Dù bạn đang viết một tiểu thuyết, một kịch bản, hay một vở kịch sân khấu, các đoạn diễn kịch tính là công cụ quan trọng để phát triển nhân vật và làm sáng tỏ các chủ đề chính trong câu chuyện của bạn. Một đoạn diễn kịch tính thường là một đoạn trích dài trong một tác phẩm văn học lớn hơn, tiết lộ suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật, nhưng không nên làm chậm bước của tác phẩm lớn hơn, chỉ làm nó tiến xa hơn.
Bước tiến
Hiểu Vai Trò và Cấu Trúc của Một Đoạn Diễn Kịch Tính

Hãy nhận thức về mục đích của một đoạn diễn kịch tính. Khác với một đoạn thoại thông thường, một đoạn diễn kịch tính nên có sự trào dâng của cảm xúc từ người phát ngôn. Ngoài ra, nó nên tiến triển câu chuyện hoặc nghịch vụ bằng cách làm rõ ý định, mong muốn hoặc niềm tin của người nói, hoặc thay đổi mối quan hệ của người nói với các nhân vật khác.
- Một đoạn diễn kịch tính thường xảy ra khi một nhân vật đối mặt với một cuộc khủng hoảng cực đoan, một khoảnh khắc kịch tính trong cốt truyện, hoặc một tình huống “làm hoặc chết” nơi các hành động đơn giản không còn phù hợp để truyền đạt cảm xúc hoặc mong muốn khổng lồ mà nhân vật đang phải đối mặt.
- Một đoạn diễn kịch tính hiệu quả nên thể hiện mục tiêu, chương trình hoặc quá khứ của người nói. Nó cũng có thể cố gắng kêu gọi sự ủng hộ từ các nhân vật khác hoặc khán giả, hoặc cố gắng thay đổi trái tim và tâm trí của khán giả hoặc người nghe.
- Một đoạn diễn kịch tính có thể được sử dụng trong kịch, thơ và phim.




Nhận định một đoạn đối thoại. Hãy cố gắng không chỉ đọc qua mà còn xem xét cách nó hoạt động từ góc độ nghệ thuật. Bạn có thể đặt câu hỏi như:
- Nhân vật trong đoạn đối thoại đang gửi đến ai?
- Nhân vật muốn gì từ người nhận của đoạn đối thoại?
- Tại sao nhân vật thực hiện đoạn đối thoại vào thời điểm này trong câu chuyện?
- Đoạn đối thoại này ảnh hưởng như thế nào đến cốt truyện chung và/hoặc sự phát triển của nhân vật nói, cũng như các nhân vật khác trong cảnh hoặc trong câu chuyện?
- Loại ngôn ngữ hoặc mô tả nào mà nhân vật đang sử dụng? Điều gì tạo nên một giọng điệu riêng hoặc độc đáo cho nhân vật?
- Nếu chúng ta xem xét đoạn đối thoại của Jules trong “Pulp Fiction” của Tarantino làm ví dụ, đoạn đối thoại xảy ra vào cuối cùng của bộ phim, ở điểm cao trào của một cảnh: vụ cướp của một quán ăn.
- Nhân vật nói là nhân vật Jules Winnfield, một sát thủ do Samuel L. Jackson thủ vai.
- Trong các cảnh trước đó trong bộ phim, chúng ta được thấy Jules và đối tác của anh ta, Vincent Vega (do John Travolta thủ vai) thực hiện một vụ ám sát đối với một nhóm sinh viên đã lấy tiền của ông chủ của họ, Marsellus Wallace (do Ving Rhames thủ vai). Trong vụ ám sát, một trong số các em đã bắn vào Jules và Vincent, nhưng, bằng một phép màu nào đó, không một viên đạn nào giết chết hai người. Jules coi đó là một dấu hiệu từ một quyền năng cao hơn và trong đoạn đối thoại ấn tượng này, giải thích rằng anh ta đang suy nghĩ lại quan điểm về việc giết người khác, hoặc là “sự bất công của kẻ ác.”
- Đoạn đối thoại ấn tượng xảy ra tại một khoảnh khắc quan trọng đối với nhân vật Jules, và người nhận của đoạn đối thoại, một tên cướp tên là “Honey Bunny”, trở thành một người đại diện cho tất cả những người Jules đã giết trong quá khứ. Đoạn đối thoại kết thúc với việc Jules đặt súng xuống và cho phép các tên cướp ra đi mà không hại họ, một khoảnh khắc phát triển nhân vật lớn lao.
- Về mặt sử dụng ngôn ngữ, Jules trích dẫn một đoạn từ Kinh Thánh, Ezekiel 25:17, mà là một thứ trở lại từ cảnh trước đó khi anh ta giết các sinh viên. Sử dụng ngôn ngữ Kinh Thánh và sau đó phân tích ngôn ngữ hình thức hơn, thi ca của Kinh Thánh với những lời tục tĩu và ngôn ngữ lóng lẫy như “đớt của tôi” và “thử” thay vì “thử”, nhân vật của Jules thể hiện bản thân mình với một phong cách và giọng điệu riêng biệt trong đoạn đối thoại mà nhất quán với cách nói và giọng điệu của anh ta trong các cảnh trước đó trong bộ phim.
Chuẩn bị để Viết Đoạn đối thoại Ấn tượng Của Riêng Bạn

Xem xét cách đoạn đối thoại ấn tượng sẽ phục vụ cho câu chuyện của bạn. Hãy nghĩ về nhân vật hoặc những nhân vật nào có thể phát triển hơn trong câu chuyện của bạn thông qua một đoạn đối thoại ấn tượng. Mặc dù nhân vật chính của bạn hoặc một trong những nhân vật chính của bạn có thể sẽ trải qua sự phát triển nhân vật nhiều nhất, hoặc bị thay đổi hoặc thay đổi bởi một mâu thuẫn hoặc sự kiện trong câu chuyện, họ không nhất thiết cần phải là người nói trong đoạn đối thoại ấn tượng.

Xác định nơi bạn sẽ đặt đoạn đối thoại ấn tượng trong câu chuyện của bạn. Khi bạn đã xác định mục đích của đoạn đối thoại ấn tượng trong câu chuyện của mình (để truyền thông tin cho khán giả? để tạo ra căng thẳng ấn tượng? để báo hiệu một sự thay đổi hoặc biến đổi nhân vật?), bạn sẽ cần phải tìm ra cách nó sẽ phù hợp vào một cảnh.
Viết Đoạn đối thoại

Tạo bản nháp đầu tiên. Nhớ rằng với một bản nháp đầu tiên, bạn đang cố gắng cảm nhận giọng điệu của nhân vật và cách họ có thể diễn đạt mong muốn hoặc lo lắng của họ. Đừng đặt áp lực lên bản thân mình để tạo ra một lần thử nghiệm hoàn hảo, vì bạn sẽ phải viết lại, chỉnh sửa và làm lại nó.

Bắt đầu với một câu hoặc cụm từ bắt đầu hấp dẫn. Trong khi việc có một bắt đầu câu chuyện lôi kéo là lý tưởng, một dòng hoặc cụm từ lôi kéo sẽ thu hút sự chú ý của người xem, hãy đảm bảo rằng đoạn đối thoại phù hợp trong cảnh hiện tại hoặc có đủ sự xây dựng để biện hộ cho sự hiện diện của nó trong cảnh.

Di chuyển vào hành động tăng lên hoặc căng thẳng. Tạo ra sự tích lũy cho một sự tiết lộ hoặc khám phá động cơ hoặc mong muốn của người nói. Phải rõ ràng những gì người nói đang cố gắng truyền đạt cho người nghe.

Tạo ra một điểm cao trào. Giống như trong toàn bộ câu chuyện, điểm cao trào của đoạn đối thoại nên thay đổi phạm vi của câu chuyện và là một điểm quan trọng cho sự phát triển của người nói hoặc cho nhân vật đang lắng nghe người nói.

Kết thúc với một giải quyết. Kết thúc đoạn đối thoại bằng một khoảnh khắc nhận ra từ người nói và/hoặc người nghe sau đó để câu chuyện lớn tiếp tục hoặc kết thúc.
Chỉnh sửa Đoạn đối thoại

Đặt đoạn đối thoại trong câu chuyện lớn hơn hoặc mảnh và xem xét cách nó hoạt động. Bây giờ bạn cảm thấy bạn có một bản nháp vững chắc của đoạn đối thoại, hãy xem xét cách nó hoạt động trong phần còn lại của câu chuyện.

Đọc đoạn đối thoại thành tiếng với chính bản thân bạn. Đoạn đối thoại có nghe tự nhiên không? Nó có nghe như là điều mà nhân vật sẽ nói không?

Đọc đoạn đối thoại lớn tiếng cho người khác nghe. Phản hồi từ khán giả trực tiếp có thể giúp bạn xác định các vấn đề hoặc chỉnh sửa mà bạn có thể đã bỏ qua.

Tiếp tục sửa đổi. Nhiều trong những đoạn đối thoại được khen ngợi nhất là kết quả của nhiều bản nháp và sửa đổi. Đừng sợ giết những điều yêu thích của bạn, đó là một cụm từ trong văn học có nghĩa là đừng quá quý trọng việc loại bỏ những từ hoặc cụm từ dường như không hợp lý hoặc chỉ để làm phong cách, thay vì làm nội dung thực sự.
Ví dụ Đoạn đối thoại
