Xin chào các bạn, tôi là Hà, mọi người thường gọi tôi là Anh Hà Lê, một chuyên viên trong lĩnh vực Logistics. Hiện tại tôi đang là Giám đốc của Ha Le International Service & Trading Ltd, và cũng là Người Sáng Lập của Trung Tâm Đào Tạo HaLe Exim. Nói về kinh nghiệm làm việc, tôi đã có 9 năm hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu – Logistics và hoạt động môi giới quốc tế. Gần đây, tôi nhận thấy có nhiều bạn trẻ đang quan tâm đến lĩnh vực này và cảm thấy bối rối không biết cần học những gì về Logistics, cần có những kiến thức và kỹ năng gì? Đó là lý do tại sao tôi viết những dòng chia sẻ này, mong rằng sẽ hữu ích cho các bạn. Tuy nhiên, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và dành cho các bạn sinh viên, không áp dụng cho những người đã có kinh nghiệm.
1.
Đặc Điểm & Tố Chất
– Có khả năng giao tiếp và ăn nói linh hoạt. Tóm lại, tự tin, lưu loát trong giao tiếp, vì như câu ca dao: “Chim khôn kêu tiếng lanh lợi, người nói lời dịu dàng dễ nghe” mà.
– Về mặt ngoại hình: Thực ra cũng cần quan tâm đến vẻ bề ngoài một chút, đó có thể là ưu điểm của chúng ta, là sự tôn trọng của bản thân đối với các đối tác. Nhưng thực ra ai cũng có cơ hội để thể hiện bản thân, không quá khắt khe.
– Cần có sự nhạy cảm đủ để hiểu được tâm trạng của đối phương, có khả năng truyền đạt thông điệp một cách sắc bén. Điều này không quá khó khăn, bạn có thể bắt đầu ngay bây giờ bằng cách dành thời gian để đọc những cuốn sách về tâm lý học trong kinh doanh chẳng hạn. Điều này sẽ mang lại ích lợi cho bạn đấy.
– Phải có tinh thần kinh doanh, tinh thần bán hàng, sẵn sàng đối mặt với áp lực công việc và mục tiêu doanh số
– Cần có tính kiên nhẫn để theo đuổi, hoặc nói cách khác, phải có sự kiên trì và sự bền bỉ
Những điều mà tôi vừa liệt kê chỉ là những điều kiện cần thiết, để đạt được thành công bền vững, cần phải có sự nhiệt huyết, sự tận tụy, sự chuyên nghiệp và niềm đam mê. Hãy xem xét kỹ lưỡng một lần nữa xem bạn đã đáp ứng đủ những yêu cầu đó chưa, hoặc còn thiếu sót ở điểm nào để chúng ta có thể cải thiện và nâng cao nhé.
2.
Những Yêu Cầu Về Nghiệp Vụ
Tuy nhiên, khi nhìn vào dài hạn, các doanh nghiệp đều mong muốn nhân viên của họ có những nghiệp vụ sau đây:
– Thành thạo kiến thức cơ bản về Logistics
+ Hiểu rõ về các phần của Logistics và cách hoạt động
+ Các phương thức vận chuyển và giao nhận (FCL, LCL, FTL, LTL hoặc hàng hóa đóng gói. Hiểu biết về việc vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không/đường biển/đường bộ/đường sắt là kiến thức cơ bản)
+ Hiểu biết về các điều kiện giao hàng – Incoterms 2000/2010
– Có hiểu biết về các loại chi phí đầu vào và các loại phí vận chuyển (Charges) cũng như phụ phí (Surcharges) cho một lô hàng xuất và nhập về tận kho (Biết chi tiết về các chi phí của một lô hàng xuất DDP hoặc nhập EXW)
Ưu tiên hiểu rõ về 2 loại Vận Chuyển Biển và Hàng Không là quan trọng nhất
– Hiểu biết về một số Hãng Tàu biển, Hãng Hàng Không, các cảng biển và sân bay chính của một số quốc gia.
– Hiểu rõ về khái niệm hàng chỉ định, hàng tự do và vai trò của đại lý bán hàng
– Nếu bạn am hiểu về các quy trình thông quan của Hải Quan đối với các nhóm hàng, đó là một Ưu Điểm CỰC KỲ LỚN
– Biết cách sử dụng các công cụ tìm kiếm (Google), mạng xã hội và internet để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
…
Thực ra, tớ chỉ dám ghi lại một cách tổng quan. Có rất nhiều nghiệp vụ mà các bạn cần học hỏi, nhưng với một sinh viên mới ra trường muốn theo đuổi nghề Sales Logistics như vậy thì đã rất đáng khen rồi.
3.
Các yếu tố để đánh giá một công ty Logistics.
- Thương hiệu có uy tín và nổi tiếng từ lâu? Quy mô của công ty lớn, có nhiều văn phòng và chi nhánh.
- Dịch vụ chuyên nghiệp và tốt, cả trước và sau khi bán hàng.
- Sự linh hoạt trong cách xử lý, không cứng nhắc (hỗ trợ khách hàng).
– Bao lâu là thời gian phù hợp cho việc thanh toán công nợ?
– Có sự cạnh tranh trong giá cước không? Đường cạnh tranh nào là đáng chú ý nhất? Giá cước chỉ có ý nghĩa khi liên quan đến việc hợp tác với các hãng tàu tốt, và hợp tác chỉ có ý nghĩa khi đảm bảo khối lượng hàng hóa ổn định hàng tháng.
Công ty có chuyên môn về hàng không, biển hay vận tải đường bộ? Hoặc có chuyên môn về thủ tục hải quan, hoặc về kho bãi nội địa?
– Thái độ chuyên nghiệp và niềm nở của nhân viên kinh doanh khi giao dịch với khách hàng
Thỉnh thoảng, khách hàng quan trọng hơn việc chọn dịch vụ của công ty là do sự uy tín của nhân viên kinh doanh. Kinh doanh không chỉ là bán hàng, mà còn là bán niềm tin.
Các bạn có thể nhận biết được sức mạnh của công ty logistics của mình thông qua việc kiểm tra xem liệu công ty có phù hợp với việc ứng tuyển hay làm việc không, và có những điểm mạnh nào để cạnh tranh.
4.
cách phân loại Sales trong lĩnh vực Logistics
Khi tham gia phỏng vấn, bạn có thể được hỏi về cách thức phân loại Sales. Hoặc khi bắt đầu làm việc tại công ty, bạn sẽ được phân vào các nhóm Sales riêng biệt. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ hơn về cách phân loại Sales trong lĩnh vực Logistics (tùy thuộc vào từng công ty).
– Phân loại dựa trên loại hình giao hàng
+ Sales hàng đi ra (outbound shipment)
+ Sales hàng đi vào (inbound shipment)
– Phân loại dựa trên phương tiện vận chuyển
+ Sales hàng hàng không
+ Sales hàng hàng biển
+ Sales hàng vận chuyển bằng đường bộ (nhập hàng từ Trung Quốc, Campuchia, Lào hoặc qua biên giới)
– Phân loại dựa trên loại hình và đặc điểm của hàng hóa và khách hàng
+ Sales hàng chỉ được chỉ định (nominated)
+ Sales hàng theo yêu cầu (freehand)
+ Sales đại lý (agent) – cấp cao
5.
các nhiệm vụ hàng ngày/tuần/tháng
Mỗi người có cách tổ chức khác nhau, nhưng nhìn chung, các bạn sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ sau để tìm kiếm khách hàng:
– Tìm kiếm thông tin khách hàng trên internet, mạng xã hội... để xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng
– Telesales
– Email marketing
– Sales trực tiếp (direct) đến gặp trực tiếp tại các công ty khách hàng, quán cà phê…
Người chuyên nghiệp trong lĩnh vực này được gọi là 'ĐI KHÁCH'
– Tham gia hội chợ, các hội thảo, seminar, diễn đàn, chương trình đào tạo của các tổ chức như VCCI/BCT… mà có sự tham gia của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để tiếp cận và giới thiệu dịch vụ
– Chăm sóc khách hàng và xử lý các lô hàng đang được triển khai, hợp tác với các bộ phận khác của công ty như Ops, Cus, Docs, Co-ordinator
– Lập kế hoạch đi công tác tỉnh, kết hợp với các chuyến gặp gỡ nhiều công ty để tiết kiệm thời gian và chi phí. Nếu công ty có khả năng, hãy tập trung vào các nhà máy trong các Khu công nghiệp, Khu chế xuất…
– Mở rộng mạng lưới quan hệ để nhận được khách hàng thông qua mối quan hệ đã có.
Khi bạn xây dựng được mạng lưới quan hệ rộng lớn, uy tín và sự nổi tiếng sẽ giúp thu hút khách hàng đến với công ty của bạn tự nhiên
Đó là tất cả những chia sẻ chân thành nhất từ tác giả trong lĩnh vực này, hy vọng sẽ đem lại nhiều giá trị cho các bạn trong quá trình phát triển bản thân và theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực Sales Logistics. Mong rằng trong tương lai gần, chúng ta sẽ có cơ hội gặp gỡ nhau, có thể làm việc cùng nhau hoặc trở thành đối tác. Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn các bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này.