Các trang web đầu tiên trên Google thường có điểm số cao nhất. Áp dụng các yếu tố xếp hạng quan trọng này để có chiến dịch SEO thành công trong năm 2021.
Dưới đây là những yếu tố quan trọng nhất để tăng thứ hạng và lượng truy cập.
SEO cho phép bạn phân phối nội dung chính xác mà người dùng đang tìm kiếm.
Để làm điều này, bạn cần hiểu rõ về những gì mà người dùng đang tìm kiếm và quan tâm. Đó là lý do tại sao mọi người thường bắt đầu với việc Nghiên cứu từ khóa.
- Nghiên cứu từ khóa thường bao gồm ba loại dữ liệu: Truy vấn, Volume và Độ Khó.
Khi bạn biết được các từ khóa quan trọng, bạn có thể tạo nội dung phù hợp.
Mọi nỗ lực tối ưu website sẽ không có ý nghĩa nếu công cụ tìm kiếm không thể thu thập thông tin hoặc thiếu trang web của bạn.
Các vấn đề về thu thập dữ liệu và truy cập của Search Engine thường là thách thức lớn nhất và cơ hội lớn nhất cho các trang web.
Từ việc đảm bảo tệp robots.txt của website không bị chặn các trang hoặc tài nguyên quan trọng, đến việc cung cấp văn bản có thể đọc được cho máy tìm kiếm, nội dung có thể truy cập bởi các bộ máy tìm kiếm là một yếu tố quan trọng để thành công trong SEO.
Một số lĩnh vực kỹ thuật mà các chuyên gia SEO cần nắm vững:
- Đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể khám phá và thu thập dữ liệu từ tất cả các URL quan trọng. On-page nội dung trên trang cần phải có thể đọc được bởi các công cụ tìm kiếm. On-site, các tín hiệu về sự liên quan và tính duy nhất của mỗi trang đều quan trọng.
Hầu hết các kiểm tra kỹ thuật SEO bao gồm việc thu thập thông tin và đảm bảo khả năng truy cập của công cụ tìm kiếm được ưu tiên hàng đầu. Một trong những nguồn tài nguyên tốt nhất là Checklist SEO kỹ thuật từ Seoonpage.digital.
- Các công cụ như Google Search Console và SEMrush thường được sử dụng trong SEO.
Khi Larry Page và Sergey Brin của Google sáng tạo ra PageRank vào năm 1996, họ có một ý tưởng mới: Thay vì đánh giá trang web dựa trên sự can thiệp của con người, tại sao không đánh giá chúng dựa trên số lượng liên kết từ các trang web khác?
Google ngày nay đã tiến xa hơn so với phương pháp ban đầu bằng cách không chỉ đơn giản là đếm số lượng liên kết mà trang web nhận được. Các yếu tố tham gia vào cuộc đua này được tin rằng bao gồm niềm tin, sự phù hợp, vị trí và nhiều yếu tố khác.
Các liên kết nội bộ có thể không mạnh như liên kết từ các trang web bên ngoài uy tín, nhưng việc liên kết nội bộ và kiến trúc trang web đều đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực SEO của bạn.
Mặc dù có nhiều người cho rằng sức mạnh của các liên kết đã giảm đi, hoặc một ngày nào đó Google có thể bỏ qua chúng, Google vẫn tuyên bố và nhiều thử nghiệm tiếp tục chứng minh giá trị của chúng là một trong những yếu tố SEO quan trọng mà chúng ta biết.
Liên kết không chỉ là phương tiện điều hướng. Mỗi liên kết riêng lẻ trên web truyền đạt nhiều tín hiệu mà Google có thể sử dụng cho mục đích xếp hạng, bao gồm các yếu tố sau:
- Uy tín + Niềm tin của liên kết
- Sự phù hợp của liên kết
- Văn bản mô tả của liên kết
- ... và nhiều hơn thế nữa
- Nếu bạn muốn có xếp hạng cao, bạn cần phải có các liên kết chất lượng - cả từ bên trong và bên ngoài trang web của bạn.
- Đối với chiến lược liên kết bên ngoài, chúng tôi đặc biệt khuyến khích bạn xây dựng một chiến lược liên kết cụ thể và rõ ràng.
Các mảnh ghép kết hợp với nhau. Dưới đây là các yếu tố của việc kết hợp mảnh ghép:
- Nội dung cần được phù hợp với các truy vấn tìm kiếm liên quan của người dùng
- Đảm bảo trang web của bạn có thể thu thập và truy cập được thông tin với công cụ tìm kiếm
- Thu thập liên kết liên quan trỏ về nội dung của bạn
Nhưng bây giờ, một trong những câu hỏi lớn nhất là: Nội dung này có đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng không?
Không đơn giản chỉ là nhắm mục tiêu từ khóa và cụm từ cho nội dung của bạn. Câu hỏi quan trọng mà Google muốn biết là “Nội dung có cung cấp cho người dùng câu trả lời thỏa mãn nhất mà họ đang tìm kiếm không?”
Google không muốn chỉ cung cấp câu trả lời cho người dùng; họ muốn cung cấp các trải nghiệm và câu trả lời tốt nhất, thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng mà không cần tìm kiếm thêm.
Do đó, các chuyên gia SEO thường tham chiếu đến điều này qua nhiều phương tiện khác nhau: thời gian trên trang, số lượt nhấp chuột, người dùng quay lại từ kết quả tìm kiếm và nhiều hơn thế. Tất cả chúng đều có ý nghĩa là: Người dùng có thấy câu trả lời thỏa mãn nhất
Nếu người dùng phải nhấp vào nút quay lại, chỉnh sửa tìm kiếm của họ hoặc dành thời gian nhiều hơn với kết quả từ các trang web khác, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy nội dung của bạn không mang lại trải nghiệm tốt nhất.
Cung cấp Nội dung thỏa mãn ý định của người dùng là một trong những thách thức khó nhất của các chuyên gia SEO, một phần vì nó khó đo lường. Tuy nhiên, có một số thực hành có thể cải thiện cơ hội của bạn đáng kể.
- Cung cấp Nội dung với định dạng và tính năng mà Google mong đợi. Ví dụ: nếu các trang hàng đầu trên Google cho từ khóa của bạn thường chứa kết quả video, đó là dấu hiệu tốt cho thấy người dùng (và Google) đang tìm kiếm video để đáp ứng ý định.
- Trả lời truy vấn đáp ứng mong muốn của người dùng, không để họ có lý do để nhấn nút quay lại. Cách tốt nhất là kết hợp các câu trả lời cho các câu hỏi bổ sung trong nội dung của bạn, ví dụ như “những câu hỏi thường gặp của người dùng”.
- Đo lường và cải thiện tỷ lệ tương tác của bạn, bao gồm các yếu tố:
- Tỷ lệ thoát: Tỷ lệ thoát khỏi trang
- Thời gian trên trang web: Thời gian mà người dùng dành trên trang web
- Số trang mỗi lượt truy cập: Số trang mà người dùng xem trên mỗi lượt truy cập
- Tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu: Tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu của trang web
Nếu Nội dung của bạn giống như hàng nghìn bản sao khác trên WWW, tại sao Google lại ưu tiên xếp hạng Nội dung đó trên tất cả các Nội dung khác?
Nói cách khác - nếu Nội dung của bạn không độc đáo, điều đó không có nghĩa là Google sẽ phạt bạn vì điều đó, nhưng việc vươn lên trang đầu trong SERP sẽ khó khăn hơn nhiều.
Khi Nội dung của bạn không độc đáo, có hai điều xảy ra:
- Google phải lọc ra tất cả nội dung trùng lặp để mang lại kết quả tốt nhất - và có cơ hội tốt cho Nội dung của bạn sẽ nằm trong nhóm được lọc.
- Nội dung trùng lặp không thể nhắm mục tiêu các chủ đề và câu trả lời độc nhất mà đối thủ cạnh tranh không nhắm mục tiêu.
Các vấn đề về Nội dung trùng lặp thường có hai loại. Đầu tiên là Nội dung sao chép từ một trang khác. Thứ hai là do các bản sao Nội dung của bạn gây ra khi có 2 hoặc nhiều URL tạo ra Nội dung giống nhau (hoặc rất gần).
Nội dung sao chép từ một trang web khác là rõ ràng có vấn đề. Nhưng cũng xem xét các vấn đề tạo ra bởi Nội dung gốc của bạn khi có các URL như sau:
- http://example.com/sản phẩm
- http://example.com/sản phẩm?màu=s mặc định
Về lý thuyết, cả hai URL này có thể tạo ra cùng một trang. Google không chỉ cần thu thập dữ liệu từ mỗi loại (điều này có thể lãng phí ngân sách thu thập dữ liệu quý báu), nhưng hai trang có thể chia sẻ liên kết và các tín hiệu xếp hạng khác một cách công bằng. Điều này làm cho Google rất khó quyết định trang nào - nếu có - để hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
- Đảm bảo nội dung của bạn, bao gồm tất cả văn bản, cung cấp giá trị duy nhất từ tất cả các trang web và trang khác trên Internet.
- Kiểm soát nội dung trùng lặp trên trang web của bạn. Các công cụ và kỹ thuật bao gồm thẻ chuẩn, xử lý tham số, robots.txt, chuyển hướng và nhiều hơn nữa.
Bạn có thể nhắm mục tiêu từ khóa, xây dựng liên kết và thậm chí đáp ứng ý định của người dùng - nhưng bạn có một trang web mà cả Google và người dùng nên tin tưởng không?
Trong những ngày đầu của SEO, việc đánh lừa các công cụ tìm kiếm và các trang chất lượng thấp tràn ngập kết quả đã dễ dàng hơn. Để chống lại điều này, Google đã giới thiệu Panda vào thuật toán của mình, sử dụng máy học để phân biệt các trang có chất lượng cao và chất lượng thấp.
Theo Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google, các yếu tố chất lượng chính xác để xác định trang chất lượng cao là Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness (EAT). Người ta tin rằng Google sử dụng kết quả từ các đánh giá chất lượng của con người như dữ liệu đào tạo trong thuật toán học máy của họ.
Các yếu tố khác để xác định trang chất lượng cao - theo nguyên tắc đánh giá - bao gồm:
- Số lượng nội dung chất lượng cao thỏa mãn
- Chỉ dẫn rõ ràng về người chịu trách nhiệm về nội dung, tức là thông tin tác giả, “Giới thiệu” và thông tin liên hệ
- Danh tiếng tích cực
Bắt đầu bằng việc tìm hiểu hoạt động của thuật toán Panda của Google, mà nhiều người cho là nền tảng của mô hình học máy của họ.
Liệu cả hai có thành công như nhau?
Kể từ những ngày đầu, Google đã phát minh bằng sáng chế sau về đánh giá nội dung mới cho kết quả tìm kiếm của mình. Nó bao gồm hai phần.
Đầu tiên, Google đã phát triển một hệ thống được gọi là “Truy vấn xứng đáng với sự tươi mới” để xác định loại cụm từ tìm kiếm được hưởng lợi nhiều nhất từ nội dung mới. Các ví dụ bao gồm:
- Tin tức và sự kiện hiện tại - “Seattle phản đối” “Giải thưởng Grammy”
- Các sự kiện định kỳ - “Trăng tròn” “Lịch trình World Cup”
- Cập nhật thường xuyên - “Thông số kỹ thuật iPhone” “Đánh giá máy Mac”
- Chủ đề có sự tăng đột biến về khối lượng tìm kiếm hoặc mức độ liên lạc trên mạng xã hội gần đây
Các hệ thống khác đánh giá sự phù hợp của nội dung với truy vấn tìm kiếm. Các tín hiệu có thể cho biết nội dung mới bao gồm:
- Tuổi của nội dung
- Cập nhật cho nội dung, bao gồm các phần nào được cập nhật (quan trọng hoặc không quan trọng) và nội dung được cập nhật
- Tần suất nội dung của bạn được cập nhật
- Tần suất mọi người liên kết với nội dung của bạn (tần suất liên kết thấp hơn có thể cho biết nội dung đã phát triển cũ)
- Thay đổi về số liệu tương tác (mức độ tương tác tồi tệ hơn có thể có nghĩa là nội dung đã lỗi thời)
Nội dung mới không phải lúc nào cũng tốt hơn, nhưng ý tưởng là cung cấp nội dung phù hợp nhất.
Cập nhật nội dung của bạn vì lợi ích của sự tươi mới là không cần thiết, nhưng việc giữ cho nội dung của bạn có liên quan và cập nhật mới nhất. Cập nhật nội dung cũ cũng là một cách để kiếm các liên kết mới và tương tác mới. Một vài tài nguyên để trợ giúp:
Đối với tuổi đời, Các chuyên gia SEO và kỹ sư Google đã tranh luận liệu Tỷ lệ nhấp có phải là yếu tố xếp hạng hay không.
Một mặt, các thử nghiệm SEO cho thấy rằng khi nhiều người nhấp vào kết quả của bạn trong tìm kiếm của Google, thứ hạng của bạn thường tăng lên. Google, mặt khác, thường cho rằng CTR sẽ là một tín được sử dụng để xếp hạng (mà không thực sự phủ nhận nó).
Sự thật là gì? Nó không quan trọng.
Mặc dù có thể có bằng chứng thuyết phục rằng việc kiếm được tỷ lệ nhấp cao hơn có thể cải thiện thứ hạng của bạn, điều đó không quan trọng nếu Google sử dụng nó như một tín hiệu xếp hạng trực tiếp hoặc thậm chí gián tiếp.
Sự thật là khi bạn cải thiện CTR của mình, bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Cũng có những lợi ích tiềm năng khi CTR cao hơn có nghĩa là nhiều người đang xem nội dung của bạn hơn, điều đó có nghĩa là nhiều lượt chia sẻ tiềm năng hơn, nhiều liên kết tiềm năng hơn và nhiều cơ hội tiềm năng hơn để tương tác. Tất cả những điều này có thể có ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng Google của bạn, trực tiếp hoặc gián tiếp.
Rất may, việc ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp chuột là một trong những lĩnh vực mà bạn có thể kiểm soát nhiều nhất đối với SEO. Ít nhất, bạn có cơ hội để thử nghiệm!
Ba yếu tố chính bạn cần giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột là:
- Thẻ tiêu đề - SEO Title
- Thẻ mô tả meta - Meta Description
- Đoạn thông tin phong phú (rich snippets)
Tin tốt là tất cả những điều này đều nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của bạn, ít nhất là một phần. Tuy nhiên, Google có thể chọn hiển thị thông tin của bạn nhưng họ muốn trong kết quả tìm kiếm, nhưng bạn có thể ảnh hưởng lớn đến việc này bằng cách đánh dấu dữ liệu có cấu trúc cho nội dung của bạn.
Tốc độ nhanh là yếu tố quan trọng dẫn đến tác động đến trải nghiệm của người dùng.
Và Tốc độ là một yếu tố xếp hạng được xác nhận. Khi Google lần đầu tiên công bố nó trong năm 2010, họ nói nó chỉ áp dụng cho một số lượng nhỏ các trang tải chậm.
Kể từ đó, nhiều nghiên cứu đã cho thấy một mối tương quan đáng kể giữa tốc độ và thứ hạng trên tất cả các trang web, không chỉ các trang web chậm.
Ngoài ra, Google đã công bố tốc độ trang web là yếu tố xếp hạng cho kết quả di động.
Đối với nhiều người, cải thiện tốc độ trang của bạn có thể là một trải nghiệm khó khăn về mặt kỹ thuật. Có rất nhiều yếu tố (thời gian để byte đầu tiên, thác nước, thời gian tải xuống, vv) nó có thể được khó khăn để biết những gì để tối ưu hóa website.
May mắn thay, Lighthouse là một công cụ miễn phí mà cả Google và cộng đồng SEO đã tập hợp lại. Kiểm tra hiệu suất của nó đánh giá tốc độ trang của bạn thành một chỉ số duy nhất và chia nhỏ thành các bước có thể thực hiện được.
Một lựa chọn linh hoạt khác để tăng tốc độ là sử dụng Mạng CDN, giúp cải thiện việc phân phối hình ảnh và tệp tin cho người dùng của bạn. Cloudflare cung cấp một giải pháp bạn có thể thử nghiệm miễn phí và dễ dàng.
Bạn đang xem bài viết này trên thiết bị nào?
Dù là máy tính để bàn, máy tính bảng hay điện thoại, hy vọng mọi thứ đều được định dạng tốt để bạn đọc dễ dàng.
Ngày nay, nội dung tiên tiến được xây dựng để đa dạng hóa thiết bị và thân thiện với di động, nhưng yếu tố này vẫn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất SEO của bạn.
Đúng vậy, thân thiện với di động là một yếu tố xếp hạng quan trọng của Google. Tuy nhiên, thiết kế di động của bạn cũng ảnh hưởng đến các chỉ số tương tác, chia sẻ, hài lòng và chất lượng. Trải nghiệm di động kém có thể tác động tiêu cực đến thứ hạng và hiển thị của bạn.
Tương tự, một trải nghiệm tích cực có thể mang lại nhiều lợi ích.
Google mới đây đã ra mắt Chỉ số Trang Di động đầu tiên. Kết quả là Google hiện tại chủ yếu sẽ xếp hạng các trang của bạn dựa trên phiên bản di động của website. Do đó, nếu trang web di động của bạn thiếu nội dung so với phiên bản dành cho máy tính để bàn, bạn có thể gặp vấn đề.
Nói một cách đơn giản: ít nhất bạn cần có một trang web thân thiện với di động. Hầu hết các nền tảng hiện đại ngày nay đều làm điều này theo mặc định một cách dễ dàng, nhưng một số hệ thống quản lý nội dung cũ hơn và có nhiều tùy chỉnh có thể gặp khó khăn.
Ngoài ra, với Ưu tiên Lập chỉ mục Di động của Google, bạn cần đảm bảo rằng trang web trên điện thoại di động không bỏ qua nội dung quan trọng. Đây là một công cụ từ Russ Jones để kiểm tra xem trang web di động của bạn có loại bỏ bất kỳ liên kết nào không.