Tiêu chí Coherence và Cohesion là một trong bốn tiêu chí đánh giá điểm bài thi IELTS Writing Task 1 và Task 2. Về cơ bản tiêu chí này dùng để phân tích tính logic và tính liên kết của các thành phần cấu thành bài viết tuy nhiên chúng không hoàn toàn giống nhau về vai trò.
Trong bài viết này, tác giả sẽ tập trung giải thích tiêu chí coherence và trình bày một số điểm cần chú ý để có thể đạt được tiêu chí này trong bài thi IELTS Writing Task 2 dạng Discussion.
Key takeaways: |
---|
1. Đối với bất kỳ một bài viết nào để đảm bảo được coherence, cần chú ý đến ba tiêu chí Organization, Progression, và Paragraphing. 2. Organization của bài viết Discussion thường có đoạn văn thân bài 1 thảo luận về quan điểm mà tác giả không ủng hộ, đoạn văn thân bài 2 thảo luận về quan điểm mà tác giả ủng hộ. 3. Sử dụng cấu trúc PIE để nghĩ ra luận cứ hỗ trợ luận điểm cho bài viết Discussion bằng cách tự đặt câu hỏi như: “vấn đề được thể hiện cụ thể như thế nào trong cuộc sống?”, “Hệ quả của vấn đề là gì?” |
Khái niệm Mạch lạc là gì?
Vì thế nắm bắt được tính mạch lạc trong sử dụng ngôn ngữ có thể giúp tăng tư duy lập luận, khả năng truyền tải thông điệp, thuyết phục người đọc, người nghe, và dễ dàng đạt được mục tiêu giao tiếp.
Đánh giá tính Mạch lạc của một đoạn văn
Tổ chức ý
Cách tổ chức thông tin. Yếu tố này đề cập đến việc sắp xếp sao cho các ý tưởng có liên quan đến nhau hoặc có chung một mục tiêu nghị luận sẽ được sắp xếp vào một đoạn văn.
Ví dụ, một bài văn yêu cầu thảo luận về lợi ích và bất lợi của việc tổ chức một sự kiện thể thao quốc tế, sẽ có một đoạn nói về lợi ích và một đoạn nói về bất lợi. Hay các mô tả về không gian của nhà bếp sẽ đưa vào cùng một đoạn văn trong một bài văn miêu tả ngôi nhà.
Lưu ý:
Khi viết câu trả lời của mình, các thí sinh thường bắt tay vào viết mà bỏ qua việc lập kế hoạch trước, vì vậy thường sẽ có xu hướng thêm ý tưởng vào thân bài ngay khi nghĩ ra chúng.
Thói quen này dễ khiến bố cục rời rạc và khó theo dõi, ảnh hưởng xấu đến điểm “Coherence”.
Vì thế, dành ra 2 đến 3 phút đầu để tìm câu chủ đề, luận điểm cho từng đoạn thân bài là quan trọng để bài viết mạch lạc hơn.
Tiến triển
Sự tiến triển bài. Dựa vào tham khảo từ cuốn sách The Elements of Style (Strunk 2019), yếu tố này được thể hiện qua việc tác giả dẫn dắt được người đọc từ một mở đầu hợp lý đến một cái kết hợp lý.
Sự tiến triển bài luận tốt khi đảm bảo được:
Mở bài có thể giới thiệu được cơ sở vấn đề nghị luận, và khái quát được mục tiêu nghị luận;
Thân bài có thể nêu chủ đề và bổ trợ bằng các luận cứ, luận cứ phụ một cách logic;
Kết bài có thể khẳng định lại quan điểm cá nhân và tóm tắt lại các luận điểm trong thân bài.
Yếu tố Progression này còn liên quan đến dạng thức của một bài viết. Vì thế, thí sinh nên đảm bảo khoảng cách giữa các đoạn văn là một dòng.
Hơn nữa, để đảm bảo tính cân bằng của bài viết, lượng thông tin được đưa vào các đoạn văn cũng không nên quá chênh lệch. Đối với mở bài, khoảng 50-70 từ là hợp lý, 100-150 từ cho mỗi đoạn thân bài và 50-70 từ cho kết bài.
structuring paragraphs
Bố cục của đoạn văn và mối liên kết về mặt ý nghĩa giữa các câu trong đoạn với nhau. Có rất nhiều những tài liệu tham khảo đề xuất về tổ chức của một đoạn thân bài hiệu quả như PIE (Point-Illustration-Explanation) của Mytour hay IEE (Idea-Explain-Example) của BC.
Tựu chung, tất cả các khung sườn thân bài này luôn có một câu chủ đề về đại ý của toàn bộ đoạn văn. Sau đó, một cách linh động, đưa ra câu giải thích để làm dễ hiểu hơn, hay thêm các ví dụ, dẫn chứng để tăng tính thuyết phục.
Nếu đoạn văn chứa nhiều luận điểm phức tạp, ta còn có thể thêm một câu kết luận. Hay, dùng câu nối để chuyển tiếp qua đoạn văn tiếp theo một cách mượt mà.
Để giúp cho quá trình tư duy diễn ra dễ dàng hơn, có một số công cụ giúp định hướng cho các thí sinh trong việc nghĩ ra những luận cứ để củng cố cho luận điểm. Tiêu biểu nhất có thể kể đến là cấu trúc PIE của Mytour và IEE của BC.
Private Investment in Education
Point: Luận điểm hay đại ý chính của cả đoạn.
Illustration: Luận cứ hay còn được gọi là thông tin bổ sung. Đây có thể thể là một trong những lý do dẫn đến quan điểm đã nêu, ví dụ liên quan đến quan điểm hay phân tích cụ thể luận điểm
Effect: Giải thích mối liên quan giữa luận cứ và luận điểm bằng cách nêu lên các hệ quả của ví dụ hay minh hoạ đã được đề cập.
Ví dụ: Topic: Many people believe that it is easier to have a healthy lifestyle in the countryside. Others believe that there are health benefits of living in cities. Discuss both views and give your opinions.
Body 1:
Point: It is somewhat justifiable that living in the countryside facilitates a healthy lifestyle because residents in rural areas can engage in more physical activities during their daily life.
Illustration: It is evident that while people in the city often spent hours sitting in the office, rural communities often work in agriculture and handicraft, which are more flexible and active.
Effect: Therefore, people in the countryside are less likely to contract sedentary lifestyle-associated diseases such as heat stroke and diabetes, as regular manual labor involved in their work can have a positive impact on their metabolism, similar to the benefits of exercising.
Institute of Electrical Engineers
Ví dụ: Topic: Some people say free time activities for children should be organized by parents. Others say that children should be free to choose what they do in their free time. Discuss both views and give your opinion.
Body 1:
Idea: Parents should be responsible for organizing free time activities for their children to ensure that they are both safe and suitable for their age.
Explain: This is because some leisure activities available to children nowadays may contain content that is not appropriate and could harm their cognitive and behavioral development.
Example: Inadequate monitoring of certain websites and social media platforms can expose children to violent and aggressive content, which may result in aggressive and bullying behaviors in the young to come.
Chú ý: Thí sinh có thể áp dụng công thức này hai lần nếu đoạn văn thân bài có hai luận điểm nhỏ. Việc áp dụng các công thức này chỉ giúp trình bày ý kiến một cách hoàn chỉnh trong hầu hết những trường hợp, tuy nhiên có thể linh hoạt và đa dạng khi sử dụng để phát huy được hết khả năng sáng tạo của mình và vai trò định hướng của hai cấu trúc trên.
Dạng bài Discussion trong IELTS Writing task 2
Dấu hiệu nhận biết của dạng bài này là câu lệnh: “Discuss both views and give your opinion”.
Ví dụ: Topic: Directors of large organizations earn much higher salaries than ordinary employees do. Some people believe it is necessary, but others think that it is unfair. Discuss both these views and give your own opinions.
Đối với đề bài này hai quan điểm trái ngược được đề cập là:
Quan điểm 1: Sẽ là cần thiết khi những giám đốc công ty lớn nhận được mức lương cao hơn nhân viên.
Quan điểm 2: Sẽ không công bằng khi những giám đốc công ty lớn nhận được mức lương cao hơn nhân viên.
Với đề bài trên, thí sinh cần phải đạt được hai nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Thảo luận về hai quan điểm
Nhiệm vụ 2: Đưa ra ý kiến cá nhân.
Cách để đạt được tính nhất quán trong dạng bài Discussion trong IELTS Writing Task 2
Sự tổ chức cho dạng bài Thảo luận
Đối với đề bài này, tổ chức ý tưởng (Organization) để phát triển thân bài có yếu tố Coherence khá rõ ràng:
Đoạn thân bài 1 có mục đích nghị luận là thảo luận về quan điểm mà người viết không ủng hộ.
Đoạn thân bài 2 có mục đích nghị luận là thảo luận về quan điểm mà người viết ủng hộ.
Ví dụ: Topic: Some people think children should be allowed to make mistakes, while other people believe that adults should prevent children from making mistakes. Discuss both sides and give your opinion.
Đối với đề bài này:
Hai quan điểm được đưa ra là:
Quan điểm 1: Nên cho phép trẻ em mắc lỗi.
Quan điểm 2: Nên ngăn cản trẻ em mắc lỗi
Tác giả ủng hộ cho quan điểm cho phép trẻ em mắc lỗi vì vậy:
→ Đoạn thân bài 1: Thảo luận về quan điểm còn lại “nên ngăn cản trẻ em mắc lỗi”. Nhiệm vụ của đoạn là đưa ra những lợi ích có thể có của việc này hay những tác hại khi để cho trẻ em mắc lỗi.
Vì thế ta có thể có câu chủ đề đoạn 1 như sau: “On the one hand, there are some justifications for the belief that it is neccessary to prevent children from making mistakes”
→ Đoạn thân bài 2: Thảo luận về quan điểm mà người viết ủng hộ tức là quan điểm “nên cho phép trẻ em phạm lỗi”. Nhiệm vụ của đoạn là nêu ra những lợi ích của việc cho phép trẻ em phạm lỗi hay những tác hại có thể có khi ngăn cản trẻ em được làm điều này.
Tác giả chọn phân tích lợi ích của việc cho phép trẻ em phạm lỗi nên viết câu chủ đề như sau: “On the other hand, children are likely to learn countless lessons via the process of trior and error which could be a crucial part of comprehensive development”.
Sau khi đã có định hướng, ta bắt đầu lên dàn ý cho lần lượt cho từng đoạn thân bài của bài Discussion. Không cần thiết phải lên dàn ý cho mở bài và kết bài mà chỉ cần lên dàn ý cho thân bài vì nhiệm vụ của mở bài và kết bài đã rõ ràng.
Để lên dàn ý cho thân bài discussion ta có thể dựa vào PIE theo các bước sau:
Bước 1: Viết ra những lợi ích, bất lợi của những hiện tượng được nêu (Point)
Bước 2: Cho illustration và effect, ta tự đặt những câu hỏi như: Biểu hiện của lợi ích trên là gì? Hệ quả của nó là gì? và trả lời bằng cách viết ra từ khoá (danh từ, động từ), ghi chép một cách ngắn gọn.
Bước 3: Nếu thấy không đủ từ vựng, ngữ pháp, kiến thức để khai thác luận điểm trên, thực hiện lại bước 1.
Ví dụ: Với topic trên, luận điểm mà tác giả đưa ra cho thân bài 1 như sau:
Point: Firstly, making mistakes at a young age can undermine the young’s courage and confidence to step out of their comfort zone and achieve great success.
Illustration: the fragile psyche of a teenager, riding a bicycle, falling down, and injure
Effect: obsession, bad impression
Tiến triển cho loại bài Thảo luận
Để có thể đạt được tiêu chí “Progression”, một tiêu chí trong Coherence, thí sinh nên đảm bảo bố cục và chức năng của mở bài, thân bài, và kết bài trong bài viết.
Bố cục và chức năng của mở bài, thân bài và kết bài được trình bày sơ lược thông qua dàn ý chung dưới đây:
Xét đến mở bài cho bài viết chủ đề Discussion, có hai nội dung cần được trình bày chính là thông tin chủ đề (Background knowledge) và câu luận đề (Thesis statement).
Thông tin chủ đề (Background knowledge) được trình bày bằng cách diễn đạt lại đề bài bằng từ vựng và cấu trúc câu khác nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa (Paraphrasing).
Câu luận đề (Thesis statement) trong trường hợp này vừa có thể là một câu giới thiệu quan điểm cá nhân của tác giả, vừa có thể là một câu giới thiệu mục đích của bài viết.
Ví dụ: Topic: Some people think children should be allowed to make mistakes, while other people believe that adults should prevent children from making mistakes. Discuss both sides and give your opinion.
Câu luận đề giới thiệu quan điểm cá nhân của tác giả:
While there are some reasons why mistakes are believed should be prevented during childhood, I personally support the view that they are necessary for the developing journey of children.
Câu luận đề giới thiệu mục đích bài viết:
This essay will discuss the rationales behind both views, then state why I side with those who think it is more necessary for children to make mistakes.
Đối với kết bài, hai nhiệm vụ cần làm để đảm bảo tính mạch lạc “Coherence” chính là nhắc lại quan điểm cá nhân và tóm tắt ngắn gọi những luận điểm đã được nêu lên trong hai đoạn thân bài.
Ví dụ: Topic: Some people think that reading newspapers is the best way to learn news. However, others believe that they can learn news better through other media. Discuss both views and give your opinion.
Đề bài này chứa hai quan điểm đối lập như sau:
Quan điểm 1: Đọc báo giấy là cách tốt nhất để cập nhật tin tức.
Quan điểm 2: Mọi người có thể cập nhật tin tức tốt hơn từ phương tiện truyền thông khác.
Trong bài viết, tác giả ủng hộ quan điểm thứ hai và các luận điểm của tác giả đưa ra trong hai đoạn thân bài 1, 2 như sau:
Thân bài 1: Thảo luận việc đọc tin tức từ báo giấy là tốt nhất
Luận điểm 1: Newspapers are easier to approach for those who could not have access to technology and the elderly.
Luận điểm 2: Information on printed newspapers are more reliable.
Thân bài 2:
Luận điểm 1: Online media are more convenient for modern citizens who often have hectic schedules.
Luận điểm 2: More and more news media are authorized by competent authorities, therefore, are as reliable as printed newspapers.
Kết bài:
In conclusion, I believe that some contemporary online media are superior to conventional printed newspapers because of their convenience to modern people. Thanks to the efforts of governmental institutions in inspecting the content of public communication channels, online news is just as valid and credible as printed one.
Lưu ý: Cần phải phân bổ thời gian một cách cân đối, tránh trường hợp không đủ thời gian để viết kết luận. Bài viết thiếu đi kết bài hoặc kết bài không làm tròn được nhiệm vụ có thể được cho là vi phạm lỗi sai được mô tả trong band 4.0 và 5.0 (Lack or no clear overall progression), khiến điểm số chỉ dừng ở mức đó dù cho các thân bài có bố cục chặt chẽ.
Đoạn văn cho dạng bài Thảo luận
Paragraphing là tiêu chí đánh giá bố cục và mối liên kết giữa các câu trong đoạn văn. Do đó, để nắm chắc được điểm số coherence, cần có những thân bài thật chặt chẽ và logic.
Sau khi đã nghĩ ra được các luận điểm và có định hướng các luận cứ để củng cố luận điểm dựa trên cấu trúc PIE, nhiệm vụ cuối cùng là trình bày tất cả những ý tưởng được ghi chép ngắn gọn thành những câu hoàn bằng cách sử dụng các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng phù hợp. Và sử dụng một số phương tiện liên kết (cohesive devices) như chỉ từ, đại từ, trạng từ liên kết và liên từ… để tăng cường sự đính kết giữa các câu với nhau.
Ví dụ: Dựa vào những ý tưởng đã được ghi chú trong lúc lên dàn ý:
Point: Firstly, making mistakes at a young age can undermine the young’s courage and confidence to step out of their comfort zone and achieve great success.
Illustration: the fragile psyche of a teenager, riding a bicycle, falling down, and injure
Effect: obsession, bad impression
Tác giả có thể hình thành một phần thân bài bên dưới:
Firstly, making mistakes is prone to undermine the young’s courage and confidence to pursue new accomplishments. This is because any consequences of failures leave a long-lasting negative impression on the vulnerable psyche of children. Even a minor injury sustained when attempting to ride a bicycle, for example, can become a dreadful memory, which may discourage them from learning to use any vehicles in the future.
Bài thực hành
Hoàn thành một bài viết writing task 2 dựa trên các bước định hướng sau:
Topic: Some people feel that manufacturers and supermarkets should have the responsibility to reduce the amount of packaging of goods, while others argue that customers should avoid buying goods with a lot of packaging. Discuss both these views and give your own opinion.
Organizing
Bước 1: Phân tích hai quan điểm được đưa ra là gì? Tác giả sẽ ủng hộ quan điểm nào
Bước 2: Suy nghĩ ý tưởng cho từng đoạn thân bài dựa trên cấu trúc PIE:
Thân bài thứ nhất: Lên dàn ý thảo luận quan điểm tác giả không ủng hộ. Nghĩ ra những lợi ích/ bất lợi —> Biểu hiện của lợi ích/ bất lợi đó —> Hệ quả cụ thể từ biểu hiện —> Chon ra một đến hai luận điểm để phân tích
Thân bài thứ hai: Lên dàn ý thảo luận về quan điểm mà tác giả ủng hộ. Nghĩ ra những mặt tốt/ tác hại —> Biểu hiện của lợi ích/ bất lợi —> Hệ quả cụ thể của biểu hiện —> Chọn ra một đến hai luận điểm để phân tích
Progression
Bước 3: Viết mở bài hoàn chỉnh: Đưa ra thông tin chủ đề (Background Information) và khẳng định quan điểm của bản thân hay nêu lên nhiệm vụ của bài viết.
Bước 4 ( Hoặc bước sau cùng) Viết kết bài hoàn chỉnh: Khẳng định lại quan điểm được đưa ra và tóm tắt lại các luận điểm
Paragraphing
Bước 5: Viết các đoạn thân bài. Dựa vào các ý tưởng đã được lên dàn ý và các phương tiện liên kết phù hợp
Phần kết
Đầu tiên, tổ chức ý tưởng và nghĩ ra luận cứ của các thân bài theo như yêu cầu của tiêu chí organization, xây dựng mở bài và kết bài để đảm bảo yếu tố progression và cuối cùng là hoàn thành tiêu chí paragraphing bằng việc xây dựng những câu thân bài bài dựa trên dàn ý và sử dụng những phương tiện liên kết.
Khi phân tích “Coherence” thành những yếu tố nhỏ hơn như thế này, thí sinh sẽ có thể tự đánh giá được tính mạch lạc trong bài viết của mình và dễ dàng thực hiện các bước xây dựng những đoạn văn có tính mạch lạc (Coherence) hơn.
Danh sách tham khảo
Strunk W (2019) Các yếu tố của phong cách, Cuốn Sách Này Được Trình Bày Bởi Feedbooks.
Hội đồng Anh (n.d.) BRITISH COUNCIL - IELTSWRITING - Liên kết & Mạch lạc, https://takeielts.britishcouncil.org/sites/default/files/ielts_writing-_coherence_cohesion.pdf, truy cập ngày 9 tháng 4 năm 2023.