1. Hướng dẫn viết bài tường thuật hoạt động xã hội
- Kể về một hoạt động xã hội từ góc nhìn ngôi thứ nhất
- Đưa ra thông tin cơ bản về hoạt động xã hội bao gồm cảnh quan, thời gian và không gian diễn ra hoạt động
- Kể lại các sự việc chân thực theo trình tự hợp lý
- Kết hợp miêu tả và biểu cảm hoặc cả hai để bài viết thêm phần sống động, hấp dẫn
- Bài viết cần có bố cục rõ ràng:
+ Mở đầu: giới thiệu một hoạt động xã hội đã gây ấn tượng sâu sắc với bản thân
+ Thân bài: trình bày các thông tin cơ bản về hoạt động xã hội; miêu tả cảnh quan, không gian, thời gian của hoạt động; kể lại diễn biến hoạt động theo thứ tự; kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm
+ Kết thúc bài: xác định giá trị của hoạt động xã hội đã kể, bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc mà hoạt động gợi lên cho bản thân
2. Ví dụ minh họa
Chuyến thăm trẻ em ung thư tại Bệnh viện Ung bướu
Tôi thường tự hỏi: phép màu có thực sự tồn tại không? Nếu có, tại sao vẫn còn nhiều cuộc đời bất hạnh? Tôi đã tìm thấy câu trả lời trong chuyến thăm bệnh nhi ung thư nhân ngày hội “Ước mơ của Thúy”.
Ngày hội “Ước mơ của Thúy” là sự kiện thường niên do Thành Đoàn tổ chức nhằm hỗ trợ và mang lại niềm vui cho các bệnh nhi ung thư. Trường trung học của tôi đã tổ chức chuyến thăm trẻ em ung thư tại Bệnh viện Ung bướu để hưởng ứng tinh thần đó.
Chúng tôi bắt đầu hành trình từ 7 giờ sáng và đến nơi sau nửa tiếng. Bệnh viện Ung bướu có khuôn viên rộng lớn với các dãy nhà chuyên biệt cho từng khoa. Nhóm của tôi được giao thăm một phòng của Khoa Nhi, nơi có tám em nhỏ đang điều trị. Khi bước vào, tôi ấn tượng với những bức tranh đầy màu sắc trên tường: cảnh giáo viên trên bục giảng, phi hành gia trong không gian, thể hiện ước mơ của các em. Những bức tranh cho thấy các em kiên cường và lạc quan dù đang đối mặt với bệnh tật. Trước mắt tôi là những em nhỏ khoảng năm, sáu tuổi, thân hình gầy gò vì bệnh tật. Cảnh tượng khiến ai cũng cảm thấy xót xa. Chúng tôi cùng chơi với các em và hỏi: 'Các em mong muốn điều gì nhất?'.
Một em trả lời khẽ: 'Em muốn một chú gấu bông làm bạn, để không còn sợ hãi nữa'.
Một em khác nói: 'Em muốn đi học...'.
Trái tim tôi như thắt lại, bởi những điều tưởng chừng đơn giản với người khác lại là ước mơ xa vời với các em...
Khoảng 9 giờ, nhóm tôi cùng toàn đoàn gặp mặt lại với tất cả bệnh nhi. Chúng tôi ngồi thành vòng tròn, ca hát, vui đùa cùng các em. Niềm vui kéo dài khiến lòng người thêm ấm áp. Chúng tôi tặng quà cho các em, những món quà đơn giản như bộ quần áo, cuốn sách, món đồ chơi, thể hiện tấm lòng của thầy trò trường tôi gửi đến các em.
Sau chuyến đi, tôi nhận ra phép màu tồn tại ở sức mạnh của tình người. Nơi nào có tình yêu thương và sự sẻ chia, nơi đó phép màu xuất hiện, hỗ trợ và an ủi những mảnh đời bất hạnh. Qua hoạt động, chúng tôi cũng nhận được món quà tinh thần quý giá từ các em: những bài học sâu sắc về giá trị của sự sống, trân trọng cuộc đời mình đang có.