Thật không may, hàng xóm đôi khi có thể làm phiền hoặc gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Dù họ tiệc tùng suốt đêm, trở nên lạnh lùng, gây ra tiếng ồn, hoặc có tính cách kỳ lạ, những vấn đề này có thể rất phiền toái và gây căng thẳng khi phải đối mặt. Đôi khi các vấn đề có thể leo thang thành các vấn đề nghiêm trọng hơn như hỏng hóc tài sản, rối loạn nội bộ, vấn đề về thú cưng nguy hiểm và vấn đề bảo dưỡng tài sản. Bạn nên luôn cố gắng giải quyết bất kỳ vấn đề nào với hàng xóm của mình trước khi nộp khiếu nại chính thức, và xem xét hành vi của chính mình khi là một hàng xóm.
Bước
Cố Gắng Hòa Thuận với Hàng Xóm Phiền Phức
Đánh Giá Vấn Đề Đang Làm Bạn Phiền Hàng xóm chỉ đơn giản là ồn ào sao? Tài sản của họ có gây phiền toái hoặc nguy hiểm không? Họ đã làm hỏng tài sản của bạn một cách nào đó không?
- Mức độ phiền toái sẽ xác định hành động bạn sẽ thực hiện. Ví dụ, hàng xóm có em bé khóc lúc 4 giờ sáng không phải làm gì xấu cố ý. Một số vấn đề bạn có thể không thể ngăn chặn hoặc kiểm soát.
- Trước khi thực hiện bất kỳ hành động chính thức nào, hãy xem xét cách bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách trò chuyện với hàng xóm của bạn.
- Tuy nhiên, nếu hành vi của hàng xóm đặt bạn vào tình thế nguy hiểm ngay lập tức, như một vấn đề vệ sinh, đừng ngần ngại lên tiếng.
Xem xét hành vi và lối sống của bản thân. Bạn có thể có những hành vi hoặc thói quen gây ra vấn đề cho hàng xóm của mình. Nếu bạn thường gây ồn ào hoặc bừa bãi, hãy cố gắng làm im lặng hoặc dọn dẹp. Nếu bạn có những thói quen khó chịu, hàng xóm sẽ ít sẵn lòng tha thứ nếu bạn than phiền về họ. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn hành xử tốt và xem xét xem hàng xóm của bạn có làm tương tự không.
Nói chuyện với hàng xóm khác. Bạn nên xem xem họ có vấn đề hoặc rắc rối với những người bạn thấy khó chịu hoặc gây vấn đề cho bạn. Nếu những người khác gặp phải cùng vấn đề với những người hàng xóm gây phiền toái, điều này chứng minh sự than phiền của bạn. Nếu hơn một người gặp phải cùng một vấn đề, bạn có thể xem xét nói chuyện với những người hàng xóm gây phiền toái cùng nhau. Sức mạnh ở chỗ số lượng. Nếu bạn cần phải gửi khiếu nại chính thức, bạn nên làm điều này cùng nhau.
Nói chuyện với những người hàng xóm gây phiền một cách lịch sự. Yêu cầu và nói xấu về hàng xóm của bạn có thể gây ra những cảm xúc tiêu cực và có thể khiến họ trở nên khó chịu hơn. Thay vào đó, hãy sử dụng lòng tốt và lý do khi giải quyết vấn đề. Hãy rõ ràng về điều gì làm bạn phiền lòng. Hãy thẳng thắn nhưng hợp lý. Đừng la hét hoặc cãi nhau với hàng xóm vì điều đó chỉ làm tình hình leo thang. Hãy lịch sự. Đừng tiếp cận họ với thái độ đối đầu. Ví dụ, bạn có thể nói Xin chào, James. Chúng ta đã là hàng xóm từ lâu rồi. Tôi xin lỗi. Nhưng tối qua, tôi không thể ngủ được. Tôi biết các bạn đang vui vẻ. Nhưng, bạn biết, tôi phải dậy sớm vào buổi sáng. Và tôi chỉ muốn hỏi xem bạn có thể giữ âm lượng xuống vào khuya không. Nếu đó là một người bạn thân và bạn nghĩ rằng điều này có thể đe dọa mối quan hệ, bạn có thể mang theo một hộp bánh quy nhỏ khi nói chuyện với họ. Nhưng có lẽ không cần thiết. Nếu hàng xóm của bạn thường xuyên không có nhà hoặc nếu bạn không thể thuyết phục họ đồng ý ngồi xuống và nói chuyện, hãy viết một lá thư lịch sự cho họ nêu lên mối quan ngại của bạn.
Đề xuất các phương án thay thế. Hãy sáng tạo trong việc nghĩ ra cách cho phép hàng xóm làm những gì họ muốn nhưng một cách ít khó chịu hơn. Ví dụ, nếu họ thích tổ chức các bữa tiệc ồn ào, hãy yêu cầu họ kết thúc sớm hơn hoặc chỉ tổ chức vào cuối tuần. Nếu tài sản của họ là một vấn đề với cỏ dại cao, rác thải hoặc lộn xộn, hãy đề xuất giúp họ dọn dẹp. Nếu họ có một con vật nuôi gây rắc rối, đề xuất cách họ có thể giữ con vật trên dây cương hoặc xây dựng hàng rào. Nếu họ đã gây ra tổn thất cho tài sản của bạn, bạn có thể đề xuất cách họ có thể sửa chữa nó.
Tự xử lý vấn đề của mình. Hãy làm những gì bạn có thể để khắc phục tình hình, đặc biệt là nếu đó là một điều hàng xóm không thể giúp đỡ hoặc không thể sửa chữa được. Ví dụ, nếu vấn đề của bạn là một em bé khóc vào ban đêm, hãy cố gắng cách âm tường của bạn. Nếu thú cưng hoặc trẻ em đang vào sân của bạn, hãy xem xét xây hàng rào. Hãy cố gắng giải quyết tình hình mình trước khi gửi khiếu nại.
Nộp phàn nàn về Hàng xóm của Bạn
Chú ý. Hãy chắc chắn bạn ghi chép mọi sự việc liên quan đến phàn nàn của bạn. Ghi lại ngày, giờ và tính chất của phàn nàn. Ví dụ, tiếng ồn hoặc sự gây rối, bất tử bất tử v.v. Nếu đó là một vấn đề liên tục, bạn có khả năng nhận được sự giúp đỡ từ chủ nhà, hiệp hội khu phố hoặc cảnh sát. Ghi lại bất kỳ nỗ lực nào để làm sáng tỏ vấn đề với hàng xóm. Lưu trữ bất kỳ cuộc gọi trả lại, email hoặc thư nào họ sử dụng để trả lời yêu cầu của bạn. Việc thông báo cho hàng xóm phiền phức biết bạn ghi chú về hành vi phiền toái của họ có thể làm làm họ ngừng vi phạm thêm.
Kiểm tra hợp đồng thuê nhà của bạn, nếu bạn thuê. Có thể có các quy định trong đó về tiếng ồn, bảo trì tài sản, khách đến chơi hoặc vật nuôi. Nếu bạn phát hiện hành vi của hàng xóm đang vi phạm các điều khoản trong hợp đồng thuê nhà của bạn, bạn có thể lịch sự thông báo cho họ rằng họ đang vi phạm hợp đồng thuê nhà. Nếu họ vi phạm các quy định đã được thiết lập trong một hợp đồng thuê nhà, điều này có thể mang lại cho bạn một số lợi thế nếu bạn khiếu nại với chủ nhà của mình. Nếu họ không vi phạm hợp đồng thuê nhà, bạn vẫn có thể cố gắng khiếu nại với chủ nhà.
Nộp phàn nàn với chủ nhà của bạn. Cung cấp cho họ tài liệu về sự cố với các hàng xóm gây phiền toái và bất kỳ nỗ lực nào để thuyết phục hàng xóm dọn dẹp hành vi của họ. Chủ nhà có thể không muốn nghe về các phàn nàn nhỏ như lượng tiếng ồn nhỏ hoặc những điều ngoài tầm kiểm soát của bạn, chẳng hạn như một em bé khóc. Nếu phàn nàn của bạn liên quan đến một vấn đề lớn như tổn thất tài sản hoặc hoạt động bất hợp pháp, chủ nhà hoặc công ty quản lý có thể muốn can thiệp một cách nhanh chóng. Hãy đảm bảo bạn cung cấp cho họ bằng chứng rằng bạn đã giải quyết vấn đề mình trước. Chủ nhà sẽ không muốn làm việc với ai đó là người phàn nàn liên tục.
Kiểm tra các quy định địa phương. Có thể có luật địa phương về tiếng ồn và sự gây rối, bảo trì tài sản và kiểm soát vật nuôi. Xem xem hàng xóm của bạn có vi phạm bất kỳ quy định nào trong số này không. Nếu họ làm vậy, hãy xem xét khiếu nại với một hiệp hội căn hộ hoặc tổ chức khu phố. Bạn cũng có thể gọi cảnh sát nếu bất kỳ vi phạm nào này trở nên quá mức.
Đến cơ quan chức năng. Nếu bạn cảm thấy bị đe dọa bất cứ điều gì, bạn nên gọi cảnh sát.
Xem xét đưa hàng xóm của bạn ra tòa án dân sự
Nếu bạn có nghi ngờ về việc kiện hàng xóm của bạn
Tham khảo ý kiến của một luật sư nếu bạn có nghi ngờ về việc đưa ra một vụ kiện
Đệ trình một vụ kiện tới tòa án dân sự địa phương của bạn
Hiểu quy trình của một vụ kiện tòa án dân sự.
Mẹo
Luôn lịch sự với hàng xóm của bạn, ngay cả khi họ làm phiền.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]