Chiếc xe ô tô bạn đang điều khiển biết nhiều điều hơn bạn nghĩ. Chúng không chỉ hiểu rõ về sở thích âm nhạc của bạn mà còn nắm vững về 'đời sống tình dục' của bạn.
Ô tô không chỉ là một vật vận chuyển bình thường
Chúng ta thường nghĩ rằng ô tô chỉ đơn giản là một phương tiện di chuyển. Nhưng với sự phát triển của công nghệ hiện nay, chúng ngày càng trở nên thông minh hơn và có khả năng thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng. Chúng không chỉ là vật vô tri mà còn biết tất cả thông tin về bạn, lắng nghe mọi câu chuyện của bạn như một người bạn đồng hành.
Trong một báo cáo của Mozilla Foundation về chính sách bảo mật dữ liệu của 25 thương hiệu ô tô nổi tiếng, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng các công ty ô tô đang thu thập 'quá nhiều dữ liệu cá nhân' từ tài xế mà chính họ không hề biết.
Dù vấn đề về việc thu thập dữ liệu cá nhân không còn là điều mới, nhưng điều này trở nên đáng lo ngại hơn khi nhiều người không nhận ra rằng ô tô có thể biết được những bí mật tối tăm nhất.
Các tác giả của báo cáo cho biết, ô tô được xem xét là sản phẩm tồi tệ nhất về quyền riêng tư mà họ từng thấy, và họ đã gọi chúng là 'cơn ác mộng về quyền riêng tư'.
Tất cả các hãng xe hơi đều bị cho là thu thập quá nhiều dữ liệu cá nhân, trong đó 84% được chia sẻ hoặc bán.
Chỉ có hai hãng xe là Renault và Dacia cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu cá nhân và có quyền xóa.
Báo cáo tăng thêm mối lo ngại rằng khi xe hơi ngày càng được kết nối với nhau và Internet, chúng có thể trở thành sản phẩm công nghệ có thể dễ dàng bán và chia sẻ dữ liệu mà không cần sự đồng ý rõ ràng của người dùng.
'Họ có thể thu thập thông tin rất nhạy cảm về bạn - từ thông tin sức khỏe, di truyền, thậm chí cả đời sống tình dục, đến tốc độ lái xe, nơi bạn điều khiển và bài hát bạn phát trong xe', các tác giả của báo cáo viết.
Xe hơi hiện đại ngày càng được trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến, có khả năng tự động ghi dữ liệu. Kết nối với hệ thống GPS của xe hơi có thể thu thập dữ liệu về vị trí và thói quen lái xe của người điều khiển. Khi kết nối với điện thoại thông minh, dữ liệu cũng được lưu trữ và chuyển đến các nhà sản xuất xe hơi.
Uri Gal, giáo sư về hệ thống thông tin kinh doanh tại Trường Kinh doanh Sydney, Australia, nói: 'Dữ liệu về phương tiện là một loại trái cây dễ hái, mang lại nhiều cơ hội' cho các nhà sản xuất xe hơi với chi phí thấp.
Renault và Dacia dẫn đầu trong số 25 nhà sản xuất ô tô về bảo mật dữ liệu cá nhân, lần lượt đứng ở vị trí đầu tiên và thứ hai.
Các tác giả cho biết hai thương hiệu này — có chính sách bảo mật dữ liệu 'không quá tồi' — có thể được xếp hạng cao nhờ vào Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Châu Âu, được coi là nghiêm ngặt hơn nhiều so với các quy định về quyền riêng tư dữ liệu của Mỹ.
Tesla xếp hạng thấp nhất
BMW, nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức, được các tác giả xếp hạng là công ty bảo vệ dữ liệu tốt thứ ba, họ cho biết công ty này dường như 'ít gặp phải các vi phạm an ninh và rò rỉ dữ liệu nghiêm trọng hơn' so với các nhà sản xuất ô tô khác.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Mozilla cũng bày tỏ sự nghi ngờ về việc BMW có sẵn lòng cho khách hàng khả năng xóa dữ liệu của họ.
Trong một tuyên bố, BMW cho biết họ cho phép khách hàng 'xóa dữ liệu kể cả trên ứng dụng, phương tiện hay trực tuyến'. Công ty cũng cho biết, họ không bán thông tin cá nhân trên xe của khách hàng. Chính sách quyền riêng tư của BMW mô tả cách khách hàng có thể xóa dữ liệu của họ.
Tesla đứng ở vị trí cuối cùng, mặc dù các tác giả khen ngợi thương hiệu này vì đã cam kết không 'bán hoặc cho thuê thông tin cá nhân cho bên thứ ba'. Tuy nhiên, cam kết này được xem là 'một tiêu chuẩn khá thấp đối với quyền riêng tư'.
Các tác giả của báo cáo nhấn mạnh các cáo buộc về vi phạm quyền riêng tư có thể xuất phát từ camera hướng ra ngoài của Tesla, trích dẫn những vụ việc gây tranh cãi trước đó.
Vào tháng 4/2023, Reuters đưa tin về câu chuyện của một số cựu nhân viên Tesla về việc video từ camera trên xe thường được chia sẻ thông qua hệ thống trò chuyện nội bộ của công ty.
Những video được cho là ghi lại cảnh trẻ em, các tai nạn giao thông và những vụ việc gây tranh cãi trên đường, cũng như cảnh một người đàn ông khỏa thân tiến lại gần chiếc Tesla, The Post đưa tin.
Đại diện của Tesla đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào về báo cáo của Mozilla.
Các tác giả của báo cáo cũng bày tỏ lo ngại về chính sách của Nissan, đặc biệt là việc thu thập thông tin cá nhân nhạy cảm như 'niềm tin tôn giáo hoặc triết học, xu hướng tình dục, hoạt động tình dục' và nhiều ví dụ khác.
Đại diện của Nissan tại Nhật Bản cũng không đưa ra phản hồi về các cáo buộc này.