Việc Cấm Ô tô Chạy Bằng Xăng Là Tốt, Nhưng Cần Nhiều Hơn Để Cứu Trái Đất

Khi một cơ quan kiểm soát ô nhiễm của California bỏ phiếu tháng trước để thông qua một quy tắc cấm bán ô tô mới chạy bằng xăng trong tiểu bang này vào năm 2035, các quan chức của nó đã được ca ngợi như những anh hùng vì khí hậu. Có lý do để làm điều đó: Biện pháp này sẽ giảm lượng phát thải gần 400 triệu tấn từ năm 2026 đến 2040, theo tính toán của tiểu bang, ngăn chặn khoảng 1,300 người chết do các vấn đề về tim và phổi. Cấm này là động thái đầu tiên của loại này tại Hoa Kỳ và là một trong những quy định về khí hậu mạnh mẽ nhất trên thế giới. Điều này làm nổi bật vị thế của tiểu bang và là một sân thử nghiệm mạnh mẽ cho chính sách môi trường. Hơn nữa, ngành công nghiệp ô tô đã hào hứng với sự điện hóa đã nhìn nhận sự thay đổi này một cách bình thản. Các chuyên gia nói rằng mục tiêu này có vẻ hoàn toàn trong tầm tay; sau tất cả, hơn 16% ô tô mới bán ra ở California năm nay là không phát thải.
Đó là tin tốt. Nhưng đây là tin xấu: California vẫn còn nhiều việc phải làm, vì việc điện hóa ô tô một mình không đủ để ngăn chặn những hậu quả tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Trong bản dự thảo báo cáo được công bố vào mùa hè này, Hội đồng Tài nguyên Khí quyển của tiểu bang chuyển sang một chính sách khác cần thiết bên cạnh việc cấm ô tô chạy bằng xăng: giảm số dặm mà người dân California lái xe mỗi năm. “Ngay cả khi có cải tiến về công nghệ và nhiên liệu ô tô sạch,” cơ quan viết, “vẫn cần giảm việc lái xe để đáp ứng các cam kết về khí hậu và chất lượng không khí của tiểu bang.”
Tiểu bang đã cam kết giảm việc lái xe vì nhiều lý do, vì một lẽ thứ nhất, sẽ mất một thời gian cho tất cả ô tô California trở thành không phát thải. Mặc dù có những chiếc xe mới và những chiếc xe cũ bị loại bỏ, tuổi trung bình của các ô tô trên đường ở Hoa Kỳ ngày càng tăng lên—hiện nay, trung bình là hơn 12 năm. Những chiếc ô tô chạy bằng xăng hiện đại sẽ vẫn còn tồn tại lâu sau khi chúng bị cấm bán ra khỏi đại lý ô tô mới. Ngoài ra, còn nhiều phát thải liên quan đến ô tô và lái xe không xuất phát từ ống xả, bao gồm cả việc sản xuất chiếc xe ban đầu và những thứ mà xe ô tô di chuyển trên đường. Xây dựng và duy trì chỉ một dặm đường cao tốc tạo ra khoảng 3,500 tấn khí carbon, theo một phân tích.
Mặc dù đã đặt mục tiêu, California cho đến nay vẫn chưa đạt được sự giảm việc lái xe đáng kể. Trong năm 2019, năm cuối cùng của dữ liệu mạnh mẽ, người California lái xe và đi xe hơn, tính bằng số dặm xe đi hàng năm trên mỗi người, so với 14 năm trước đó. Họ ít chia xe, ít đạp xe và đi bộ đến nơi làm việc. Và ít người đi xe buýt hoặc tàu hỏa, một mô hình đã trở nên tồi tệ kể từ đầu đại dịch. Đến năm 2035, tiểu bang đặt mục tiêu giảm số dặm đi lại bằng xe của người California trung bình xuống 19%, so với năm 2005. Nhưng dữ liệu sơ bộ cho thấy đến năm 2019, con số đó đã di chuyển theo hướng ngược lại. (Trong các ý kiến đóng góp từ công chúng, một số cơ quan khu vực đã lập luận rằng họ đã giảm số dặm lái xe nhiều hơn so với tính toán của Hội đồng Tài nguyên Khí quyển trong báo cáo dự thảo của mình.)
Phần còn lại của Hoa Kỳ cũng cần giảm việc lái xe. Một phân tích từ Viện Nghiên cứu Bền vững Rocky Mountain ước tính rằng đến năm 2030, Hoa Kỳ phải giảm số dặm đi lại bằng xe hơi đi 20% để hạn chế sự ấm lên toàn cầu xuống 1,5 độ C. Vượt quá điều đó, trải nghiệm sống trên Trái Đất có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều.
Thật không may, sự động lực từ một thế kỷ quy hoạch đô thị của Hoa Kỳ đã làm cho việc sống ở nhiều nơi mà không cần lái xe trở nên rất khó khăn. “Chúng tôi đang cố gắng thuyết phục mọi người lái xe ít hơn, nhưng đối với nhiều người, điều đó thực sự không khả thi,” nói Susan Handy, giáo sư khoa học môi trường và chính sách tại Đại học California, Davis. “Chúng ta cần phải xây dựng lại và điều chỉnh cộng đồng của chúng ta để việc lái xe ít đi trở nên chỉ có thể,” cô nói.
Điều đó trông như thế nào? Cải thiện dịch vụ giao thông công cộng, là một ví dụ. Ngoài ra, nó đòi hỏi xây dựng cơ sở hạ tầng an toàn hơn cho những người muốn đi bộ, đạp xe hoặc sử dụng xe tay ga. Davis, California, nơi Handy sống, có một số ưu điểm tự nhiên. Thời tiết thường khá tốt, và địa hình khá phẳng. Nhưng thành phố cũng có các làn đường cho xe đạp được đánh dấu và duy trì tốt cũng như giới hạn tốc độ thấp, đặc biệt là xung quanh khuôn viên của trường đại học.
Một chiến lược khác gặp, định mệnh, với một khủng hoảng khác của người California: thiếu nhà ở phải chăng. Người ta sẽ không ngừng lái xe nếu tiểu bang xây thêm nơi ở gần nơi mà người dân muốn đến, như các khu thương mại với nhiều văn phòng và cửa hàng. Nhưng họ có thể đi ít hơn, có nghĩa là họ sẽ lái xe ít hơn.
California đã ban hành luật để tăng cung ứng nhà ở, bao gồm một số quy định cho phép chủ sở hữu bất động sản xây thêm đơn vị trên một lô duy nhất. Nhưng những quy tắc mới này đã đối mặt với sự phản đối từ một số thành phố, và việc xây nhà mới mất thời gian.
Trong ngắn hạn, các quan chức tại California và các khu vực khác trên thế giới cũng đã thử nghiệm với các chính sách cả làm cho việc sống không cần ô tô dễ dàng hơn và làm cho việc lái ô tô trở nên phiền toái hơn. Trên phần thưởng: California gần đây đã thông qua một luật cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và không sở hữu ô tô một khoản hoàn thuế có thể hoàn trả $1,000. Trên phần trừng phạt: Các kế hoạch định giá tắc nghiệm, như kế hoạch mà London đã thực hiện từ năm 2003, tính phí cao cho việc lái xe vào các khu vực trung tâm đông đúc, đôi khi vào những khoảng thời gian cụ thể trong ngày. Chính sách định giá tắc nghiệm của New York City đang từ từ đi qua các phê duyệt địa phương và liên bang. Các quan chức cũng có thể làm cho việc tìm chỗ đậu xe trở nên khó khăn và đắt đỏ hơn, bằng cách thay đổi giá dựa trên nhu cầu hoặc bằng cách làm dịu hoặc hủy bỏ các quy tắc quy định bao nhiêu chỗ đậu xe mà các nhà phát triển nhà ở phải xây cho mỗi căn hộ.
Nhiều chính sách giảm lưu lượng xe cộ có thể không phổ biến, khiến chúng trở nên không hấp dẫn đối với các nhà lập pháp. “Đối với công chúng chung, đó là một điều rất khó khăn, vì họ phụ thuộc rất nhiều vào ô tô của họ, và họ khó có thể tưởng tượng được làm thế nào có thể sống tốt như họ mà không phải lái xe nhiều,” Handy nói. Đạt được các mục tiêu phát thải ở California và nhiều nơi khác có thể phụ thuộc vào việc thuyết phục mọi người rằng cuộc sống của họ và của hành tinh sẽ cải thiện nếu không cần ô tô. “Imaginex nếu bạn không bao giờ phải đi đường cao tốc và bị kẹt xe?” Handy đề xuất. “Cuộc sống của bạn có phải không?” Nói một cách khác: Ô tô điện có thể làm vui nhộn khi lái, nhưng giảm biến đổi khí hậu đòi hỏi tìm cách làm cho việc lái xe trở nên vui nhộn không phải làm điều đó.