Đôi khi đồng nghiệp hỏi những câu hỏi cá nhân quá đáng và can thiệp vào những nơi mà họ không được phép. Điều này có thể làm phiền, đặc biệt nếu bạn là người kín đáo. Có nhiều cách bạn có thể xử lý những đồng nghiệp tò mò. Hãy cố gắng trả lời các câu hỏi cá nhân rất ngắn gọn và sau đó chuyển đề. Nếu có thể, tránh dính vào cuộc trò chuyện với những đồng nghiệp tò mò bằng cách tín hiệu rằng bạn đang bận rộn. Để giúp bạn, chúng tôi đã tổng hợp một số mẹo về cách xử lý những đồng nghiệp khó chịu và tò mò để họ bắt đầu quan tâm đến chuyện của họ.
Bước
Trả Lời Câu Hỏi Tò Mò
Tránh câu hỏi bằng cách rời khỏi cuộc trò chuyện nếu bạn cảm thấy không thoải mái. Môi trường làm việc là một môi trường dễ dàng để rời bỏ cuộc trò chuyện vì bạn luôn có khả năng nói rằng bạn cần phải làm một số công việc. Nếu bạn được hỏi một câu hỏi mà bạn cảm thấy không thoải mái trả lời, thông báo cho người đó biết rằng có một nhiệm vụ bạn cần phải làm.
- Ví dụ, bạn có thể nói, “Xin lỗi vì phải rời đi, nhưng có một email mà tôi cần phải gửi đi.”
- Nếu bạn làm việc trực tiếp với người đó và bạn không thể sử dụng một nhiệm vụ công việc làm lí do để rời đi, xin phép bạn tự ra ngoài để đi vào nhà vệ sinh.
Tránh nói dối để trả lời câu hỏi. Nói dối thường dẫn đến căng thẳng và drama không cần thiết. Một lời nói dối thường đòi hỏi bạn phải nói thêm nhiều lời dối nữa. Thay vào đó, hãy trả lời bằng một câu trả lời ngắn gọn nhưng chân thành hoặc đơn giản là không trả lời câu hỏi.
Tạo Ra Ranh Giới Với Những Người Tò Mò
Gửi gợi ý phi ngôn ngữ rằng bạn đang bận nếu bạn không muốn trò chuyện. Một cách tuyệt vời để tránh những câu hỏi tò mò là tỏ ra bận rộn để người ta không tiếp cận bạn. Tránh nhìn vào mắt những người mà bạn không muốn nói chuyện. Đeo tai nghe vào để người ta nghĩ rằng bạn không thể nghe thấy họ.
- Nếu bạn đang trong một cuộc trò chuyện, đứng dậy để biểu thị rằng bạn cần phải rời đi. Nếu bạn đã đứng lên, quay cơ thể của bạn về phía cửa để cho thấy bạn định rời cuộc trò chuyện.
- Nếu bạn cảm thấy có người sắp hỏi bạn một câu hỏi, lấy điện thoại ra và kiểm tra email của bạn. Điều này sẽ làm họ nhận được thông điệp rằng bạn đang bận.
- Một số người không hiểu được những gợi ý tinh subtile. Trong những trường hợp này, bạn sẽ cần phải trực tiếp thông báo cho họ biết rằng bạn đang bận hoặc không muốn trò chuyện vào lúc này.
Chặn, hoặc hạn chế quyền truy cập của họ, vào hồ sơ mạng xã hội của bạn. Mạng xã hội thường chứa nhiều thông tin cá nhân của bạn. Điều này có thể khiến đồng nghiệp tò mò và đặt ra các câu hỏi cá nhân. Hãy xem xét việc chặn đồng nghiệp tò mò trên mạng xã hội hoặc sử dụng cài đặt lọc để hạn chế thông tin họ có thể thấy về bạn.
- Giữ cho tài khoản mạng xã hội của bạn riêng tư để đồng nghiệp tò mò không thể xem lén mà không để bạn biết.
Đánh giá xem người đó có cố gắng làm bạn thân thiện nếu bạn thường xuyên gặp phải những người tò mò. Đôi khi, người ta hỏi các câu hỏi cá nhân để làm sâu thêm một mối quan hệ. Hãy cố gắng cho rằng điều tốt nhất và xem những câu hỏi của người đó như là một dấu hiệu cho thấy họ muốn phát triển một mối quan hệ bạn bè với bạn. Hãy suy nghĩ xem bạn có muốn trở thành bạn thân với người đó không. Nếu bạn muốn một mối quan hệ bạn bè với họ, bắt đầu bằng cách chia sẻ những chi tiết nhỏ về bản thân.
- Nếu bạn không muốn phát triển một mối quan hệ bạn bè với ai đó, hãy lịch sự, nhưng tránh các cuộc trò chuyện cá nhân.
- Nếu người đó được biết đến như một người thích nói xấu, thì hoàn toàn có quyền giữ khoảng cách với họ.
Yêu cầu đồng nghiệp không chạm vào tài sản cá nhân của bạn. Nếu bạn nhận thấy ai đó đang lục lọi qua các vật dụng cá nhân của bạn (như hình ảnh, email, tệp tin, hoặc ghi chú), đối diện với họ về vấn đề này. Bạn có thể nói, “Trong tương lai, tôi muốn bạn hỏi ý kiến trước khi chạm vào đồ của tôi.”
- Cố gắng giữ bình tĩnh, nếu không, điều này có thể gây ra một tình huống không cần thiết và có thể khiến người khác nghĩ rằng bạn đang cố che giấu điều gì đó.
- Nếu người đó tiếp tục chạm vào đồ của bạn mà không được sự cho phép, thông báo cho cấp trên của bạn.
Tránh ngồi cạnh những người tò mò trong các tình huống xã hội. Các chủ đề cá nhân thường xuất hiện trong các bối cảnh xã hội, như uống sau giờ làm, trưa, hoặc tiệc Giáng sinh. Nếu bạn không muốn nói chuyện với một người cụ thể nào đó, hãy tránh ngồi gần họ.
- Nói với một người bạn ở công ty rằng bạn cảm thấy không thoải mái với một người nào đó và yêu cầu họ đến cứu bạn nếu họ thấy người đó nói chuyện với bạn.
- Tránh các buổi tụ tập xã hội tại nhà đồng nghiệp tò mò của bạn. Điều này có thể gợi ý rằng bạn muốn làm bạn và khuyến khích sự tò mò của họ.
Mẹo
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]