Đây là một tình huống rất đáng sợ khi bạn đang điều khiển xe vì bạn không thể kiểm soát được tốc độ của nó.
Các loại xe có hệ thống phanh ABS giúp tránh việc bánh xe bị kẹt khi phanh mạnh, giữ cho việc lái xe vẫn mượt mà trên vô-lăng để tài xế có thể giảm tốc độ và tránh vật cản một cách an toàn. Tuy nhiên, nếu gặp sự cố về kỹ thuật thì xe có hệ thống phanh ABS vẫn có thể bị kẹt.
Nếu bạn đang trên đường và xe đột ngột dừng lại, làm cho bánh xe bị trượt trên mặt đường, thì có khả năng là phanh của xe đã bị kẹt. Đây là vấn đề phổ biến trước khi có hệ thống phanh ABS ra đời.
Tại sao phanh bị kẹt?
Có một số nguyên nhân gây ra tình trạng phanh bị kẹt khi bạn đang lái xe:

Đối với xe hơi, sự cố ở địa đệm có thể dẫn đến tình trạng phanh kẹt.
Phải làm sao khi bánh xe bị khóa?
Đầu tiên, nâng xe lên bằng kích và quay bánh xe bằng tay, có thể bánh xe bị kẹt do vấn đề cơ học. Một đường ống bị mắc có thể làm chất lỏng phanh không thể truyền đến xi-lanh của bánh xe và khi bạn nhả bàn đạp phanh, chất lỏng không thể trở về. Vì lý do này, hệ thống phanh sẽ không thể giải phóng và làm bánh xe kẹt.
Phanh tay bị kẹt có thể gây khóa cả hai bánh trên cùng một trục. Tuy nhiên, thường xảy ra với bánh sau vì phanh tay tác động vào trục sau.

Calip của xe bị hỏng cũng có thể khiến hệ thống phanh kẹt.
Có thể bạn quan tâm: Khi nào cần đem xe đi bảo dưỡng động cơ tự động và chi phí là bao nhiêu?
Giải pháp khi phanh trước bị khóa của xe
Nếu xe không có hệ thống phanh ABS, hãy thả áp lực phanh khi bạn cảm thấy xe đang bị kẹt. Tiếp tục nhấn và thả phanh liên tục cho đến khi xe dừng lại.
Trong xe được trang bị hệ thống phanh ABS, bạn sẽ cảm nhận được sự rung trong bàn đạp phanh khi dừng lại hoặc khi xe mất áp lực phanh. Điều này hoàn toàn bình thường vì hệ thống phanh đang hoạt động để giải phóng bánh xe kẹt và giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn.
Hệ thống phanh chống kẹt (ABS) thường không bị kẹt trừ khi có sự cố với hệ thống phanh. Một số vấn đề phanh có thể dẫn đến hệ thống ABS kẹt bao gồm má phanh hỏng, bị kẹt trên đĩa phanh, hoặc xi lanh trên phanh tang trống....
Phát hiện và giải quyết ngay vấn đề phanh là điều quan trọng nhất. Khi phanh gấp, xe có thể bị trượt sang trái hoặc phải và đuôi xe có thể 'vẩy đuôi cá' khiến người lái mất kiểm soát. Nếu xảy ra tình huống này khi lái xe, hãy nhấn phanh liên tục cho đến khi xe dừng hẳn và đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng xe hơi ngay.
Xem thêm: Những phụ kiện không nên lắp đặt để tránh bị từ chối đăng kiểm!
(Ảnh được lấy từ Internet)