Radio vẫn thu hút nhiều người nghe trên toàn thế giới và là một phương tiện tuyệt vời cho một vở kịch. Nhiều năm trước, việc nghe radio là nguồn giải trí chính cho đến khi truyền hình xuất hiện. Mặc dù chúng ta có rất nhiều hình thức giải trí khác nhau ngày nay, không phải ai cũng muốn xem TV; một số người thích nghe radio trong khi làm việc hoặc làm việc nhà. Bài viết này cung cấp một số chi tiết ngắn gọn về việc viết một vở kịch phát thanh, hiện tại là một nghệ thuật cũ nhưng vẫn rất hay.
Bước

Tạo ra một bức tranh hình ảnh. Viết cho radio đòi hỏi bạn phải vẽ một bức tranh trong tâm trí của khán giả. Điều này có nghĩa là sử dụng những từ miêu tả để xây dựng hình ảnh cho phép khán giả nghe nhận ra các nhân vật, thế giới mà các nhân vật sống trong đó và bầu không khí cho mỗi cảnh. Việc sử dụng màu sắc rất quan trọng để tạo ra hình ảnh trong tâm trí người nghe; ví dụ, các nhân vật đề cập đến những điều như 'bầu trời xanh lớn', 'bộ váy đỏ lung linh', 'chiếc xe VW màu vàng sáng', 'iPod màu cam sáng', v.v.

Sử dụng thiết bị kể chuyện. Một người kể chuyện rất hữu ích trong ngữ cảnh của radio:
- Người kể chuyện có thể mô tả cảnh, giải thích các trình tự hành động và kết thúc cảnh.
- Nếu bạn đang viết một phim truyền hình, người kể chuyện có thể tóm tắt hành động của tập trước.
- Người kể chuyện có thể chuyển từ cảnh này sang cảnh khác: 'Trong khi đó, tại nhà của Joey, các chú chó đã ăn hết thức ăn tiệc....'

Tạo hành động qua đối thoại. Vì tất cả những gì bạn có để làm việc là đối thoại chứ không phải là đạo cụ, một bối cảnh hoặc gợi ý hình ảnh, đối thoại của bạn sẽ cần phải làm việc chăm chỉ. Nó có thể được sử dụng để mô tả hành động đang diễn ra: ví dụ, 'Ôi nhìn kìa! Xe của Jenny đang lăn qua hàng rào của cánh đồng đó và rơi vào một cái hố. Và George đang chạy theo nó càng nhanh càng tốt! Chúng ta có nên giúp đỡ không?' Sử dụng động từ để vẽ bức tranh hoạt động của bạn và mô tả chi tiết nhất có thể trong một cuộc trò chuyện hoặc thảo luận để mô tả cảnh xảy ra xung quanh hành động.

Tận dụng tối đa hiệu ứng âm thanh. Hiệu ứng âm thanh là người bạn tốt nhất của nhà soạn kịch radio và cũng là phần giải trí. Hãy sử dụng hiệu ứng âm thanh để mang vở kịch đến với cuộc sống. Cân nhắc những hiệu ứng âm thanh như thế này:
- Cửa - mở và đóng cửa tạo ra các tùy chọn cho tiếng động lớn, tiếng rít và tiếng gõ cửa; cửa trong gió tạo cơ hội cho tiếng động nhẹ nhàng và tiếng kêu rên vv.
- Âm thanh đường phố - tiếng khóc của trẻ em, chuông trường học, tiếng rùa điện, tiếng giao thông trên cao tốc, tiếng kêu bán hàng rong trên đường vv.
- Các đồ dùng nhà bếp - ấm phát ra tiếng huýt sáo, lò nướng nhảy lên, dao cạo bơ vào bánh mỳ, nắp hũ mứt bị mở vv.
- Những tiếng ồn - những điều để đánh thức khán giả của bạn như một vụ nổ, một tai nạn xe hơi, một bọn đám đông tức giận vv.

Sử dụng hiệu ứng Mixer. Bạn có thể sử dụng các hiệu ứng được tích hợp vào bàn trộn để tạo ra sự thực. Khi sản xuất vở kịch của bạn, và nếu bạn đang sản xuất nó, hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện một kiểm tra âm thanh với các hiệu ứng, để đảm bảo mức âm thanh và hiệu ứng được điều chỉnh như bạn mong muốn:
- Panning - Sử dụng để mô tả vị trí của âm thanh cụ thể, hoặc để mô tả sự di chuyển. Điều này có thể được đạt được bằng cách di chuyển điều khiển Pan vào vị trí mong muốn bạn muốn âm thanh.
- Reverb - Sử dụng để đặt âm thanh của một địa điểm. Ví dụ, phòng trống, hang động, hội trường và sân bóng rổ để kể một vài.

Bao gồm âm nhạc. Âm nhạc trong nền có thể giúp đặt tâm trạng cho vở kịch của bạn. Rõ ràng, bạn có thể kết hợp âm nhạc với cảm xúc, chẳng hạn như nhạc buồn cho các dịp buồn liên quan đến cái chết hoặc mất mát; nhạc vui vẻ cho tin tức tốt; nhạc gây hồi hộp cho một khoảnh khắc đáng sợ hoặc lo lắng và nhạc nhanh cho hành động tăng lên hoặc một cuộc đuổi bắt. Âm nhạc cũng đặt ra âm điệu mở và đóng của một vở kịch radio, làm nền cho vở kịch của bạn.

Tạo ra nhân vật đáng tin cậy. Giống như bất kỳ vở kịch nào, bạn cần những nhân vật đáng tin cậy. Tuy nhiên, radio cho phép bạn một chút tự do; bạn có thể viết khá nhiều nhân vật vào vở kịch của mình nhưng khi nó được sản xuất, các diễn viên có thể thay đổi giọng nói của họ để đóng vai nhiều nhân vật mà không cần một dàn diễn viên lớn. Do đó, đừng cảm thấy bị kìm hãm bởi việc lo lắng về việc thiếu không gian ghi âm!

Sử dụng ngôn ngữ chính xác và rõ ràng. Mọi thứ phải được diễn đạt một cách rõ ràng trong ngôn ngữ vì người nghe của bạn không thể nhìn thấy một nhân vật sử dụng biểu cảm khuôn mặt, vẫy tay hoặc ném các vật vã vật vờ về chuyện gì đó. Sự im lặng phải được sử dụng một cách cẩn thận để không truyền đạt một không gian trống rỗng; sự im lặng không thể được sử dụng một cách hiệu quả trên phát thanh vì nó khiến người nghe nghĩ rằng nguồn điện đã mất. Sử dụng nó một cách tiết kiệm.
Mẹo
-
Hài kịch vẫn là một lĩnh vực rất sôi động cho các vở kịch phát thanh; đó là một cách hiệu quả để kịch bản hóa các sự kiện chính trị, những điều kỳ lạ của những người nổi tiếng v.v. và nhiều vở kịch phát thanh là những trò đùa hoặc tiểu phẩm chỉ trích những lỗi lạc của những sự kiện hiện tại và những người như vậy.
-
Nếu bạn đang sản xuất một vở kịch cho đài phát thanh của trường bạn, hãy sáng tạo trong việc tìm kiếm các hiệu ứng âm thanh. Không khả thi để mang các vật phẩm lớn vào phòng thu thu âm, vì vậy hãy thử xem những thứ có âm thanh tương tự nhau cho nhu cầu của bạn.
-
Các phòng thu phát thanh chuyên nghiệp sẽ có quyền truy cập vào các kho lưu trữ hiệu ứng âm thanh, trong đó có thể tìm thấy âm thanh của hầu hết mọi thứ. Bạn sẽ cần làm việc với các nhà sản xuất đài phát thanh để xem họ có gì sẵn có khi vở kịch của bạn đến giai đoạn sản xuất.
Cảnh báo
Khi ở giai đoạn sản xuất của một vở kịch phát thanh, đừng sử dụng nhạc hoặc hiệu ứng âm thanh quá lớn. Hãy để đối thoại là trung tâm của công việc của bạn.
Đảm bảo rằng âm nhạc được phát là hoàn toàn miễn phí về bản quyền hiện tại, hoặc rằng phí ASCAP/BMI đã được thanh toán đầy đủ. Điều này sẽ yêu cầu một giấy phép từ ASCAP. Nhưng hãy kiểm tra kỹ hơn.