Hãy đọc 4 tình huống tưởng tượng dưới đây và đánh giá xem hành vi của các nhân vật là đúng hay sai, và tại sao?
- Một chàng trai đi mua sắm hàng tuần và mua một con gà. Trước khi nấu, anh ta quan hệ với con gà đó. Sau đó, anh ta nấu và ăn con gà đó.
- Một chiếc xe hơi vô tình đụng phải chú chó cưng của một gia đình và làm chết nó ngay trước cửa nhà của họ. Gia đình nghe tin thịt chó rất ngon nên họ sử dụng thịt chó đó để nấu bữa tối. Không ai biết về hành động này.
- 2 anh em Giang và Mai đang du lịch cùng nhau tại Pháp trong kỳ nghỉ hè. Một đêm, chỉ có 2 anh em trong một cabin gần bãi biển và họ quyết định thử 'quan hệ' với nhau cho vui. Mai đã dùng thuốc tránh thai nhưng Giang vẫn sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn. Cả hai đều hài lòng với trải nghiệm này nhưng họ đồng ý không làm lại. Họ coi điều này như một bí mật giữa hai người, điều này củng cố thêm tình anh em của họ.
- Một phụ nữ tìm thấy một lá cờ quốc gia rách nát trong ngăn tủ và bà lấy nó để lau sạch bồn cầu.
Tôi chắc rằng bạn sẽ mất ít phút để trả lời câu hỏi đầu tiên: tất cả 4 nhân vật đều thực hiện những hành động hoàn toàn sai lầm, thiếu đạo đức, phi nhân tính và kinh tởm. Tuy nhiên, điều mà tôi thực sự quan tâm là lý do bạn sử dụng để chứng minh nhận định của mình về đạo đức. Cuối cùng, nếu bạn là Bộ trưởng Bộ Văn hóa và cấm hành động này chỉ vì bạn thấy nó kinh tởm, thì bạn đang hành động không có lý trí.
Thực ra, không chỉ bạn, tôi và tất cả chúng ta đều thường hành động theo cảm xúc như vậy. Nếu lý trí chi phối, bạn sẽ không thể lên tiếng mắng chửi họ như thế.
Hãy suy xét điều này. Trong trường hợp 1, con gà đã chết sau khi bị 'hiếp dâm', và thậm chí, đây là một phản ánh xa xôi về đạo đức khi loài người còn phải đặt trọng tâm vào việc bảo vệ trinh tiết cho một con gà. Mặc dù không ai bị tổn thương ở đây, bạn vẫn cảm thấy có điều gì đó không ổn về hành động này. 'Nhưng quan hệ với động vật là điều không thể chấp nhận được. Chỉ nghĩ đến cũng khiến tôi kinh tởm rồi”.
Hoặc trong trường hợp 3 về việc tình loạn luân giữa 2 anh em, bạn có nghĩ rằng hành động của họ hoàn toàn sai lầm không? Nếu bạn lý giải rằng nếu cô gái thụ thai và sinh ra con khuyết tật thì cả hai đã sử dụng biện pháp tránh thai và giả sử không có thai, liệu bạn có cảm thấy có gì đó ‘sai sai’ nữa không?
Còn hành vi cuối cùng, tại sao lại sử dụng lá cờ quốc gia để lau sàn nhà thì thực sự là đáng lên án, vì dù sao, việc đó là không tôn trọng quốc gia. Dù chiếc cờ đã rách nát và không thể sử dụng được nữa, thì việc làm ấy vẫn là không đúng. Quan hệ với động vật là sai, làm hại những thứ linh thiêng là sai, nhưng tại sao? Thật lòng nói, vì tôi cảm thấy nó kinh tởm.
Đây chính là những tình huống mà nhà tâm lý học xã hội nổi tiếng Jonanthan Haidt đặt ra để thách thức giới hạn đạo đức của những người tham gia thí nghiệm và để tìm hiểu sâu hơn về bản chất thực sự của các lập luận đạo đức. Liệu chúng ta có quyết định xem hành vi là đúng hay sai dựa trên logic không? Hay chúng ta quyết định dựa trên cảm xúc và sau đó sử dụng lý lẽ như một luật sư để bào chữa cho quan điểm của cảm xúc của mình. Thế nên, ai thực sự là người lãnh đạo ở đây? Lý trí hay cảm xúc?
Nếu bạn đã từng đọc cuốn sách Tư duy nhanh và chậm (và tôi khuyên bạn nên đọc nó) thì bạn biết rằng có 2 mẫu hình tư duy: Hệ thống 1, rất nhanh, bản năng, cảm xúc, vô thức, tự động, và Hệ thống 2, rất chậm, lý trí, logic, có ý thức. Ta sử dụng hệ thống 1 để xử lý những vấn đề như 2+2=, hay điều khiển hầu hết các công việc lặp đi lặp lại như đánh răng, rửa mặt, lái xe, lướt Facebook.... Đó chính là nguyên nhân tại sao bạn lại khó bỏ các tật xấu như thế, bởi vì chúng diễn ra hoàn toàn nằm dưới ngưỡng của ý thức. Bạn sử dụng hệ thống 2 trong khi tính xem 212+1156= , khi viết luận, khi đi thi, khi tranh cãi với phe rồ Mẽo và rồ Nga trên mạng, khi quyết định có “Share” bài này hay không... tất cả những công việc đòi hỏi đến lý trí.
Hệ thống 1 hoạt động vô cùng nhanh và đòi hỏi ít năng lượng hơn rất nhiều hệ thống 2, vô cùng tốn tài nguyên (bạn đã tính ra kết quả của 212+1156= chưa). Đó là lý do tại sao bạn đừng dại gặp người yêu lúc đói bởi lý trí của bạn, khi không còn “xăng” để vận hành sẽ rất dễ bị cảm xúc tiếm quyền. Và hãy nhắc công ty bạn đừng bao giờ tổ chức những cuộc họp 4h chiều điên rồ, thời điểm tồi tệ nhất cho các giải pháp năng suất, vì không ai còn đủ nhiên liệu để tiếp sức cho hệ thống 2. (Bạn có thể tự kiểm nghiệm lời khuyên của tôi bằng cách thử giải phương trình lúc 11h30’ trưa.) Tuy nhiên, câu chuyện về Tư duy nhanh và chậm xin được bàn đến ở các bài viết khác, còn trong bài viết này tôi chỉ muốn liên hệ nó đến mô hình xử lý kép tương tự trong các quyết định đạo đức.
Đa phần các quyết định trong cuộc sống của chúng ta là các quyết định đạo đức. Nếu địa hạt khoa học đương đầu với những câu hỏi về sự thật (ví dụ Trái Đất quay quanh mặt Trời hay ngược lại) thì con người hàng ngày luôn phải đối mặt với các câu hỏi đạo đức: Mình (và người khác) làm thế này là đúng hay sai? Chấp nhận được về mặt đạo đức hay không? Đứa hàng xóm có thai từ năm lớp 10 cơ đấy? Cô diễn viên này từng bỏ anh người yêu đã bên mình 10 năm để theo một ông 60 tuổi, nhưng giàu sụ? Và đám báo chí biết thừa điều này. Vậy nên, những tít bài về sự thật kiểu: Biến đổi khí hậu đe dọa cuộc sống nhân loại, dù vô cùng quan trọng cũng khó có thể đạt được sự quan tâm bằng cái tít kiểu: “Vất vả nuôi chồng ăn học bao năm, đến lúc có nhà lầu, xe hơi lại ly hôn vì chồng tìm được 'tình yêu đích thực'
Với một vấn đề vô cùng gẫn gũi như trên, nhưng trong gần như suốt thế kỉ 20, các nhà triết học, tâm lý, xã hội học vẫn cho rằng con người đi đến một quyết định đạo đức đơn thuần bằng lý trí, cảm xúc chỉ đóng vai trò thứ yếu. Giáo sư Jonathan Haidt đề ra một mô hình khác về các phán xét đạo đức.
Ông cho rằng “các phán xét đạo đức cũng không khác gì các phán xét về cái đẹp. Khi bạn nhìn thấy một bức tranh, bạn thường tự động và ngay lập tức biết rằng bạn có thích nó hay không. Nếu ai đó hỏi bạn tại sao nó đẹp, bạn bắt đầu bịa. Bạn không thực sự biết tại sao bạn lại nghĩ cái gì đó là đẹp, nhưng mô đun diễn giải của bạn (hệ thống 2) rất giỏi trong việc bịa ra một lý do. Bạn tìm kiếm một lời giải thích hợp lý trong đầu về lý do thích bức tranh và chộp ngay lấy bất cứ cài này hiện lên đầu tiên nghe có vẻ hợp lý...
Các cuộc tranh luận về đạo đức cũng như vậy: Hai người cảm thấy bất bình về một vấn đề, cảm xúc của họ đến trước, và lập luận được tạo ra ngay lập tức, để dùng để tranh cãi. Khi bạn phá hỏng được lập luận của đối thủ, liệu họ có thay đổi ý kiến của mình và đồng ý với bạn không? Tất nhiên là không. Lý do không chỉ bởi 'phụ nữ luôn đúng' mà bởi bạn chỉ mới chạm vào phần trên của tảng băng thôi. Trên thực tế, lập luận được tạo ra để nghe 'hợp lý' sau khi cảm xúc đã quyết định về tính đúng sai trước đó đã lâu. (Trừ một số vấn đề đã được thực hành lý trí lâu năm, như câu hỏi “Tra tấn tên khủng bố để bắt khai nơi giấu bom là đúng hay sai” với một nhà hoạt động nhân quyền).
Lý trí không chỉ như một con rối bị cảm xúc đứng sau giật giây. Như khi đọc 4 ví dụ đầu tiên, nếu tự quan sát mình trong gương, bạn sẽ cảm thấy cảm xúc kinh tởm hiện lên thoáng qua trên gương mặt (mắt nheo lên, mũi nhăn lại, lười hơi lè ra). Rồi sau đó, đến khi tôi hỏi lý do tại sao, bạn mới bắt đầu 'bịa' ra lý do để “thỏa đáng hóa” câu trả lời của mình. *
Bạn chống lại việc ăn thịt thú cưng, kể cả khi nó đã chết và cũng không ai biết được việc này? Bạn thực sự lo cho linh hồn của chú chó sẽ bị ô uế hay bạn cảm thấy thật kinh tởm khi ăn thịt 'bạn thân' của mình. Bạn chống lại hôn nhân đồng tính? Có phải lý do là bạn lo cho con cái của họ sau này sẽ không được phát triển toàn diện (có cha-có mẹ) hay bạn bạn cảm thấy 'eo ôi' mỗi khi nhìn thấy hai bạn trai hôn nhau giữa đường?
Mặc dù cảm xúc nhiều khi làm lệch lạc các phán xét đạo đức, nhưng thiếu nó lại còn nguy hiểm hơn. Khi nghiên cứu những kẻ biến thái tâm lý, các nhà khoa học thấy rằng chính sự thiếu sót về chức năng cảm xúc - khả năng logic, lập luận và IQ thậm chí còn cao hơn người bình thường - mới khiến chúng gây ra những hành vi kinh rợn. Tên hề sát nhân 'John Wayne Gacy' của nước Mỹ, sát hại 32 thiếu niên từ năm 1972 đến năm 1978 - 26 người bị vứt xác dưới sàn nhà của mình, 3 được chôn quanh nhà, và 4 được vứt xuống sông - mà vẫn không hề cảm thấy tội lỗi, cắn rứt lương tâm, và vẫn có thể ngủ ngon như một đứa trẻ.
Nếu nhìn các phán xét đạo đức theo mô hình này thì đâu sẽ là các biện pháp can thiệp đúng đắn để thay đổi định kiến của mọi người? Nếu bạn muốn một ai đó ngừng kì thị người da đen, người nhập cư, LGBT, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số... thì bạn nên tiếp cận lên cảm xúc hay lý trí của họ.
Mở một lớp về quyền con người, tập trung vào ý tưởng trừu tượng về quyền bình đẳng và mưu cầu hạnh phúc cho các học viên có thể có hiệu quả, nhưng tôi không chắc sẽ có tác động lâu dài vì bạn chỉ đang tác động vào kẻ nô lệ là lý trí. Một cách hiệu quả hơn có thể áp dụng là tác động sâu vào cảm xúc của đối tượng như cách Túp lều bác Tôm đã làm cho người da màu hay Cô gái Đan Mạch cho người đồng tính. Có vẻ sau bao nhiêu năm thì triết gia David Hume cũng đúng khi tuyên bố thẳng vào mặt những nhà Khai sáng tôn thờ lý trí: “Lý trí là, và phải là nô lệ cho cảm xúc, và không bao giờ có thể giả vờ làm việc gì khác ngoài phục tùng và tuân lệnh ông chủ.”
John Wayne
Mytour