Không phải là việc đơn giản khi phải đối mặt với người đang tức giận qua tin nhắn, đặc biệt là nếu họ quan trọng đối với bạn. Dù họ đang tức giận vì bạn hoặc chỉ muốn thể hiện cảm xúc của mình, việc giúp đỡ qua tin nhắn có thể là một thách thức. Mytour sẽ chia sẻ những gợi ý hữu ích về vấn đề này.
Các Bước Xoa Dịu Tình Hình
Tìm Hiểu Nguyên Nhân

Để làm dịu đi người đang tức giận, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân khiến họ tức giận. Đọc kỹ tin nhắn, đặt những câu hỏi thông minh để làm sáng tỏ vấn đề, giúp tạo cơ hội để bạn và đối phương hiểu rõ hơn về tình hình và tạo nên sự lắng nghe.
Chấp nhận quan điểm của họ.

Sử dụng từ ngữ thể hiện sự thông cảm để củng cố quan điểm của đối phương. Thông thường, người đang giận dữ sẽ dần giảm đi sự tức giận nếu có ai đó bày tỏ rằng cảm xúc của họ là hợp lý. Hãy thừa nhận góc nhìn của họ và thể hiện sự đồng cảm, ít nhất là bằng cách nói rằng bạn hiểu rõ nguyên nhân tạo ra những cảm xúc đó. Điều này có thể giúp giảm bớt căng thẳng.
- Giả sử có một người thân đang tức giận và chia sẻ với bạn về những khó khăn họ đang gặp phải. Bạn có thể phản hồi như sau: “Tôi thật sự tiếc về điều này :( Sao mà bạn lại buồn như thế chứ.”
- Đôi khi, người thân của bạn có thể cảm thấy không thoải mái vì bạn. Để xác nhận quan điểm của họ, bạn có thể nói: 'Tôi hiểu cảm giác đó là hoàn toàn bình thường.”
Xin lỗi nếu bạn đã làm sai.

Nếu bạn đã phạm lỗi, hãy chịu trách nhiệm đầy đủ về hành động của mình. Không ai tránh khỏi việc mắc phải những sai lầm, nhưng lời xin lỗi có thể giúp người khác cảm thấy thoải mái hơn. Để xin lỗi một cách chân thành, hãy sử dụng lời 'Tôi' để nhận trách nhiệm về hành vi của mình, đồng thời tránh bất kỳ biện hộ hoặc đổ lỗi cho người đang cảm thấy khó chịu vì bạn. Thể hiện sự ăn năn về hành động và kèm theo đó là lời hứa chân thành rằng bạn sẽ cố gắng hơn trong tương lai.
- Có thể bạn bè của bạn đang tức giận vì bạn quên không mời họ đi chơi nhóm. Hãy nói: 'Tớ xin lỗi. Tớ nên nhớ mời bạn. Không có lý do gì cả, tớ quên mất. Lần sau tớ sẽ nhớ đầu tiên mời bạn.”
Hỏi về tâm trạng của đối tác.

Đây là thời cơ tốt để người thân, bạn bè hoặc người yêu chia sẻ tâm tư. Hãy hỏi họ về cảm xúc và suy nghĩ của họ khi xảy ra sự kiện. Đồng thời, hỏi rằng họ mong muốn điều gì để mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn và liệu bạn có thể hỗ trợ gì không. Ngay cả khi họ đang giận dữ, đề xuất sự giúp đỡ để họ cảm nhận được sự quan tâm và giận giọng của họ sẽ dần dần tan biến.
- Bạn có thể nhắn nhủ như sau: 'Hôm nay thực sự là một ngày khó khăn! Bây giờ bạn cảm thấy thế nào?' hoặc 'Tôi xin lỗi vì đã để tình huống này xảy ra. Làm thế nào tôi có thể giúp bạn?'
Trước khi tư vấn, hãy kiểm tra xem đối tượng có muốn nghe không.

Nếu bạn tư vấn khi đối phương chưa sẵn sàng lắng nghe, điều này có thể làm họ cảm thấy tức giận hơn. Hãy hỏi xem bạn có thể hỗ trợ họ thế nào, nhưng hãy nhớ không đưa ra lời khuyên khi chưa được sự đồng ý. Có thể người thân, bạn bè hoặc người yêu chỉ cần một chút thời gian để thể hiện tâm tư và thất vọng của họ.
- Gửi tin nhắn như sau: 'Tôi đã trải qua điều tương tự trước đây. Bạn có muốn nghe một số lời khuyên từ trải nghiệm của tôi không? Nếu không, tôi cũng sẵn sàng lắng nghe về những gì bạn muốn chia sẻ.'
- Khuyến khích người ta lắng nghe trước khi họ sẵn sàng nhận lời khuyên có thể làm họ cảm thấy không được tôn trọng hoặc bị phớt lờ vấn đề của họ với một giải pháp nhanh chóng.
- Nếu họ chưa sẵn sàng hoặc không muốn nghe lời khuyên, hãy nói rằng bạn vẫn sẵn lòng lắng nghe bất cứ khi nào họ muốn chia sẻ.
Đề xuất giải pháp.

Hãy tìm cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Trước hết, hãy hỏi ý kiến của họ để họ không cảm thấy bị phớt lờ. Sau đó, đề xuất một giải pháp cho tình huống khiến họ tức giận. Nếu họ đang tức vì bạn, hãy tránh tập trung vào việc ai đúng ai sai hoặc trách nhiệm, mà hãy thử đề xuất một giải pháp làm cả hai đều hài lòng.
- Hỏi xem họ muốn làm gì để giải quyết vấn đề: 'Chúng ta có thể làm thế nào để khắc phục tình hình không? Tôi muốn đưa ra sự giúp đỡ để mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.'
- Nếu họ đồng ý, bạn có thể đề xuất một hướng giải quyết. Ví dụ, nếu bạn chưa giúp đỡ người cùng phòng dọn dẹp, hãy nói: 'Tôi sẽ lo việc dọn dẹp. Nếu bạn ở phòng, chúng ta có thể chia công việc.'
- Nếu bạn bè đang tức vì lâu ngày bạn không đi chơi với họ, hãy nói: 'Vì tôi đang tập trung vào dự án mới, nên thật sự bận rộn. Nhưng tôi thích đi chơi và dành thời gian chất lượng cùng bạn. Trong tuần, tôi rảnh nhất là vào thứ Bảy, bạn có muốn gặp vài cốc cà phê không?'
- Cũng có thể họ chưa sẵn sàng để nhận giải pháp. Hãy nói rằng khi họ sẵn lòng, bạn sẽ sẵn sàng giải quyết vấn đề này.
Đọc kỹ câu trả lời trước khi nhấn 'gửi'.

Khi người khác tức giận, họ đặc biệt nhạy cảm với những gì bạn nói. Hãy cân nhắc trước khi gửi tin nhắn, đặc biệt là khi bạn cảm thấy áp lực, ngạc nhiên hoặc khó chịu với nội dung họ gửi cho bạn. Hãy nhớ rằng bạn quan tâm đến họ và lựa chọn từ ngữ cẩn thận. Bạn cũng có thể đọc lại câu trả lời trước khi nhấn 'gửi' để tránh gửi đi những tin nhắn đầy giận dữ.
- Bạn có thể soạn tin trong ứng dụng ghi chú trên điện thoại nếu không muốn họ biết bạn đang nhập tin nhắn.
Hãy chú ý đến cách bạn truyền đạt qua tin nhắn.

Lưu ý đến ngôn từ, dấu câu và biểu tượng cảm xúc. Những yếu tố này giúp thông điệp truyền đạt sự đồng cảm, điều nhã nhặn và lịch sự. Tránh sử dụng ngôn từ thô tục, vì điều này có thể gây hiểu lầm về ý bạn hoặc tạo cảm giác bạn đang phản đối.
- Sử dụng ngôn ngữ tích cực, đồng cảm và động viên như 'Tôi hiểu', 'Tôi thấu hiểu hoàn cảnh của bạn' và 'Điều đó là hoàn toàn hợp lý'.
- Tránh kết thúc câu một cách abrupt bằng dấu chấm. Dù dấu chấm câu là đúng ngữ pháp, nhưng không nên nhắn nhủ kiểu 'Được rồi.' hoặc 'Vậy thôi.' Điều này có thể làm người nhận nghĩ rằng bạn đang tỏ ra buồn bực hoặc khó chịu.
- Sử dụng biểu tượng cảm xúc để truyền đạt tông giọng tích cực và nhã nhặn. Nếu bạn muốn an ủi, gửi một biểu tượng mặt cười động viên. Hoặc nếu bạn hối lỗi vì làm họ tức giận, thêm biểu tượng mặt buồn để thể hiện sự hối lỗi chân thành.
Duy trì tinh thần điều độ.

Tránh cãi lộn hoặc tỏ ra bực mình để ngăn chặn sự căng thẳng tăng cao. Nếu người đó bắt đầu gửi tin nhắn mạnh mẽ hoặc sử dụng ngôn từ gay gắt, hãy giữ thái độ lịch sự và trung lập. Duy trì tinh thần tích cực và sẵn lòng hỗ trợ sẽ giúp làm dịu tình hình, dù họ đang tức giận với bạn hoặc về điều gì khác.
- Cho dù đó là bạn thân, nửa kia hay người trong gia đình, hãy tin tưởng họ và nhớ rằng bạn luôn quan tâm đến họ. 'Giận quá mức' có thể khiến họ hối hận sau khi tình trạng bình tĩnh trở lại.
Đặt ra những ranh giới nếu cơn giận leo thang.

Thông báo rằng bạn sẽ ngừng trả lời tin nhắn nếu họ không tôn trọng bạn. Đừng để cơn giận làm lý do để họ đối xử không tôn trọng với bạn. Nếu họ thể hiện thái độ thô lỗ, hãy nói rằng họ cần giao tiếp một cách trung thực nếu muốn tiếp tục cuộc trò chuyện. Hoặc nếu cơn giận của họ quá lớn và bạn cần thời gian để bình tĩnh, hãy dừng lại một chút để nghỉ ngơi.
- Bạn có thể nhắn như sau: 'Mình muốn giúp đỡ thật sự, nhưng để mình giúp, hãy tôn trọng mình nhé.'
- Nếu bạn cần nghỉ ngơi hoặc không thể tiếp tục trò chuyện, bạn có thể trả lời: 'Mình xin lỗi vì bạn phải trải qua ngày khó khăn. Hiện tại mình cần tạm dừng để làm việc, nhưng chúng ta có thể trò chuyện tiếp vào ngày mai.'
Thỏa thuận gặp mặt nếu có thể.

Nếu không thể gặp, hãy xem xét việc gọi điện thoại. Nếu mọi cố gắng qua tin nhắn không giải quyết được vấn đề, có thể bạn cần trò chuyện trực tiếp hoặc gọi điện thoại cho họ. Bạn có thể liên lạc với bạn bè, nửa kia hoặc gia đình để cho họ biết bạn sẵn lòng trò chuyện để làm rõ vấn đề, nhưng việc nhắn tin có thể không đủ.
- Bạn có thể nhắn như sau: 'Mình thực sự muốn giúp, nhưng nghĩa là việc gặp trực tiếp sẽ hiệu quả hơn.'
- Nếu không thể gặp, hãy nhắn: 'Chúng ta có thể nói chuyện qua điện thoại không? Tôi muốn giải quyết vấn đề này một cách lành mạnh hơn là qua tin nhắn.'