Có rất nhiều người học IELTS ở level Foundation và Intermediate cảm thấy khó khăn trong việc ôn luyện kĩ năng Writing. Ở trình độ này, việc tự tìm đọc các bài mẫu có thể phần nào gây tâm lí chán nản cho người học, vì đa số các từ vựng cấu trúc được sử dụng trong đó thường khá “mới” và phức tạp, đòi hỏi người học cần tra cứu nhiều để có thể hiểu chính xác nội dung. Hơn nữa, nếu không có người hướng dẫn, người học có thể không biết cách làm sao để ứng dụng bài mẫu này vào việc cải thiện kỹ năng viết của bản thân.
Lúc này, người đọc nên tìm đến một sự lựa chọn phù hợp hơn, đó là các nguồn sách tự học. Trong bài viết dưới đây, tác giả sẽ giới thiệu đến người đọc cuốn sách Improve Your Skills Writing for IELTS 4.5-6.0 của Nhà xuất bản uy tín Macmillan, làm rõ tại sao cuốn sách này sẽ phù hợp với người học trình độ Foundation và Intermediate và hướng dẫn người đọc sử dụng cuốn sách một cách có hiệu quả.
Giới Thiệu Sách
Tổng Quan Về Sách
Tác giả: Sam McCarter và Norman Whitby
Năm xuất bản: 2014 (lần đầu)
Nhà xuất bản: Macmillan
Improve Your Skills Writing for IELTS 4.5-6.0 có thể được xem như một khóa trang bị cho người học IELTS ở band 4.5-6.0. Sách được thiết kế để trang bị cho người đọc những kỹ năng và ngôn ngữ để giúp người học đạt điểm cao hơn trong phần thi IELTS Writing.
Sách có thể được sử dụng cả để tự học và học trên lớp với giáo viên.
Cuốn sách sẽ hỗ trợ người học cải thiện điểm số bằng cách:
(1) Phát triển các kỹ năng (skills)
Xuyên suốt cuốn sách, người đọc sẽ được luyện tập kỹ năng cần thiết để viết bài Task 1 và Task 2, chẳng hạn như cách mô tả xu hướng (describing trends) và so sánh các thông tin (comparing information) ở Task 1, hoặc cách đưa ra giải pháp (expressing solutions) và phát triển ý tưởng (developing ideas) ở Task 2.
(2) Phát triển ngôn ngữ (language)
Mỗi unit trong sách đều chứa các từ vựng và cách diễn đạt hữu ích, đúng văn phong để người đọc sử dụng vào mỗi Task, bao gồm cả những từ nối nên dùng. Ngoài ra, sách cũng trình bài nhiều ý tưởng mà người học có thể tham khảo cho bài viết Task 2 của mình.
(3) Phát triển kỹ thuật làm bài (test technique)
Xen kẽ trong các phần nội dung, tác giả cũng đưa ra cho người học các mẹo ngắn, chẳng hạn như tips trong việc lập dàn ý, mà người học có thể ghi nhớ để áp dụng khi làm bài test thực sự.
Mục Tiêu Sử Dụng Sách
Sách phù hợp với người học IELTS ở trình độ Foundation và Intermediate.
Nội dung sách
Bố cục
Sách gồm 10 units tương ứng với 10 chủ đề khác nhau thường xuất hiện trong bài thi IELTS Writing.
Mỗi unit gồm 3 phần: Task 1, Task 2 và Practice Test.
Cuối sách có phần Bài viết mẫu (Model answers), và phần đáp án (Answer Keys).
Nội dung chi tiết
10 units trong sách xoay quanh 10 chủ đề: Changes and consequences; The importance of the past; Machines, cycles and processes; Education; Youth; Culture; Arts and sciences; Nature; Health; The individual and society.
Các chủ đề này nhìn có vẻ riêng lẻ, tuy nhiên các kỹ năng và ngôn ngữ trong đó được sắp xếp theo trình tự. Ví dụ, ở Unit 1, người học sẽ được luyện tập cách “understanding questions” – “đọc hiểu câu hỏi”, Unit 5 được luyện cách “writing introduction” – “viết mở bài”, Unit 8 được luyện tập “writing conclusions” – “viết kết bài”, và Unit 10 có phần “revision” – “ôn tập”.
Unit aims: Đầu unit luôn có mục “Unit aims” – “Mục tiêu unit”, phần này sẽ cho người học biết những kỹ năng và ngôn ngữ cho Task 1 và Task 2 mà mình sắp được luyện tập.
Nhiệm Vụ 1: Bao gồm các bài tập và ví dụ để phát triển kỹ năng và ngôn ngữ cho bài viết Task 1, các bài tập được nhóm vào các mục tiêu tương ứng đã được đề ra trong “mục tiêu đơn vị”.Ví dụ, ở Task 1, đơn vị 5 (Giáo dục), bằng cách trả lời các câu hỏi trong bài tập 3, người đọc có thể xác định được các đặc điểm quan trọng trong biểu đồ. Điều này giúp họ chuẩn bị cho bài tập ngôn ngữ số 4, luyện tập kỹ năng mô tả và hình dung các câu mô tả với biểu đồ họ vừa xem.Bài tập 2: Bao gồm hệ thống các bài tập và ví dụ nhằm phát triển kỹ năng và ngôn ngữ cho bài luận Task 2.Tương tự phần Task 1, các bài tập trong phần Task 2 cũng được thiết kế để giải quyết “unit aims” ban đầu.
Practice Test: phần Practice Test cuối mỗi unit sẽ đưa ra một đề bài IELTS Writing, đây là cơ hội để người học luyện viết cả bài hoàn chỉnh.
Mô hình và câu trả lời mẫu:Phần này cung cấp đan xen cả model answers và sample answers cho 10 bài Practice Test.
Model answers là những bài viết mẫu rất tốt.
Sample answers là những bài viết từ các học sinh với band điểm từ 5-8 (band điểm do tác giả đánh giá).
Mỗi bài viết đều được tác giả nhận xét ngay bên dưới (Comments)
Đáp án: Đây là phần đánh giá cho tất cả các bài tập trong mỗi đơn vị để người học kiểm tra.Đánh giá ưu điểm & nhược điểm
Ưu điểm
Sách được trình bày dễ hiểu, đẹp mắt, với màu sắc các biểu đồ rõ ràng.
Các bài tập có hướng dẫn, ví dụ rõ ràng. Cuốn sách sẽ hướng dẫn người học tự học từng bước một, qua các hoạt động trong sách.
Cả khi làm bài Practice Test, người đọc cũng được tác giả gợi ý hướng đi, ngôn ngữ cần thiết. Điều này sẽ phần nào làm cho quá trình viết bài đỡ vất vả hơn và đỡ nản chí hơn so với việc nhận đề bài và bắt đầu tự tìm tòi cách viết.
Phần đáp án được trình bày rõ ràng giúp người học dễ dàng so đáp án.
Phần bài mẫu cuối sách luôn có cả các Comments của tác giả, giúp người đọc biết được điểm mạnh điểm yếu của bài viết mẫu đó, từ đó rút kinh nghiệm cho bài viết của bản thân sau này. Đây cũng là một điểm giúp sách trở nên phù hợp hơn cho quá trình tự học.
Nhược điểm
Đứng dưới góc nhìn người học Foundation hoặc đầu Intermediate, việc cuốn sách được viết bằng tiếng Anh sẽ gây khó khăn. Cuốn sách đòi hỏi người học phải có khả năng đọc hiểu tương đối để lĩnh hội được đầy đủ nhất kiến thức trong sách.
Nếu khả năng đọc hiểu tiếng Anh của người học chưa tốt, hoặc nếu người học không thích đọc tiếng Anh, đây lại không phải là một tài liệu phù hợp để học một mình.
Hơn nữa, một số thuật ngữ trong sách cũng không được chú thích dễ hiểu hơn để phù hợp hơn với đối tượng người đọc 4.5-6.0, chẳng hạn như: overgeneralization, “brain drain”, v.v, vì thế, người đọc sẽ cần dùng đến từ điển.
Hướng dẫn sử dụng sách hiệu quả
Dành cho người học mới bắt đầu tiếp xúc với IELTS Writing, nên đọc sách theo thứ tự, bắt đầu từ Unit 1 trở đi. Lí do là, như đã giải thích ở trên, các kỹ năng và ngôn ngữ cần thiết cho việc viết bài IELTS đầy đủ được tác giả chia nhỏ và sắp xếp một cách hệ thống qua 10 units.
Đối với những người học đã có kiến thức nhất định về IELTS Writing, họ có thể xem mục lục và chọn phần kiến thức mà họ muốn ưu tiên luyện tập.
Trong mỗi unit, người học nên kiên nhẫn thực hành theo thứ tự bài tập, vì nội dung các bài tập sau thường liên quan đến những bài trước.
Không nên bỏ qua các phần Kỹ thuật, chúng chứa những lời khuyên thực tế, dựa trên các tiêu chí chấm điểm, giúp người học củng cố bài viết để đạt điểm cao hơn.
Khi làm các bài Practice Test, người học luôn cần cố gắng áp dụng những ngôn ngữ và kỹ thuật họ đã học được ở unit đó và những unit trước. Người học cũng nên nhờ người khác đánh giá bài viết của họ để sửa những lỗi mà họ không nhận ra.
Lời kết
Tài liệu tham khảo
McCarter, Sam, và Norman Whitby. Writing for IELTS. Macmillan, 2014.