Hầu hết thời gian khi bạn đến muộn làm, đó là do những tình huống ngoài tầm kiểm soát của bạn, như một đứa trẻ bị ốm hoặc kẹt xe. Dù lí do là gì, việc quan trọng là thông báo cho cấp trên biết bạn sẽ đến muộn và giao tiếp mở cửa và chân thành với sếp của bạn về những gì đã xảy ra sau khi bạn cuối cùng đến. Nếu bạn đến muộn đặc biệt, hoặc đó không phải là lần vi phạm đầu tiên của bạn, bạn có thể muốn tiếp theo bằng một email ngắn cung cấp một giải thích trung thực về những gì đã xảy ra.
Bước
Viết một Email hoặc Thư Xin Lỗi

Gửi một email hoặc thư xin lỗi nếu bạn đến làm trễ nghiêm trọng. Trong trường hợp bạn không đến làm việc trong hơn một giờ, có thể là một ý tưởng tốt để tiếp theo lời xin lỗi trực tiếp bằng một thư viết. Dành thời gian để soạn một lá thư chính thức sẽ cho thấy rằng bạn thực sự hối hận và giúp bạn lấy lại lòng tin của nhà tuyển dụng.
- Bạn cũng nên suy nghĩ về việc viết thư xin lỗi nếu bạn đã có một hoặc nhiều vi phạm trong quá khứ, hoặc nếu sự muộn giờ của bạn gây ra một vấn đề lớn cho công ty của bạn, như một khách hàng bị mất hoặc vi phạm an toàn.






Bày tỏ lòng biết ơn trước khi ký tên. Cảm ơn sếp về sự kiên nhẫn và sự hiểu biết của họ, cũng như về việc dành thời gian để đọc lá thư của bạn. Kết thúc mọi thứ một cách lịch sự sẽ giúp dịu đi bất kỳ cảm xúc oán giận nào còn lại và tạo một tông vui vẻ cho các tương tác trong tương lai.
- Dòng cuối cùng của bạn không cần phải quá hoành tráng: 'Tôi đánh giá cao sự lịch thiệp của bạn trong suốt vấn đề này, và tôi rất mong chờ một cơ hội khác để chứng minh sự trung thành của mình với công ty.'
- Nếu không có gì khác, hãy bao gồm một lời cảm ơn ngắn gọn như, 'Cảm ơn bạn đã hiểu được những khó khăn này và kế hoạch của tôi để sửa chữa chúng.'

Ký tên của bạn ở dưới đáy của lá thư bằng tay. Để một chút khoảng trống dưới câu chốt của bạn nơi bạn có thể đặt chữ ký của mình sau khi bạn đã in lá thư của mình. Nếu bạn quyết định gửi nó dưới dạng email thay vì, không sao cả nếu bạn chỉ cần gõ tên và họ của bạn. Hãy chắc chắn sử dụng tên bạn thường được biết đến nhất tại nơi làm việc.
- Nếu bạn muốn, bạn có thể bao gồm một dòng kết thúc tặng kèm như 'Trân trọng' hoặc 'Kính chúc' trước chữ ký của bạn.
- Liệt kê chức vụ của bạn dưới tên của bạn có thể giúp người nhận dễ dàng nhận biết bạn hơn nếu bạn làm việc trong một công ty lớn với nhiều phòng ban.
Gọi Trước

Đánh giá xem bạn sẽ muộn bao nhiêu. Xem xét điều kiện làm bạn chậm trễ và ước tính còn bao lâu cho đến khi bạn có thể đến. Tùy thuộc vào công việc của bạn, một vài phút có thể không phải là cuối cùng của thế giới. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ bị trễ một thời gian dài, bạn luôn nên thông báo cho ai đó biết.
- Xem xét thời gian mà bạn sẽ mất để giải quyết tình hình hiện tại để đưa ra một ước tính chính xác hơn. Nếu bạn bị kẹt trong tắc đường, ví dụ, hãy sử dụng một ứng dụng điều hướng cung cấp cập nhật giao thông trực tiếp để tìm hiểu tốc độ di chuyển của mọi người phía trước.
- Thông báo cho sếp của bạn biết khi họ có thể mong đợi bạn đến sẽ làm họ an tâm và cho phép họ thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào vào lịch trình.

Gọi điện đến nơi làm việc của bạn khi bạn muộn hơn 5 phút. Trừ khi bạn tự tin rằng bạn có thể đến đúng giờ mặc dù có trục trặc, thì thông thường tốt nhất là nhấc điện thoại và cho ai đó biết rằng bạn đang trễ. Thông báo cho họ biết điều gì đang xảy ra và còn bao lâu nữa cho đến khi bạn có thể đến được đó.
- Nếu bạn không có cách nào để biết bạn sẽ trễ bao lâu cuối cùng, hãy cân nhắc cẩn thận và gọi điện thoại.

Cân nhắc sự kiện trong ngày và gọi sớm nếu cần thiết. Sự chậm trễ của bạn có thể gây ra vấn đề nhiều hơn tùy thuộc vào những gì bạn đã làm trong ngày đó. Nếu cửa hàng của bạn đang có một cuộc giảm giá lớn hoặc bạn có một cuộc họp quan trọng trong lịch, ví dụ, bạn chắc chắn sẽ muốn thông báo cho người sếp hoặc khách hàng ngay lập tức.
- Nếu bạn gọi ngay lập tức, có thể có người khác có thể đảm nhận công việc của bạn cho đến khi bạn đến.

Yêu cầu trò chuyện trực tiếp với sếp của bạn. Sau khi bạn đã có ai đó trên điện thoại, yêu cầu được đưa vào cuộc trò chuyện với quản lý của bạn, người điều hành ca, hoặc một trong các cấp dưới trực tiếp của sếp của bạn. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng tin nhắn được truyền đạt đến người đúng.
- Nếu bạn có thông tin quan trọng cần chia sẻ, hãy để lại với thư ký của sếp hoặc trợ lý hành chính của bạn. Những người này thường ghi chú, vì vậy sẽ có một bản ghi chép về cuộc gọi của bạn.
- Tránh chia sẻ tình trạng của bạn với một đồng nghiệp. Nếu họ bận hoặc bị sao lãng, họ có thể quên thông báo cho người khác.
Xin lỗi Trực tiếp

Giải quyết vấn đề với sếp của bạn ngay khi bạn xuất hiện. Đưa ra lời xin lỗi của bạn là ưu tiên hàng đầu sau khi bạn bước vào cửa. Có khả năng là, sếp của bạn sẽ bỏ qua nó và bạn có thể bắt đầu làm việc. Nếu không, họ sẽ có cơ hội nói chuyện với bạn về điều đó trước khi bạn chấm công.
- Bạn nên xin lỗi trực tiếp ngay cả khi bạn đã gọi trước để thông báo cho sếp rằng bạn sẽ đến muộn.
- Nếu bạn trì hoãn xin lỗi vì bạn bận rộn hoặc sợ đối diện với sếp của bạn, bạn có thể kết thúc nhìn lãnh đạm hoặc không chịu trách nhiệm, điều này có thể phản ánh xấu đối với bạn như một nhân viên.

Đề xuất một giải thích ngắn gọn cho việc bạn đến muộn. Sau khi bạn đã có ý kiến của sếp, hãy giải thích về những hoàn cảnh gây ra sự chậm trễ của bạn. Lời xin lỗi của bạn nên rõ ràng, chân thành và súc tích. Càng dài dòng bạn kể, điều đó càng khiến người khác cảm thấy bạn chỉ đang cố che đậy cho bản thân mình.
- Không cần phải trang trí câu chuyện của bạn với những chi tiết không cần thiết. Chỉ cần nói một điều gì đó như, 'Tôi xin lỗi vì tôi đến muộn một vài phút hôm nay. Con út của tôi bị ốm ngay khi tôi chuẩn bị ra khỏi cửa.'
- Tránh chia sẻ các sự kiện trong ngày nếu chúng không phù hợp với công việc. Nếu bạn đến muộn vì bạn bị sao lãng bởi một cuộc gọi điện thoại cá nhân hoặc đã dành một giờ trên nhà vệ sinh với vấn đề dạ dày, có thể tốt hơn là không cần phải giải thích lý do.

Hãy chân thành. Khi bạn xin lỗi, hãy cố gắng để nghe có vẻ thành tâm. Sếp của bạn sẽ nhận ra nếu bạn không thực sự cảm thấy những gì bạn đang nói. Cách tốt nhất của bạn là chỉ đơn giản là trung thực và chịu trách nhiệm về lỗi lầm của bạn.
- Đừng cười, đùa hoặc cố gắng coi việc bạn đến muộn như là không quan trọng. Làm cho tình huống trở nên nhẹ nhàng có thể được hiểu là một dấu hiệu của sự không tôn trọng.

Kết thúc cuộc trò chuyện bằng một 'cảm ơn.' Bất kể sếp của bạn có la mắng bạn hay để bạn thoải mái, hãy dành một khoảnh khắc để bày tỏ lòng biết ơn của bạn. Cuối cùng, họ là lý do bạn vẫn còn công việc. Làm cho họ hài lòng cũng có thể giúp làm dịu họ một chút nếu họ đang giận dữ vì bạn đến muộn.
- Là một cách để thể hiện sự biết ơn về sự thông cảm, bạn có thể nói như thế này: 'Cảm ơn vì đã hiểu cho. Tôi hứa sẽ không xảy ra lại.'
- Thật khó chịu khi phải nuốt lời trước sếp của bạn, nhưng đó là hành động ngoại giao nhất, đặc biệt khi bạn đến muộn vì lỗi của riêng bạn.
Trung Thực và Đáng Tin Cậy

Hãy tránh nói dối hoặc tìm lí do. Có thể bạn sẽ cảm thấy cám dỗ khi bị trễ để tạo ra một câu chuyện giải thích về sự muộn trễ của bạn, nhưng hãy kiềm chế. Lý do tại sao bạn muộn cuối cùng ít quan trọng hơn việc làm rõ rằng bạn có ý định làm mọi thứ trong khả năng của mình để tránh xảy ra lỗi này lần nữa. Ngoài ra, nếu câu chuyện bao bọc của bạn bị phát hiện là giả dối, nó chỉ khiến bạn trở nên tồi tệ hơn.
- Ngay cả những câu chuyện nhỏ cũng có thể khiến bạn gặp rắc rối. Chỉ cần một bản tin giao thông trên đài phát thanh sẽ chứng minh cho câu chuyện của bạn là sai lầm, rằng bạn đến muộn vì một vụ tai nạn trên xa lộ.
- Tập trung vào cách hành động của bạn ảnh hưởng đến người khác thường tạo ấn tượng tốt hơn là cố gắng làm giảm đi sự sai lầm. 'Cảm ơn đã điều chỉnh lịch trình của bạn trong thời gian ngắn như vậy,' ví dụ, nghe có vẻ tốt hơn là, 'Có một vụ tai nạn lớn trên xa lộ.'

Đợi cho đến sau cuộc họp để xin lỗi, nếu có thể. Lúc nào bạn cũng không nên xin lỗi ngay lập tức nếu có một cuộc họp quan trọng đang diễn ra. Trong trường hợp đó, tốt nhất là chỉ cần bước vào và tham gia cuộc họp. Lời xin lỗi của bạn có thể đợi đến sau đó.
- Hãy cố gắng làm ồn nhỏ nhất có thể khi bạn bước vào để tránh thu hút thêm sự chú ý không cần thiết của mọi người.
- Không chỉ làm gián đoạn cuộc họp, xin lỗi trong một cuộc họp còn làm tăng sự xấu hổ của bạn khi phải thừa nhận điều đó trước các cấp trên và đồng nghiệp của bạn.

Chỉ cố gắng để tránh muộn trong tương lai. Tất nhiên, mọi người đều có lúc trễ giờ. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu phát triển thói quen, bạn sẽ dần trở thành một nhân viên không đáng tin cậy. Dù bạn giải thích bản thân mình bằng cách nào đi nữa, việc lặp lại sai lầm của bạn cho thấy bạn thực sự không hối tiếc về những gì bạn đã làm.
- Nếu cần thiết, hãy bắt đầu dậy sớm hơn nửa tiếng để có thời gian phòng tránh cho việc chuẩn bị buổi sáng hoặc đi lại của bạn.
- Có thể bạn sẽ bị khiển trách, phạt tiền hoặc thậm chí bị sa thải nếu bạn luôn muộn giờ như vậy.
Phương Án Xử Lý Khi Trễ Giờ


Mẹo
-
Đúng giờ là một phần quan trọng của mỗi công việc, nhưng một số nhà tuyển dụng coi trọng nó hơn những người khác. Nếu công ty của bạn có chính sách về việc muộn giờ nghiêm ngặt, bạn nên dự định liên lạc dù cho bạn sẽ muộn bao nhiêu.
-
Hãy cố gắng thông báo cho nhà tuyển dụng của bạn trước khi ai đó khác làm điều đó. Bạn không muốn họ phải nghe từ ai đó khác.
-
Đề nghị làm điều gì đó để bù đắp cho sếp của bạn, nếu bạn cảm thấy cần thiết. Bạn có thể tình nguyện làm thêm giờ hoặc nhận thêm công việc trong dự án nhóm.
Cảnh Báo
- Nhà tuyển dụng của bạn có thể chấp nhận việc bạn chậm trễ một chút từng khi, nhưng một số công ty lại có chính sách không khoan nhượng đối với việc muộn giờ. Nếu bạn nói rằng bạn sẽ cố gắng hơn trong tương lai, hãy chuẩn bị thực hiện điều đó. Nếu không, điều đó có thể khiến bạn mất việc làm.