Lâu nay có lẽ mọi người biết đến tôi nhiều hơn với hình ảnh là một người sáng tác nội dung đa dạng, và thực tế đó cũng là những gì tôi đã và vẫn đang phát triển.
Tuy nhiên, để những nội dung này thực sự phát huy hết tiềm năng và mang lại nhiều giá trị hơn, từ việc tạo dấu ấn đến việc cung cấp giá trị thực, thì nó cần được hỗ trợ bởi một kỹ năng khác, đó là quản lý các kênh phân phối nội dung đến 'ánh nhìn' của người đọc.
Và đó cũng chính là công việc chính tôi đã làm suốt hơn 5 năm qua, là một social media manager.
Vậy, công việc của “NGHỀ SOCIAL MEDIA MANAGER” là gì?
Đầu tiên, như chính cái tên, social media manager dịch ra là người quản lý nền tảng mạng xã hội.
Nếu là 5 năm trước đây, khi bắt đầu công việc này, tất cả những gì tôi làm chỉ đơn thuần là tạo nội dung các bài viết trên Facebook, hơn một chút là thiết kế hình ảnh và tối ưu bằng quảng cáo.
Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của rất nhiều nền tảng xã hội khác trong vòng 5 năm trở lại đây, với nhiều định dạng khác nhau như mạng xã hội hình ảnh như Instagram, video như TikTok, Youtube hay thậm chí gần đây là mạng xã hội âm thanh, thì ngành social media manager cũng đã phát triển đến một tầm cao khác.
Một social media manager hiện nay không chỉ cần thành thạo trên một nền tảng, mà còn phải có sự hiểu biết ở nhiều nền tảng khác nhau, và hơn hết là biết tối ưu bằng cách kết hợp mượt mà các nội dung trên nền tảng này để chạm đến nhiều nhất các “điểm chạm” của người dùng mạng xã hội.
Nói một cách dễ hiểu, social media manager ngày nay vừa phải biết đăng bài Facebook, vừa phải biết chỉnh sửa ảnh Instagram, cũng phải thành thạo công việc quay video TikTok.
Và càng nhiều các kỹ năng nền tảng tích hợp sẽ càng mang đến nhiều và rất nhiều cơ hội hơn.
Khách hàng từ khắp mọi nơi
Mình đã nhận ra điều này từ những ngày đầu tiên làm việc trong ngành.
Social Media có vẻ như dễ nhưng để tạo ra nội dung hiệu quả thực sự thì không hề đơn giản như việc viết một bài đăng trên Facebook hay đăng một bức ảnh trên Instagram.
Những nội dung chất lượng chứa đựng rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn mà chỉ những người thực sự đầu tư và cập nhật kiến thức từng ngày mới có thể hiểu rõ.
Có nhiều người hỏi tôi rằng kiến thức về social media không phải là quá khó, và các chủ doanh nghiệp có thể tự làm hoặc thuê agency lớn thay vì 1 social media manager, vậy tại sao nghề này vẫn có tiềm năng?
Tiềm năng của SOCIAL MEDIA MANAGER
Để trả lời cho câu hỏi tại sao các chủ doanh nghiệp nhỏ thường không tự làm và quản lý kênh nếu đã có chút kinh nghiệm, câu trả lời là việc này thường tốn rất nhiều thời gian và đòi hỏi người thực hiện phải cập nhật kiến thức liên tục để thích nghi với sự thay đổi từng ngày của từng nền tảng.
Với các Agency lớn, thường phải sử dụng ngân sách lớn và không phải là sự lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp nhỏ, lượng nội dung cũng không quá nhiều và quy mô này vừa đủ cho một social media manager, đây là sự lựa chọn rất phù hợp với nhiều khách hàng khác nhau, những người chỉ cần xây dựng vài kênh nội dung cơ bản để tìm kiếm khách hàng hoặc quảng bá cho danh sách khách hàng của mình.
Vì vậy, social media manager là sự lựa chọn vừa phải về ngân sách và phương thức làm việc, đây là một lựa chọn tối ưu mà rất nhiều ngành nghề cần.
Xu hướng trở thành Social Media Manager từ xa
Sau đại dịch, cụm từ “remote” đã trở nên phổ biến khi nhiều người biết đến phương thức làm việc này, và đây là hoàn cảnh lý tưởng của một social media manager khi hầu hết công việc có thể thực hiện hoàn toàn online từ xa.
Tất cả các hoạt động từ làm việc với khách hàng đến quản lý nhiều nền tảng đều có thể được thực hiện qua internet, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho những người thích làm việc full time freelance như mình.
Khi các nền tảng ngày càng cải tiến, việc quản lý social media sẽ trở nên phức tạp hơn, có nhiều khách hàng cần tới một người quản lý chuyên nghiệp, và ngành nghề này sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn và có thể sớm trở thành một ngành nghề hot tại Việt Nam trong tương lai.
Do đó, với kinh nghiệm làm việc trước đó, mình sẽ bắt đầu chia sẻ về những gì mình đã, đang và sẽ làm để những ai đang có định hướng trở thành một social media manager hoặc muốn tìm kiếm một nghề nghiệp thú vị như thế này có thêm thông tin đầy đủ từ A-Z để có thể bắt đầu (hoặc tiếp tục) trong tương lai.