Câu đầu tiên mọi người nhắc đến trong bộ phim Wonder Woman là công chúa Diana xinh đẹp như mơ. Câu thứ 2: Đây là bộ phim siêu anh hùng nữ đầu tiên được làm (và những người ủng hộ nữ quyền có nhiều điều để nói về điều này). Câu thứ 3: Cảnh quay và kỹ xảo rất ấn tượng. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó, thì Nữ thần chiến binh chỉ là một bộ phim của 'Hot-girl' siêu anh hùng hấp dẫn, nhưng nhanh chóng phai mờ trong tâm trí khán giả sau khi rời rạp như nhiều bom tấn hành động khác.
Nhưng nếu bạn bỏ qua bộ giáp cực kỳ 'gợi cảm' của Diana, vượt qua vẻ ngoài mê hoặc của cô và đi sâu vào trong tâm trí của nữ anh hùng này, bạn sẽ phát hiện ra nhiều ý tưởng phức tạp có tuổi đời hàng nghìn năm trong bộ phim này, một cái nhìn-đơn-giản-mà-không-hề-đơn-giản.
Trong cuốn sách The Hero with a Thousand Faces (Anh hùng có hàng nghìn khuôn mặt), nhà thần thoại học Joseph Campbell, sau khi đã nghiên cứu hàng nghìn câu chuyện anh hùng khác nhau từ khắp các nền văn hóa trên thế giới, đã xác định được một cấu trúc căn bản mà ông gọi là Monomyth. Và trong Wonder Woman, nhân vật Diana cũng đi theo mô hình này.
Đầu tiên, giống như những anh hùng khác như Hercules, Jesus, Đức Phật...Diana cũng là sự kết hợp của 2 yếu tố: thần và người. Ban đầu, cô nghĩ mình chỉ là một phần của đất và được thổi linh khí để tồn tại giống như các chiến binh Amazons khác. Sau này, cô mới phát hiện ra sự thật mà mẹ cô, Hoàng hậu Hippolyta, đã che giấu, rằng cha cô là vị thần Zeus cao cả (do đó, ở phần cuối phim, cô mới có thể sử dụng sét để đánh bại thần chiến tranh Ares).
Quá trình trưởng thành của nàng có điểm tương đồng khá giống với truyền thuyết về các anh hùng, đặc biệt là Đức Phật. Khi nhờ các đạo sĩ xem tướng cho con mình, họ tiên đoán rằng cuộc đời của Đức Phật sẽ có 2 lựa chọn: một là chàng sẽ trở thành vị Hoàng đế vĩ đại nhất thế giới, hai là chàng sẽ tu, đắc quả Phật, cứu rỗi loài người. Là một người cha tốt, đức vua nào muốn con phải chịu những đau đớn của cuộc sống thế gian, chỉ muốn chàng trở thành người kế vị tài năng, trị vì trăm dân.
Vậy nên ông đã dự trù kế hoạch bảo vệ, bao bọc con mình suốt 29 năm trong cung điện, chiều chuộng chàng với vinh hoa phú quý khiến chàng lúc nào cũng cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ. Theo cách tương tự, Diana được Hoàng hậu Hippolyta, mẹ nàng chăm sóc chu toàn, luôn mong muốn giữ nàng ở trong xứ Themyscira, một hòn đảo vô hình tách biệt với thế giới đau khổ và tàn bạo ở bên ngoài. Nàng còn bị cấm học võ, vì theo quan điểm của mẹ nàng, thần chiến tranh Ares sẽ không bao giờ trở lại, vậy thì tại sao học cách chiến đấu trong thời đại hòa bình trị vì?
Tương tự như anh hùng Harry Potter luôn phản đối những quy tắc mà trường Hogwarts đặt ra, Diana đã không tuân thủ lời mẹ mà nhờ dì của mình, chiến binh Antiope, huấn luyện một cách bí mật. Điều này cũng là một đặc điểm phổ biến của các anh hùng. Vì nếu họ chỉ sống theo luật lệ, an toàn trong vòng bảo vệ của gia đình, bộ tộc, xã hội và ngồi im trong đó, họ sẽ mãi là những người thường dân, những con thỏ ngoan ngoãn và vô hại. Họ sẽ không bao giờ trở thành những người cứu thế giới, nếu họ chỉ là những con chiên đi theo đám đông. Các nguyên tắc sinh ra để bảo vệ bạn, nhưng ở một thời điểm nào đó, nếu muốn trưởng thành, bạn phải biết phá vỡ những quy tắc cần phá vỡ. Bởi vì tổ ấm đó sẽ không bao giờ bảo vệ các anh hùng mãi mãi.
Với Đức Phật, sự triệu hồi của cuộc phiêu lưu đã bắt đầu khi Thái tử muốn trải nghiệm cuộc sống của nhân dân. Điều này khiến cha của chàng lo lắng, và ông đã ra lệnh cho mọi người trang trí đường phố bằng đèn và hoa, để Thái tử đi qua mỗi con đường trong sự hạnh phúc. Nhưng dù có cố gắng đến đâu, cha của chàng không thể thay đổi sự thực rằng cuộc sống vẫn tồn tại với sự khổ đau và tốt lành. Khi đi du ngoạn, Thái tử gặp nhiều cảnh tượng đau lòng, từ một cụ già yếu ớt đến một người bệnh đau đớn và một người chết được đưa lên giàn hoả thiêu. Tất cả những điều này đã làm cho chàng nhận ra sự khổ đau trong cuộc sống, và từ đó, chàng quyết định từ bỏ vị trí vua để trở thành một đạo sĩ và tìm kiếm sự giải thoát cho mọi người.
Điều này đã thúc đẩy chàng từ vị trí vua và bỏ lại cuộc sống sang trọng, để đi tìm phương tiện để giúp đỡ những người khác thoát khỏi khổ đau. Sự thức tỉnh này nhắc nhở rằng dù bạn có sống trong một môi trường an toàn, thì thế lực tối ác vẫn có thể trỗi dậy bất cứ lúc nào. Trong cuộc sống, có một cuộc đấu tranh không ngừng giữa các yếu tố tốt và xấu, và anh hùng là người sẵn lòng đối mặt với thử thách để bảo vệ sự công bằng và hòa bình.
Có hai chi tiết trong phim Wonder Woman làm nổi bật sự ngây thơ của Diana, giống như thời kỳ đầu đời của Đức Phật. Đầu tiên là việc Diana không hiểu khái niệm về thời gian, được thể hiện qua việc không biết đồng hồ là gì. Thứ hai là khi Diana chứng kiến những thảm họa của chiến tranh, như Đức Phật gặp Lão, Bệnh, Tử trong cuộc hành trình của mình. Tất cả những trải nghiệm này đã làm cho Diana nhận ra sự khổ đau trong thế giới thực, và thúc đẩy nàng đi tìm công lý và hòa bình.
Sau khi rời xa Themyscira, Diana bắt đầu cuộc hành trình anh hùng theo một cách tương đối phổ biến như nhiều bộ phim khác. Nàng lắng nghe tiếng gọi phiêu lưu từ Steve Trevor, đi xa khỏi thế giới quen thuộc, tập hợp một nhóm anh hùng để cứu thế giới, và đương đầu với những thách thức, đến lúc chết (khi nàng giết tên tướng Ludendorff), phục sinh, và đối đầu với trùm cuối (thần chiến tranh Ares), cuối cùng đạt được kho báu (hòa bình cho thế giới).
Tuy nhiên, điểm đặc biệt trong Wonder Woman là thông điệp phức tạp của Diana về cái ác. Trong nhiều bộ phim, sau khi người anh hùng giết tên trùm cuối, tất cả các đồng minh của hắn thường ngưng lại và chết theo. Diana cũng tin rằng điều này sẽ xảy ra khi nàng giết Ludendorff, nhưng kỳ lạ thay, binh lính vẫn tiếp tục chiến đấu. Điều này đã làm nàng giảm lòng tin.
Trong Cựu Ước, cái ác được biểu hiện thông qua con rắn kích động Eva ăn trái cấm, đẩy Adam và Eva ra khỏi vườn địa đàng. Trong Sáng Thế 3:17-3:19, Chúa phán với Adam: 'Vì con đã nghe lời vợ, ăn trái Ta đã cấm con ăn, đất đai sẽ sinh ra gai góc và thể hiện sự gian truân. Con sẽ phải làm việc vất vả để có thức ăn. Đất đai sẽ sinh ra gai góc và thể hiện sự gian truân. Con sẽ phải làm việc vất vả để có thức ăn. Cho đến khi con về cát, vì con được lấy từ đất và trở về đất.' Điều này đã thay đổi theo thời gian, từ hình tượng con rắn trong Đạo Do Thái sang hình ảnh của Satan trong Ki-tô giáo, đại diện cho cái ác.
Nguyên nhân là người xưa, như công chúa Diana, đang cố gắng khám phá bản chất thực sự của cái ác. Ban đầu, họ cho rằng cái ác là con rắn từ tự nhiên, một lý thuyết hợp lý về mặt sinh học. Nhưng sau khi loại bỏ hết rắn, họ vẫn cảm thấy bị đe dọa bởi kẻ man rợ, nguy cơ từ bên trong bản thân và cộng đồng. Khi Diana giết Ludendorff, nàng chỉ đơn giản là tiêu diệt một biểu hiện vật lý của cái ác trừu tượng.
Thần chiến tranh Ares cũng chỉ là một dạng ác cao cấp hơn con rắn. Khi tiết lộ thân phận của mình là Sir Patrick, Ares cho Diana biết rằng hắn không phải là kẻ gây ra các tội ác trên thế giới. Tất cả những gì hắn làm, giống như con rắn, chỉ là những lời độc ác thôi. Theo một số giải thích, Chúa muốn con người tự quyết định giữa Thiện và Ác, nhưng họ thường chọn Ác. Nhưng Diana tin rằng tình yêu sẽ cứu rỗi thế giới.
Gần cuối phim, Diana nhận ra rằng bên trong mỗi con người đều có Thiện và Ác. Cô tin vào sức mạnh của tình yêu, và đó là điều cứu rỗi thế giới. Điều này là thông điệp sâu sắc của Wonder Woman: 'Tất cả đều phụ thuộc vào niềm tin của bạn. Và tôi tin vào tình yêu. Chỉ có tình yêu mới có thể cứu thế giới.'
Wonder Woman
Mytour