyện tập trước mặt người khác là quan trọng vì nó sẽ làm bạn ít lo lắng hơn khi đến lúc biểu diễn. Nếu bạn thường cảm thấy lo lắng khi thuyết trình, bạn có thể tiến xa hơn trong quá trình luyện tập để giảm bớt cảm xúc lo lắng của mình.
- Ghi lại những điều bạn sợ. Điều gì chính xác làm bạn lo lắng khi bạn phát biểu? Trông ngu ngốc? Bị hỏi câu hỏi khó? Hãy ghi lại những nỗi lo sợ chính xác của bạn, sau đó xem xét từng nỗi lo sợ một cách cá nhân.
- Suy nghĩ về những gì bạn sẽ làm trong mỗi tình huống. Ví dụ, nếu nỗi sợ của bạn là 'Tôi sẽ quên những gì mình đang nói,' bạn có thể chuẩn bị một kế hoạch như 'Nếu tôi quên những gì mình đang nói, tôi sẽ tạm dừng, quét ghi chú của mình và tìm điểm quan trọng tiếp theo mà tôi cần phải nói.'
- Đối mặt với suy nghĩ tiêu cực của bạn và làm dịu chúng. Nếu bạn nghĩ, 'Tôi sẽ cảm thấy lo lắng và đổ mồ hôi,' thay thế nó bằng 'Tôi có thông tin quan trọng cần truyền đạt và mọi người sẽ chú ý đến điều đó.'

Đo Lường Thời Gian Của Bạn Một Cách Cẩn Thận. Bạn không muốn vượt quá khung thời gian của mình và bị cắt ngang, hoặc làm mất kiên nhẫn của khán giả. Đo lường thời gian của bạn, đặc biệt là những lần diễn tập bạn thực hiện trước mặt người khác, để xem bạn có giữ trong khoảng thời gian bạn có không.
- Hãy dành thêm thời gian nếu bạn dự định trả lời câu hỏi, hoặc nếu bạn dự đoán sẽ có nhiều chủ đề phụ.

Luyện Tập Lặp Đi Lặp Lại. Hãy thử luyện tập trước mặt chó của bạn, gương của bạn, hoặc gia đình của bạn. Luyện tập nói với một giọng điệu hấp dẫn. Gạt và thể hiện cảm xúc như thể bạn đang giao tiếp với khán giả của mình. Biết bài thuyết trình của mình xuôi và ngược.
- Điều này không có nghĩa là tuân thủ một kịch bản nghiêm ngặt mỗi lần. Thay vào đó, khi bạn diễn tập, hãy tự do sáng tạo. Trình bày những điểm chính của bạn, nhưng bao gồm cả lời nói và các câu chuyện mà bạn nảy ra khi bạn đi. Bạn sẽ nhớ những câu chuyện tốt nhất khi bạn thực sự trình bày bài thuyết trình.
Thuyết Trình Của Bạn Với Sự Tự Tin

Giả Tạo Sự Tự Tin. Hoàn toàn bình thường khi cảm thấy lo lắng, nhưng bạn không cần phải hành động như vậy. Bạn càng tự tin hành động, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải hành động kiêu căng. Hãy cố gắng làm dịu bản thân và nhắc nhở mình rằng những gì bạn đang làm không phải là điều bất thường. Thay vào đó, nó là cần thiết, thú vị và bình thường.
- Nhắc nhở bản thân rằng khán giả của bạn có lẽ không thể nhìn thấy sự lo lắng của bạn.
- Thở sâu và thở ra trước khi bạn bước lên sân khấu.

Thể Hiện Cảm Xúc Của Bạn. Mỉm cười, nhấc lên lông mày của bạn, và nói câu chuyện của bạn qua cảm xúc cũng như sự thật. Cho khán giả thấy đam mê của bạn với chủ đề. Nói mọi thứ như bạn thấy nó thú vị và mong đợi họ cũng sẽ quan tâm đến nó. Sự hăng hái của bạn sẽ làm lan tỏa.

Nói Chuyện Với Khán Giả Của Bạn. Bạn càng trực tiếp nói chuyện với khán giả, họ càng cảm thấy tham gia. Hãy thảnh thơi và trò chuyện. Thay vì liệt kê các điểm của bạn, trình bày chúng cho khán giả như bạn chắc chắn rằng chúng sẽ thú vị. Nhìn thẳng vào khuôn mặt của những người bạn đang giao tiếp.
- Nếu có quá nhiều người để thực sự nhìn thấy khuôn mặt, hãy nhìn thẳng vào đám đông mạnh mẽ.

Chú Ý Đến Ngôn Ngữ Cơ Thể Của Bạn. Đứng thẳng và hướng khuôn mặt hoàn toàn về phía khán giả. Giữ đầu cao và vai thẳng và thảnh thơi. Không xoay bất kỳ phần nào của cơ thể của bạn (vai, hông) khỏi khán giả.
- Di chuyển tay của bạn khi bạn nói. Đừng vẫy tay, vì điều này sẽ làm bạn trông lo lắng. Thay vào đó, hãy cố gắng nhẹ nhàng chỉ với lòng bàn tay khi bạn làm một điểm. Nếu bạn miêu tả một hình dạng, hãy vẽ nó trong không khí bằng tay của bạn.
Tạo Ra Một Bài Thuyết Trình Thú Vị

Hãy nghĩ về bài thuyết trình của bạn như một câu chuyện. Khi bạn viết, thay vì tổ chức bài thuyết trình của bạn theo các chủ đề và phụ chủ đề, hãy tổ chức nó theo một cấu trúc câu chuyện. Bắt đầu bằng cách thiết lập bối cảnh, sau đó kéo khán giả của bạn vào một câu chuyện với một đỉnh cao hứng thú. Có thể giúp nếu bạn bắt đầu bài thuyết trình của mình bằng một câu hỏi hoặc một tình huống khó khăn để họ cảm thấy liên quan từ đầu.

Hãy làm cho các slide của bạn thật sự hình ảnh hóa. Tránh sử dụng các dấu chấm đầu dòng giải thích mọi thứ bạn sẽ nói. Thay vào đó, trình bày biểu đồ, đồ thị, ảnh hoặc minh họa mà chỉ có bạn mới có thể giải thích. Điều này giúp khán giả của bạn tập trung vào bạn.

Đặt sự chú ý đặc biệt vào các điểm chính. Trước khi bạn trình bày một điều gì đó mà bạn muốn khán giả chú ý, hãy thông báo cho họ điều này. Nếu có thể, làm cho khán giả cảm thấy như họ có quyền lợi trong việc họ có hiểu điểm của bạn hay không. Nói một cái gì đó như, 'bây giờ đây là nơi chúng ta mất nhiều người' hoặc 'đây là một trong những phần khó giải thích nhất.'

Thêm hài hước vào bài thuyết trình của bạn. Kể chuyện vui và kể những câu chuyện hài hước. Thử dẫn dắt khán giả của bạn đến một điểm nghe có vẻ sẽ nghiêm túc, kỹ thuật, hoặc thậm chí là nguy hiểm, và sau đó làm cho họ bất ngờ với một trò đùa. Nếu bài thuyết trình của bạn có nhiều dữ liệu, bạn có thể chuyển đổi giữa các chủ đề bằng các hình ảnh hài hước.

Tìm cách làm cho bài thuyết trình của bạn trở nên tương tác. Nếu bạn đang làm việc với một nhóm nhỏ, bạn có thể nói trực tiếp với các thành viên của khán giả. Yêu cầu ai đó kể một câu chuyện vui để bạn có thể lên nhiệt, hoặc hỏi các thành viên của khán giả về kinh nghiệm của họ với điều gì đó liên quan đến chủ đề của bạn. Nếu đó là một nhóm lớn, hỏi các câu hỏi mà mỗi thành viên của khán giả có thể trả lời bằng cách giơ tay. Tổ chức bỏ phiếu hoặc thăm dò ý kiến.

Xem xét khán giả của bạn. Viết một bài thuyết trình sẽ giúp bạn truyền đạt hiệu quả với khán giả bạn có. Hỏi bản thân bạn: sẽ là những người chuyên gia hay những người mới tiếp cận ý tưởng của bạn? Nếu họ là những chuyên gia, bạn sẽ cần trình bày cho họ những ý tưởng cụ thể, kỹ thuật và mới lạ. Nếu họ là người mới, hãy dự định giới thiệu cho họ một cách tổng quát về chủ đề của bạn và tránh sử dụng các thuật ngữ kỹ thuật. Người nghe sẽ ủng hộ bạn từ đầu, hay họ cần được thuyết phục? Bạn sẽ có một đám đông lớn, không biết mặt, hay một nhóm nhỏ? Nếu bạn đang làm việc với một nhóm nhỏ, bạn có thể bao gồm họ trong một số phần của bài thuyết trình của bạn thông qua các câu hỏi, những lạc đề cá nhân và cuộc trò chuyện.