Việc truyền đạt ý nghĩa đòi hỏi sự nhận biết và kỷ luật kiên định. Bạn sẽ cần chuẩn bị cẩn thận bài giảng của mình trước khi truyền đạt nó một cách dễ hiểu.
Bước
Chọn Một Chủ Đề
Hãy dành cho mình đủ thời gian. Bắt đầu suy nghĩ về nội dung cần truyền đạt càng sớm càng tốt. Hãy dành cho mình ít nhất một tuần, nếu không lâu hơn.
- Khi có thể, thực tế thì việc bắt đầu tìm kiếm và lập kế hoạch từ vài tuần trước sẽ thông minh hơn. Có thể mất một thời gian trước khi ý nghĩa phù hợp hiện ra, và còn lâu hơn để chuẩn bị bài giảng phù hợp xung quanh ý nghĩa đó. Những lời bạn truyền đạt cần phải là kết quả của suy nghĩ và nhận biết, chứ không phải là phản ứng cảm xúc.
Cầu nguyện và thiền định. Hãy xin Thiên Chúa hướng dẫn. Bởi vì bạn sẽ truyền đạt lời Chúa, bạn nên đợi Chúa mở lời Ngài muốn bạn truyền đạt.
- Hãy cố gắng duy trì trong tình thần với Chúa khi bạn cố gắng nhận biết chủ đề phù hợp. Đi dạo trong công viên khi bạn cầu nguyện. Thiền định khi bạn tắm. Dành vài phút suy nghĩ vào những giờ sáng yên bình.
- Entweder ein bestimmter Abschnitt oder ein bestimmtes Thema wird Ihnen in den Sinn kommen. Beide Optionen können nützlich sein, solange Sie die Botschaft um die Schrift zentriert halten.
Tìm các đoạn văn đang đề cập đến chủ đề của bạn. Nếu một chủ đề xuất hiện trong tâm trí trước khi một câu văn cụ thể xuất hiện, hãy bắt đầu tìm kiếm các đoạn văn nói trực tiếp về chủ đề đó. Tìm kiếm qua một số lựa chọn khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy một đoạn văn nổi bật.
- Nếu một đoạn văn nổi bật trong tâm trí trước khi một chủ đề xuất hiện, áp dụng bước này theo hướng ngược lại. Tìm kiếm qua đoạn văn để tìm hiểu ý nghĩa của nó. Một khi bạn đã nắm bắt được chủ đề của đoạn văn, xem xét việc tìm kiếm các đoạn văn hỗ trợ ngắn để ghi chú cùng với nó.
Bắt đầu lại khi cần. Đừng nản lòng nếu bạn đụng vào một bước cụ thể cho bài giảng của mình. Có những lúc bạn có thể cần bắt đầu lại quá trình từ đầu. Việc này có vẻ bất tiện, nhưng đó là một lựa chọn tốt hơn so với việc ép buộc một thông điệp mà bạn không thể hiểu được.
Nghiên cứu Văn bản
Cầu nguyện để được thông hiểu. Khi bạn biết bạn nói về cái gì, hãy cầu nguyện để được thông hiểu về những gì bạn nên nói về nó. Bạn nên duy trì liên lạc với Chúa trong suốt quá trình truyền đạt, bao gồm từng bước chuẩn bị.
Tập trung vào Lời Chúa. Thông điệp của bài giảng của bạn nên tập trung vào Kinh Thánh. Bắt đầu từ đoạn hoặc các đoạn bạn đã được dẫn đến và xây dựng phần còn lại của bài giảng của bạn từ đó.
- Thông điệp mà bạn truyền đạt nên dựa trên sự thật Kinh Thánh, không phải ngược lại. Nói cách khác, bạn không nên lên kế hoạch cho thông điệp bạn muốn truyền đạt và bóp méo Kinh Thánh theo cách phù hợp với ý tưởng
Nghiên cứu đoạn văn. Hãy nghiên cứu đoạn văn một cách cẩn thận để cải thiện sự hiểu biết của riêng bạn. Xem xét ý nghĩa của nó trong ngữ cảnh Kinh Thánh, lịch sử và văn hóa.
- Nhìn vào các câu kinh chung quanh đoạn văn. Đảm bảo bạn biết và hiểu ngữ cảnh ngay lập tức để bạn không hiểu lầm ý nghĩa.
- Hãy thực hiện một số nghiên cứu bên ngoài, đặc biệt là nếu đoạn văn mô tả một phong tục hoặc ý tưởng mà lạ với cách tư duy đương đại.
Xác định sự quan trọng của nó. Tất cả Lời Chúa của Đức Chúa Trời đều quan trọng, nhưng bạn nên tự hỏi tại sao đoạn văn cụ thể này lại quan trọng và tại sao Đức Chúa Trời muốn bạn truyền đạt về nó.
- Tìm hiểu chủ đề của đoạn văn. Hỏi bạn bản thân đoạn văn nói gì về Đức Chúa Trời và tại sao mọi người cần phải lắng nghe.
- Chú ý rằng một số điều này có thể được trả lời khi bạn tiến hành quá trình lựa chọn đoạn văn, đặc biệt là nếu bạn tìm thấy đoạn văn bằng cách tìm kiếm Kinh Thánh về một chủ đề cụ thể.
Hãy để bản thân bạn bất ngờ. Đừng cho rằng bạn đã biết mọi thứ về đoạn văn bạn đang làm việc. Hãy để bản thân bạn bất ngờ bởi sự thật và quan điểm ẩn sau bề mặt.
- Khi đối diện với một đoạn văn bạn đã quen thuộc, dễ dàng tập trung vào ý nghĩa an toàn, phổ biến bạn đã biết. Nhưng đừng hài lòng chỉ nhìn thấy những gì bạn mong đợi thấy.
- Mặt khác, bạn cũng không nên tìm kiếm một ý nghĩa ẩn mà có thể không tồn tại. Đừng bóp méo văn bản để tìm thứ gì đó gây sốc hoặc mới; chỉ cần chấp nhận bất kỳ hiểu biết bất ngờ nào tự nhiên nảy sinh.
Chuẩn bị Bài giảng
Chuẩn bị văn bản của bài giảng trước. Bạn có thể viết ra toàn bộ bài giảng hoặc đơn giản chỉ cần một phiên bản tóm tắt, nhưng bằng cách nào đi nữa, bạn nên chuẩn bị một kế hoạch viết bằng văn bản mà bạn có thể sử dụng khi thực sự truyền đạt.
- Việc chuẩn bị văn bản sẽ giúp bạn tập trung hơn khi bạn bắt đầu thực sự truyền đạt. Trừ khi bạn rất thành thạo về chủ đề, việc truyền đạt tự nhiên thường sẽ không có tổ chức và ít sâu sắc hơn.
- Bạn có thể viết toàn bộ bài giảng từng từ, sử dụng ghi chú rút gọn, hoặc sử dụng một bản tóm tắt. Bản tóm tắt thường được ưa chuộng vì chúng làm cho việc nhìn ra quần thể trong khi bạn truyền đạt dễ dàng hơn và giới hạn cám dỗ nhìn ghi chú của bạn suốt thời gian.
Cung cấp bối cảnh. Một số đoạn văn có vẻ dễ hiểu, nhưng thường thì những đoạn văn đó hiểu rõ hơn khi được xem trong ngữ cảnh rộng lớn hơn. Bao gồm mọi thông tin Kinh Thánh hoặc lịch sử cần thiết để thực sự làm sáng tỏ văn bản.
- Hãy nghĩ lại về việc nghiên cứu bạn đã thực hiện khi cố gắng hiểu đoạn văn. Thông tin giúp bạn hiểu sâu hơn nên được bao gồm trong bài giảng của bạn.
- Đương nhiên là không nên quá đà. Bạn vẫn cần tập trung bài giảng của mình vào Lời Chúa. Các chi tiết hỗ trợ nên được sử dụng để tăng hiểu biết của người nghe về đoạn văn và không nên thu hút sự chú ý của họ.
Áp dụng thông điệp. Bạn cần minh họa cách văn bản áp dụng vào cuộc sống thực tế trong thế giới hiện đại. Cung cấp cho người nghe thông tin mà họ cảm thấy có thể hữu ích khi họ điều hướng qua những thử thách và cám dỗ hàng ngày.
- Bắt đầu với mục tiêu cuối cùng. Khi bạn tổ chức bài giảng của mình, hãy nghĩ về những gì người nghe của bạn cần học từ đó và cấu trúc dòng chảy của bài giảng sao cho nó xây dựng lên mục tiêu đó.
- Liên quan trực tiếp thông điệp đến một tình huống thực tế, và cố gắng chọn một tình huống khá phổ biến mà sẽ thu hút nhiều người khác nhau nhất có thể. Bằng cách minh họa một ứng dụng có thể của thông điệp, bạn có thể giúp người nghe của mình hiểu cách áp dụng thông điệp vào cuộc sống của họ.
- Trong quá trình áp dụng thông điệp, bạn cũng nên thách thức người nghe. Bài giảng của bạn nên đưa ra cho người nghe điều gì đó để suy ngẫm và thúc đẩy họ làm một loại hành động tích cực phù hợp với sự thật Kinh Thánh.
Luyện tập. Luyện tập truyền đạt bài giảng một cách rõ ràng trước. Trong quá trình luyện tập, bạn cũng nên tự đặt thời gian và chỉnh sửa bài giảng của mình một cách phù hợp.
- Nói chung, hãy mục tiêu cho một bài giảng khoảng 25 đến 30 phút. Một bài giảng có ý nghĩa nhưng hơi ngắn thường hiệu quả hơn so với một bài giảng dài và lủng củng.
- Việc luyện tập bài giảng của bạn cũng có thể giúp bạn xác định cách truyền đạt hiệu quả nhất. Bạn càng quen thuộc với nó, việc thêm các giây phút dừng và nhấn vào đúng vị trí sẽ dễ dàng hơn.
Truyền Đạt Bài giảng
Cầu nguyện trước khi bắt đầu. Trước khi đứng lên và truyền đạt cho mọi người, bạn nên dành vài phút yên bình cầu nguyện để được hướng dẫn, rõ ràng và thông thái.
- Dù đoạn văn bạn đã viết đã được lựa chọn và luyện tập một cách cầu nguyện, bạn vẫn cần cầu nguyện để có khả năng truyền đạt nó tốt. Bạn cũng nên cầu nguyện cho trái tim và tâm trí của người nghe mở cửa cho thông điệp.
Nói bằng ngôn từ dễ hiểu. Tránh sử dụng thuật ngữ học thuật hoặc cách diễn đạt khác mà một số người trong giáo đoàn có thể không hiểu. Nói bằng ngôn từ đơn giản, trò chuyện để thông điệp trở nên dễ hiểu với tất cả mọi người nghe.
- Dễ hiểu không có nghĩa là bạn nên làm mất tính nghiêm túc hoặc đơn giản hóa thông điệp. Sự thật bạn truyền đạt phải sâu sắc và ý nghĩa, nhưng những từ bạn sử dụng để truyền đạt nó phải dễ hiểu với đa số người nghe nếu bạn muốn chúng tạo ra ảnh hưởng.
Để mở cửa. Cử chỉ cơ thể của bạn nên thú vị. Như một nguyên tắc chung, hãy cố gắng trông tự tin và thân thiện thay vì trông cứng nhắc, lo lắng hoặc quá nghiêm túc.
- Dù cho bạn không cảm thấy tự tin, bạn nên cố gắng trông như thế. Tránh những cử động lo lắng, việc sử dụng từ vô nghĩa như 'uh' và 'um' thường xuyên, và những dấu hiệu khác của lo lắng. Nếu bạn không trông tự tin, thông điệp của bài giảng của bạn có thể mất uy tín.
- Cách diễn đạt, cử động và biểu hiện của bạn nên phù hợp với những lời bạn nói. Hành xử nghiêm túc khi nói về điều gì đó nghiêm túc, nhưng thư giãn khi nói về điều gì đó vui vẻ.
Tập trung vào điểm. Có những lúc Thánh Linh thực sự đưa bạn theo một hướng không mong đợi, nhưng đại khái, bạn nên tập trung vào văn bản và các điểm bạn đã chuẩn bị trước đó. Mất tập trung giữa một bài giảng có thể làm cho nó kéo dài và có vẻ mơ hồ.
- Khi một bài giảng lạc hướng, bạn có thể mất một phần lớn của người nghe. Lúc đó, dễ dàng để bắt đầu nói nhiều hơn để thu hút họ, nhưng nói thêm thường sẽ gây hại hơn cho mục tiêu của bạn. Một lựa chọn tốt hơn sẽ là giữ gọn gàng hơn từ điểm đó trở đi.
Sử dụng hài hước và các kỹ thuật sáng tạo một cách cẩn thận. Việc sử dụng hài hước và các minh họa sáng tạo có thể giúp bài giảng khi được áp dụng một cách hỗ trợ, nhưng nếu bạn phụ thuộc vào những chiêu trò này quá nhiều, chúng thực sự có thể làm suy yếu thông điệp tổng thể.
- Bất kỳ hài hước nào bạn sử dụng cũng phải liên quan đến thông điệp tổng thể. Nó có thể được sử dụng để thu hút sự chú ý của người nghe hoặc minh họa một điểm. Nó cũng có thể được sử dụng để giảm bớt căng thẳng.
- Bạn không nên, ngược lại, sử dụng hài hước để giành được sự chấp nhận. Điều này sẽ không làm ai có lợi nếu giáo đoàn nhớ về trò đùa của bạn nhưng quên đi thông điệp.
Học và cải thiện. Sau khi kết thúc việc thuyết giảng, đánh giá hiệu quả của bạn. Xin ý kiến phản hồi từ những người đã nghe bạn thuyết giảng. Xác định những điều bạn làm tốt và nơi bạn có thể cải thiện, sau đó điều chỉnh kỹ thuật của bạn theo đó lần thuyết giảng kế tiếp.
- Đi đến các thành viên khác trong đội ngũ mục vụ hoặc các thành viên đáng tin cậy của cộng đồng để nhận xét xây dựng.
- Xem xét việc nhờ ai đó ghi âm bạn khi bạn thuyết giảng, sau đó xem lại băng ghi ngay sau khi thánh lễ kết thúc cùng ngày đó. Bạn sẽ có thể học được nhiều chỉ bằng cách xem lại chính mình.
- Chấp nhận thực tế rằng bạn không hoàn hảo. Luôn có chỗ cho sự cải thiện, đặc biệt là khi bạn không có nhiều kinh nghiệm thuyết giảng trước đó.