Hầu hết thời gian khi bạn đến muộn làm, đó là do những tình huống ngoài tầm kiểm soát của bạn, như một đứa trẻ bị ốm hoặc kẹt xe. Dù lí do là gì, việc quan trọng là thông báo cho cấp trên biết bạn sẽ đến muộn và giao tiếp mở cửa và chân thành với sếp của bạn về những gì đã xảy ra sau khi bạn cuối cùng đến. Nếu bạn đến muộn đặc biệt, hoặc đó không phải là lần vi phạm đầu tiên của bạn, bạn có thể muốn tiếp theo bằng một email ngắn cung cấp một giải thích trung thực về những gì đã xảy ra.
Bước
Viết một Email hoặc Thư Xin Lỗi
- Bạn cũng nên suy nghĩ về việc viết thư xin lỗi nếu bạn đã có một hoặc nhiều vi phạm trong quá khứ, hoặc nếu sự muộn giờ của bạn gây ra một vấn đề lớn cho công ty của bạn, như một khách hàng bị mất hoặc vi phạm an toàn.
- Dòng cuối cùng của bạn không cần phải quá hoành tráng: 'Tôi đánh giá cao sự lịch thiệp của bạn trong suốt vấn đề này, và tôi rất mong chờ một cơ hội khác để chứng minh sự trung thành của mình với công ty.'
- Nếu không có gì khác, hãy bao gồm một lời cảm ơn ngắn gọn như, 'Cảm ơn bạn đã hiểu được những khó khăn này và kế hoạch của tôi để sửa chữa chúng.'
- Nếu bạn muốn, bạn có thể bao gồm một dòng kết thúc tặng kèm như 'Trân trọng' hoặc 'Kính chúc' trước chữ ký của bạn.
- Liệt kê chức vụ của bạn dưới tên của bạn có thể giúp người nhận dễ dàng nhận biết bạn hơn nếu bạn làm việc trong một công ty lớn với nhiều phòng ban.
Gọi Trước
- Xem xét thời gian mà bạn sẽ mất để giải quyết tình hình hiện tại để đưa ra một ước tính chính xác hơn. Nếu bạn bị kẹt trong tắc đường, ví dụ, hãy sử dụng một ứng dụng điều hướng cung cấp cập nhật giao thông trực tiếp để tìm hiểu tốc độ di chuyển của mọi người phía trước.
- Thông báo cho sếp của bạn biết khi họ có thể mong đợi bạn đến sẽ làm họ an tâm và cho phép họ thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào vào lịch trình.
- Nếu bạn không có cách nào để biết bạn sẽ trễ bao lâu cuối cùng, hãy cân nhắc cẩn thận và gọi điện thoại.
- Nếu bạn gọi ngay lập tức, có thể có người khác có thể đảm nhận công việc của bạn cho đến khi bạn đến.
- Nếu bạn có thông tin quan trọng cần chia sẻ, hãy để lại với thư ký của sếp hoặc trợ lý hành chính của bạn. Những người này thường ghi chú, vì vậy sẽ có một bản ghi chép về cuộc gọi của bạn.
- Tránh chia sẻ tình trạng của bạn với một đồng nghiệp. Nếu họ bận hoặc bị sao lãng, họ có thể quên thông báo cho người khác.
Xin lỗi Trực tiếp
- Bạn nên xin lỗi trực tiếp ngay cả khi bạn đã gọi trước để thông báo cho sếp rằng bạn sẽ đến muộn.
- Nếu bạn trì hoãn xin lỗi vì bạn bận rộn hoặc sợ đối diện với sếp của bạn, bạn có thể kết thúc nhìn lãnh đạm hoặc không chịu trách nhiệm, điều này có thể phản ánh xấu đối với bạn như một nhân viên.
- Không cần phải trang trí câu chuyện của bạn với những chi tiết không cần thiết. Chỉ cần nói một điều gì đó như, 'Tôi xin lỗi vì tôi đến muộn một vài phút hôm nay. Con út của tôi bị ốm ngay khi tôi chuẩn bị ra khỏi cửa.'
- Tránh chia sẻ các sự kiện trong ngày nếu chúng không phù hợp với công việc. Nếu bạn đến muộn vì bạn bị sao lãng bởi một cuộc gọi điện thoại cá nhân hoặc đã dành một giờ trên nhà vệ sinh với vấn đề dạ dày, có thể tốt hơn là không cần phải giải thích lý do.
- Đừng cười, đùa hoặc cố gắng coi việc bạn đến muộn như là không quan trọng. Làm cho tình huống trở nên nhẹ nhàng có thể được hiểu là một dấu hiệu của sự không tôn trọng.
- Là một cách để thể hiện sự biết ơn về sự thông cảm, bạn có thể nói như thế này: 'Cảm ơn vì đã hiểu cho. Tôi hứa sẽ không xảy ra lại.'
- Thật khó chịu khi phải nuốt lời trước sếp của bạn, nhưng đó là hành động ngoại giao nhất, đặc biệt khi bạn đến muộn vì lỗi của riêng bạn.
Trung Thực và Đáng Tin Cậy
- Ngay cả những câu chuyện nhỏ cũng có thể khiến bạn gặp rắc rối. Chỉ cần một bản tin giao thông trên đài phát thanh sẽ chứng minh cho câu chuyện của bạn là sai lầm, rằng bạn đến muộn vì một vụ tai nạn trên xa lộ.
- Tập trung vào cách hành động của bạn ảnh hưởng đến người khác thường tạo ấn tượng tốt hơn là cố gắng làm giảm đi sự sai lầm. 'Cảm ơn đã điều chỉnh lịch trình của bạn trong thời gian ngắn như vậy,' ví dụ, nghe có vẻ tốt hơn là, 'Có một vụ tai nạn lớn trên xa lộ.'
- Hãy cố gắng làm ồn nhỏ nhất có thể khi bạn bước vào để tránh thu hút thêm sự chú ý không cần thiết của mọi người.
- Không chỉ làm gián đoạn cuộc họp, xin lỗi trong một cuộc họp còn làm tăng sự xấu hổ của bạn khi phải thừa nhận điều đó trước các cấp trên và đồng nghiệp của bạn.
- Nếu cần thiết, hãy bắt đầu dậy sớm hơn nửa tiếng để có thời gian phòng tránh cho việc chuẩn bị buổi sáng hoặc đi lại của bạn.
- Có thể bạn sẽ bị khiển trách, phạt tiền hoặc thậm chí bị sa thải nếu bạn luôn muộn giờ như vậy.
Phương Án Xử Lý Khi Trễ Giờ
Lời Xin Lỗi Bằng Lời Nói Khi Trễ Giờ Đi LàmEmail Xin Lỗi Khi Trễ Giờ Đi LàmMẹo
-
Đúng giờ là một phần quan trọng của mỗi công việc, nhưng một số nhà tuyển dụng coi trọng nó hơn những người khác. Nếu công ty của bạn có chính sách về việc muộn giờ nghiêm ngặt, bạn nên dự định liên lạc dù cho bạn sẽ muộn bao nhiêu.
-
Hãy cố gắng thông báo cho nhà tuyển dụng của bạn trước khi ai đó khác làm điều đó. Bạn không muốn họ phải nghe từ ai đó khác.
-
Đề nghị làm điều gì đó để bù đắp cho sếp của bạn, nếu bạn cảm thấy cần thiết. Bạn có thể tình nguyện làm thêm giờ hoặc nhận thêm công việc trong dự án nhóm.
Cảnh Báo
- Nhà tuyển dụng của bạn có thể chấp nhận việc bạn chậm trễ một chút từng khi, nhưng một số công ty lại có chính sách không khoan nhượng đối với việc muộn giờ. Nếu bạn nói rằng bạn sẽ cố gắng hơn trong tương lai, hãy chuẩn bị thực hiện điều đó. Nếu không, điều đó có thể khiến bạn mất việc làm.