Introduction có lẽ là phần đơn giản nhất trong bài viết IELTS Writing task 1 vì thí sinh chỉ cần paraphrase đề bài. Vì lí do đó, nhiều thí sinh chủ quan vì nghĩ rằng viết introduction quá dễ nên đã không dành thời gian luyện tập viết đoạn này trong quá trình làm đề. Tuy nhiên, đây là phần sẽ tạo nên ấn tượng đầu tiên cho giám khảo, nên nếu không được chú trọng, thí sinh dễ phạm lỗi sai, đặc biệt là lỗi sai về ngữ pháp, ảnh hưởng đến điểm số của họ cho toàn bài thi.
Trong bài viết này, tác giả sẽ trình bày phương pháp viết introduction cho IELTS writing task 1 hoàn chỉnh, đồng thời chỉ ra những lỗi sai thường gặp khi viết phần đầu tiên của bài report.
Key takeways |
---|
|
Bốn bước để tạo ra phần giới thiệu hoàn chỉnh
Đề bài: The graph below shows the number of visitors to three museums between 2000 and 2005.
Bước 1: Diễn đạt lại ý “bảng dưới đây thể hiện”
Hầu như đa chơi xổ số thi task 1 đều bắt đầu với cụm “the graph below” nên trong phần này, thí sinh chỉ cần nhìn vào biểu đồ và thêm tên cụ thể của biểu đồ:
The graph below —> the bar graph (phần below nên được bỏ đi vì khi chấm bài, không có biểu đồ nào dưới bài viết của thí sinh)
Vì vậy, thí sinh cần nhớ tên của từng loại biểu đồ. Hãy nêu tên các dạng biểu đồ dưới đây dựa theo gợi ý:
(The Official Cambridge Guide to IELTS, trang 93)
Đáp án:
1, Bar chart
2, Table
3, Pie chart
4, Map
5, Diagram
6, Line graph
Show → illustrate, compare
Khi paraphrase động từ, thí sinh không nhất thiết phải dùng những cụm từ dài dòng và quá nâng cao vì cơ bản việc đó chỉ tốn thời gian của thí sinh mà không hề giúp thí sinh tăng điểm.
Bước 2: Diễn đạt lại đối tượng chính
Đối tượng chính trong ví dụ minh họa: the number of visitors to three museums
Có nhiều cách để paraphrase đối tượng chính, trong đó hai cách phổ biến nhất đó là sử dụng từ đồng nghĩa và thay đổi cấu trúc ngữ pháp của câu. Để làm tốt phần này, dưới đây là một số cách paraphrase thường gặp:
the number of | how many |
the amount of | how much |
the percentage of | the proportion of Lưu ý: ratio là tỉ số giữa hai đối tượng Ví dụ: the ratio of men to women in the department is 1:3 Vì vậy, ratio không phải là paraphrase chính xác của percentage trong các dạng biểu đồ tròn |
men | males |
women | females |
every year | yearly |
every month | monthly |
expenditure | the amount of money spent/ spending |
income | earnings |
consumption | The use of The amount of something consumed |
Tuy nhiên, thí sinh nên kết hợp cả hai phương pháp trên và tránh trường hợp lần lượt paraphrase từng từ một cách máy móc từ trái sang phải ảnh hưởng đến tính tự nhiên và độ chính xác: the number of visitors to three museums: the amount of people to three historical places
Trong ví dụ trên, thí sinh máy móc paraphrase từng từ dẫn đến lỗi sai về ngữ pháp (amount được dùng với danh từ không đếm được trong khi number thì ngược lại, vì vậy phần paraphrase này là không chính xác). Ngoài ra, khi thí sinh cố gắng thay đổi từng từ, họ dễ đưa ra những từ đồng nghĩa không chính xác (historical places) ảnh hưởng đến nghĩa của câu.
Vì vậy, thí sinh nên tập trung đọc hiểu, sau đó tự tái diễn đạt, trong trường hợp này to three museums, sẽ không có từ đồng nghĩa nào chính xác thay thế cho museums nên thí sinh có thể giữ nguyên hoặc sử dụng thông tin cụ thể trong biểu đồ để paraphrase: the number of visitors to three museums: how many people visited 3 different museums or how many people visited different museums in New York, Tokyo and China.
Trong biểu đồ được cho, thời gian là từ năm 2000 đến 2005 nên động từ visit ở đây phải được chia ở quá khứ đơn. Thí sinh cần lưu ý, thí sinh không phải thay đổi tất cả các từ, thí sinh chỉ không được phép sao chép đề bài. Nếu không chắc chắn paraphrase chính xác, thí sinh vẫn nên dùng lại từ trong đề và thay đổi cấu trúc cho phù hợp.
Bước 3: Diễn đạt lại thời điểm
Dưới đây là một số cách paraphrase thời gian phổ biến nhất
From 2000 to 20005 | Between 2000 and 2005 Over a 6-year period |
In three periods | Biểu đồ gồm ba mốc thời gian cụ thể, thí sinh có thể tận dụng thông tin trong biểu đồ để paraphrase bằng cách liệt kê cụ thể ba giai đoạn: In 2000, 2005, and 2010 |
Until 2050 | For the year 2050, up to 2050 |
Bước 4: Đọc lại và kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp
The bar graph illustrates how many tourists visited three museums in New York, Tokyo, and China over a 6-year period from 2000.
Thí sinh cần chú ý không phạm phải các lỗi sau đây: sự phù hợp giữa chủ ngữ và động từ, chia sai thời gian của động từ, sử dụng paraphrase không phù hợp.
Ngoài ra, đối với biểu đồ có đơn vị lạ và dài, thí sinh có thể viết thêm phần đơn vị sau introduction: Units are measured in + đơn vị.
Bài tập thực hành
Biểu đồ 2: The graph compares employment rates in the 3 sectors of economy, in the UK, 2000-2010.
(IELTS Advantage Writing Skill)
Đáp án gợi ý:
Biểu đồ 1: The line graph illustrates the yearly income of Bernie’s Buns, Lovely Leaves, and Robbie’s Bakery in London between 2000 and 2010.
Sử dụng thông tin tên ba tiệm bánh mì trong biểu đồ để paraphrase.
Biểu đồ 2:
Biểu đồ đường so sánh số người được tuyển dụng trong các ngành công cộng, tư nhân và tự làm ở Anh trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2010.
Chú ý: England hoặc Britain không thể thay thế cho the UK vì the UK bao gồm cả vương quốc Anh và hai vùng lãnh thổ khác.