Rất tiếc, có những lúc bạn phải đối mặt với người sử dụng ngôn từ 'màu mè'. Cách phản ứng đúng có thể phụ thuộc vào tình huống, nhưng một điều không thay đổi: bạn không xứng đáng phải chịu sự chửi rủa đau lòng hoặc hung dữ, đơn giản vậy thôi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số mẹo để xử lý với người nói tục tỉu, cho dù đó là một khách hàng thô lỗ, đồng nghiệp ồn ào, hay ai khác.
Bước Tiếp Theo
Xử Lý Với Khách Hàng Nói Tục
Giữ bình tĩnh. Đừng trả lời bằng sự tức giận chỉ vì khách hàng đang ứng xử không chín chắn và xử lý sự tức giận của họ một cách không lành mạnh. Ví dụ, nếu bạn đang nói chuyện qua điện thoại với một khách hàng, đừng cúp máy ngay khi họ bắt đầu nói tục. Nếu bạn phản ứng một cách tức giận, bạn có thể làm tình hình trở nên tồi tệ hơn, cả bạn và khách hàng đều có thể trở nên tức giận hơn bạn đã là.
Diễn giải tình hình cho đồng nghiệp của bạn. Quy định liên quan đến khách hàng nói tục khác nhau tùy theo nơi làm việc. Bạn có thể muốn viết lại mọi thứ đã xảy ra, để giúp bạn nhớ, hoặc để lập báo cáo chính thức. Bạn cũng có thể kể cho sếp biết về những gì đã xảy ra và hỏi ý kiến để xử lý các tình huống tương tự trong tương lai.
- Nếu bạn làm việc tại một trung tâm gọi điện, bạn có thể tạo một bản ghi trong tài khoản của họ mô tả cuộc trao đổi và cách bạn xử lý nó.
- Tại nơi làm việc trực tiếp, bạn có thể kể cho đồng nghiệp về những gì đã xảy ra và cảnh báo họ nếu khách hàng trở lại và nói tục với họ.
Phản ứng với Đồng nghiệp Nói tục
Hỏi đồng nghiệp của bạn giảm bớt điều đó. Hầu hết mọi người không muốn gây ra căng thẳng tại nơi làm việc và sẽ lắng nghe nếu bạn nói rằng tục tĩu đang làm phiền bạn. Hãy quyết đoán, lịch sự và rõ ràng.
- “Peggy, tôi cảm thấy không thoải mái với cách bạn sử dụng ngôn ngữ. Bạn có thể giảm bớt việc nói tục được không? Tôi thực sự đánh giá điều đó.”
Yêu cầu bất kỳ ai nói tục với bạn ngưng ngay lập tức. Nói tục với bất kỳ ai, đặc biệt là một đồng nghiệp, là hành động của sự không tôn trọng sâu sắc. Lăng mạ là rất không thích hợp tại nơi làm việc (và nói chung). Giữ bình tĩnh, ngay cả khi bạn cảm thấy tức giận hoặc sợ hãi. Hãy thở sâu để làm dịu thần kinh và tự khẳng định.
- 'Đừng nói chuyện với tôi như vậy. Tôi không nói chuyện với bạn một cách đó, và tôi không xứng đáng với điều này.'
- 'Tôi cần bạn ngưng nói tục với tôi.'
- 'Tôi đã yêu cầu bạn ba lần ngừng nói tục với tôi rồi. Nó đang tạo ra một môi trường căng thẳng, và tôi sẽ đến với phòng nhân sự để được giúp đỡ nếu cần.'
Đánh giá mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp của bạn. Bạn bè ở nơi làm việc thực hiện các loại giao tiếp khác nhau so với các đồng nghiệp không phải là bạn bè. Bạn bè ở nơi làm việc sử dụng tục tĩu trong khi trò chuyện với nhau nhiều hơn so với khi trò chuyện với những người không phải là bạn bè. Ví dụ, nếu bạn đã làm việc tại một nơi lâu, bạn có thể bắt đầu nghe ai đó nói chuyện với bạn một cách không chính thức hơn và kèm theo những lời tục. Điều này có thể có nghĩa là đồng nghiệp coi bạn là bạn bè.
- Nếu điều này làm bạn không thoải mái, hãy nói với họ. 'Tôi cảm thấy không thoải mái với việc nói tục. Làm ơn đừng làm điều này xung quanh tôi.' Nếu họ coi bạn là bạn bè, họ sẽ không muốn làm bạn cảm thấy tồi tệ.
Mang những lo lắng của bạn đến với quản lý, hoặc Bộ phận Nhân sự. Nếu bạn cho biết với quản lý rằng một đồng nghiệp cụ thể làm bạn cảm thấy không thoải mái bằng cách sử dụng những từ cụ thể, đồng nghiệp đó có thể bị sa thải hoặc bị phạt vì tạo ra một môi trường làm việc không thân thiện. Cá nhân bị ảnh hưởng bởi một người gây sự căng thẳng hoặc đe dọa (như một đồng nghiệp nói tục) có thể và nên chủ động thông báo cho quản lý về cảm xúc của họ.
- Thử ghi chép lại hành vi của đồng nghiệp của bạn, với mỗi mục được ghi ngày và mô tả đầy đủ về điều gì đã xảy ra và cách bạn xử lý nó. Điều này có thể là bằng chứng hữu ích.
- Nếu người giám sát trực tiếp của bạn không phản ứng, hãy liên hệ với bộ phận nhân sự nơi bạn làm việc. Đôi khi bạn phải vượt qua quản lý trực tiếp của mình để đạt được kết quả.
- Nếu công ty bạn không phản ứng, hãy nói chuyện với một luật sư. Các vụ kiện liên quan đến môi trường làm việc không thân thiện được coi là rất nghiêm trọng.
Phản ứng với một Đứa trẻ Nói tục
Giữ bình tĩnh khi con bạn nói tục. Đừng phản ứng quá mạnh bằng cách la hét hoặc làm sợ hãi con bạn. Nếu con bạn biết rằng một từ cụ thể khiến bạn tức giận, họ sẽ sử dụng nó để kích bạn sau này. Tương tự, đừng cười khi con bạn nói tục. Điều này sẽ khiến họ nghĩ rằng hành vi đó là chấp nhận được và họ có thể sử dụng nó lại để làm cho mọi người cười.
Hỏi con bạn tại sao họ sử dụng từ tục tằng. Trẻ em nói tục vì nhiều lý do. Họ có thể đang tìm kiếm sự chú ý, thể hiện sự tức giận hoặc bắt nạt trẻ em khác. Tìm hiểu tại sao trẻ em nói tục bằng cách hỏi, “Tại sao bạn đã sử dụng từ đó?” sau khi bạn đã nghe hoặc nhận được tin nhắn từ trẻ nói tục.
- Họ nghe được nó ở đâu đó, nhưng không biết rằng đó là không thích hợp.
- Họ cảm thấy bị bỏ rơi và không biết cách thu hút sự chú ý của bạn.
- Họ đang tức giận và cố gắng thể hiện điều đó.
- Họ đang bắt chước một người khác.
Hỏi trẻ em xem họ nghe từ đó ở đâu. Trẻ em bắt chước người khác—cả người lớn và trẻ em khác. Họ cũng thử nghiệm những điều từ âm nhạc, TV và phim. Hãy nói chuyện với họ về điều họ nghĩ là một tấm gương tốt.
- Nói chuyện với trẻ về những gì họ có thể làm nếu người khác nói tục xung quanh họ (hoặc về họ) một lần nữa.
- Tránh các cuộc đấu tranh quyền lực. Ví dụ, nếu bạn bạn mới của con nói tục nhiều, thì nói 'bạn không thể làm bạn với họ' có lẽ sẽ làm cho con bạn cứng đầu hơn. Thay vào đó, hãy đặt câu hỏi về bạn bè, và về những gì con nghĩ về việc nói tục đó.
- Nói về ý kiến của họ về việc nói tục trong một chương trình TV, bài hát hoặc phim. Họ nghĩ gì là phù hợp về việc nói tục? Một tấm gương xấu trông như thế nào? Việc có một cuộc trò chuyện mở có thể giúp đỡ.
Tiến hành cuộc trò chuyện nghiêm túc với một đứa trẻ thường xuyên phá vỡ các quy định. Khi một đứa trẻ hành động trái ngược, họ có thể đang truyền đạt rằng họ sợ hãi, cô đơn, áp đặt, hoặc không thể xử lý một cách xây dựng. Hỏi họ tại sao họ làm như vậy. (Nếu họ không biết, hãy tiếp tục trò chuyện về vấn đề đó.) Cố gắng tìm hiểu vấn đề nằm ở đâu.
- Đôi khi, một đứa trẻ cần phải 'khóc thật to' nếu họ đang phải đối mặt với nhiều cảm xúc. Bạn có thể giúp bằng cách ở lại và lắng nghe. Ngồi bên cạnh họ, hoặc ôm họ khi họ khóc. Việc ở đó cho họ thấy sự khác biệt.
- Xem xét việc tham gia một nhà tâm lý tốt nếu đứa trẻ của bạn đang gặp khó khăn nghiêm trọng.
Suy nghĩ về các phương pháp khác nhau để đối mặt với những người tục tĩu
Nhận biết sự khác biệt giữa sự tục tĩu hùng hổ và không hùng hổ. Hầu hết mọi người thường xuyên nguyền rủa. Mặc dù nó được coi là không thích hợp trong xã hội lịch sự, nhưng tục tĩu có thể làm cho mọi người cảm thấy mạnh mẽ và cung cấp sự thanh thản cần thiết. Nếu ai đó đang nguyền rủa bạn hoặc ai đó khác, bạn nên bị tức giận. Nếu ai đó đang tục tĩu để nhấn mạnh, hoặc tục tĩu để thể hiện sự thất vọng chung với một trải nghiệm cụ thể, thì thường không có lý do để tức giận. Đôi khi, trong một cơn giận dữ, mọi người sử dụng từ tục tĩu. Dù cho trường hợp nào, hãy cố gắng thông cảm với tình huống của người đó và học cách chấp nhận sự tục tĩu không hùng hổ như một phần bình thường của tiếng nói con người.
Nhận ra rằng Hội chứng Tourette (TS) có thể làm cho một số người tục tĩu một cách không tự nguyện. Hội chứng Tourette (TS) là một tình trạng khuyết tật thần kinh gây ra việc một người phát ra âm thanh hoặc chuyển động một cách không tự nguyện. Một người có TS có thể nói tục tĩu vì họ không kiểm soát được miệng mình. Trong trường hợp này, tốt nhất là chỉ bỏ qua và biết rằng họ không làm điều đó cố ý.
- Những người có TS có thể có các phản xạ khác như nhếch môi, chạm vào một phần của khuôn mặt, khạc nhổ, nhướng vai, hoặc nháy mắt không bình thường. Các cử động có thể được lặp lại nhiều lần.
- Nhận ra rằng người có TS có thể cảm thấy xấu hổ vì các phản xạ tục tĩu. Họ có thể cố gắng kiểm soát nó, nhưng không thể. Tốt nhất là bỏ qua việc tục tĩu và tiếp tục có một cuộc trò chuyện vui vẻ.
- Khoảng 100.000 người ở Mỹ có TS.
Liên hệ với cơ quan chức năng. Ở một số thành phố, tục tĩu trên đường công cộng thực sự là vi phạm pháp luật. Nếu bạn nghe thấy ai đó tục tĩu trên đường công cộng, hãy gọi số không khẩn cấp của cơ quan cảnh sát địa phương hoặc thu hút sự chú ý của một cảnh sát để họ biết về những lời tục tĩu bẩn thỉu được phát ra trên đường công cộng.
- Thường sẽ có một biên nhận và một khoản tiền phạt cho người đó tục tĩu. Số tiền phạt thay đổi theo địa phương, nhưng một số có thể lên đến 500 đô la.
Nộp khiếu nại với Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) về việc tục tĩu trong các truyền thông công cộng. FCC là cơ quan chính phủ được giao nhiệm vụ giữ cho các phương tiện truyền thông khác nhau không bị tục tĩu. Nếu bạn nghe một người dẫn chương trình nói lời không thích hợp, hoặc bị nguyền rủa qua điện thoại, bạn có thể nộp khiếu nại cho FCC. Bạn có thể gửi khiếu nại của mình qua thư, email, fax, hoặc điện thoại. Tất cả những gì bạn cần để nộp khiếu nại là tên của trạm phát thanh hoặc tên của cá nhân, thành phố và bang nơi cuộc gọi điện thoại hoặc phát sóng bắt nguồn, và ngày giờ của cuộc phát sóng hoặc cuộc gọi điện thoại làm bạn phiền lòng.
- Cách nhanh nhất để nộp khiếu nại là truy cập https://consumercomplaints.fcc.gov/hc/en-us và nhấp vào “Nộp Khiếu Nại” dưới mục TV hoặc radio.
- Bạn không cần cung cấp một bản ghi âm hoặc bản trích dẫn của chương trình hoặc cuộc gọi. Tuy nhiên, bạn có thể gửi một bản, nhưng nó sẽ không được trả lại.
Mẹo
-
Hãy kiên nhẫn.
-
Hãy nhớ rằng bạn không thể kiểm soát những gì người khác nói.
-
Đối xử với người tục tĩu với sự tôn trọng, ngay cả khi họ không đối xử với bạn một cách tôn trọng.