Cảm nhận về bài thơ 'Bốn Chữ, Năm Chữ' trong Ngữ Văn 7 Cánh Diều
Viết đoạn văn khoảng 200 từ để chia sẻ cảm nhận về một bài thơ, là một thách thức mà chúng ta đều gặp phải.
I. Chia sẻ cảm xúc sau khi thưởng thức bài thơ 'Mẹ' của Đỗ Trung Lai
1. Dàn ý ghi lại cảm xúc sau khi đọc 'Mẹ' của Đỗ Trung Lai.
a. Mở đoạn:
- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm.
- Chia sẻ cảm xúc cá nhân về bài thơ.
b. Thân đoạn:
- Cảm nhận về nội dung: Bài thơ tinh tế thể hiện sự đối lập giữa cây cau và hình ảnh mẹ già yếu.
+ Hình ảnh tương phản giữa cây cau và mẹ già.
+ Cảm xúc trước tình cảm đặc biệt của nhân vật với mẹ.
- Cảm nhận về nghệ thuật thơ:
+ Sự ngắn gọn của thể thơ bốn chữ.
+ Sử dụng phép đối.
+ Hình ảnh trong sáng, bình dị.
+ Sử dụng ngôn từ tinh tế.
c. Kết đoạn:
- Tổng hợp cảm xúc về bài thơ.
2. Đoạn văn mẫu chia sẻ cảm xúc với bài thơ 'Mẹ' của Đỗ Trung Lai
Bằng sự nhạy bén, Đỗ Trung Lai đã khiến trái tim tôi rung động qua bài thơ 'Mẹ'. Tiêu đề 'Mẹ' đã gói gọn tất cả chủ đề và ý nghĩa của tác phẩm. Sự tương phản giữa cây cau và mẹ già làm tôi cảm nhận rõ nỗi xót xa trước hình ảnh mẹ già yếu, không còn sức khỏe. Câu thơ 'Lưng mẹ còng rồi' như một khẳng định chắc chắn về tuổi già của mẹ. Hình ảnh mẹ già nua so sánh với sức sống mãnh liệt của cây cau. Đối diện với cau thẳng, ngọn xanh, mẹ lưng còng, đầu bạc. Thời gian khiến cây cau cao lớn, còn mẹ 'ngày một thấp' đi, khiến con cảm thấy xót xa. Mẹ sẽ trở về với đất, để lại nỗi nhớ thương vô vọng. Hiện thực đau lòng đã đưa tôi quay về những ngày còn thơ với miếng cau mẹ bổ làm tư. Miếng cau bổ tám 'mẹ còn ngại to' làm nổi bật vẻ móm mém của mẹ già. So sánh 'Một miếng cau khô/ Khô gầy như mẹ' làm tăng sâu sắc nỗi buồn. Câu hỏi cuối bài 'Sao mẹ ta già?' không chỉ là hỏi trời mà còn là thắc mắc của con về vấn đề vô thường của cuộc sống. Thể thơ ngắn gọn cùng biện pháp đối 'còng - thẳng' làm nổi bật cảm xúc buồn tủi.
Văn bản mẫu viết về cảm xúc trải qua bài thơ có bốn chữ hoặc năm chữ.
II. Chia sẻ cảm xúc sau khi thưởng thức bài thơ 'Ông Đồ' của Vũ Đình Liên
1. Phác thảo đoạn văn về cảm xúc sau khi đọc 'Ông Đồ' của Vũ Đình Liên
a. Khai mạc:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Chia sẻ cảm xúc cá nhân về bài thơ.
b. Nội dung chính:
- Cảm xúc về nội dung: Bài thơ đặt ra tình huống ông đồ già trải qua thăng trầm khi Nho học lên ngôi và sau cùng chìm đắm vào quên lãng. Điều này khiến tôi phải đồng cảm và thấu hiểu về nỗi đau của tác giả trước sự thay đổi của truyền thống cổ xưa.
+ Cảm xúc phấn khởi, hân hoan khi ông đồ được coi trọng thể hiện trong hai khổ đầu tiên.
+ Cảm xúc bi thương, xót xa trước hình ảnh ông đồ mai một xuống thấp thế hiện trong ba khổ cuối.
- Cảm xúc về nghệ thuật:
+ Thể thơ năm chữ ngắn gọn.
+ Hình ảnh thơ trong sáng, giản dị.
+ Sử dụng ngôn từ tinh tế.
+ Câu hỏi 'Người thuê viết nay đâu?' và 'Hồn ở đâu bây giờ?' tạo điểm nhấn sâu sắc.
c. Tổng kết:
- Tóm lược cảm xúc về bài thơ.
2. Đoạn văn mẫu chia sẻ cảm xúc với bài thơ 'Ông Đồ' của Vũ Đình Liên
Khi đọc bài thơ 'Ông đồ' của tác giả Vũ Đình Liên, tôi bỗng cảm thấy như đang bước vào một thế giới huyền bí, nơi ông đồ già hiện lên như một hình ảnh sống động ngay trước mắt. Mỗi đợt tết về, ông xuất hiện với những công cụ quen thuộc như 'mực tàu', 'giấy đỏ', và tôi ấn tượng mãi với những nét chữ tinh tế 'như phượng múa, rồng bay'. Nghệ thuật viết chữ của ông làm cho tôi không khỏi ngưỡng mộ. Tuy nhiên, nhìn chung, nền văn hóa truyền thống đang mờ nhạt, con người đang dần quên đi những giá trị quý báu. Phố phường nhộn nhịp vẫn tiếp tục, nhưng hình ảnh của ông đồ trên đó dần mờ nhòa giữa đám đông, khiến tôi cảm thấy tiếc nuối. Thời gian trôi qua, thu sang, xuân đến, nhưng mỗi năm, người thuê viết thất thường, khiến 'Giấy đỏ buồn không thắm;/ Mực đọng trong nghiên sầu...'. Hình ảnh 'Lá vàng rơi trên giấy/ Ngoài trời mưa bụi bay' không chỉ mô tả cảnh quan lạnh lẽo, u tối, mà còn thể hiện sự cô đơn, buồn bã trước sự biến đổi của thời đại. Câu hỏi nhỏ 'Người thuê viết nay ở đâu?' và 'Hồn ông đồ ở đâu bây giờ?' như là lời thương tiếc cho số phận của ông, cho sự suy tàn của những giá trị truyền thống. Bằng nghệ thuật thơ năm chữ, hình ảnh thơ mộc mạc, ngôn từ tinh tế, tác giả đã gửi gắm cho độc giả những suy nghĩ về nét đẹp truyền thống đang đứng trước nguy cơ biến mất.
III. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của tôi sau khi đọc bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh
1. Dàn ý đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh.
a. Mở đoạn:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Thể hiện cảm xúc của tôi sau khi đọc bài thơ.
b. Thân đoạn:
- Cảm xúc về nội dung: 'Tiếng gà trưa' làm trỗi dậy những tình cảm đặc biệt đối với bà, qua đó tôi cảm nhận được tình yêu gia đình sâu sắc, kết nối mạnh mẽ với quê hương, đất nước.
+ Hình ảnh tuyệt vời của bà trong việc 'tay khum soi trứng' và lo lắng khi mùa đông đến.
+ Suy nghĩ về hạnh phúc và ý nghĩa của cuộc sống.
- Cảm xúc về nghệ thuật:
+ Thể thơ năm chữ ngắn gọn nhưng sâu sắc.
+ Hình ảnh thơ tươi sáng, giản dị.
+ Sử dụng ngôn từ tinh tế.
+ Sử dụng biện pháp lối sống 'vì' để nhấn mạnh mục tiêu chiến đấu.
c. Kết đoạn:
- Tổng kết cảm xúc đối với bài thơ.
2. Mảnh văn ghi lại tâm trạng sau khi thưởng thức bài thơ 'Tiếng gà trưa' của Xuân Quỳnh
Bài thơ 'Tiếng gà trưa' của nhà thơ Xuân Quỳnh khiến lòng tôi xao xuyến với biểu cảm sâu sắc về tình cảm gia đình, đặc biệt là mối quan hệ đặc biệt giữa người cháu và bà. 'Trên con đường dài đằng đẵng, bước chân cháu dừng lại bên xóm nhỏ'. Khi nghe tiếng gà nhảy lên, tôi như lạc về ký ức tuổi thơ. Tiếng gà làm tan biến mệt mỏi và cái nóng oi bức của buổi trưa hè. Tôi hồi tưởng về con gà mái lông vàng đậm, tỏa sáng như nắng hè. Những động tác của 'Tay bà khum soi trứng/ Dành từng quả chắt chiu/ Cho con gà mái ấp' hiện lên trong tâm trí tôi. Từ ngôn từ 'chắt chiu', tôi cảm nhận sự tiết kiệm, tinh tế, sự hy sinh của người bà dành cho cháu. Hình ảnh người bà hiện lên, với những lo lắng, vất vả mỗi khi đông về: 'Bà lo đàn gà tới/ Nguyền cầu trời đừng sương muối'. Tất cả hy vọng của bà đều gửi vào đàn gà 'Để cuối năm bán gà/ Cháu có quần áo mới'. Dù quần áo không vừa vặn với cháu 'Ôi chiếc quần béo quá/ Ống rộng dài vuốt đất/ Cái áo cánh trúc bâu/ Bước đi phát ra tiếng sột soạt', nhưng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc vì đó chính là tình yêu thương của bà. Câu thơ 'Tiếng gà trưa/ Mang bao nhiêu hạnh phúc' mở ra một cuộc sống bình yên sau rặng tre xanh, để 'Đêm cháu về mơ mộng/ Giấc ngủ hồng sắc trứng'. Giấc mơ của tôi là ước ao về những ngày tháng thanh bình, êm đềm bên bà. Cuối cùng, khổ thơ làm tôi hiểu rõ mục đích cao cả của cháu. Chúng tôi chiến đấu vì Tổ quốc yêu dấu, vì bóng dáng người bà thân yêu và vì tiếng gà trưa chứa đựng biết bao ký ức thơ ấu. Thể thơ năm chữ ngắn gọn, ngôn từ trong trẻo, giản dị và biện pháp lối sống 'vì' làm nổi bật tình cảm gia đình sâu đậm. Từ đây, tình thân trở thành động lực đẩy chúng tôi chiến đấu bảo vệ đất nước, quê hương.
IV. Cảm nhận sau khi đọc bài thơ Một mình trong mưa của Đỗ Bạch Mai
1. Dàn ý văn bản thể hiện cảm xúc sau khi đọc bài thơ Một mình trong mưa của Đỗ Bạch Mai.
a. Bắt đầu đoạn
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Chia sẻ về cảm xúc sau khi đọc bài thơ.
b. Phần chính:
- Tình cảm về nội dung: Từ hình ảnh con cò, nhà thơ đã thể hiện sự đau khổ, đổ mồ hôi của những người mẹ nói chung, đồng thời ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng.
- Cảm xúc về nghệ thuật:
+ Thể thơ bốn chữ ngắn gọn và đầy ấn tượng.
+ Lời thơ truyền đạt cảm xúc mạnh mẽ.
+ Hình ảnh thơ sâu sắc và gần gũi.
+ Biện pháp điệp cấu trúc 'Một mình một lối/ Một mình trong mưa', 'Lặn lội thân cò' làm nổi bật sự cô đơn, lẻ loi, tạo ra sự đồng cảm và xót thương đối với người mẹ.
c. Kết đoạn:
- Tổng hợp cảm xúc về bài thơ.
2. Mảnh văn tả cảm xúc sau khi thưởng thức bài thơ 'Một mình trong mưa' của Đỗ Bạch Mai
Bài thơ 'Một mình trong mưa' của Đỗ Bạch Mai đánh dấu một tác phẩm độc đáo trong chuỗi thơ về mẹ. Nhìn nhận qua hình ảnh con cò, nhà thơ không chỉ truyền đạt nỗi vất vả, đổ mồ hôi của người mẹ mà còn tôn vinh tình mẫu tử cao cả. Qua từng câu thơ, nhà thơ sử dụng hình ảnh 'con cò' để diễn đạt về người mẹ, nhấn mạnh sự cô đơn, khó khăn của người phụ nữ đầy tình yêu thương này. Khám phá bài thơ, em được chìm đắm trong khung cảnh trái tim mẹ 'Một mình một lối/ Một mình trong mưa/ Lặn lội thân cò/ Tối tăm mù mịt'. Cảm giác cô đơn và lẻ loi của con cò nhỏ giữa bản thân cò lớn và không gian bao la của thiên nhiên, đã khiến em hiểu rõ hơn về nỗ lực khôn lường của người mẹ. Hình ảnh 'Cò con bơ vơ/ Khắc khoải đợi cò' làm em chạm vào nỗi đau cô đơn, sự hy sinh không ngừng nghỉ của người mẹ để chăm sóc đàn con. Những câu thơ như 'Đằng đông chớp bể/ Đằng tây mưa nguồn' đã mở ra hình ảnh những khoảnh khắc khó khăn mà con cò phải trải qua. Nó như là biểu tượng cho cuộc hành trình gian khổ mà người mẹ phải trải qua để sống sót và bảo vệ đàn con của mình. Biện pháp điệp cấu trúc 'Một mình một lối/ Một mình trong mưa', 'Lặn lội thân cò' càng làm nổi bật sự cô đơn, lẻ loi, từ đó gửi đến người đọc cảm xúc đặc biệt và sâu sắc về tình mẫu tử. Thể thơ ngắn gọn, lời thơ truyền đạt cảm xúc mạnh mẽ, hình ảnh thơ gần gũi, và biện pháp điệp ngữ sắc sảo đã giúp em hiểu rõ hơn về tình yêu thương và hy sinh của người mẹ.
Dưới đây là kịch bản chi tiết và đoạn văn tham khảo cho việc bình luận cảm xúc khi đọc một bài thơ trong sách Ngữ văn lớp 7 của bộ sách Cánh Diều. Chúc các em học tốt và đạt thành tích cao!
Những bài văn mẫu khác cho lớp 7:
- Nói và lắng nghe: Trò chuyện về một vấn đề Ngữ văn 7 Cánh Diều
- Thảo luận về hiện tượng một số người chưa thể hiếu thảo với ông bà hoặc cha, mẹ