Đối với Mi Fan, bộ đôi Xiaomi 13 và 13 Pro dù có giá niêm yết cao nhưng vẫn được đánh giá là sản phẩm đáng mua với tổng thể, và dĩ nhiên, điều này không phải là ngẫu nhiên.
Xiaomi gần đây đã giới thiệu bộ đôi flagship Xiaomi 13 và 13 Pro. Điểm mạnh hàng đầu của hai mẫu flagship này đến từ thiết kế đổi mới, hiệu suất hàng đầu và trang bị camera Leica độc quyền. Xiaomi đã niêm yết giá của Xiaomi 13 và 13 Pro tại thị trường Việt Nam lần lượt là 22,9 và 29,9 triệu đồng.
Xiaomi 13 series chào đón người dùng Việt
Nếu là người dùng thông thường, khi nhìn vào mức giá niêm yết này, chắc chắn ai cũng sẽ cảm thấy bất ngờ vì không biết từ khi nào, Xiaomi đã dám bán điện thoại với giá 30 triệu tại Việt Nam. Mức giá này có thể coi là xếp chung hàng với Samsung và Apple, thậm chí giá niêm yết của Xiaomi 13 Pro còn cao hơn giá hiện tại của iPhone 14 Pro Max.
Tuy nhiên, với các fan hâm mộ của Xiaomi (hay còn gọi là Mi Fan), họ có lý do để tin rằng Xiaomi 13 và 13 Pro là hai mẫu smartphone cao cấp rất đáng mua.
Thiết kế đổi mới mỗi năm
Xiaomi có thể là một trong số ít các thương hiệu smartphone thay đổi thiết kế của dòng flagship mỗi năm. Thực sự, bạn sẽ khó tìm thấy bất kỳ chiếc smartphone dòng Mi cao cấp nào có cùng thiết kế. Mỗi năm, Xiaomi mang lại một ngôn ngữ thiết kế mới, giúp người dùng cảm thấy 'refresh', thực sự là một chiếc điện thoại mới.
Xiaomi Mi 10, Xiaomi Mi 11, Xiaomi 12 và Xiaomi 13: Liệu bạn có thể tìm thấy sự tương đồng về thiết kế giữa các dòng Xiaomi flagship? Chưa kể Xiaomi còn có các dòng Pro và Ultra với thiết kế khác biệt hơn nữa
Anh Đinh Long, một Mi Fan đã được 5 năm, cho biết mỗi năm anh đều nâng cấp máy Xiaomi, và một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định nâng cấp máy mới của anh là sự thay đổi trong thiết kế. 'Khi nhìn vào Samsung hoặc iPhone, máy đời cũ và đời mới gần như không khác biệt về ngoại hình, nhưng với Xiaomi, mỗi năm chúng ta lại được trải nghiệm thiết kế mới mẻ. Đó mới thực sự là 'nâng cấp máy'', anh Long chia sẻ.
Xiaomi 12S Ultra và Xiaomi 13 Pro, 2 model có phần cứng cao cấp nhất của Xiaomi tính tới hiện tại
Nguyễn Nga, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, đồng thời là một Mi Fan đã gần 8 năm, cũng tiết lộ rằng chị ưa chuộng kiểu thiết kế của iPhone 4 từ lâu nên đã mua ngay chiếc Xiaomi 13 khi nó mới ra mắt. Đối với chị Nga, chiếc máy này có cấu hình tốt, pin trâu, sạc nhanh và camera đẹp.
'Mọi người thường hỏi tại sao mình là con gái mà không dùng iPhone, nhưng mình vẫn ưa chuộng Xiaomi hơn. iPhone với mình có pin yếu, sạc chậm và mình thích điện thoại nhỏ gọn có pin trâu. Camera của Xiaomi chụp ảnh đã rất đẹp, không chỉ cho các bức ảnh 'mì ăn liền' mà còn cho việc chụp thú cưng hoặc tự sướng', chị Nga chia sẻ cảm nhận của mình về Xiaomi 13.
Chị Nga và chiếc Xiaomi 13 mới mua chính hãng - Ảnh: NVCC
Hiệu suất có lẽ là yếu tố không thể thiếu trong hãng điện thoại Xiaomi từ trước đến nay, khi người dùng đã quá quen với việc các điện thoại Xiaomi có hiệu suất vượt trội với giá cả hấp dẫn. Trong lần ra mắt này, Xiaomi 13 và 13 Pro là hai dòng điện thoại thứ hai ra mắt chính thức với con chip Snapdragon 8 Gen 2 mạnh mẽ nhất.
'Nếu phải chọn một chiếc điện thoại chơi game tốt nhất, mình sẽ không ngần ngại chọn Xiaomi. Mình đã mua ngay chiếc Xiaomi 13 Pro ngay từ khi nó mới ra mắt. Với các trò chơi phổ biến mà mình thường chơi như Genshin Impact, PUBG Mobile, Liên Minh: Tốc Chiến... chiếc máy này cho trải nghiệm chơi game rất tốt. Dĩ nhiên, trên thị trường còn nhiều điện thoại chơi game chuyên dụng mang lại trải nghiệm tốt hơn nhiều, nhưng Xiaomi là cái tên mình tin tưởng hơn nhiều', anh Lý Kiệt, người dùng Xiaomi 13 Pro.
Phần cứng mạnh mẽ, phần mềm tối ưu cùng khả năng tản nhiệt hiệu quả, Xiaomi 13 và 13 Pro mang lại hiệu suất chơi game vượt trội, được cộng đồng game thủ tin dùng
Chất lượng camera đặc biệt
Năm nay là lần đầu tiên Xiaomi giới thiệu điện thoại có camera Leica tại thị trường Việt Nam, mặc dù trước đó dòng Xiaomi 12S cũng đã ra mắt với camera Leica. Theo cảm nhận của anh Trương Minh Hiệu, một Mi Fan lâu năm cho biết: 'Mình đã có cơ hội trải nghiệm Xiaomi 13 Pro và thấy camera Leica năm nay cho hình ảnh có ánh sáng yếu và màu sắc trung tính, không phù hợp với đại đa số người dùng nhưng lại có một đặc điểm rất riêng và hiếm có, thậm chí cả Huawei trước đây cũng hợp tác với Leica nhưng không đạt được chất lượng hình ảnh như vậy. Chế độ làm mờ phông hoạt động khá hiệu quả với các bộ lọc Leica riêng biệt đẹp mắt, mặc dù đôi khi hình ảnh chân dung trông hơi sắc nét'.
Anh Minh Hiệu, hiện đang là người dùng Xiaomi 12S Ultra - Ảnh: NVCC
Thực sự, Xiaomi 13 Pro với camera Leica mang lại chất ảnh rất đặc biệt và độc đáo. Điều này là nhờ vào sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm của thương hiệu máy ảnh Leica nổi tiếng. Máy cũng tích hợp nhiều chế độ chụp, nhiều bộ lọc màu đặc trưng giúp người dùng có thể tái tạo chất lượng màu sắc Leica (Leica look) khá hiệu quả.
Bức ảnh chụp từ camera Leica trên Xiaomi 13 Pro
Ảnh chụp với chế độ chân dung 75mm và chế độ lấy nét mềm (Soft focus) 90mm trên Xiaomi 13 Pro: Khả năng xử lý phông nền rất ấn tượng
Phần mềm cá nhân hóa
Một trong những đặc điểm nổi bật khiến điện thoại Xiaomi luôn được người dùng Việt, đặc biệt là những người yêu công nghệ, ưa chuộng là khả năng cá nhân hóa và tùy chỉnh phần mềm mạnh mẽ. Điện thoại Xiaomi cho phép người dùng tùy chỉnh giao diện theo ý thích của họ, cung cấp nhiều tính năng mà ít điện thoại khác trên thị trường có, và những tính năng như vậy giúp 'giữ chân' người dùng Xiaomi.
'Mình thường xuyên tùy chỉnh và cá nhân hóa giao diện của điện thoại Xiaomi (theme, hình nền, biểu tượng ứng dụng...) vì mỗi lần thay đổi làm mình cảm thấy như đang sử dụng một chiếc điện thoại mới. Thư viện chủ đề của Xiaomi rất đa dạng, và mình thậm chí còn có thể tự tạo ra các chủ đề chỉ riêng mình', chị Nguyễn Nga chia sẻ.
'MIUI là một giao diện hiếm có được rất nhiều cộng đồng mạng ủng hộ, với nhiều phiên bản khác nhau (nội địa, quốc tế, EU, SR...). Đây cũng là giao diện hệ điều hành mà theo mình là đẹp nhất, cung cấp nhiều tính năng tiện ích, như việc tắt đèn flash bằng cách bấm nút nguồn khi đang sáng, hỗ trợ nhân bản tất cả ứng dụng, có thể tạo không gian ảo để cài đặt và kiểm thử ứng dụng, tùy chỉnh quyền truy cập của ứng dụng một cách chi tiết...', anh Trương Minh Hiệu nhận xét về khả năng cá nhân hóa của MIUI.
Dù là điện thoại giá rẻ hay flagship, điểm chung của điện thoại Xiaomi là giao diện MIUI đều có rất nhiều tính năng hữu ích cho người dùng
Anh Lê Long, quản lý nhóm Xiaomi Việt trên MXH Facebook chia sẻ anh ưa dùng điện thoại Xiaomi vì khả năng cá nhân hóa cao. Anh từng là người thích tùy chỉnh điện thoại, đã phát triển các ROM tuỳ chỉnh cho nhiều thiết bị Xiaomi trong quá khứ, thậm chí cải thiện giao diện để trở nên mượt mà hơn.
'Công việc của mình là tạo ra các ROM tối ưu, kiểm thử ứng dụng và thậm chí can thiệp vào hệ thống. Xiaomi là chiếc điện thoại hiếm có thể làm mọi thứ mình cần. Theo tôi, có thể khẳng định điện thoại Xiaomi là tốt nhất cho những người thích tùy chỉnh, game thủ và người dùng thông thường', anh Long nói.
Anh Lê Long, quản lý nhóm Xiaomi Việt trên MXH Facebook, cầm chiếc Xiaomi Mi 11 đầu tiên tại Việt Nam
Hệ sinh thái phong phú
Cuối cùng, hệ sinh thái là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng. Xiaomi là thương hiệu hiếm có gần như có tất cả mọi sản phẩm bạn có thể nghĩ đến. Với hàng chục thương hiệu con, cùng với nền tảng Youpin, không có gì ngạc nhiên khi mỗi vài ngày lại có một sản phẩm mới của Xiaomi được ra mắt.
Dù là lĩnh vực nào trong cuộc sống, bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm mang thương hiệu Xiaomi hoặc thương hiệu con của Xiaomi, từ các thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính bảng, laptop, tai nghe,...), thiết bị gia dụng (TV, quạt, lò sưởi, nồi cơm...), cho đến thời trang (giày, quần áo, nhẫn, mỹ phẩm...)
'Mình rất thích sử dụng đồ gia dụng Xiaomi vì kiểu dáng đẹp, đơn giản mà vẫn rất dễ thương, chất lượng thì không phải bàn cãi trong khi giá cả lại vô cùng hợp lý. Trong nhà mình có hơn chục món đồ Xiaomi. Mỗi khi cần mua đồ gì, mình thường kiểm tra xem Xiaomi có sản phẩm đó không trước khi xem các hãng khác. Hệ sinh thái đa dạng thật sự là một ưu điểm lớn của Xiaomi', chị Nguyễn Nga chia sẻ.
Hệ sinh thái rộng lớn của Xiaomi vượt xa cả Samsung hay Apple
Giá bán không hề cao
Quay về bộ đôi Xiaomi 13 và 13 Pro, dù niêm yết giá cao 22,9 và 29,9 triệu đồng, nhưng giá thực tế mà người dùng phải chi trả để sở hữu chúng lại thấp hơn nhiều.
Cụ thể, một chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam tiết lộ mức giá thực tế của Xiaomi 13 và 13 Pro sau khi giảm giá chỉ từ 17,99 và 24,99 triệu đồng. Trong đợt đầu mở bán, Xiaomi 13 có giá chỉ hơn 15 triệu đồng sau khi giảm giá. Người dùng mua với giá niêm yết sẽ nhận được máy hút bụi Xiaomi Vaccum Cleaner G10 trị giá 7,99 triệu đồng.
Để so sánh, phiên bản Xiaomi 13 nội địa Trung Quốc được bán với giá khoảng 13,5 - 14 triệu đồng, không bảo hành, không có tiếng Việt, chạy MIUI nội địa và không có Google Play Store. Trong khi đó, phiên bản chính hãng mang lại toàn bộ quyền lợi: 1 đổi 1 trong 24 tháng, thu cũ đổi mới, trả góp 0%, phần mềm tiếng Việt và Google đầy đủ, không bị chậm thông báo...
'Dù là phiên bản 256GB nhưng Xiaomi 13 chính hãng hoàn toàn vượt trội so với phiên bản nội địa với sự chênh lệch giá chỉ vài triệu đồng. Với tư cách là một Mi Fan cũng như một người dùng thông thái, mình thấy Xiaomi 13 là chiếc smartphone xứng đáng nhất để sở hữu', anh Thế Dũng, người dùng Xiaomi 12 nhấn mạnh.