Housemarque có thể hiện được tốt nhất bằng trò chơi độc quyền Returnal trên PS5, nhưng lịch sử phát hành những trò chơi PlayStation chất lượng cao của họ đã kéo dài xa hơn nhiều. Trong suốt thời gian tồn tại của PS3 và PS4, studio người Phần Lan đã xây dựng một danh tiếng cho việc tái hiện lại các trò chơi arcade hành động với độ sâu và hình ảnh lôi cuốn, đỉnh điểm là Nex Machina nổ tung vào năm 2017.
Ở trái tim của nó, Nex Machina là một trò chơi bắn súng hai cần được lấy cảm hứng từ trò chơi đồng xu Robotron 2084 của thập niên 80. Trong mỗi cấp độ nhỏ gọn, đám người máy giết người lao vào bạn từ mọi hướng, và bạn bắn chúng thành mảnh trước khi chúng có thể tấn công bạn. Đơn giản như vậy. Nhưng trong tay của Housemarque, mẫu mẫu cơ bản đó được làm phức tạp hơn nhiều - Nex Machina là Robotron như thế nào với trần nhà của Hội thánh Sistine là với một bức tranh hang động tiền sử. Điều đó không ít nhất là vì nó là một bữa tiệc hình ảnh. Tiếp theo sau tựa game ra mắt PS4 của Housemarque, Resogun, các robot và cảnh quan của Nex Machina được xây dựng từ voxels, mang lại cảm giác có vẻ hơi to, nhưng cũng cho phép các hiệu ứng nổi bật - cách mặt đất nứt ra dưới tác động của các vụ nổ, ví dụ, hoặc cách robot tan thành hàng trăm hạt cube nhỏ.
Thêm vào đó là những tia laser màu xanh lơ và xanh da trời khi bạn ném đạn vào đối thủ của mình, cộng với các mẫu hình của những tia laser màu hồng nhấp nháy, xoay vòng qua con đường của bạn, và bạn trở thành một phần tích cực của một hiệu ứng pháo hoa tuyệt đẹp.
Tất cả đều là kẻ giết người
Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là cách Nex Machina mượt mà khi chơi, và cách dễ dàng để theo dõi những gì đang diễn ra mặc dù có nhiều yếu tố gây nhiễu về mặt hình ảnh. Và thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn nữa là có nhiều điều cần phải thành thạo. Nếu bạn chọn để tham gia hệ thống theo dõi điểm số của nó, rõ ràng: Nex Machina không chỉ là một trò chơi về việc chạy và bắn. Đó là một màn trình diễn. 15 cấp độ ngắn gọn tạo nên mỗi giai đoạn chứa đựng nhiều mục tiêu tùy chọn, và nhiệm vụ của bạn - nếu bạn chọn chấp nhận nó - là hoàn thành nhiều mục tiêu nhất có thể. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy các tòa đài có thể phá hủy được ẩn nấp ở những nơi xa xôi, và truy cập vào các cấp độ bí mật bằng cách bắn vào các bảng điều khiển ẩn nằm trong cảnh vật.
Sau đó là những con robot được gọi là Visitors (những con rắn dài, phân đoạn quanh một đường đi cố định qua các cấp độ rồi biến mất, buộc bạn phải tiêu diệt chúng nhanh chóng) và Disruptors (các loại robot giống như con bọ rùa trườn đi để ẩn mình ở góc tường). Thách thức đáng chú ý nhất, tuy nhiên, đến từ việc cố gắng giải cứu những người sống sót cuối cùng của thế giới, được tìm thấy rải rác xung quanh mỗi giai đoạn. Giải cứu một người là dễ dàng - chỉ cần chạy vào họ trước khi robot lấy đi họ - nhưng những hành động anh hùng thực sự đòi hỏi bạn phải duy trì combo con người của mình. Vâng, combo con người của bạn. Khi bạn nắm bắt được một người, một đồng hồ đếm thời gian bắt đầu giảm. Nắm lấy một người khác trước khi nó hết hạn (khoảng năm giây), nó sẽ được làm đầy lại và combo của bạn sẽ tăng lên.
Bí quyết là phải có được người homo sapiens của bạn vào khoảng thời gian đều đặn trong suốt toàn bộ giai đoạn để tối đa hóa combo. Với điều đó, Nex Machina trở thành một trò chơi giải đố nhiễu loạn năng lượng. Bạn lên kế hoạch các tuyến đường tối ưu qua mỗi sàn đấu hình thù hình để bắt được tất cả chúng, trong khi nhớ lúc nào và nơi nào các đối tượng thưởng khác xuất hiện, và cố gắng không chết. Thời gian là tất cả; vội vàng để cứu những con người và combo có thể cạn kiệt trước khi bạn chuyển sang cái tiếp theo, nhưng đi quá chậm bạn có thể bỏ lại một người sau lưng. Và lề lựa rất hẹp. Bạn thường phải tăng tốc để đối phó với rủi ro để giữ cho đồng hồ chạy.
Đây là trò chơi đầy rủi ro/phần thưởng ở mức độ cao nhất, và cực kỳ thách thức để thực hiện. Trong thực tế, trong nửa cuối của trò chơi, hầu hết người chơi sẽ ưu tiên sự sống sót hơn là sự cứu giúp, khi các robot phun ra dòng plasma màu tím dừng lại ngay cả sự lướt tránh của bạn thường xuyên tin cậy. Bảo vệ một combo ở điểm này giống như cố gắng quay các đĩa khi có người đang ném bóng chày vào bạn, và nhịp techno đập vào đầu bạn.
Nhưng đó là vẻ đẹp của trò chơi này. Mỗi giai đoạn, một cảm giác hồi hộp trong khoảng sáu hoặc bảy phút, gần như không dừng lại khi bạn hoàn thành một cấp độ và nhảy tới cấp độ tiếp theo, và nó thể hiện sự tinh khiết trong tầm nhìn sâu sắc của mình thông qua thách thức theo thiết kế. Nếu Housemarque muốn chúng ta rèn luyện kỹ năng của mình đến hoàn thiện, Nex Machina đã cho thấy studio đã làm điều đó.
Đặc điểm này lần đầu xuất hiện trong tạp chí PLAY - Đăng ký tại đây để tiết kiệm trên giá bìa, nhận các bìa độc quyền và nhận hàng vào cửa hoặc thiết bị của bạn mỗi tháng.