Đề bài: Cảm nhận về hình tượng người lái đò sông Đà trong cảnh vượt thác
Nhận định về hình tượng người lái đò trong khoảnh khắc vượt thác đầy ấn tượng
I. Tổ chức Ý thức về hình ảnh người lái đò sông Đà khi vượt thác (Chuẩn)
1. Khởi đầu:
- Giới thiệu về tác phẩm và hình ảnh của người lái đò.
>> Khám phá thêm về Khởi đầu trong Người lái đò sông Đà để có nhiều cách mở đầu sáng tạo, ấn tượng.
2. Phần chính:
a. Tổng quan tổng thể:
- Nguyễn Tuân đưa người lái đò vào bối cảnh nguy hiểm để thể hiện phẩm chất xuất sắc của ông.
- Để vượt qua thách thức của dòng thác hung bạo, không chỉ cần hiểu rõ về thiên nhiên sông Đà mà còn phải có tinh thần dũng cảm và đôi bàn tay tài năng.
b. Sự hiểu biết về thiên nhiên của ông lái đò:
- Sông Đà trải qua 'thách trận', nhưng ông nắm vững 'binh pháp của thần sông thần đá'.
- Ông hiểu rõ 'quy luật phục kích của lũ đá ở nơi ải nước đầy nguy hiểm này'.
- Ông ghi nhớ chính xác về các cửa sinh và cửa tử trên thác đá.
c. Tinh thần dũng cảm:
- Nguyễn Tuân đặt ông lái đò vào tình huống nguy hiểm: 'sóng thác đã đánh đến miếng đòn hiểm độc nhất'.
- Sóng thác khiến ông lái đò trải qua đau đớn khủng khiếp.
- Ông 'kiềm chế vết thương', đưa con thuyền vào cửa sinh đúng đắn.
- Trong tình huống nguy hiểm, ông thể hiện tinh thần tỉnh táo, dũng cảm, và bình tĩnh.
d. Nghệ sĩ Tài năng:
- Đưa ông lái đò vào bối cảnh đặc biệt: đối mặt với 'dòng thác hùng vĩ đang hồn nhiên điều khiển mạnh mẽ trên sông đá'.
- Ông liên tục vượt qua thách thức, 'lái miết một đường chéo về phía cửa đá'
- 'Lái miết': hành động lái bè với đường đi mạch lạc, chính xác, điều khiển tinh tế.
- Trong rừng cửa sinh cửa tử, ông lái đò một cách xuất sắc, tạo nên bức tranh hài hòa giữa ông và con thuyền.
e. Một con người bình thường:
- Những người anh hùng, nghệ sĩ tài năng thường chỉ là những con người lao động bình thường.
- Họ chia sẻ bữa cơm, trò chuyện phiếm với nhau, và khát khao một cuộc sống ấm no.
- Việc vượt qua thác chỉ là một phần nhỏ của cuộc sống hàng ngày, nơi họ âm thầm đóng góp cho Tổ quốc.
3. Kết luận:
Tổng hợp lại vẻ đẹp của hình tượng người lái đò sông Đà, khẳng định sự xuất sắc và trascendent của người lái đò trong lòng độc giả.
>> Tham khảo thêm: Khám phá kết bài của người lái đò sông Đà để bài văn trở nên hoàn thiện và cuốn hút hơn.
II. Mẫu văn bản Cảm nhận về hình tượng người lái đò sông Đà trong cảnh vượt thác xuất sắc nhất (Chuẩn)
1. Văn bản cảm nhận về Hình tượng người lái đò sông Đà trong cảnh vượt thác xuất sắc nhất
1.1. Kế hoạch hình tượng người lái đò trong cảnh vượt thác xuất sắc nhất:
1.1.1. Khởi đầu:
- Thảo luận về tác phẩm 'Người lái đò sông Đà'.
- Đặt ra hình ảnh của người lái đò sông Đà trong cảnh vượt thác.
1.1.2. Chủ thể bài viết:
a) Giới thiệu về ông lái đò sông Đà:
- Vượt qua tuổi 70.
- Sinh ra gần bờ sông Đà.
- Nghề chèo đò làm nghề chính.
=> Cuộc sống của ông chặt chẽ liên quan đến dòng sông.
b) Hình tượng người lái đò trong cảnh vượt thác xuất sắc nhất:
* Đợt sóng đầu tiên:
- Ông lái đò giữ chặt mái chèo để không bị sóng đánh lên cao.
- Kiên trì kềm chế vết thương, đôi chân chặt vào cần chèo, khuôn mặt hiện lên nắm giữ điều khiển tinh tế... vượt qua đợt sóng đầu tiên.
1.2. Bản mẫu Cảm nhận về hình tượng người lái đò sông Đà trong cảnh vượt thác ngắn gọn
Trong thời đại đổi mới, xuất hiện nhiều tác phẩm nói về cuộc sống, công việc đầy niềm vui và sự hăng say của những người dân sống trong xã hội chủ nghĩa. 'Người lái đò sông Đà' của Nguyễn Tuân, với hình tượng chính là ông lái đò, mang đến một cái nhìn độc đáo và phong cách phi thường về người lao động tài năng.
Để làm nổi bật những phẩm chất ấy, nhà văn đã lựa chọn mô tả cảnh vượt thác của ông lái đò. Chỉ qua vài động tác, cử chỉ khi giao chiến với thác đá sông Đà, người đọc sẽ cảm nhận tinh thần dũng cảm, tài hoa của người lái đò trong cuộc chiến không đều giữa thiên nhiên và con người.
Ông lái đò đã vượt qua tuổi 70 nhưng liên tục gắn bó với sông nước gần như cả đời. Do đó, ông có sự hiểu biết sâu rộng về con sông Đà. Mỗi khúc sông, ông đều nhớ rõ, đọc được sự nguy hiểm, dữ dội. Khi dòng sông bày ra ba vòng 'trùng vi thạch trận' để thách thức nhà đò, ông không hề sợ hãi mà giữ được bình tĩnh vì đã thuộc lòng 'binh pháp của thần sông, thần đá'. Đá ở lòng sông không đổi chiến thuật. Do đó, ông lái đò đã thành thạo 'quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này'. Đối mặt với 'thạch trận' có nhiều cửa tử và ít cửa sinh, mỗi cửa sinh nằm ở những điểm khó xác định, dễ nhầm với cửa tử, nhưng ông vẫn nhớ chính xác từng cửa sinh, cửa tử trên thác đá. Ông tìm ra chúng một cách dễ dàng và đi đúng hướng cửa sinh, giúp con đò vượt qua một thách thức nguy hiểm.
Trong trận chiến với thác đá sông Đà có rất nhiều nguy cơ rình rập đối với người lái đò. Đây là một cuộc chiến không đều giữa thiên nhiên hùng vĩ và chiếc thuyền mỏng manh đã trải qua hơn bảy chục năm. Tuy nhiên, nhà đò vẫn dũng cảm đối diện với những tình huống nguy cấp, khó khăn nhất. Khi 'sóng thác đã đánh đến miếng đòn hiểm độc nhất' làm ông bị thương, ông vẫn 'cố nén vết thương, hai chân kẹp chặt lấy cuống lái, mặt méo bệch đi', đưa con thuyền vào đúng cửa sinh. Dù đau nhức, ông vẫn cố gắng hết mình để chiến đấu và giành chiến thắng trong trận đối đầu này. Từ đó, người đọc thấy rõ sự dũng cảm, gan dạ, kiên cường của người lái đò, một người bình thường nhưng lại toát lên vẻ anh hùng.
Trong cảnh vượt thác, đôi bàn tay điêu luyện của ông lái đò khiến người đọc ngả mũ kính phục về sự chính xác trong cách vượt qua từng vòng vây. Tác giả đặt nhà đò trong tình huống phải đối mặt với 'dòng thác hùm beo đang hồng hộc tế mạnh' để có thể tiếp tục hành trình. Từ tình huống này, đôi tay khéo léo, linh hoạt của người chèo thuyền mới thật sự bộc lộ tài năng. Giữa rất nhiều cửa tử và ít cửa sinh, người lái đò có khả năng lái đúng vào luồng nước của cửa sinh. Ông cưỡi lên thác đá, 'lái miết một đường chéo về phía cửa đá ấy'. Từ 'lái miết' đã mô tả một đường lái chính xác, đẹp, mượt mà, điêu luyện đến đúng nơi cần. Lúc này, con thuyền và nhà đò hòa quyện thành một, đồng lòng đối phó với thác đá hung dữ, không còn là hai thực thể riêng lẻ, mà là sự hoàn hợp của họ chống lại khó khăn.
Qua cảnh vượt thác, ta nhận thấy ông lái đò như một nghệ sĩ tài hoa trong công việc. Nhà đò am hiểu dòng sông như tri kỉ. Thực hiện thao tác lái nhanh nhẹn, điêu luyện vượt qua thác sông Đà tự tin. Người lái đò xứng danh anh hùng dũng cảm, gan dạ, đối đầu khốc liệt với sông Đà hung bạo. Chất nghệ sĩ và anh hùng gói gọn trong hình hài lao động bình thường cống hiến cho Tổ quốc.
Hình tượng người lái đò sông Đà trong cảnh vượt thác là người dân giản dị, nhưng gan dạ, kiên cường, dũng cảm và yêu mến công việc. Nguyễn Tuân muốn ca ngợi những lao động chân chính, đóng góp cho sự phát triển Tổ quốc.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Cái tôi uyên bác của Nguyễn Tuân đã làm nổi bật 'vàng mười đã qua thử lửa' của ông lái đò trong cảnh vượt thác. Ngoài bài này, có thể tham khảo thêm các mẫu trên Mytour như: Phân tích thứ vàng mười trong Người lái đò sông Đà; Hình tượng người lái đò qua bài tùy bút Người lái đò Sông Đà; Đặc điểm phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân trong tùy bút Người lái đò sông Đà.
2. Bài văn Cảm nhận về hình tượng người lái đò sông Đà trong cảnh vượt thác siêu hay của học sinh giỏi số 2
Ca ngợi người lao động là chủ đề quen thuộc trong xây dựng đất nước. Hình tượng người lái đò sông Đà mà Nguyễn Tuân miêu tả mang nét độc đáo. Người lái đò vô danh như người anh hùng chinh phục thiên nhiên, trở thành nghệ sĩ vượt thác.
Để làm nổi bật phẩm chất của người lái đò, Nguyễn Tuân đặt ông đò vào môi trường thác đá - nơi dòng sông Đà hung bạo nhất. Người lái đò đơn độc chống chọi với tướng đá, lính đá, vượt qua 'thạch trận' khổng lồ giữa sông Đà khắc nghiệt với 'boongke chim, pháo đài nổi' và cửa sinh, cửa từ. Hành trình vượt thác trở thành cuộc kiếm tìm sự sống từ thác dữ, thể hiện sự am hiểu thiên nhiên, lòng dũng cảm, và bàn tay tài hoa của nghệ sĩ.
Ông lái đò thể hiện sự am hiểu thiên nhiên và quy luật thác đá sau những cuộc chiến đấu. Nắm vững 'binh pháp của thần sông thần đá', 'quy luật phục kích của lũ đá', và nhớ chính xác cửa sinh cửa tử. Trí nhớ siêu phàm, đổi chiến lược linh hoạt, ông tự tin đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt.
Thách thức thác đá sông Đà yêu cầu kiến thức và lòng can đảm hơn người. Nguyễn Tuân đặt người lái đò vào tình thế khó khăn nhất khi đối mặt với sóng thác độc đáo, làm nổi bật sự dũng cảm. Ông lái đò, mặc dù đau đớn, tỏ ra bình tĩnh, kiên trung, tỉnh táo và gan góc. Sự dũng cảm này biến ông thành anh hùng trên dòng sông.
Để đánh bại thác dữ của sông Đà, ông lái đò phải có bàn tay tài hoa, nghệ thuật vượt thác. Nguyễn Tuân tạo ra tình cảnh đặc biệt, nơi ông đối đầu với dòng thác hùm beo. Ông, như nghệ sĩ, 'cưỡi lên thác sông Đà' và lái miết đường chéo về cửa đá. 'Lái miết' là đỉnh cao của nghệ thuật vượt thác, được ông rèn luyện qua những lần chiến đấu với sông.
Giữa thác gào thét, con thuyền của ông lái đò vượt qua 'trùng vi thạch trận' với đường lái chính xác. Con thuyền tự nhiên, như một sinh thể sống, trở thành một khối thống nhất với ông đò. Nó và ông đò hòa quyện để vượt qua thách thức của sông Đà.
Nghệ sĩ vượt thác, ông lái đò, thông qua sự dũng cảm và bàn tay tài hoa, biến thách thức thành hành trình nghệ thuật, tạo nên một đồng đội sống động giữa người và con thuyền.
Nguyễn Tuân khám phá vẻ đẹp anh hùng và tài hoa trong những người lao động bình dị. Cuộc sống thường ngày của họ, sau những chặng đường vượt thác, là nguồn cảm hứng với ước mơ hạnh phúc. Sự cống hiến lặng thầm của họ trở nên quý giá qua những câu chuyện phiếm về cá an vũ, cá xanh.
Nguyễn Tuân với tinh thần lãng mạn và niềm tự hào đã biến hình tượng người lái đò sông Đà thành một người anh hùng và nghệ sĩ tài hoa. Ông đò, với quyền năng độc đáo của nghệ thuật, góp phần làm nên một hình ảnh khó phai trong lòng độc giả.
Hình tượng người lái đò sông Đà là một dấu ấn khó phai trong lòng độc giả. Tác phẩm của Nguyễn Tuân là một điểm độc đáo với những yếu tố thủ pháp và sáng tạo nghệ thuật.
Vẻ đẹp đặc sắc của người lái đò sông Đà thêm phần rõ nét qua các tác phẩm nổi bật như Phân tích vẻ đẹp thơ mộng của Sông Đà, Phân tích hình ảnh Sông Đà trong tùy bút Người lái đò, Cảm nhận về hình tượng người lái đò qua bài tùy bút Người lái đò sông Đà, và phân tích chi tiết về ông lái đò.