Hãy cùng nhau khám phá cảm xúc và suy nghĩ của em về bài thơ Rồi ngày mai con đi thông qua đoạn văn ngắn sau đây.
Dưới đây là một bài văn mẫu về suy nghĩ khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi, mang đến cho bạn góc nhìn mới và phong cách độc đáo.
I. Kế hoạch trình bày ấn tượng sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi:
1. Khai mở:
- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm.
2. Nội dung chính:
a. Cảm xúc về bài thơ:
- Nhân vật trữ tình chia sẻ về cuộc sống dưới núi và cảnh báo về những khó khăn:
+ Phố phường sôi động: 'phố phường, ngã bảy, ngã mười'.
+ Gặp gỡ đa dạng: 'Gặp lòng người đỏ, vàng, đen, trắng'.
+ Khi gặp khó khăn, nhớ về người thầy.
+ Hành trang của bố mẹ không đủ để con trải nghiệm cuộc sống.
- Hình ảnh người thầy với tình cảm ấm áp:
+ Ngồi yên trong đêm tĩnh lặng.
+ Chăm chỉ với giáo án.
+ Kiến thức và nhiệt huyết của thầy giáo sẽ giúp con vượt qua mọi thách thức.
- Nhân vật trữ tình nhắc nhở con giữ kết nối với quê hương:
+ Mong con không quên nguồn cội khi xuống núi.
b. Cảm xúc về nghệ thuật:
- Thể thơ tự do.
- Ngôn ngữ giản dị, phản ánh bản sắc địa phương.
- Biện pháp tu từ độc đáo: sử dụng điệp ngữ 'Rồi ngày mai xon xuống núi', 'là...', 'gặp...'; so sánh 'Chăm giáo án như vun từng đốm than tí tách'; ẩn dụ 'Thắp lửa hồng ấm mãi tim con'.
3. Kết luận:
- Tổng kết cảm nhận về bài thơ.
II. Đoạn văn trình bày ấn tượng khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi độc đáo nhất
1. Đoạn văn trình bày cảm nhận sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi - phiên bản 1:
Sau khi đọc bài thơ 'Rồi ngày mai con đi', lòng em tràn ngập cảm xúc trước tình cảm đậm sâu của nhân vật trữ tình dành cho đứa con. Người thầy tâm huyết chia sẻ về những khó khăn, trở ngại sẽ đón nhận khi con xuống núi. Đó là sự rộng lớn của đất trời, cuộc sống mới ngoài kia đầy ấn tượng với 'phố phường ngã bảy, ngã mười'. Khi con vấp ngã, hình bóng người thầy hiện về. Hành trang bố mẹ mang theo không đủ, nhưng tình cảm thầy giáo 'chăm giáo án như vun từng đốm than tí tách' sẽ giúp con vượt qua mọi khó khăn. Bài thơ với thể thơ tự do, ngôn ngữ giản dị, màu sắc địa phương và biện pháp tu từ độc đáo, là bài học về lòng biết ơn đối với thầy cô cũng như tình yêu quê hương.
2. Đoạn văn trình bày suy nghĩ sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi - phiên bản 2:
Điều em thích nhất khi đọc bài thơ 'Rồi ngày mai con đi' của Lò Cao Nhum là hình ảnh người thầy. Thầy với tấm lòng chân thành, nhiệt huyết dành cho nhân vật 'con' khiến em ấn tượng. Dáng 'ngồi lặng lẽ sương khuya' gợi lên hình ảnh thầy thầm lặng. Giữa rét lạnh của núi rừng 'Áo cổ lông không ngăn được rét rừng như chích', thầy vẫn cần mẫn bên giáo án 'Chăm giáo án như vun từng đốm than tí tách'. Nhiệt huyết ấy là ngọn lửa soi sáng trái tim con, truyền đạt kiến thức giúp con bước vào cuộc đời mới. Hình ảnh người thầy đẹp đẽ biết bao!
Đoạn văn trình bày suy nghĩ khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi của học sinh giỏi.
3. Đoạn văn trình bày suy nghĩ sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi - phiên bản 3:
Sau khi đọc 'Rồi ngày mai con đi', đoạn thơ từ 'Bố mẹ cho con cán rìu, lưỡi hái' đến 'Phía sau kia rộng mở nụ cười' ấn tượng với em nhất. Ẩn dụ về cuộc sống mưu sinh hàng ngày, bố mẹ cho con không đủ để đối mặt với khó khăn, nhưng kiến thức mà người thầy cần mẫn, thầm lặng 'Chăm giáo án như vun từng đốm than tí tách' sẽ giúp con vượt qua mọi thách thức. Đoạn thơ khơi gợi em suy ngẫm về công lao to lớn của thầy cô, tăng sự trân trọng và biết ơn đối với sự hi sinh, cống hiến thầm lặng.
4. Đoạn văn trình bày suy nghĩ sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi - phiên bản 4:
Trong toàn bộ văn bản 'Rồi ngày mai con đi', em đặc biệt ấn tượng với khổ thơ cuối cùng. Là những lời tâm huyết, đầy tình yêu thương, nhân vật trữ tình muốn dặn dò, nhắn nhủ đến 'con'. Hành trang đầu tiên của con sẽ xuống núi, nhưng dù thế giới mới mê hoặc, con không nên quên mạch đá cội nguồn, quên quê hương, bố mẹ, người thầy. Lời thơ dạt dào cảm xúc, khơi gợi nỗi niềm khó tả, xúc động.
5. Đoạn văn trình bày suy nghĩ sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi - phiên bản 5:
Bài thơ 'Rồi ngày mai con đi' thực sự là một tác phẩm đầy cảm xúc và ý nghĩa. Em bị cuốn hút trước tâm huyết của nhân vật trữ tình dành cho 'con'. Nhân vật trữ tình đã nhìn thấy trước những khó khăn, gian khổ mà con sẽ phải đối mặt khi bước vào cuộc sống ở núi. Mỗi lần con vấp ngã, hình ảnh người thầy sẽ là điểm tựa cho con. Bố mẹ đã trang bị cho con hành trang, nhưng sự nhiệt huyết của người thầy 'Chăm giáo án như vun từng đốm than tí tách' mới là chìa khóa giúp con vượt qua mọi thách thức. Kiến thức và tình yêu thương của thầy là nguồn động viên, giúp con mở ra những chân trời mới. Dù bên ngoài có khá nhiều thú vị, nhưng nhân vật trữ tình nhắc nhở con luôn giữ vững kết nối với quê hương, cội nguồn. Nhà thơ đã truyền đạt bài học về lòng biết ơn đối với bố mẹ, thầy cô và quê hương qua các biện pháp tu từ độc đáo.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Hy vọng từ dàn ý và bài văn mẫu mà Mytour cung cấp, các em có thể sáng tạo thành đoạn văn hoàn chỉnh về bài thơ Rồi ngày mai con đi. Mytour còn rất nhiều văn mẫu lớp 10 thú vị và chất lượng như:
- Phân tích hình ảnh 'hàng rào' trong Một chuyện đùa nho nhỏ
- Phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ và quả