Khi bạn là sếp, bạn muốn làm tốt nhất có thể để điều hành hiệu quả tổ chức của mình. Nhưng làm thế nào để động viên những người làm việc dưới quyền của bạn mà vẫn có vẻ dễ tiếp cận? Dù bạn mới bắt đầu công việc hoặc chỉ muốn cải thiện hiệu suất của mình, chúng tôi có thể giúp bạn phát triển những phẩm chất bạn cần để trở thành một sếp xuất sắc!
Bước tiến
Thực hiện chính sách cửa mở.
- Nếu bạn rất bận, bạn có thể xác định thời gian khi nhân viên có thể đến hoặc rời khỏi văn phòng của bạn, hoặc bạn có thể thăm nhân viên trong không gian làm việc của họ.
- Lắng nghe chủ động nhân viên của bạn để đảm bảo họ cảm thấy mình được lắng nghe.
- Cân nhắc nghiêm túc các đề xuất của nhân viên về cách cải thiện năng suất—vì cuối cùng, họ mới là những người làm việc trên thực địa mỗi ngày!
Tôn trọng và đánh giá cao nhân viên của bạn.
- Nói, “Tôi không nói điều này thường xuyên, nhưng chúng ta không thể duy trì nơi này hoạt động mà không có sự chăm chỉ của bạn. Cảm ơn bạn về tất cả những gì bạn đã làm.”
CEO của Mytour
Elizabeth Douglas, Giám đốc điều hành của Mytour, bổ sung: “Đối với loại vai trò mà tôi quản lý, tôi nghĩ rằng việc tạo điều kiện cho nhân viên sử dụng sức mạnh của họ để tạo ra giá trị là rất quan trọng. Điều này cũng có nghĩa là bạn cần lắng nghe khi họ gặp vấn đề và sẵn lòng tiếp nhận phản hồi, cả tích cực và tiêu cực.”
Tạo một bầu không khí tích cực trong nơi làm việc.
- Thiết lập một bảng thông báo để chia sẻ về các thành tựu của nhân viên. Bạn cũng có thể tạo một phần để đăng hình ảnh của nhân viên và các sự kiện của công ty.
- Hãy thử thực hiện ngày thứ Sáu không chính thức.
- Hãy đặc biệt kỷ niệm các ngày lễ và sinh nhật.
Giữ liên lạc trong các hoạt động hàng ngày của văn phòng.
- Tham gia cuộc họp lập kế hoạch.
- Tham gia đội bán hàng trên sàn.
- Dành vài phút để sắp xếp thư trong phòng thư.
Giao nhiệm vụ giúp nhân viên phát triển và mở rộng khả năng.
- Nếu bạn không cho phép nhân viên phát triển, họ có thể tìm kiếm cơ hội khác.
- Cho phép nhân viên thử nghiệm những điều mới có thể dẫn đến sự đổi mới. Bạn cũng có thể sử dụng điều này như một chiến lược để tăng số lượng nhân viên của bạn có thể hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể.
- Cố gắng hỗ trợ mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên khi bạn có thể. Ví dụ, nếu bạn biết một nhân viên quan tâm đến việc dẫn dắt một nhóm một ngày nào đó, bạn có thể giao cho họ vai trò dẫn dắt trong một dự án.
Giúp đỡ nhân viên khi họ gặp khó khăn với một nhiệm vụ.
- Đừng thay thế cho nhân viên của bạn. Thay vào đó, cung cấp hỗ trợ cho họ, dù đó là từ bạn hoặc một nhân viên khác có thể làm hướng dẫn cho họ.
Cung cấp cho nhân viên của bạn những đào tạo họ cần.
- Theo dõi nhân viên của bạn để xem họ có gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu công việc của họ không, đặc biệt là nếu bạn làm việc trong một ngành công nghiệp đang thay đổi nhanh chóng.
Ủy quyền trách nhiệm để tránh việc quản lý chi tiết.
- Ví dụ, cho phép các vấn đề tự giải quyết theo chuỗi phân cấp trước khi chúng đến với bạn. Điều này sẽ giúp nhân viên của bạn có quyền ra quyết định hơn trong các quyết định hàng ngày.
- Can thiệp để giúp một nhân viên cần hướng dẫn thực sự không giống như việc quản lý chi tiết.
Cung cấp phản hồi định kỳ cho nhân viên của bạn.
- Đưa phản hồi tích cực trong các cuộc họp, ngay sau khi một nhân viên thuyết trình, hoặc trong khi bạn đi dạo quanh văn phòng.
- Họp với nhân viên trong vài phút mỗi tuần để thảo luận về dự án của họ.
- Nếu một nhân viên đang chờ phản hồi về một dự án, hãy phản hồi lại với họ ngay lập tức để họ không cảm thấy bực bội hoặc lo lắng.
Đưa ra nhận xét xây dựng trong riêng tư.
- Cố gắng khen ngợi tích cực ít nhất cũng như bạn đưa ra nhận xét.
Trả lời email một cách suy nghĩ.
- Nói, “Cảm ơn đã cho tôi biết rằng thời hạn đã thay đổi. Tôi đánh giá cao công sức của bạn.”
Hỏi xin sự giúp đỡ khi bạn cần.
- Nói, “Tôi đang suy nghĩ về cách tiếp cận quyết định sáp nhập này, và tôi sẵn lòng lắng nghe ý kiến của bạn. Nếu bạn muốn thảo luận về ý tưởng hoặc lo lắng của bạn, ghé qua văn phòng của tôi giữa 2:00 và 5:00 chiều hôm nay.”
Hãy mở lòng với sự phê bình.
- Đừng trừng phạt người khác vì đưa ra phản hồi tiêu cực.
- Không ai hoàn hảo, kể cả bạn. Làm sai là chuyện bình thường.
- Nếu bạn mắc lỗi, thừa nhận sai lầm và xin lỗi vì nó.
Tôn trọng và công nhận đội ngũ của bạn vì công việc chăm chỉ của họ.
- Thừa nhận đóng góp của những người khác.
- Chúc mừng nhân viên của bạn đã làm tốt công việc.
- Khi mọi người khen ngợi bạn, nhắc đến nhân viên đã giúp bạn đạt được thành tựu đó.
Đối xử công bằng với nhân viên của bạn.
- Nếu bạn thấy mình tập trung sự chú ý vào một phần nhỏ của nhân viên, hãy cố gắng chuyển sự chú ý của mình để bao gồm những người khác.
- Nếu bạn đi ra ngoài ăn trưa hoặc uống rượu vui vẻ với nhân viên, hãy đảm bảo mọi người đều được mời.
Giữ khoảng cách với nhân viên của bạn.
- Giữ ranh giới mạnh mẽ xung quanh cuộc sống cá nhân của bạn. Đừng chia sẻ quá nhiều chi tiết cá nhân, chẳng hạn như bạn đã làm gì vào cuối tuần hoặc các vấn đề bạn đang gặp phải với một người thân.
- Giữ cuộc trò chuyện của bạn tập trung vào nơi làm việc hoặc kinh nghiệm chuyên môn của bạn.
- Ngoài ra, tránh tham gia vào tin đồn trong văn phòng. Việc lan truyền tin đồn sẽ phá hủy uy tín của bạn làm sếp ngay lập tức.