Trong đoạn văn cảm nhận của em về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Mê Kông, với quê hương đất nước hiển hiện trong bài thơ Cửu Long Giang ta ơi, sẽ giúp học sinh hiểu cách triển khai ý từ đó biết cách viết bài làm văn lớp 6.
Cảm xúc về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Mê Kông (8 cảm nhận)
Cảm nhận về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Mê Kông, với quê hương đất nước – mẫu 1
Cửu Long Giang ta ơi là bài thơ thấm đượm tình yêu quê hương, đất nước. Bài thơ bắt đầu từ một lớp học chật chội để có được cảm nhận của thầy giáo lớn lao, thước bảng cũng lớn lao rồi dài theo dòng sông, mở ra một cách đồng và kết ở từ bát ngát. Đọc lại toàn bộ bài thơ, thấy hơi thở phóng khoáng như sóng dậy mà tứ thơ lại được tổ chức chặt chẽ từ quá khứ đến hiện tại, từ trong tiềm thức trở về với suy ngẫm. Nhân vật thầy giáo được tôn vinh ngay từ những dòng đầu, lại không thấy ở những dòng cuối thì đâu phải vì bị bỏ quên, chỉ vì thầy giáo già đã khuất. Ngay cả những dụ cụ của các cụ giáo cũng chẳng món nào bị quên. Bản đồ đã không nhìn nữa đã nhập vào cương vực quốc gia. Chỉ còn thước và bảng thì thước thành cán mà bảng đã hoá cờ sao. Phải nói rằng tất cả những chi tiết đã được sắp xếp theo kế hoạch ấy thể hiện một tấm lòng yêu quê hương, đất nước thiết tha của người viết. Tình yêu dòng sông Mê Kông, yêu quê hương đất nước của tác giả như mạch chảy ngầm. Đó là cảm xúc lâng lâng của một cậu bé mười tuổi, đến lúc cởi áo, thoát xác, nhập vào hào khí núi sông. Bài thơ trữ tình mà sâu lắng, đậm đà cảm xúc tự hào và yêu thương nguồn cội.
Cảm nhận về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Mê Kông, với quê hương đất nước – mẫu 2
Bài thơ đã bay bổng trong hình ảnh một cậu bé mười tuổi, cởi áo, thoát xác, nhập vào hào khí núi sông. Thần thái của cả bài thơ chính từ bút nghiên, từ thước bảng, từ đồ nghề của các ông thầy mà nhập mà thăng. Trong niềm hứng thú của cậu học trò ngẩng lên cõi mộng, bài địa lí bỗng có một chiều sâu không ngờ. Trong bài giảng thần tiên về một con sông Tổ Quốc, ta không chỉ đươc thấy thác cười mà còn được nghe Mê Kông cũng hát, còn được đau cùng Mê Kông quặn đẻ. Đẻ ra một Nam Bộ trong hình dung của một hồn thơ yêu nước. Dòng sông Mê Kông, nơi ấy chứa bao kỷ niệm của tuổi học trò với bản đồ rực rỡ, với thầy giáo lớn sao, với gậy thần tiên và tim đập mạnh. Song ấn tượng sâu đậm trở thành điểm nhớ về dòng sông trong ký ức của nhân vật ở đây chính là thế giới diệu kỳ được mở ra trong tâm hồn trẻ thơ từ góc nhìn, tầm nhìn mà tuổi thơ đem lại và tầm nhìn đó đã chuyển sang một sắc thái rộng lớn hơn khi trưởng thành, hòa nhập vào hào khí của núi sông và tiếng lòng yêu nước vẫn còn mãi với đất trời.
Cảm nhận về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Mê Kông, với quê hương đất nước – mẫu 3
Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi thể hiện sự yêu thương sâu đậm đối với quê hương, đất nước. Từ lớp học nhỏ, thầy giáo lớn lao, đến dòng sông Mê Kông, mỗi chi tiết đều thể hiện lòng kính trọng và tình cảm của tác giả. Đây là một tác phẩm trữ tình, đầy cảm xúc, làm cho người đọc cảm nhận được sự tự hào và yêu thương với nguồn cội.
Cảm nhận về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Mê Kông, với quê hương đất nước – mẫu 4
Bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi” thể hiện tình yêu mãnh liệt đối với dòng sông Mê Kông. Từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành, tác giả luôn dành cho Mê Kông sự say mê và trân trọng. Dòng sông không chỉ là một phần của quê hương, mà còn là biểu tượng của sự tự hào và tình yêu thương.
Cảm nhận về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Mê Kông, với quê hương đất nước – mẫu 5
Bài thơ Cửu Long Giang ta ơi thể hiện sự yêu thương sâu sắc đối với quê hương, đất nước. Từ lời giảng của thầy giáo đến hình ảnh của dòng sông Mê Kông, tác giả đã truyền đạt được tình cảm mãnh liệt và sâu lắng của mình. Đây là một tác phẩm trữ tình, đầy cảm xúc, làm cho người đọc cảm nhận được sự tự hào và yêu thương với nguồn cội.
Cảm nhận về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Mê Kông, với quê hương đất nước – mẫu 6
Bước vào thế giới của “Cửu Long Giang ta ơi”, ta cảm nhận được tình yêu cuồn cuộn của tác giả dành cho dòng sông Mê Kông, một tình yêu sâu đậm và mãnh liệt. Tình cảm ấy đã phát triển theo thời gian, từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành. Dòng sông Mê Kông xuất hiện trong tâm hồn cậu bé từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ bản đồ kỳ diệu, cậu bé đã chứng kiến vẻ đẹp hoang sơ của dòng sông, làm cho tim anh đập mạnh mẽ. Dòng sông không chỉ là một phần của quê hương, mà còn là biểu tượng của sự tự hào và tình yêu thương.
Cảm nhận về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Mê Kông, với quê hương đất nước – mẫu 7
Bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi” đã hiện thực hóa tình yêu sâu đậm của Nguyên Hồng dành cho dòng sông Mê Kông. Theo thời gian, tình yêu ấy đã lớn dần. Từ khi còn là một đứa trẻ mười tuổi vẫn còn đi học đến khi trưởng thành và hòa mình vào hào khí của núi sông. Dòng sông Mê Kông đã thâm nhập vào tâm trí cậu bé thông qua bài giảng của thầy giáo. Từ bản đồ kỳ diệu, cậu bé đã nhìn thấy vẻ đẹp của dòng sông, làm cho trái tim anh đập mạnh mẽ. Dòng sông được tác giả mô tả sinh động, hoang sơ, và được nhân hóa với âm thanh ngợi ca trong tình yêu thương và niềm tự hào của xứ sở.
Cảm nhận về tình yêu của tác giả đối với dòng sông Mê Kông, với quê hương đất nước – mẫu 8
Đọc bài thơ “Cửu Long Giang ta ơi”, ta có thể cảm nhận được tình yêu của tác giả dành cho dòng sông Mê Kông. Từ khi còn là một đứa trẻ mười tuổi đến khi trưởng thành, nhân vật chính đã dành cho dòng sông quê hương tình cảm yêu mến sâu đậm, thắm thiết. Tình yêu đó như một dòng suối chảy mãi trong tâm hồn. Từ bài giảng của thầy giáo đến hình ảnh của dòng sông Mê Kông, tác giả đã truyền đạt được sự sâu lắng và cảm xúc mãnh liệt của mình. Dòng sông được mô tả sống động, hùng vĩ, và được nhân hóa với âm thanh ngợi ca trong tình yêu thương, niềm tự hào của thiên nhiên.