Xác nhận cảm xúc là việc nhận ra cảm xúc của người khác và công nhận chúng là quan trọng. Trong bất kỳ mối quan hệ nào lành mạnh, việc xác nhận cảm xúc của người khác khi họ buồn rối cũng rất quan trọng. Bắt đầu bằng cách lắng nghe và phản hồi một cách đơn giản. Từ đó, hãy cố gắng đồng cảm nhiều nhất có thể. Hãy nhớ, bạn không cần phải đồng ý với cảm xúc hoặc sự lựa chọn của ai đó để công nhận rằng cảm xúc của họ là hợp lý.
Bước
Lắng Nghe và Phản Hồi
Thể hiện sự lắng nghe bằng phản ứng ngôn từ. Việc xác nhận bắt đầu từ việc lắng nghe cơ bản, trong khi cãi nhau và làm tổn thương ai đó thường bắt đầu từ việc không là người lắng nghe tích cực. Điều quan trọng là phản hồi ngắn gọn để cho thấy bạn đang lắng nghe. Hãy nói như 'Ừ', 'Uh-huh', và 'Tôi hiểu' trong khi người đó đang nói để họ cảm thấy được lắng nghe.
- Cố gắng không gián đoạn và không để lạc mất tập trung bởi suy nghĩ của riêng bạn (mất tập trung do suy nghĩ của chính mình).
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện bạn đang lắng nghe. Nhìn vào họ và quay đầu hoặc toàn bộ cơ thể về phía họ khi họ nói chuyện. Bạn có thể muốn dừng lại mọi việc khác bạn đang làm. Chứng tỏ rằng bạn đang chú ý, hiện diện và tham gia.
Giữ mình ở hiện tại. Hình thức cơ bản nhất của việc xác nhận là ở lại với họ, ngay cả khi cảm xúc của họ khó chịu hoặc không dễ chịu. Tạm thời bỏ qua sự không thoải mái của bạn và tập trung hoàn toàn vào việc ở bên họ.
Phản ứng theo tâm trạng và mức độ năng lượng chung của họ. Nếu ai đó hào hứng, hãy để bản thân bạn cũng hào hứng hoặc vui vẻ. Nếu họ buồn, hãy biết thông cảm. Nếu họ lo lắng, hãy an ủi và thông cảm.
Hỏi những câu hỏi làm rõ. Khi một người kết thúc việc diễn đạt cảm xúc của mình, hãy hỏi câu hỏi để làm rõ. Điều này cho phép một người nào đó mở rộng về cảm xúc và suy nghĩ của họ một cách để họ cảm thấy được lắng nghe hoàn toàn.
Lặp lại những từ của họ. Sau khi ai đó kết thúc việc diễn đạt suy nghĩ và cảm xúc của mình, tóm tắt những gì bạn nghe và lặp lại. Điều này làm cho họ cảm thấy suy nghĩ của họ được xác nhận bằng cách thừa nhận bạn đã nghe và hiểu họ.
Cố gắng ít nói hơn và lắng nghe nhiều hơn. Bạn có thể có rất nhiều điều để nói về suy nghĩ và cảm xúc của người khác. Ngay cả khi những hiểu biết của bạn có ích, khi ai đó đang bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của họ lần đầu tiên, bạn nên cố gắng chủ yếu chỉ lắng nghe. Tránh ngắt lời hoặc xen vào cho đến khi ai đó ngừng nói.
Đồng cảm với người đó
Giúp họ mở rộng về cảm xúc của họ. Sau khi ai đó đã bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình, hãy xem bạn có thể giúp họ mở rộng một chút về những gì họ đang cảm thấy và tại sao. Ví dụ, bạn có thể nói một điều gì đó như, 'Tôi tưởng bạn cảm thấy khá đau lòng phải không?' Điều này sẽ cho người đó thấy rằng cảm xúc của họ quan trọng đối với bạn và bạn đang cố gắng hiểu họ.
Nhớ lại một trải nghiệm tương tự bạn đã trải qua. Nếu có thể, hãy cho người đó thấy bạn hiểu bằng cách liên kết với một trải nghiệm tương tự. Sau đó quay trở lại cảm xúc của bạn, và làm thế nào cảm xúc của họ là có thể hiểu được. Điều này có thể giúp họ cảm thấy được xác nhận.
Bình thường hóa phản ứng của họ. Nếu bạn chưa có một trải nghiệm tương tự, bạn vẫn có thể giúp xác nhận cảm xúc của họ. Bạn có thể nói một điều gì đó như, 'Tôi nghĩ hầu hết mọi người trong tình huống đó cũng sẽ cảm thấy như vậy.' Điều này cho thấy bạn nghĩ cách phản ứng của họ là hợp lý và họ có quyền trải qua những cảm xúc mà họ đang trải qua.
Chấp nhận lịch sử cá nhân của họ. Bạn cũng có thể giúp bằng cách thừa nhận cách lịch sử cá nhân của người đó ảnh hưởng đến cảm xúc của họ. Điều này có thể rất hữu ích nếu ai đó lo lắng vì họ cảm thấy mình đang không hợp lý hoặc không hợp lí. Trong khi người đó có thể phản ứng một cách quá đà, bạn nên giúp họ hiểu rằng họ vẫn được phép cảm thấy như thế.
Tránh các phản ứng không thể xác nhận
Không sửa chữa suy nghĩ của ai đó. Không bao giờ cố gắng sửa chữa suy nghĩ hoặc cảm xúc của ai đó, đặc biệt là khi họ đang buồn. Nếu ai đó đang không hợp lý, bạn có thể cảm thấy có ý định thuyết phục họ. Tuy nhiên, điều này có thể khiến người đó cảm thấy như bạn đang phủ nhận cảm xúc của họ.
Bỏ qua lời khuyên không được yêu cầu. Nhiều lúc, khi người khác kể cho bạn nghe về một vấn đề, họ chỉ muốn được lắng nghe. Trước khi mở miệng nói 'đừng để ý đến họ' hoặc 'nhìn vào mặt lợi ích lớn hơn', hãy dừng lại. Lắng nghe kỹ hơn những gì họ đang nói, và tập trung vào việc thông cảm trước tiên.
Hãy cố gắng chọn hình thức xác nhận phù hợp nhất. Nhớ rằng, bạn không thể luôn luôn xác nhận mọi cách. Chọn lựa phương pháp xác nhận tốt nhất. Nếu bạn không thể cảm thông cá nhân, ví dụ, đừng cố gắng so sánh. Thay vào đó, cung cấp các hình thức xác nhận tổng quát hơn.
Tránh đổ lỗi. Không bao giờ đổ lỗi cho ai về cảm xúc của họ, đặc biệt là khi họ rất tức giận. Đổ lỗi cho ai đó khiến họ cảm thấy như bạn đang nói với họ rằng cảm xúc của họ không hợp lý.
Đừng cố gắng 'hút' đi cảm xúc của họ. 'Hút' cảm xúc nghĩa là hút đi mọi cảm xúc không dễ chịu và giả vờ chúng không tồn tại.
Đừng cố gắng sửa chữa cảm xúc của họ. Đôi khi, người ta cố gắng làm cho người thân của họ ngừng đau đớn chỉ vì họ không muốn họ buồn. Mặc dù có ý tốt, nhưng thường không giúp họ cảm thấy tốt hơn trong dài hạn.
Trợ giúp trong Cuộc trò chuyện
Phản hồi để Xác nhận cảm xúc của Người khácĐồng cảm với Người khácMẹo
Hãy nhớ rằng việc giúp người khác xử lý cảm xúc của họ rất hữu ích. Ngay cả khi bạn không thể sửa chữa tình hình của họ, bạn vẫn có thể giúp đỡ rất nhiều bằng cách lắng nghe họ nói và xác nhận cảm xúc của họ.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]