Với bài Thực hành đọc: Cải ơi từ trang 48 đến trang 53 trong sách Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức, học sinh có thể dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn.
Cải ơi: Kết nối tri thức qua việc soạn bài
Nội dung chính:Câu chuyện kể về hành trình tìm kiếm con gái tên “Cải” của ông Năm trong suốt 10 năm qua. Mặc dù “Cải” chỉ là con riêng của vợ ông từ người chồng trước, nhưng ông đã dành hết tình thương và bảo vệ cho cô bé. Khi mất cặp trâu, Cải đã rời khỏi nhà đi, và người dân đồn rằng ông Năm đã hại chết cô bé rồi giấu xác ở một bãi trống. Người vợ, hàng xóm không tin tưởng ông Năm. Trong tuyệt vọng và đau đớn, ông quyết định ra đi tìm Cải.
1. So sánh thứ tự các sự kiện trong câu chuyện và cách sắp xếp trong truyện (mạch truyện) và đánh giá về hiệu suất nghệ thuật của cách kể.
- Thứ tự các sự kiện trong câu chuyện: Tuân theo thứ tự thời gian (hành trình tìm kiếm Cải).
- Thứ tự các sự kiện trong truyện: Lồng vào nhau giữa quá khứ và hiện tại.
=> Nhận xét về khía cạnh nghệ thuật: Mô tả chân thực hành trình tìm con Cải của ông Năm. Gợi cảm xúc mạnh mẽ cho độc giả bằng tình cha sâu sắc, cùng với lời văn mộc mạc nhưng đầy cảm xúc.
2. Đặc điểm của người kể chuyện trong truyện: ngôi kể, quan hệ và thái độ của người kể chuyện đối với các nhân vật.
- Ngôi kể: thứ ba – người kể toàn tri.
- Quan hệ: Người kể đã thay tác giả kể lại câu chuyện đi tìm con của ông Năm, thể hiện sâu sắc và cảm động tình cảm của ông dành cho con riêng của vợ.
- Thái độ của người kể chuyện đối với các nhân vật: Thể hiện sự thương cảm và xót xa.
3. Hệ thống điểm nhìn trong tác phẩm (người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của mình hay của nhân vật, điểm nhìn bên trong hay bên ngoài chiếm ưu thế, từng điểm nhìn làm hé lộ những điều gì trong tâm lí nhân vật).
- Hệ thống điểm nhìn: Người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo quan điểm cá nhân, với điểm nhìn bên trong chiếm ưu thế.
- Quan điểm của người kể chuyện giúp nhà văn mô tả đúng, khách quan diễn biến hành động của nhân vật, kết hợp với quan điểm bên trong để miêu tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật.
+ Ông Năm rất trông chờ tin tức về con, đau buồn khi nhớ về cô con gái.
+ Thán phản lo lắng cho tình huống giữa anh và Diễm Thương.
+ Diễm Thương lạnh lùng, không có cảm xúc.
4. Chú ý sự kết hợp giữa lời của người kể chuyện và lời của nhân vật trong truyện.
Lời của người kể chuyện và lời của nhân vật hoà hợp với nhau:
- Lời của người kể chuyện trong việc diễn đạt những hành động bên ngoài của ông Năm, Thán và Diễm Thương.
- Lời của nhân vật thường là các đoạn đối thoại hoặc câu văn tiết lộ suy nghĩ của họ.
=> Tạo ra sức hấp dẫn cho câu chuyện. Phong cách văn trần thuật giúp tác giả kể chuyện một cách sinh động và hấp dẫn, giúp người đọc hình dung được hành trình đi tìm con gái của ông Năm.