Bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải làm việc với người không được thông minh như bạn? Luôn phải giải thích và nắm vững mọi chi tiết? Đừng lo lắng quá, có cách giải quyết cho vấn đề này. Bạn có thể điều chỉnh cách giao tiếp và nhận thức của bản thân mình. Với những thay đổi nhỏ, bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Các phương pháp
Lịch sự
Không nên mắng chửi họ. Cách tồi tệ nhất để giải quyết vấn đề với đối tác thiếu sáng suốt là cho họ biết họ đang sai lầm trong mắt bạn. Điều này sẽ khiến họ tức giận và từ chối lắng nghe bạn. Để trao đổi hiệu quả, không bao giờ nói rằng họ không thông minh (hoặc chế nhạo họ bằng bất kỳ cách nào khác).
- Bạn cảm thấy thất vọng khi họ không thể hiểu vấn đề? Thay vì chỉ trích họ, hãy hỏi liệu bạn có thể giúp họ hiểu vấn đề không. Ví dụ, bạn có thể nói: 'Có vấn đề gì với bài này không? Có cách nào mình có thể giúp bạn không?'.
Tìm điểm mạnh của đối tác. Mỗi người đều có những ưu điểm riêng, vì vậy thay vì tập trung vào những điểm yếu, hãy tìm hiểu và đánh giá cao những tài năng của họ. Họ có thể không thông minh bằng bạn nhưng lại có khả năng xuất sắc ở các kỹ năng khác như kỹ năng mềm hoặc kỹ năng vi tính. Khi bạn hiểu rằng mọi kỹ năng đều quan trọng và đáng trân trọng, bạn sẽ đánh giá cao người khác hơn.
- Khuyến khích họ bằng cách nhấn mạnh vào điểm mạnh và tặng họ những lời khen ngợi, ngay cả khi họ đang gặp khó khăn với những vấn đề khác. Ví dụ, bạn có thể nói: 'Dù hệ thống vẫn đang gây khó khăn cho bạn, nhưng bạn đã làm rất tốt trong việc tương tác với khách hàng hôm nay'.
Biết thể hiện cảm thông. Bất kể suy nghĩ của bạn là gì, luôn đối xử với người khác một cách tử tế và tôn trọng, dù bạn cảm thấy thế nào. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hòa hợp hơn với họ.
- Nếu bạn thấy khó khăn, hãy dành thời gian nhìn nhận thế giới từ góc độ của họ. Bạn có thể nhận ra những tài năng đặc biệt của họ và hiểu rằng không phải lúc nào cũng dễ dàng khi làm việc với người thông minh hơn.
- Tránh tranh cãi ngay cả khi bạn nghĩ rằng họ sai. Thường thì điều này không hiệu quả mà chỉ khiến bạn cảm thấy thất vọng. Nếu muốn thể hiện quan điểm của mình, hãy nói: 'Theo tôi thì ________ nhưng ý kiến của bạn cũng đáng để suy nghĩ' thay vì nói thẳng rằng họ sai.
- Nếu bạn phải làm việc cùng họ, hãy suy nghĩ về phản ứng có thể từ cấp trên. Nếu bạn cảm thấy ý kiến của mình cần thiết, hãy đưa ra các bằng chứng cụ thể thay vì ý kiến cá nhân.
- Nếu bạn là sinh viên và phải làm việc nhóm với họ, hãy làm tương tự khi trao đổi với giáo viên - dựa vào bằng chứng và sự kiện.
- Ví dụ, bạn có thể nói: 'Tôi nhận thấy X gặp khó khăn trong việc vận hành hệ thống và điều này có thể ảnh hưởng đến tiến độ của cả nhóm. X chỉ hoàn thành được sáu hoặc bảy nhiệm vụ trong khi mỗi người khác đều làm được 15. Tôi nghĩ việc đào tạo thêm hoặc phân chia công việc sẽ giúp X'.
Hỗ trợ học tập cho họ
Hiểu và thích nghi với phong cách học của họ. Mỗi người có cách học riêng và thường bị đánh giá về trí thông minh dựa trên điều này. Điều này hoàn toàn không đúng. Thay vì vậy, hãy tìm hiểu cách họ học và điều chỉnh phù hợp.
- Một số câu hỏi để xác định phong cách học của họ bao gồm: 'Theo bạn, cách tốt nhất để theo dõi tiến độ dự án là gì? Bạn có sử dụng danh sách không? Biểu đồ thì sao? Bạn thấy việc ghi âm có hiệu quả không?', 'Khi gặp từ mới, bạn thường làm gì? Đánh vần, viết xuống và kiểm tra lại hay đánh vần và ngắm nhìn?', 'Bạn thường nhớ kiến thức tốt nhất khi đọc hay khi được nghe?'.
- Bạn cũng có thể quan sát hành động của họ. Ví dụ, họ có thể thích hoạt động thực tế và cảm giác vui vẻ hoặc họ có thể thích thảo luận và ghi âm.
- Đối với những người học bằng thị giác, hãy sử dụng biểu đồ, danh sách và thẻ ghi nhớ.
- Đối với những người học bằng thính giác, hãy thảo luận, ghi âm và sử dụng các thiết bị ghi âm khác.
- Đối với những người học bằng vận động và tiếp xúc, hãy thử nghiệm và phân vai.
Khuyến khích đặt câu hỏi. Để hỗ trợ người kém thông minh trong học tập, hãy đảm bảo họ cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi. Nếu họ cảm thấy bị đe dọa bởi sự thông minh của bạn, họ có thể ngần ngại hỏi, sợ rằng họ sẽ tiết lộ sự thiếu hiểu biết của mình và do đó, khó lòng học hỏi thêm bất cứ điều gì. Vì vậy, hãy luôn cho thấy bạn sẵn lòng và có khả năng trả lời bất kỳ câu hỏi nào, và đừng bao giờ đánh giá hoặc phê bình.
- Nếu cần giải thích dài, hãy thỉnh thoảng dừng lại và hỏi xem họ có câu hỏi gì không. Thay vì chờ đợi quá lâu, việc hỏi ngay sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Cho họ thời gian. Một số người có thể cần nhiều thời gian hơn để thích nghi với môi trường mới, đặc biệt là khi có vẻ như mọi người xung quanh đều thông minh hơn. Nếu bạn phải làm việc với người kém thông minh hơn ở trường hay nơi làm việc, hãy thông cảm và cho họ thêm thời gian để thích nghi. Có thể sau khi thích nghi, họ sẽ đóng góp rất nhiều.
- Hãy tử tế và tạo điều kiện để họ dễ dàng thích nghi. Khi nhận ra ai đó đang bị bỏ lại phía sau, hãy cân nhắc đề xuất: 'Bạn cần giúp đỡ không? Tôi sẵn lòng giúp bạn. Hệ thống này khá phức tạp đấy, đúng không?'.
Hỗ trợ người đó khám phá sở trường của họ. Đôi khi, ngay cả chúng ta cũng không biết chắc điểm mạnh và yếu của bản thân mình là gì. Nếu gặp khó khăn với người dường như không được thông minh vì thiếu sót ở một lĩnh vực cụ thể, hãy xem xét việc thay đổi phân công cho họ. Ví dụ, nếu bạn đang tiến hành dự án nghiên cứu và việc thu thập dữ liệu không thuận lợi với đối phương, hãy đề xuất đổi vai trò: bạn sẽ làm phần thu thập dữ liệu và họ sẽ phân tích dữ liệu. Có thể họ sẽ thành công hơn trong nhiệm vụ mới này.
- Hãy thể hiện lòng tốt khi đề xuất. Chỉ cần đơn giản bày tỏ sự mong muốn hỗ trợ trong công việc mà họ có thể làm. Điều này giúp tránh việc chỉ trích họ và gây lo lắng không cần thiết.
Tránh đánh giá
Hiểu rằng khuyết tật không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với kém thông minh. Có người có thể nói chậm, hành động chậm hoặc thậm chí không nói một cách rõ ràng, nhưng vẫn có thể thông minh ở mức trung bình hoặc cao. Khuyết tật không xác định trí tuệ.
- Một số người khuyết tật gặp khó khăn với tâm trí, trong khi một số khác thì không. Thay vì tự phán đoán, hãy dành thời gian hiểu và điều chỉnh để phù hợp với họ.
Hiểu rõ cạm bẫy của trí thông minh cao. Mặc dù thông minh thường được coi là điều tốt, nhưng đôi khi, việc không quá thông minh cũng mang lại những ưu điểm riêng của nó. Vì vậy, không nên bác bỏ người kém thông minh và coi họ là không đáng chú ý. Ví dụ, người kém thông minh thường có hiệu suất làm việc cao hơn những người rất thông minh, có thể do khả năng tập trung và kiên nhẫn. Trong nhiều trường hợp, việc không quá thông minh cũng đi đôi với sự chăm chỉ hơn vì họ đã quen với việc phải nỗ lực nhiều trong học tập.
Tự xem xét về những khuyết điểm của bản thân. Trước khi kết luận ai đó kém thông minh hơn bạn, hãy dừng lại và tự nhìn nhận lại bản thân mình. Vấn đề có thể nằm ở bạn chứ không phải là ở người khác.
- Sai lầm khi kết luận rằng ai đó kém thông minh chỉ vì họ có vẻ không hiểu những gì bạn đang nói hoặc chỉ dẫn. Vấn đề có thể là cách bạn truyền đạt. Có thể hai bạn không có cùng một khởi điểm. Có thể bạn nói quá phức tạp và tự cho rằng đối phương cũng có kiến thức như bạn. Có thể vấn đề khoa học dễ dàng với bạn nhưng lại là thách thức với đối phương - người tuyệt vời trong giao tiếp và sử dụng từ ngữ. Hãy cố gắng truyền đạt một cách đơn giản và đừng nghĩ rằng những điều rõ ràng với bạn cũng sẽ rõ ràng với người khác.
- Người thông minh dưới trung bình thường tự cho mình là trung bình hoặc thậm chí cao hơn trung bình. Có khả năng bạn đã phô trương trí thông minh của bản thân khi so sánh với những người cùng tuổi. Hãy nhớ điều này trước khi kết luận ai đó thực sự ngu ngốc.
Ngừng tỏ ra quá vượt trội. Dù có thông minh hơn, việc liên tục tỏ ra sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn. Điều này không chỉ làm cho người khác không thoải mái mà còn có thể gây trở ngại cho sự thăng tiến của bạn. Hãy giảm bớt sự tỏ ra và có lẽ bạn sẽ hòa nhập tốt hơn với mọi người và tiến bộ nhanh hơn trong sự nghiệp.
Xem điều này như một bài học. Nếu phải làm việc cùng người kém thông minh hơn và không thể tránh khỏi tình huống đó, bạn có thể học được nhiều điều khi nỗ lực hết mình. Học cách làm việc hiệu quả với những người khó chịu là một kỹ năng quan trọng cần cho bất kỳ ai, vì vậy hãy coi đây là một cơ hội hữu ích.
- Hãy nhớ rằng việc than phiền về người bạn học hoặc đồng nghiệp kém thông minh cũng tốn nhiều công sức và có thể làm bạn cảm thấy xấu hổ hơn về tình hình. Do đó, đây không phải là điều bạn nên làm.
- Hãy cố gắng không thể hiện sự khinh bỉ. Khi bạn không thích họ, họ cũng sẽ không thích bạn và điều đó sẽ gây khó khăn trong việc làm việc cùng nhau.
Lời khuyên
- Không nên lẫn lộn giữa sự hiểu biết và trí thông minh, và không nên vội kết luận ai đó không thông minh chỉ vì họ không biết điều bạn nghĩ rằng họ phải biết.
- Không nên coi thường những người dường như kém thông minh hơn. Khi giao tiếp nhiều hơn, bạn có thể nhận ra rằng họ có kiến thức sâu rộng trong một số lĩnh vực cụ thể.
- Không nên tỏ ra vượt trội vì tin rằng mình thông minh hơn. Điều này không có ích gì và chỉ gây trở ngại cho công việc của bạn.