Cách giải quyết khi bị trêu ghẹo hoặc bị chế nhạo
Chiến lược đối phó khi gặp trêu chọc hoặc lời mỉa mai
Cách đối phó khi gặp phải lời châm chọc hoặc bị mỉa mai

Kỹ năng đối mặt với trêu chọc và sự miệt thị
Không nên phản đối lại kẻ đó

Tránh phản ứng bằng sự tức giận mà kẻ bắt nạt mong muốn. Nếu bạn tỏ ra tức giận và đáp trả lại họ, đó chỉ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Hãy kiềm chế để họ không thể cảm thấy thích thú với việc chọc tức bạn. Thay vì dính vào cuộc cãi vã, hãy có hành động tích cực để ngăn chặn hành vi bắt nạt lặp lại.
Rời đi hoặc tránh xa kẻ bắt nạt. Càng ít tiếp xúc với họ càng tốt. Tránh gặp gỡ để không phải nghe những lời xúc phạm và châm chọc. Dù không phải lúc nào cũng thực hiện được điều này, nhưng bạn có thể tìm cách giảm thiểu thời gian tiếp xúc với kẻ bắt nạt, thậm chí là hoàn toàn tránh xa họ. Tuy nhiên, bạn không nên hy sinh sở thích, mục tiêu hoặc niềm vui của mình chỉ để tránh gặp gỡ họ. Trong một số trường hợp, phản ứng thẳng thắn là cần thiết.

Sử dụng sự hài hước để đối phó với những lời trêu chọc
Sử dụng sự hài hước để trả lời những lời trêu ghẹo. Bằng cách này, bạn có thể làm giảm sự căng thẳng và tạo ra một môi trường thoải mái hơn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn không đang làm tổn thương bản thân hoặc người khác bằng những lời nói của mình.

Thử đáp lại bằng một câu hóm hỉnh nếu không có ác ý.
Phản đối hành vi bắt nạt của họ

Nói thẳng với họ nếu sự hài hước hoặc sự phớt lờ không giải quyết được vấn đề. Sử dụng giọng điệu quả quyết nhưng điềm đạm. Thể hiện rõ ràng rằng bạn không hài lòng - hãy nghiêm túc, không đùa cợt, không tức giận, không sợ hãi, không uốn nắn hoặc phân trần. Diễn đạt bằng từ ngữ thẳng thắn để họ hiểu vì sao bạn không chấp nhận những trò đùa, những lời nói xúc phạm và hành vi bắt nạt của họ.
Đừng đổ lỗi cho bản thân

Hành vi trêu chọc và bắt nạt là lỗi của họ, không phải là của bạn. Những người thích châm chọc và lăng mạ người khác thường là những người tự ti và không an lòng. Hành vi bắt nạt của họ thường bắt nguồn từ nỗi sợ hãi, sự tự ái thái quá và nhu cầu kiểm soát. Khi họ nhắm vào người khác, họ cảm thấy mạnh mẽ hơn. Nếu bạn trở thành mục tiêu của họ, đó không phải là lỗi của bạn. Dù những gì họ nói có thể làm bạn đau lòng, nhưng hãy nhớ rằng bạn không xứng đáng bị như vậy.
Xem xét động cơ của họ

Thử xem người kia động cơ thế nào
Tập luyện trước để bạn có thể phản ứng một cách hiệu quả.

Tập luyện trước để bạn có thể phản ứng một cách hiệu quả. Nếu bạn phải ở gần một người lúc nào cũng chăm chăm xúc phạm hoặc trêu chọc bạn, hãy chuẩn bị các cách xử lý tình huống. Một kế hoạch với những cách phản ứng phù hợp được chuẩn bị và tập luyện kỹ càng sẽ rất hữu ích.
- Tập luyện trước với một người bạn thân hoặc người trong gia đình. Ví dụ, hãy bảo bạn thân của bạn nói “Phương Anh, kiểu tóc của bạn xấu quá đi.” Bạn có thể đáp lại “Cảm ơn góp ý của bạn, nhưng bạn nghĩ gì thì nghĩ, quan trọng là mình thích nó.”
- Nếu sếp của bạn thường chế giễu bạn bằng những lời lẽ xem thường, hãy lập một kế hoạch. Bạn có thể thực hành trước với một người bạn bằng những câu như: “Anh B, anh giễu cợt cách nói chuyện của em như vậy là gây tổn hại và thiếu chuyên nghiệp. Anh làm ơn đừng như vậy nữa, nếu không thì em sẽ lên báo với phòng nhân sự.”
Nói chuyện với họ



Liên hệ với bộ phận nhân sự ngay nếu bạn gặp vấn đề về quấy rối ở nơi làm việc

Chọn cách thích hợp để đối phó với hành vi bắt nạt tại công ty. Nếu bạn gặp phải lời nói ác ý hoặc hành vi quấy rối tại nơi làm việc, hãy ghi lại mọi chi tiết và tuân thủ theo quy trình được quy định. Ghi chép rõ ngày giờ xảy ra sự việc và nội dung hoặc hành động của họ. Thảo luận vấn đề với quản lý hoặc liên hệ trực tiếp với bộ phận nhân sự để báo cáo.
- Hãy thử nói “Anh H. từ phòng kế toán thường xuyên phỉ báng tôn giáo của tôi và điều này ảnh hưởng đến tôi. Tôi cần sự hỗ trợ để giải quyết tình hình này.”
Báo cáo ngay khi bạn phát hiện có dấu hiệu của quấy rối nghiêm trọng

Đừng bỏ qua những hành vi quấy rối gây hại, lặp lại hoặc vi phạm luật pháp. Đừng lo sợ về việc bạn có thể bị coi là yếu đuối khi thông báo với giáo viên, người quản lý, phụ huynh hoặc cơ quan chức năng về các hành vi phỉ báng hoặc quấy rối gây tổn thương. Với trách nhiệm với bản thân, hãy thông báo mỗi khi gặp hành vi quấy rối vượt qua giới hạn. Việc này cũng giúp người có hành vi quấy rối tự nhìn nhận và có thể ngăn chặn những việc tương tự xảy ra với người khác.
- Bạn có quyền được học tập trong một môi trường an toàn và không bị làm phiền. Nếu có ai đó làm bạn cảm thấy không an toàn hoặc làm phiền bạn trong quá trình học, hãy nói với phụ huynh hoặc giáo viên về vấn đề này.
- Đôi khi việc chọc ghẹo hoặc phỉ báng là hành vi vi phạm pháp luật. Ví dụ, nếu một đồng nghiệp liên tục gây quấy rối tình dục cho bạn bằng những lời nhận xét về ngoại hình của bạn, đó là hành vi vi phạm pháp luật mà bạn nên thông báo ngay lập tức.
- Thông báo về hành vi phỉ báng hoặc quấy rối dựa trên bất kỳ đặc điểm nhận dạng nào của bạn - chẳng hạn như giới tính, tình dục, chủng tộc, dân tộc, tôn giáo hoặc khuyết tật. Loại hình quấy rối này là nghiêm trọng và có thể vi phạm pháp luật. Hãy báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền nếu bạn gặp phải trường hợp này.
Gợi ý
- Cảm giác tự ti có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc đối phó với hành vi chọc ghẹo. Hãy thử áp dụng những phương pháp giúp tăng cường lòng tự tin, như tự khen ngợi bản thân, liệt kê những điểm mạnh và thành tựu của bạn, hoặc chia sẻ với người thân và bạn bè về những phẩm chất tích cực của bạn.
- Thói quen chăm sóc bản thân có thể giúp bạn đối phó với việc bị lăng mạ hoặc trêu ghẹo. Hãy thử thưởng thức thời gian thư giãn trong bồn tắm, đi dạo một cách thong thả, hoặc thực hiện những hoạt động yêu thích như làm móng. Dần dần, bạn sẽ tự tin và trân trọng bản thân hơn.
- Rèn luyện sức mạnh để giúp bạn đứng dậy sau những thách thức. Một phần của việc hồi phục là nhìn nhận những sai lầm như là cơ hội học hỏi thay vì là thất bại thảm hại.
- Thể hiện sự quyết đoán có thể giúp bạn đối phó với những lời trêu ghẹo. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi nói “không” với hành vi bắt nạt, và có khả năng phản ứng một cách rõ ràng và thẳng thắn.