Doanh nghiệp của bạn có thể chi một lượng lớn thời gian và tiền bạc vào việc tiếp thị. Một chủ doanh nghiệp thông minh cần phải đánh giá xem kế hoạch tiếp thị của họ đang hoạt động như thế nào. Cụ thể, những nỗ lực tiếp thị của bạn nên thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Cuối cùng, một phần trăm của những khách hàng tiềm năng đó nên trở thành khách hàng. Bạn có thể thực hiện nghiên cứu thị trường để hỏi ý kiến của khách hàng về hiệu quả của thông điệp tiếp thị của bạn. Công ty tóm tắt kết quả của nghiên cứu của họ trong một báo cáo tiếp thị. Sử dụng kết quả của báo cáo để cải thiện doanh nghiệp của bạn.
Bước
Đánh Giá Nỗ Lực Tiếp Thị Của Bạn

Xem xét tại sao bạn nên thực hiện nghiên cứu thị trường và viết báo cáo. Thông tin nào là quan trọng với bạn? Bạn sẽ làm gì với báo cáo tiếp thị sau khi nó được tạo ra? Quá trình này đòi hỏi một khoản đầu tư về thời gian và chi phí. Đảm bảo rằng bạn có một kế hoạch rõ ràng để sử dụng thông tin bạn thu thập được.
- Nghiên cứu thị trường là quá trình đánh giá xem nỗ lực tiếp thị của bạn hoạt động như thế nào. Cụ thể, liệu tiếp thị của bạn có thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng tiềm năng không? Bạn có chuyển đổi đủ khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng không?

Nhận diện khách hàng của bạn. Trước khi bạn có thể nhận diện nhu cầu hoặc vấn đề của khách hàng, bạn phải xác định khách hàng mục tiêu hoặc điển hình của mình. Khán giả mục tiêu của bạn là hồ sơ khách hàng cụ thể mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Đây có thể là những người có giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, nhóm, hoặc bất kỳ phẩm chất nào mà bạn nghĩ là làm cho một khách hàng muốn mua sản phẩm của bạn. Nói cách khác, đây là những người có khả năng cao nhất mua sản phẩm của bạn và những người mà bạn điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình.

Đánh giá vấn đề của khách hàng của bạn. Người tiêu dùng mua sản phẩm để giải quyết một vấn đề cụ thể. Khách hàng của bạn chỉ sẽ mua khi họ cảm thấy việc giải quyết vấn đề đó là cấp bách.

Chi tiết giải pháp của bạn cho vấn đề của khách hàng. Hãy nghĩ về cách bạn đã giải quyết vấn đề của khách hàng một cách chính xác như thế nào. Tại sao bạn giải quyết nó theo cách đó? Điều gì khiến bạn nghĩ về vấn đề theo cách này? Sản phẩm hoặc giải pháp của bạn thực sự làm gì hoặc bao gồm những gì?

Xác định mức độ mà sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề của khách hàng. Xác định xem sản phẩm của bạn có giảm thiểu tác động của vấn đề bạn nhìn thấy hay không. Điều này cũng là nơi tốt để xác định xem vấn đề của bạn có cần giải quyết từ đầu không. Nếu doanh số bán hàng luôn thấp, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy giải pháp của bạn là không cần thiết.

Xác định lợi thế cạnh tranh của bạn. Xem xét các sản phẩm của đối thủ và cách các giải pháp mà họ cung cấp khác biệt so với giải pháp của bạn. Nói cách khác, hãy xem xét những gì sản phẩm của bạn có thể cung cấp cho khách hàng mà các sản phẩm của đối thủ không thể. Điều gì khiến sản phẩm của bạn trở nên độc đáo và tốt hơn? Mục tiêu ở đây là xác định một lợi thế cạnh tranh và tập trung vào lợi thế đó trong các nỗ lực tiếp thị. Nếu lợi thế này có thể được duy trì, nó sẽ dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn và sự giữ chân khách hàng lớn hơn.

Khám phá cách bạn hiện đang tiếp thị sản phẩm của mình. Ý tưởng của nghiên cứu thị trường là để hiểu bạn đang tiếp thị như thế nào và khách hàng phản ứng như thế nào. Phân tích các bước bạn hiện đang thực hiện để tiếp thị sản phẩm của mình. Ví dụ, nếu bạn tiếp thị sản phẩm của mình trực tuyến, bạn có thể đang sử dụng một số chiến lược sau:

Đánh giá hiệu quả của chiến lược tiếp thị của bạn. Liệu việc tiếp thị có đưa thông tin sản phẩm của bạn đến khách hàng tiềm năng không? Nếu bạn đang sử dụng bài đăng blog hoặc bài viết, liệu chúng có được đọc không? Xác định xem các nỗ lực tiếp thị của bạn có dẫn đến lưu lượng truy cập trang web của bạn và sau đó liệu lưu lượng truy cập này có chuyển đổi thành doanh số bán hàng không. Nếu không, bạn có thể muốn bao gồm ý tưởng cho một chiến lược tiếp thị sửa đổi trong báo cáo tiếp thị của bạn.

Tóm tắt các kết quả của bạn cho báo cáo tiếp thị của bạn. Các kết quả của nghiên cứu thị trường của bạn nên được tổng hợp và chi tiết trong một báo cáo thị trường. Một báo cáo thị trường bao gồm một tóm tắt điều hành 1-2 trang và một phần báo cáo chi tiết dài hơn.
Viết Tóm tắt điều hành của bạn

Hãy nghĩ về mục đích của một tóm tắt điều hành. Bạn cần cung cấp một tóm tắt một trang hoặc nhiều nhất hai trang, về kết quả của nghiên cứu thị trường của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đề cập đến tất cả các điểm chính của báo cáo còn lại trong tóm tắt này. Nhiều người sẽ đọc tóm tắt trước tiên, để có được một cái nhìn tổng quan nhanh chóng về kết quả của bạn.

Mô tả công ty của bạn. Tóm tắt nên cung cấp một bản tóm tắt cơ bản về những gì công ty của bạn làm, nơi nó được đặt, loại nhân viên (nếu có) bạn có, và bất kỳ chi tiết tổ chức nào khác. Hãy mô tả sản phẩm của bạn và mục tiêu cho các sản phẩm hoặc doanh số bán hàng của bạn trong tương lai.

Chi tiết mục tiêu của nghiên cứu của bạn. Báo cáo của bạn nên chỉ định bạn đang cố gắng xác định điều gì trong nghiên cứu thị trường của bạn. Điều này có thể là liệu việc tiếp thị của bạn có hiệu quả trong nội dung, liệu nó đã đạt được đúng đối tượng khán giả, liệu nó đã thông tin đúng cho khách hàng về sản phẩm của bạn, hoặc bất kỳ xác định nào khác bạn muốn đưa ra.

Đánh giá xem bạn đang đạt được đúng đối tượng khán giả mục tiêu của mình như thế nào. Thông thường, mục tiêu của nghiên cứu thị trường của bạn là đánh giá xem bạn đã thuyết phục được mọi người trong đối tượng khán giả mục tiêu của bạn mua sản phẩm của bạn như thế nào. Bạn cần đảm bảo rằng bạn đang đến được một khán giả sẽ thực sự mua sản phẩm của bạn. Nếu bạn không làm như vậy, giải thích tại sao bạn nghĩ đây là trường hợp và đề xuất các khóa học hành động khác nhau.

Hiển thị dữ liệu chuyển đổi tiếp thị. Con số này đại diện cho số lượng khách hàng tiềm năng hoặc người truy cập vào trang web của bạn thực sự đã mua một sản phẩm. Điều này có thể được đánh giá bằng bộ đếm lưu lượng truy cập trang web. Nếu con số này đặc biệt thấp, bạn nên cung cấp các giải thích về lý do tại sao điều này có thể là trường hợp và làm thế nào bạn có thể cải thiện nó.

Thừa nhận bất kỳ khó khăn nào trong việc thu thập dữ liệu hoặc các phần không hoàn chỉnh. Tóm tắt điều hành của bạn cũng nên bao gồm một phần trong đó bạn giải thích liệu bạn có gặp khó khăn nào trong việc thu thập dữ liệu hay không. Điều này có thể giải thích các phần không hoàn chỉnh hoặc bị bỏ qua. Đôi khi, không có cách nào để thu thập một tập hợp dữ liệu cụ thể một cách đáng tin cậy. Nếu đây là trường hợp, giải thích tại sao lại như vậy trong tóm tắt của bạn.
Hoàn thành Báo cáo Tiếp thị Của Bạn

Dự báo xu hướng tương lai. Thay vì chỉ phân tích hiệu quả của các kỹ thuật tiếp thị trong quá khứ, bạn cũng nên xem xét cách những chiến dịch này sẽ hiệu quả trong tương lai. Giải thích bất kỳ yếu tố nào bạn nghĩ có thể phát huy vai trò. Điều này có thể bao gồm việc có nhiều người sử dụng Internet hơn, nhiều lưu lượng truy cập đến các liên kết đến trang web của bạn, hoặc bất kỳ xu hướng nào khác mà bạn nghĩ có thể giúp hoặc làm tổn thương các kỹ thuật tiếp thị của bạn.

Tính toán tỷ lệ lợi nhuận từ tiếp thị. Cũng quan trọng là biết xem số tiền bạn chi cho quảng cáo có tăng doanh thu đủ để làm đáng giá không. Đơn giản tổng hợp các chi phí của bạn cho các chiến dịch tiếp thị cụ thể và so sánh điều đó với mức doanh số bán hàng của bạn đã (hoặc không) tăng trong thời gian kể từ khi bắt đầu các chiến dịch đó. Hãy nhớ rằng có thể có một khoảng thời gian trì hoãn đáng kể giữa việc thực hiện chiến dịch tiếp thị của bạn và sự tăng doanh số bán hàng kết quả. Cân nhắc giá trị mà bạn đang nhận được khi chi tiền vào quảng cáo.

Tiến hành khảo sát và tổng hợp kết quả. Bạn có thể tiến hành khảo sát trên trang web của mình hoặc bằng cách sử dụng một chiến dịch tiếp thị qua email. Bạn cũng có thể có thông tin từ các nhóm tập trung. Nhóm tập trung của bạn nên bao gồm những người trong đối tượng của bạn.

Sử dụng báo cáo tiếp thị của bạn để thay đổi trong doanh nghiệp của bạn. Mục đích của nghiên cứu thị trường của bạn là tìm hiểu điều gì đang hoạt động và nơi bạn cần cải thiện. Nếu bạn có thể thực hiện các thay đổi đúng đắn, bạn có thể tiếp thị hiệu quả hơn mà không tăng ngân sách tiếp thị của bạn.
Mẹo