Đoạn độc thoại kịch tính có thể khó viết vì chúng phải cung cấp chi tiết nhân vật và cốt truyện mà không làm nặng trọng câu chuyện hoặc làm buồn chán khán giả. Một đoạn độc thoại kịch tính hiệu quả nên thể hiện suy nghĩ của một nhân vật và thêm cảm xúc hoặc sự hấp dẫn vào phần còn lại của vở kịch. Bạn có thể quyết định viết một đoạn độc thoại để thêm chi tiết nhân vật vào vở kịch hoặc để tăng cường sự căng thẳng của vở kịch nói chung. Bạn nên bắt đầu bằng cách cấu trúc đoạn độc thoại để sau đó bạn có thể viết và làm sạch đoạn độc thoại tới hoàn hảo.
Bước
Cấu trúc đoạn độc thoại

Quyết định quan điểm của đoạn độc thoại. Đoạn độc thoại nên từ góc nhìn của một nhân vật trong vở kịch. Tập trung vào quan điểm của một nhân vật có thể giúp đoạn độc thoại có mục đích và một giọng văn phong nhân vật riêng biệt.
- Bạn có thể viết một đoạn độc thoại cho nhân vật chính để cho họ cơ hội nói một mình, hoặc cho một nhân vật phụ để cho họ cơ hội cuối cùng để tự thể hiện.

Xác định mục đích của đoạn độc thoại. Cân nhắc mục đích của đoạn độc thoại, vì nó nên phục vụ một mục đích chính trong phần còn lại của vở kịch. Đoạn độc thoại nên tiết lộ điều gì đó cho khán giả mà không thể tiết lộ qua đối thoại hoặc tương tác giữa các nhân vật. Điều này có thể là một câu chuyện, một bí mật, một câu trả lời cho các câu hỏi đang diễn ra trong vở kịch, hoặc một sự giải phóng cảm xúc của một nhân vật. Đoạn độc thoại của bạn nên phục vụ một mục đích rõ ràng và hành động như một sự tiết lộ cho người nói.
Đoạn độc thoại nên thêm căng thẳng, xung đột, hoặc cảm xúc cho phần còn lại của vở kịch và mang lại cái nhìn mới cho khán giả về một vấn đề hoặc vấn đề hiện tại.Ví dụ, nếu có một nhân vật đã câm lặng trong hành động đầu tiên, họ có thể có một đoạn độc thoại trong hành động thứ hai nơi họ tiết lộ lý do tại sao họ câm lặng.
Quyết định sẽ nói chuyện với ai trong đoạn độc thoại. Bạn nên xác định người nói của mình sẽ nói chuyện với ai hoặc đang giao tiếp với ai trong đoạn độc thoại để bạn có thể đặt khung cho đoạn độc thoại với tư cách của khán giả trong tâm trí. Đoạn độc thoại có thể được giao tiếp với một nhân vật cụ thể trong vở kịch, người nói có thể đang giao tiếp với chính họ, hoặc họ có thể đang giao tiếp với khán giả.
Đoạn độc thoại có thể giao tiếp với một nhân vật cụ thể, đặc biệt là nếu người nói muốn diễn đạt cảm xúc hoặc tình cảm của họ đến họ. Nhân vật cũng có thể diễn đạt suy nghĩ hoặc cảm xúc của họ về một sự kiện cho lợi ích của khán giả.
Xem xét phần đầu, phần giữa và phần cuối của đoạn độc thoại. Một đoạn độc thoại tốt sẽ có một bắt đầu, phần giữa và phần cuối rõ ràng. Giống như một câu chuyện nhỏ, đoạn độc thoại cũng nên bao gồm một sự chuyển đổi rõ ràng từ đầu đến cuối, nơi người nói có một sự tiết lộ hoặc nhận thức. Đoạn độc thoại của bạn nên bắt đầu và kết thúc với một mục đích.
Tạo ra một bản dự thảo bao gồm một phần đầu, phần giữa và phần cuối cho đoạn độc thoại. Ghi chú những gì sẽ xảy ra ở mỗi giai đoạn của đoạn độc thoại.Ví dụ, bạn có thể viết: “Bắt đầu: Elena, người câm, nói. Phần giữa: Elena kể cho chúng tôi về lý do và cách cô trở thành người câm. Kết thúc: Elena nhận ra cô thích im lặng hơn là nói ra suy nghĩ của mình một cách to lớn.”
Đọc các đoạn độc thoại khác. Bạn có thể hiểu rõ hơn về cấu trúc cho đoạn độc thoại của mình bằng cách đọc các đoạn độc thoại trong các vở kịch khác. Những đoạn độc thoại này đã được viết với ý nghĩa lớn hơn của vở kịch trong tâm trí nhưng chúng cũng có thể tồn tại độc lập như những mảnh ghép kịch tính đầy đủ. Một số ví dụ bao gồm:
Đoạn độc thoại của Nữ Công Tước của Berwick trong Lady Windermere’s Fan của Oscar Wilde.Đoạn độc thoại của Jean trong Miss Julie của August Strindberg.Đoạn độc thoại của Christy trong The Playboy of the Western World của John Millington Synge.Đoạn độc thoại “Công Chúa Của Tôi” của Antonia Rodriguez.Viết Đoạn Độc Thoại






Có một kết thúc thú vị. Bài diễn đạt nên có một kết thúc rõ ràng hoặc một kết thúc thú vị, nơi những suy nghĩ được diễn đạt trong bài diễn đạt được đưa ra một kết luận. Người phát ngôn nên chấp nhận một điều gì đó, vượt qua một vấn đề hoặc trở ngại, hoặc đưa ra một quyết định về một mâu thuẫn trong vở kịch. Khoảnh khắc quyết định nên rõ ràng và người phát ngôn nên nói với hành động quyết định vào cuối bài diễn đạt.
- Ví dụ, trong bài diễn đạt của mình, Jean tiết lộ rằng anh ấy đã cố tự sát vì anh ấy được sinh ra quá thấp để ở bên cạnh Miss Julie. Sau đó, anh ấy kết thúc bài diễn đạt bằng việc suy ngẫm về những điều anh ấy học được về tình cảm của mình đối với Miss Julie.
Tiến bộ bài diễn đạt

Cắt giảm bài diễn đạt xuống những điều cần thiết. Một bài diễn đạt hiệu quả sẽ không quá dài hoặc rộng lớn. Nó nên bao gồm những điều cần thiết của bài diễn đạt và đưa ra đủ thông tin để đẩy vở kịch tiến triển. Bạn nên đọc lại bài diễn đạt và chỉnh sửa nó để nó không trở nên rườm rà hoặc quá làm.
- Loại bỏ bất kỳ dòng lặp lại nào hoặc cụm từ lạc đề. Cắt bỏ bất kỳ từ ngữ nào không thêm vào giọng điệu hoặc ngôn ngữ của nhân vật. Chỉ bao gồm những chi tiết cần thiết trong bài diễn đạt.

Đọc bài diễn đạt thành tiếng. Một bài diễn đạt được viết để được đọc lên to một khán giả nên bạn nên kiểm tra hiệu quả của nó bằng cách đọc nó cho chính bạn hoặc cho một khán giả đồng tình. Bạn nên lắng nghe để đảm bảo bài diễn đạt có một giọng điệu nhân vật đặc biệt và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với người phát ngôn.
- Ghi nhận những khoảnh khắc mà bài diễn đạt gây nhầm lẫn hoặc nói quá nhiều. Đơn giản hóa những khu vực này để bài diễn đạt dễ hiểu cho người nghe.

Cho một diễn viên biểu diễn bài diễn đạt cho bạn. Nếu có thể, bạn nên cố gắng tìm một diễn viên có thể biểu diễn bài diễn đạt với bạn làm khán giả. Bạn có thể yêu cầu một người bạn biểu diễn bài diễn đạt hoặc thuê một diễn viên. Có một chuyên gia đọc bài diễn đạt của bạn có thể giúp đưa nó vào cuộc sống và cho phép bạn chỉnh sửa nó cho sân khấu.
Bài Diễn Thuyết Mẫu
Bài Diễn Thuyết Hài Hước Mẫu
Mẹo